Tạo ra một xã hội lý tưởng thân thiện với người đi bộ thông qua việc thiết kế các thành phố 15 phút

Tạo ra một xã hội lý tưởng thân thiện với người đi bộ thông qua việc thiết kế các thành phố 15 phút

(Vietnamarchi) - Hãy nghĩ về thành phố hoặc thị trấn nơi bạn sống. Bạn mất bao lâu để đi bộ đến cửa hàng tạp hóa? Trường học hoặc nơi làm việc của bạn có đủ gần để đi bộ đến không? Còn công viên công cộng, phòng khám bác sĩ, nhà trẻ, hoặc bất kỳ nơi nào khác mà bạn ghé thăm hàng ngày thì sao? Trong khi một số thành phố đã cân nhắc đến việc sống gần tất cả những nhu cầu thiết yếu này, thì những thành phố khác đang cải tổ chiến lược quy hoạch đô thị và thiết kế các khu phố của họ để thân thiện hơn với người đi bộ với khái niệm "Thành phố 15 phút".
10:00, 09/10/2025

Lấy cảm hứng một phần từ công trình của Jane Jacobs , người coi khu dân cư là cầu nối xã hội, ý tưởng về thành phố 15 phút được phát triển bởi Carlos Moreno, một giáo sư tại Đại học Sorbonne, với mục tiêu cải thiện chất lượng cuộc sống đô thị. Với vị trí "siêu gần" đến các tiện ích, việc làm, dịch vụ công, công viên công cộng, khu mua sắm và nhiều loại hình giải trí khác chỉ có thể di chuyển bằng xe đạp hoặc đi bộ, khái niệm này xem xét lại cách các thành phố có thể được thiết kế tốt hơn để đáp ứng các nhu cầu cơ bản của cư dân. Trong phạm vi bán kính nhỏ này từ nhà của họ, những cộng đồng mạnh mẽ hơn sẽ được hình thành, cho phép cư dân cảm thấy đầu tư nhiều hơn vào các doanh nghiệp và dịch vụ trong khu vực của họ.

Mặc dù thành phố 15 phút có vẻ như là một điều không tưởng, nhiều nhà hoạch định chính sách trên toàn cầu đã bắt đầu thổi luồng sinh khí mới vào các khu vực trung tâm đô thị của họ bằng quy hoạch đô thị tốt hơn, phân cấp dịch vụ và hàng hóa, và các luật mới quy hoạch lại đường phố để loại bỏ ô tô và nhường chỗ cho người đi bộ và người đi xe đạp. Một thành phố tiên phong trong chiến lược đô thị này là Paris dưới sự lãnh đạo của Thị trưởng Anne Hidalgo. Trên thực tế, đây là một trong những trụ cột thúc đẩy chiến dịch tái tranh cử thành công của bà. Mục tiêu của bà là khuyến khích phát triển các cộng đồng tự cung tự cấp hơn trong mỗi quận của Paris. Được mệnh danh là "ville de quart d'heure", hay thành phố 15 phút, mục tiêu là biến thủ đô thành những khu dân cư hiệu quả hơn để giảm ô nhiễm và tạo ra các khu vực đa dạng về xã hội và kinh tế. Khi công bố kế hoạch này, Hidalgo nhấn mạnh rằng nỗ lực phục hồi này cũng sẽ kết hợp các chiến lược khác - bao gồm lực lượng cảnh sát không vũ trang 5.000 người, một nỗ lực quy mô lớn để trồng thêm cây xanh, và các khoản tiền phạt nặng đối với các hành vi thiếu văn minh như xả rác. Đáng chú ý hơn, bà tuyên bố rằng bà muốn tiếp tục biến thủ đô thành nơi dành cho người đi bộ bằng cách xây dựng làn đường dành cho xe đạp trên mọi con phố trong vòng ba năm tới - đồng thời xóa bỏ 60.000 chỗ đậu xe ô tô.

Cùng với Paris, Melbourne đã tạo ra một khu phố riêng với chỉ 20 phút di chuyển, nơi mọi thứ đều nằm trong phạm vi 20 phút di chuyển. Copenhagen, có lẽ là một ví dụ nổi tiếng hơn, đã tập trung ý thức đô thị của mình vào việc phụ thuộc vào xe đạp với một lớp gần với những địa điểm mong muốn. Ngay cả các thành phố của Mỹ hiện cũng đang xem xét kỹ lưỡng hơn phương pháp này, đặc biệt là với những bài học kinh nghiệm và sự tự phản ánh khi đại dịch COVID-19 hướng đến những tương lai mới. Vào thời điểm mọi người thường dành 1-2 giờ mỗi ngày chỉ để đi làm bằng các phương tiện giao thông cá nhân, thì việc trả lại đường phố cho người dân đang được chú trọng hơn, tìm cách giảm bớt sự phụ thuộc nặng nề vào ô tô và tái tạo lại cảm giác khu phố đã bị suy giảm do sự gia tăng đô thị hóa. Here Technologies đã tạo ra một bản đồ tương tác cho thấy những thành phố nào đang nghiêng về phía phù hợp hơn với các mục tiêu thành phố 15 phút. Mặc dù một số khu phố hiện có thể đi bộ được, nhưng nhiều khả năng sẽ có nhiều khu phố hơn nữa chuyển sang hướng này khi các nhà quy hoạch đô thị bắt đầu sử dụng khuôn khổ này để phát triển các khái niệm thành phố tương lai của riêng họ.

Lần tới khi bạn phải mất 30 phút lái xe đến trung tâm thương mại địa phương, hãy nghĩ đến thời gian bạn có thể tiết kiệm được và chất lượng cuộc sống được nâng cao nếu chỉ mất 15 phút đạp xe. Thành phố 15 phút không chỉ là một xu hướng đô thị, mà còn là một chiến lược thiết kế khả thi cao, có thể sớm được áp dụng tại một thành phố gần bạn.

archdaily

Tại sao các quốc gia lại xây dựng thành phố của họ từ đầu?

Hãy tưởng tượng bạn có một tờ giấy trắng để lên kế hoạch tổng thể cho một thành phố hoàn toàn mới; vẽ lại đường sá, nhà cửa, thương mại và không gian công cộng trên một nền giấy mới và tạo nên bản sắc đô thị độc đáo. Mọi nhà quy hoạch đô thị đều mơ ước được thiết kế một thành phố từ con số 0, và may mắn thay, giấc mơ này đang dần trở thành hiện thực.

Hợp tác kiến ​​trúc: Quan hệ đối tác công tư là gì?

Trong những năm gần đây, Quan hệ Đối tác Công-Tư (PPP) đã trở thành một mô hình quan trọng để triển khai các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn trên toàn thế giới. Các quan hệ đối tác này kết hợp sức mạnh của cả khu vực công, đại diện bởi chính phủ hoặc thành phố, và khu vực tư nhân, kết hợp các nguồn lực, chuyên môn và sức mạnh đầu tư của họ. Trong bối cảnh kiến ​​trúc và phát triển đô thị, PPP ngày càng được sử dụng để giải quyết các nhu cầu phức tạp của các thành phố đang phát triển, giúp tài trợ, xây dựng và duy trì các dự án quan trọng mà một trong hai khu vực sẽ khó có thể thực hiện một mình. Nhưng PPP chính xác là gì và chúng hoạt động như thế nào trong môi trường xây dựng? Bài viết này khám phá khái niệm PPP, đưa ra các ví dụ từ khắp nơi trên thế giới để minh họa cách các quan hệ đối tác này đang định hình tương lai của không gian đô thị, đôi khi vượt ra ngoài lợi ích thương mại. Hơn nữa, bằng cách khám phá các dự án khác nhau, bài viết nhằm mục đích xây dựng một khuôn khổ xung quanh các tác động tiềm tàng tích cực và tiêu cực của PPP.

Sau cơn mưa: Phố cổ khô ráo, khu đô thị mới hóa sông

Hà Nội những ngày đầu tháng Mười, mưa lớn kéo dài do ảnh hưởng hoàn lưu bão khiến nhiều tuyến phố ngập nặng. Tuy nhiên, điều khiến không ít người ngạc nhiên là: phố cổ – nơi có tuổi đời cả trăm năm, với hạ tầng “cũ kỹ” – lại thoát nước nhanh chóng, trong khi nhiều khu đô thị hiện đại, quy hoạch mới vài chục năm nay, lại chìm sâu trong biển nước. Ngập úng, nhìn bề ngoài là chuyện của thời tiết, nhưng sâu xa hơn lại là câu chuyện của tư duy quy hoạch đô thị.

Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thời kỳ quy hoạch là hình thành cơ bản bộ khung kết cấu hạ tầng quốc gia, xác lập mô hình tăng trưởng mới và phát huy lợi thế của từng vùng kinh tế - xã hội...

Thiết kế với sự đồng cảm: Kiến trúc cho công bằng xã hội

Kiến trúc từ lâu đã được hiểu là một công cụ mạnh mẽ để định hình môi trường vật lý và động lực xã hội bên trong nó. Tuy nhiên, tiềm năng của nó trong việc thúc đẩy công bằng xã hội thường bị bỏ qua. Thiết kế lấy sự đồng cảm làm động lực mời gọi các kiến ​​trúc sư tiếp cận công việc của họ không chỉ với tư cách là người sáng tạo không gian mà còn là người tạo điều kiện cho sự kết nối giữa con người và hạnh phúc cộng đồng . Cách tiếp cận này tập trung vào việc hiểu những trải nghiệm sống, những khó khăn và khát vọng của con người - đặc biệt là các cộng đồng bị thiệt thòi - và đáp ứng nhu cầu của họ thông qua kiến ​​trúc. Nó vượt ra ngoài tính thẩm mỹ và chức năng, thay vào đó tập trung vào việc tạo ra những không gian nuôi dưỡng phẩm giá, khả năng tiếp cận và công bằng xã hội. Bằng cách ưu tiên sự đồng cảm, các kiến ​​trúc sư có thể thiết kế các môi trường nâng cao cộng đồng, giải quyết sự chênh lệch và tạo ra những không gian bao gồm thúc đẩy sự thay đổi xã hội tích cực theo cách hữu hình, lấy con người làm trung tâm.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh