Nhà cộng đồng – “kiến trúc hạnh phúc”

Nhà cộng đồng – “kiến trúc hạnh phúc”

(Vietnamarchi) - Nhà Cộng đồng Chiềng Yên, là công trình mang được tính triết lý “kiến trúc hạnh phúc” của KTS Hoàng Thúc Hào – người nghệ sĩ tận tâm mang đến những không gian thân thiện với môi trường, và đặc biệt, yếu tố con người luôn được đặt lên hàng đầu trong mỗi dự án.
07:00, 09/04/2024

Chiềng Yên là một xã thuộc huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Cộng đồng sinh sống tại đây gồm năm dân tộc chính: Kinh, Thái, Mường, Đào, Mông. Chiềng Yên được bao quanh bởi rừng già, cây cối rậm rạp; nằm dọc theo ranh giới giữa huyện Vân Hồ (tỉnh Sơn La) và huyện Mai Châu (tỉnh Hòa Bình). Đây là một nơi có cảnh vật rất ấn tượng, thiên nhiên khiến con người ta như lạc vào chốn tiên cảnh với suối cá Thần, suối nước nóng tự nhiên,…

Nha-cong-dong-chieng-yen-kien-viet-3

Điều kiện khí hậu và cảnh quan tại Chiềng Yên mang theo sự tinh khiết, nguyên bản. Điều này khiến các KTS nhận ra tiềm năng lớn trong việc thúc đẩy du lịch cộng đồng tại khu vực. Quá trình lựa chọn địa điểm và định hướng thiết kế đã được xem xét cẩn thận để đảm bảo công trình có thể dễ dàng tiếp cận bởi người dân địa phương.

Nha-cong-dong-chieng-yen-kien-viet-4

Nha-cong-dong-chieng-yen-kien-viet-5

Nhà cộng đồng Chiềng Yên được định hình như một trung tâm thông tin, nơi mà mọi người có thể gặp gỡ cũng như giao lưu. Đồng thời, đây là khu vực lý tưởng để tổ chức các sự kiện, các hoạt động xã hội. Dự án cũng góp phần phát triển du lịch cho khu vực – như một điểm đến lý thú khi du khách đặt chân tới.

Nha-cong-dong-chieng-yen-kien-viet-7

Ý tưởng cho nhà cộng đồng được lấy cảm hứng từ chiếc khăn đội đầu của các dân tộc thiểu số địa phương. Với hình thức theo kiểu nhà truyền thống, công trình hài hòa với hình thái kiến trúc và cảnh quan xung quanh.

Nha-cong-dong-chieng-yen-kien-viet-9

Các KTS đang làm công việc của những họa sĩ: đặt những nét căn nhà vừa độc đáo lại vừa quen thuộc, dần trở thành điểm kết nối không thể thiếu của cộng đồng. Đó là kết quả của quá trình nghiên cứu lâu dài về bản địa, kinh tế, văn hóa, sinh hoạt, lao động và con người nơi đây. Công trình hoàn thiện nhờ rất nhiều vào các nguồn lực địa phương, nhất là sức người và vật liệu tự nhiên.hấm phá vào bức tranh thiên nhiên hòa hợp giữa núi non, thác nước, bầu trời và con người.

Nha-cong-dong-chieng-yen-kien-viet-11

Nha-cong-dong-chieng-yen-kien-viet-13

Nhà cộng đồng Chiềng Yên đáp ứng yêu cầu kiến trúc xanh nhờ sử dụng gạch không nung, cấu trúc khung tre, mái bằng gỗ và lá cọ, kiểm soát tốt ảnh hưởng của ánh nắng hướng tây. Hy vọng trong tương lai, dự án sẽ còn phát huy nhiều hơn nữa mục đích của nó: kết nối con người, thúc đẩy du lịch, và góp phần vào sự phát triển bền vững của cộng đồng nơi đây.

  • Công trình: Chieng Yen Community House (Nhà Cộng đồng Chiềng Yên)
  • Vị trí : Thác Tạt Nàng, Xã Chiềng Yên, Huyện Vân Hồ, Sơn La, Việt Nam
  • Đơn vị thiết kế : Văn phòng kiến trúc 1+1>2
  • KTS phụ trách : Hoàng Thúc Hào, Đỗ Minh Đức, Nguyễn Bá Đức
  • Năm thiết kế: 2017
  • Diện tích khu đất: 1971 m2
  • Diện tích xây dựng: 253 m2
  • Tổng diện tích sàn: 406 m2
  • Ảnh chụp bởi: Đỗ Minh Đức
Pháp lý xây dựng

Hồ Tây - Di sản văn hoá thiên nhiên trong lòng người Hà Nội

(KTVN 252) Hồ Tây, hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất trong nội đô được Mẹ thiên nhiên ban tặng cho Hà Nội, như một phần ruột thịt của sông Cái (sông Hồng) được cắt ra. Từ ngàn đời nay, Hồ Tây với người Hà Nội vẫn luôn là những huyền tích bước ra từ cuốn sách giáo khoa, hoặc đọng lại trong tiếng mẹ ru, hoặc vương vấn trong những vần thơ và câu hát. Hồ Tây với người Hà Nội hôm nay là một ví dụ minh họa điển hình trong lý thuyết về không gian nơi chốn, nơi để hoài niệm và tìm về, nơi ký ức luôn được cảm nhận, thẩm thấu bằng nhìn, bằng nghe, bằng nếm, chạm được vào và cả bằng hơi thở. 

Giá trị cảnh quan đô thị Hà Nội - Kế thừa và phát huy

(KTVN 252) Cảnh quan đô thị Hà Nội biểu lộ một sắc thái riêng biệt của bản sắc đô thị Hà Nội, hiển thị ở độ rộng thoáng, bao quát của không gian và độ phân bố đều trong cấu trúc đô thị. Đó là những giá trị lịch sử, văn hóa và nghệ thuật tạo hình, nghệ thuật cảnh quan nổi trội trong bảng màu bản sắc đô thị Hà Nội. Cảnh quan đô thị thì hiện hữu ở mọi nơi. Trong tương lai Hà Nội sẽ là một đô thị hiện đại, nhưng một đô thị càng hiện đại là đô thị càng giữ chặt trong mình cội nguồn lịch sử, càng hiện minh rõ bản sắc đô thị qua Cảnh quan đô thị.

Nhìn lại hình thức kiến trúc Hà Nội - Những chặng đường sáng tác

(KTVN 252) Công cuộc phục hồi kinh tế, xây dựng cơ sở vật chất và phát triển, mở rộng Thủ đô được đặt ra từ ngay sau ngày tiếp quản Thủ đô (từ năm 1954 đến nay) đã trải qua 70 năm dưới chính quyền cách mạng. Nhìn lại hình thức kiến trúc trong bối cảnh Hà Nội từ “một thời đạn bom, một thời hòa bình” đến thời kỳ Đổi mới và phát triển hiện nay, để thấy hơn tính xã hội của kiến trúc qua những chặng đường sáng tác của KTS. Theo đó, những hoạt động kiến trúc đã góp phần thể hiện sự năng động và sức sống nội tại của một đô thị có lịch sử nghìn năm với một quá khứ chồng xếp nhiều tầng văn hóa. 

Phát triển công trình xanh cho một Thủ đô Xanh, hiện đại

(KTVN 252) - Hà Nội, Thủ đô của Việt Nam, đang đối mặt với những thách thức môi trường nghiêm trọng như ô nhiễm không khí, thiếu không gian xanh, và hệ thống cơ sở hạ tầng xuống cấp. Trong bối cảnh này, việc áp dụng các nguyên tắc công trình xanh được xem là một giải pháp khả thi để cải thiện chất lượng môi trường đô thị và tạo lập một Hà Nội xanh-sạch-đẹp, mang tầm cỡ quốc tế.

Làng xã Hà Nội - Thực trạng, bảo tồn và phát triển

(KTVN 252) Làng xóm ở Thủ đô tiêu biểu cho làng Việt truyền thống. Những quần cư nông thôn này đã và đang biến đổi sâu sắc. Bảo tồn các di sản văn hóa của làng truyền thống diễn ra trong bối cảnh xã hội có sự chuyển biến nhanh, dòng chuyển cư mạnh mẽ làm phá vỡ cấu trúc tổ chức dân cư vốn có, đòi hỏi các cấp, ban, ngành phải có giải pháp tổng thể. Chúng ta cần phải chung tay xây dựng một mô thức ứng xử chung để bảo tồn và phát triển bền vững các giá trị làng xóm trong khu vực nội đô, vừa khoa học vừa thích ứng với hiện đại, lại vừa giữ gìn được bản sắc cũ, để Thủ đô Hà Nội sẽ là thành phố “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi