Sắp diễn ra Hội thảo: “Phát triển kiến trúc xanh tại các đô thị ven biển”

Sắp diễn ra Hội thảo: “Phát triển kiến trúc xanh tại các đô thị ven biển”

(Vietnamarchi) - Hưởng ứng Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2024, với mong muốn lan tỏa ý nghĩa, thông điệp của sự kiện đến các địa phương trong cả nước, ngày 27/09/2024 tới đây, Viện Kiến trúc Quốc gia (VIAr) sẽ tổ chức hội thảo “Phát triển kiến trúc xanh tại các đô thị ven biển” tại khách sạn Eden Plaza Đà Nẵng, TP. Đà Nẵng với sự tham gia của các nhà quản lý tại địa phương, các nhà phát triển, các trường đại học, viện nghiên cứu, hiệp hội nghề nghiệp và các chuyên gia tại khu vực miền Trung.
16:53, 25/09/2024

Việt Nam với đường bờ biển trải dài và nhiều đô thị ven biển năng động, đang đối mặt với những thách thức nghiêmtrọng từ biến đổi khí hậu. Tình trạng nước biển dâng, xâm nhập mặn, các hiện tượng thời tiết cực đoan ngày càng gia tăng, đe dọa trực tiếp đến cuộc sống và sinh kế của người dân. Trong bối cảnh đó, việc phát triển kiến trúc xanh tại các đô thị ven biển không chỉ là một xu hướng mà còn là một giải pháp cấp bách để xây dựng một tương lai bền vững.

Thực hiện Quyết định 280/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030, Bộ Xây dựng đã chủ trì tổ chức hàng năm Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam. Năm 2024, sự kiện này tiếp tục được triển khai với nhiều hoạt động ý nghĩa. 

Hưởng ứng Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2024 với mong muốn lan rộng ý nghĩa, thông điệp của sự kiện đến các địa phương trong cả nước, Viện Kiến trúc Quốc gia (VIAr) sẽ tổ chức hội thảo “Phát triển kiến trúc xanh tại các đô thị ven biển” vào ngày 27/09/2024 tại khách sạn Eden Plaza Đà Nẵng, TP. Đà Nẵng với sự tham gia của các nhà quản lý tại địa  phương, các nhà phát triển, các trường đại học, viện nghiên cứu, hiệp hội nghề nghiệp và các chuyên gia tại khu vực miền Trung.

Hội thảo được tổ chức nhằm tập trung thảo luận và tìm kiếm các giải pháp hiệu quả để ứng phó với những thách thức mà các đô thị ven biển đang đối mặt. Kiến trúc xanh, không chỉ đơn thuần là một xu hướng thiết kế, mà còn là một giải pháp cấp bách để ứng phó với biến đổi khí hậu và nâng cao chất lượng cuộc sống tại các đô thị ven biển.

Tại hội thảo này, VIAr mong muốn thu thập thêm nhiều góc nhìn đa dạng về kiến trúc xanh để cùng thảo luận về những giải pháp giúp công trình xây dựng trở nên vững chắc hơn trước tác động của thiên tai như bão lũ, sóng thần và nước biển dâng. Bên cạnh đó, việc ứng dụng vật liệu tự nhiên, năng lượng tái tạo và các giải pháp tiết kiệm tài nguyên không chỉ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường mà còn bảo vệ đa dạng sinh học. Không gian sống xanh mang đến bầu không khí trong lành, giảm thiểu tiếng ồn, nâng cao chất lượng cuộc sống và sức khỏe tinh thần của cư dân. Và khám phá tiềm năng phát triển của ngành xây dựng xanh, một ngành công nghiệp không chỉ tạo ra nhiều việc làm mới mà còn thu hút đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Hội thảo sẽ là một diễn đàn để các chuyên gia, nhà khoa học và các nhà hoạch định chính sách cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển kiến trúc xanh.

Với những nỗ lực không ngừng, VIAr tin rằng kiến trúc xanh sẽ trở thành xu hướng tất yếu trong ngành xây dựng, góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, đặc biệt là tại các đô thị ven biển Việt Nam, nơi đang phải đối mặt với những thách thức lớn từ biến đổi khí hậu.

Nội dung hội thảo tập trung vào một số chuyên đề:

Phát triển các tòa nhà trung hòa Carbon gắn với xu hướng kiến trúc xanh tại các đô thị ven biển - ThS.KS. Phạm Quang Khải, Viện Kiến trúc Quốc gia 

Tiếp cận kiến trúc xanh khu vực ven biển thông qua kết hợp tri thức sinh khí hậu và dân gian đương đại - góc nhìn từ đô thị Đà Nẵng - PGS.TS.KTS. Nguyễn Anh Tuấn, Đại học Đà Nẵng

Giải pháp hướng đến toà nhà không tiêu thụ năng lượng (ZEB): Kinh nghiệm của Nhật Bản - TS.KS. Võ Thanh Huy, Đại học Xây dựng miền Trung

Giải pháp thiết kế vỏ bao che nhằm nâng cao hiệu quả năng lượng cho văn phòng cao tầng - ThS.KTS. Lương Xuân Hiếu, Đại học Duy Tân

Kế thừa và phát huy các giá trị của kiến trúc truyền thống vào xu hướng kiến trúc xanh tại Việt Nam - TS.KTS. Nguyễn Tất Thắng, Viện Kiến trúc Quốc gia

Pháp lý xây dựng

Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia dự kiến hoàn thành xây dựng vào tháng 7/2025

Dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia có quy mô 90ha, nằm trong Top 10 trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới và là một trong những công trình trọng điểm mang tầm quốc tế, có vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của TP Hà Nội và khu vực Bắc sông Hồng. Theo tiến độ cam kết của chủ đầu tư Vingroup, công trình sẽ hoàn thành xây dựng chỉ sau hơn 10 tháng khởi công.

Giới thiệu Sách “Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô (1954 - 2024)”

Nghiên cứu và viết về Kiến trúc Hà Nội luôn là một chủ đề hấp dẫn và chưa bao giờ là thoả mãn. Kiến trúc Hà Nội hiện diện hiển nhiên đó nhưng ẩn sâu trong nó là những lớp “trầm tích” của không gian, thời gian và ở đó có chủ thể là những con người. Và để hiểu về nó không chỉ là sự cảm nhận của thị giác mà còn là sự cảm nhận của tâm hồn, sự đồng điệu, xúc cảm với ký ức nơi chốn và biết yêu những góc phố, hàng cây.

Sách “Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô (1954 - 2024)” – Tập hợp trí tuệ của thế hệ kiến trúc sư qua các thời kỳ

Sách “Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô” là sự tập hợp trí tuệ của gần 30 tác giả. Điều đặc biệt ở đây, hầu hết các tác giả là những cây bút kiến trúc sư đang hoạt động trong lĩnh vực quản lý và nghiên cứu. Cuốn sách do UBND TP. Hà Nội phối hợp cùng Tạp chí Kiến trúc Việt Nam chủ trì biên soạn.

Tiếp tục thúc đẩy phát triển Công trình xanh, chuyển biến từ chính sách đến hành động thực tiễn

Sáng 4/10, tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng quốc gia, TP. Hà Nội, đã diễn ra Phiên toàn thể Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2024 với chủ đề “Phát triển Công trình xanh, chuyển biến từ chính sách đến hành động thực tiễn”. Sự kiện do Bộ Xây dựng phối hợp với UBND TP. Hà Nội tổ chức…

Đà Nẵng: Nâng cao năng lực về phát triển đô thị thông minh bền vững

Ngày 4/10, tại Đà Nẵng, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị phối hợp với Sở Xây dựng TP Đà Nẵng tổ chức triển khai khóa Bồi dưỡng phát triển đô thị thông minh bền vững thuộc Dự án Thành lập Trung tâm Hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc về Đô thị thông minh và Công nghệ xây dựng với 120 cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức các Sở ngành, thành phố, huyện trực thuộc TP Đà Nẵng tham dự.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi