Quảng Ninh: Tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu san lấp các dự án đầu tư công

Quảng Ninh: Tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu san lấp các dự án đầu tư công

(Vietnamarchi) - Hiện nay, nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm ở Quảng Ninh đang bị chậm tiến độ do thiếu vật liệu san lấp, gây ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
15:40, 15/03/2024

Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Ninh họp nghe báo cáo tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công, triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc cung ứng nguồn vật liệu san lấp và kỹ thuật thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Theo báo cáo của các Ban quản lý dự án chuyên ngành trực thuộc tỉnh, tiến độ thi công và giải ngân nguồn vốn đầu tư công nhiều dự án hạ tầng giao thông đang bị chậm so với kế hoạch đặt ra.

Trong đó, nguyên nhân lớn nhất là về nguồn vật liệu san lấp là cát và đất. Đặc biệt tại các dự án: Đường ven sông đoạn từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến đường tỉnh 338; đường ven sông đoạn từ đường tỉnh 338 đến cổng tỉnh và dự án đường nối cầu Bến Rừng.

Hiện đang có mỏ đất Trới tại thành phố Hạ Long và mỏ Bắc Sơn tại thành phố Uông Bí hoàn thành thủ tục để khai thác, tuy nhiên công suất khai thác mỏ khó đảm bảo cung cấp đủ đối với các dự án cùng một lúc.

Đối với nguồn đất K95, K98 mới đáp ứng được 3,7 triệu m3 trên nhu cầu trên 6,6 triệu m3, tương đương 55,6% nhu cầu của các dự án.

Trên cơ sở ý kiến tham gia của các chủ đầu tư dự án, đơn vị nhà thầu thi công và các ngành, ông Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh, những khó khăn về nguồn vật liệu phục vụ thi công các dự án hạ tầng không chỉ của riêng Quảng Ninh mà đang là vấn đề chung của nhiều địa phương trong cả nước thời gian qua.

Đồng chí Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chủ trì cuộc họp

Để đảm bảo nhanh chóng hoàn thành các dự án phục vụ Nhân dân và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các sở, ngành và địa phương liên quan tập trung rà soát, phối hợp đẩy nhanh giải quyết hồ sơ pháp lý để cấp phép sớm cho các mỏ đất trong quy hoạch trên cơ sở tuân thủ tuyệt đối các quy định của pháp luật; Nghiên cứu đề xuất Bộ Giao thông vận tải để tỉnh thí điểm sử dụng cát nước mặn phục vụ san lấp thay thế cát sông tại một số dự án.

Đồng thời truyền đi thông điệp tỉnh sẽ thu hồi đối với các mỏ đất được cấp quyền khai thác, khoanh định phục vụ các dự án đầu tư công nếu chủ đầu tư các mỏ không làm được hoặc cản trở, gây ách tắc trong quá trình vận chuyển thi công các dự án.

Hiện nay nhu cầu sử dụng đất đá để san lấp mặt bằng các dự án, công trình tại tỉnh Quảng Ninh hàng năm rất lớn, bình quân khoảng 130 triệu m3/năm. Theo thống kê giai đoạn 2021-2025, Quảng Ninh cần 640 triệu m3 đất đá cho hoạt động san lấp dự án trọng điểm, đến năm 2025 các dự án đã đăng ký là 595 triệu m3, trung bình là 150 triệu m3/năm. Giai đoạn 2026-2030 là 510 triệu m3.

Thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh cho biết, qua báo cáo của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng Công ty Đông Bắc (Bộ Quốc phòng), các bãi thải mỏ trong tỉnh Quảng Ninh có thể cung cấp nguồn vật liệu san lấp cho các dự án trên địa bàn giai đoạn 2021-2030 là khoảng 965 triệu m3. Đây là nguồn cơ bản đáp ứng phần lớn nhu cầu về vật liệu san lấp ở Quảng Ninh. Đây là nguồn cơ bản đáp ứng phần lớn nhu cầu về vật liệu san lấp ở Quảng Ninh.

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đã nghiên cứu, xác định hàng chục vị trí bãi thải mỏ để khai thác, thu hồi làm vật liệu san lấp đưa vào phương án bảo vệ môi trường trong Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh. Khi các bãi thải mỏ này được khai thác, sẽ góp phần quan trọng để các dự án hạ tầng giao thông của Quảng Ninh không bị thiếu nguồn vật liệu san lấp.

Hiện tỉnh Quảng Ninh đang xây dựng Đề án tổng thể bảo đảm nguồn vật liệu san lấp trên địa bàn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Khi đề án này được thông qua sẽ giải quyết dứt điểm các vướng mắc về vật liệu san lấp phục vụ các dự án trên địa bàn.

Sân chơi toàn diện: Mọi người đều có thể vui chơi thông qua kiến ​​trúc

Chơi đùa vượt ra ngoài phạm vi giải trí, trở thành một hoạt động xã hội khuyến khích trẻ em học hỏi, tương tác, sáng tạo và hòa nhập vào bối cảnh không gian của mình. Đây là một yếu tố nền tảng của văn hóa, nơi trẻ em hình thành mối liên kết và khám phá những cách thức cùng tồn tại. Khi kiến ​​trúc của không gian vui chơi loại trừ một số đối tượng hoặc phương thức tham gia nhất định, trải nghiệm tập thể sẽ bị phân mảnh và mất đi một phần ý nghĩa. Do đó, thiết kế với tư duy bao hàm nghĩa là nhận ra rằng giá trị thực sự của vui chơi nằm ở tiềm năng được mọi người cùng chia sẻ.

Xây dựng thành phố cho trẻ em: Đường phố chậm lại, vui chơi và dạy học

Các thành phố hiện đại, chủ yếu được định hình bởi các mô hình kinh tế và định hướng năng suất, được thiết kế với người lao động trưởng thành là đối tượng sử dụng mặc định. Trong khuôn khổ này, trẻ em thường bị bỏ qua trong quá trình quy hoạch. Khi được đưa vào, trẻ em thường bị hạn chế thông qua các không gian riêng biệt như sân chơi có hàng rào, khu vực được chỉ định hoặc các hệ thống giám sát, hạn chế nhiều hơn là tích hợp. Điều này dẫn đến một câu hỏi cơ bản: chúng ta đang tạo ra loại thành phố nào khi loại trừ những người cần khám phá, học hỏi và kết nối nhất với môi trường xung quanh?

Khám phá tác động xã hội của không gian công cộng trên cao ở các thành phố

Với giá đất tăng cao tại các trung tâm đô thị, xu hướng di chuyển không gian công cộng từ mặt đất lên các vị trí cao hơn, chẳng hạn như tầng thượng hoặc bục giữa các tòa nhà, đang ngày càng phổ biến. Từ góc độ phát triển, việc tối đa hóa diện tích sàn đã trở nên quan trọng khi môi trường đô thị mở rộng. Không gian mặt đất rất được ưa chuộng để sử dụng cho mục đích bán lẻ nhờ vị trí chiến lược, thu hút người đi bộ và khách hàng tiềm năng, đồng thời thúc đẩy sự phát triển và kinh tế của thành phố.

Hà Nội tạo nguồn lực tài chính đáp ứng nhu cầu ứng vốn phục vụ giải phóng mặt bằng

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 3983/QĐ-UBND về Phê duyệt Đề án kiện toàn Quỹ phát triển đất thành phố Hà Nội.

Hà Nội triển khai vé ảo trên 2 tuyến đường sắt đô thị từ ngày 1/8

Ngày 29/7, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, từ ngày 1/8, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội và đơn vị liên quan thí điểm hệ thống vé điện tử triển khai vé ảo (vé phi vật lý) đối với vé ngày, vé tuần trên tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông và tuyến 3.1 Nhổn - Ga Hà Nội.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh