Bộ Xây dựng khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 10, chủ động ứng phó với bão số 11

Bộ Xây dựng khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 10, chủ động ứng phó với bão số 11

(Vietnamarchi) - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết sau bão số 10 và sự hình thành của bão số 11 (Matmo), Bộ Xây dựng vừa ban hành Công điện số 73 gửi các đơn vị trực thuộc và các địa phương từ Quảng Ninh đến Lai Châu. Nội dung công điện yêu cầu tập trung khắc phục nhanh hậu quả do bão và mưa lũ, đồng thời chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với tình huống thiên tai tiếp theo.
15:15, 04/10/2025

Công điện được ban hành nhằm thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 185/CĐ-TTg ngày 2/10/2025 về việc khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ sau bão.

Thông tuyến giao thông là nhiệm vụ cấp bách

Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các Sở Xây dựng địa phương khẩn trương triển khai phương án khắc phục các điểm ách tắc, sạt lở, đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến quốc lộ, đặc biệt là các trục giao thông huyết mạch, các khu vực đang chịu ảnh hưởng của mưa lũ.

Các đơn vị được yêu cầu tổng hợp, báo cáo tình hình thiệt hại và tiến độ khắc phục về Bộ trước ngày 6/10/2025 để làm cơ sở chỉ đạo, điều phối nguồn lực kịp thời.

Ngành đường sắt huy động nhân lực, thiết bị xử lý sự cố sạt lở, đảm bảo thông tuyến trong thời gian sớm nhất.

Đối với lĩnh vực đường sắt, Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các đơn vị bảo trì tập trung kiểm tra, tuần tra tại các vị trí xung yếu như cầu yếu, khu vực đèo dốc, đoạn đường bị ngập nước, hoặc nằm gần đê điều, hồ chứa. Đặc biệt lưu ý các khu vực có nguy cơ sạt lở, đá rơi, nhằm đảm bảo an toàn vận hành và sẵn sàng ứng phó khi bão số 11 đổ bộ.

Trong khi đó, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam được yêu cầu đôn đốc các đơn vị quản lý, bảo trì luồng tuyến khẩn trương kiểm tra, thống kê hệ thống phao tiêu, phao đèn, báo hiệu bị hư hỏng, trôi dạt do ảnh hưởng của bão số 10; triển khai khắc phục ngay khi điều kiện cho phép để đảm bảo giao thông thủy an toàn, liên tục.

Đồng thời, các địa phương phải kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc neo đậu của phương tiện thủy nội địa, tránh tình trạng trôi dạt phương tiện gây mất an toàn cho công trình vượt sông và hành lang an toàn giao thông thủy.

Cục Hàng không Việt Nam được giao nhiệm vụ tăng cường kiểm tra hạ tầng kỹ thuật tại các sân bay, nhà ga, hệ thống thông tin điều hành và chỉ huy bay. Yêu cầu đặt ra là phát hiện và xử lý kịp thời mọi sự cố có thể ảnh hưởng đến hoạt động khai thác, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong điều kiện thời tiết xấu.

Phối hợp đa ngành, phát huy phương châm “4 tại chỗ”

Bộ Xây dựng nhấn mạnh vai trò của các Sở Xây dựng địa phương trong việc phối hợp cùng các đơn vị quản lý hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là các Khu quản lý đường bộ, đơn vị bảo trì đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng hải, nhằm đẩy nhanh tiến độ khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông, ổn định sinh hoạt cho người dân.

Công tác phân luồng, tổ chức giao thông cần được triển khai đồng bộ, kịp thời, phù hợp với diễn biến thực tế tại địa phương. Các địa phương được yêu cầu chủ động xây dựng phương án dự phòng, phát huy tối đa phương châm “4 tại chỗ” để giảm thiểu thiệt hại khi bão số 11 có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong thời gian tới.

Làm thế nào để thiết kế sân chơi thành công và lấy con người làm trung tâm

"Không, con không muốn đến sân chơi đó. Nó chán lắm!" Nghe có vẻ như không đứa trẻ nào dám thốt ra điều này. Nhưng trẻ em thực sự có quan điểm rõ ràng về sân chơi mà chúng thích ngay từ rất sớm. Lý do tại sao không chỉ cha mẹ và người chăm sóc mà cả các nhà quy hoạch đô thị và kiến ​​trúc sư nên lắng nghe và điều chỉnh lại càng quan trọng hơn bao giờ hết.

Sân chơi toàn diện: Mọi người đều có thể vui chơi thông qua kiến ​​trúc

Chơi đùa vượt ra ngoài phạm vi giải trí, trở thành một hoạt động xã hội khuyến khích trẻ em học hỏi, tương tác, sáng tạo và hòa nhập vào bối cảnh không gian của mình. Đây là một yếu tố nền tảng của văn hóa, nơi trẻ em hình thành mối liên kết và khám phá những cách thức cùng tồn tại. Khi kiến ​​trúc của không gian vui chơi loại trừ một số đối tượng hoặc phương thức tham gia nhất định, trải nghiệm tập thể sẽ bị phân mảnh và mất đi một phần ý nghĩa. Do đó, thiết kế với tư duy bao hàm nghĩa là nhận ra rằng giá trị thực sự của vui chơi nằm ở tiềm năng được mọi người cùng chia sẻ.

Xây dựng thành phố cho trẻ em: Đường phố chậm lại, vui chơi và dạy học

Các thành phố hiện đại, chủ yếu được định hình bởi các mô hình kinh tế và định hướng năng suất, được thiết kế với người lao động trưởng thành là đối tượng sử dụng mặc định. Trong khuôn khổ này, trẻ em thường bị bỏ qua trong quá trình quy hoạch. Khi được đưa vào, trẻ em thường bị hạn chế thông qua các không gian riêng biệt như sân chơi có hàng rào, khu vực được chỉ định hoặc các hệ thống giám sát, hạn chế nhiều hơn là tích hợp. Điều này dẫn đến một câu hỏi cơ bản: chúng ta đang tạo ra loại thành phố nào khi loại trừ những người cần khám phá, học hỏi và kết nối nhất với môi trường xung quanh?

Khám phá tác động xã hội của không gian công cộng trên cao ở các thành phố

Với giá đất tăng cao tại các trung tâm đô thị, xu hướng di chuyển không gian công cộng từ mặt đất lên các vị trí cao hơn, chẳng hạn như tầng thượng hoặc bục giữa các tòa nhà, đang ngày càng phổ biến. Từ góc độ phát triển, việc tối đa hóa diện tích sàn đã trở nên quan trọng khi môi trường đô thị mở rộng. Không gian mặt đất rất được ưa chuộng để sử dụng cho mục đích bán lẻ nhờ vị trí chiến lược, thu hút người đi bộ và khách hàng tiềm năng, đồng thời thúc đẩy sự phát triển và kinh tế của thành phố.

Hà Nội tạo nguồn lực tài chính đáp ứng nhu cầu ứng vốn phục vụ giải phóng mặt bằng

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 3983/QĐ-UBND về Phê duyệt Đề án kiện toàn Quỹ phát triển đất thành phố Hà Nội.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh