Người họa sĩ bước chậm giữa thời đại số, gìn giữ vẻ đẹp sơn mài truyền thống

Người họa sĩ bước chậm giữa thời đại số, gìn giữ vẻ đẹp sơn mài truyền thống

(Vietnamarchi) - Giữa những ồn ào, vội vã của cuộc sống đô thị, vẫn có những người lặng lẽ chọn cho mình một con đường nghệ thuật riêng – kiên định, bền bỉ và đậm đà bản sắc dân tộc. Họa sĩ Quách Chiến Thắng là một người như thế. Anh không chỉ vẽ tranh, mà còn vẽ nên một cách sống, một triết lý nghệ thuật đậm hồn Việt – nơi truyền thống giao hòa với hiện đại, nơi nghệ thuật không chỉ là cái đẹp thị giác mà còn là nhịp đập của tâm hồn.
09:58, 17/06/2025

Bắt đầu từ đại ngàn để bước ra thế giới hội họa

Sáng tạo giữa di sản cổ truyền và nhịp sống đương đại

Sinh năm 1994 tại thôn Văn Minh, xã Cam Thượng, huyện Ba Vì (Hà Nội), Quách Chiến Thắng đến với hội họa bằng con đường đầy táo bạo: tự học. Không đào tạo chính quy, không bước qua cổng trường mỹ thuật, anh chọn tin vào trực giác, vào cảm xúc và khao khát tự khám phá bản thân qua từng nét cọ. Chính lựa chọn này đã định hình một phong cách nghệ thuật rất riêng, chân thực và sâu lắng.

Năm 2016, giữa cao nguyên Mộc Châu mù sương, Quách Chiến Thắng mở phòng tranh đầu tiên – một không gian nhỏ, khiêm nhường nhưng đầy cảm hứng sáng tạo. Ở nơi đất rộng người thưa, điều kiện vật chất còn thiếu thốn, anh vẫn chọn gắn bó với núi rừng, với những bản làng mộc mạc và nhịp sống chậm rãi của đồng bào vùng cao. Chính mạch nguồn thẩm mỹ ấy đã trở thành nền tảng hình thành nên cái nhìn hội họa độc đáo của anh: gần gũi, sâu lắng và giàu chất thơ.

Trong bốn năm hoạt động tại Mộc Châu (2016–2020), phòng tranh không chỉ là nơi trưng bày tác phẩm, mà còn là không gian giao lưu nghệ thuật, nơi nghệ sĩ trò chuyện với cộng đồng, chia sẻ cảm hứng, thắp lên những hạt mầm yêu hội họa cho người trẻ. Ở đó, hội họa không còn là thế giới riêng biệt, mà là chất keo kết nối giữa con người với con người, giữa hiện thực đời sống với cảm xúc nghệ thuật.

Từ cú dừng dịch bệnh đến hành trình sáng tạo mới

Tác phẩm Bốt hàng Đậu 

Năm 2021, đại dịch COVID-19 khiến mọi hoạt động nghệ thuật rơi vào trạng thái đóng băng. Quách Chiến Thắng rời Mộc Châu, trở về quê nhà Ba Vì. Trong không gian làng quê yên bình, giữa những ký ức tuổi thơ và các giá trị văn hóa truyền thống, anh bắt đầu tái thiết lập hành trình nghệ thuật của mình. Đó cũng là lúc anh chuyển mình mạnh mẽ về tư duy sáng tác, bắt đầu thử nghiệm với sơn mài – chất liệu gắn liền với mỹ thuật truyền thống Việt Nam.

Năm 2022, anh chuyển xưởng về Hoài Đức (Hà Nội), thành lập không gian nghệ thuật mang tên CKT. Đến cuối năm 2024, xưởng tranh CKT được mở rộng và đặt tại số 19 đường Cựu Quán, xã Đức Thượng. Đây không chỉ là nơi làm việc cá nhân, mà đã trở thành một không gian sáng tác và kết nối cộng đồng nghệ thuật, nơi tổ chức workshop, triển lãm mini, các buổi giao lưu và hướng dẫn kỹ thuật hội họa cho người yêu tranh.

Sáng tạo giữa di sản cổ truyền và nhịp sống đương đại

Bản sắc Việt bằng từng nhịp cọ và hơi thở văn hóa

Tại xưởng CKT, hình ảnh họa sĩ không còn là cá nhân lặng lẽ đứng trước giá vẽ, mà là người dẫn dắt cộng đồng. Quách Chiến Thắng vừa là thầy, là người hướng dẫn tận tình từng nét sơn mài thủ công, vừa là người truyền cảm hứng để các học viên hiểu rằng nghệ thuật không phải nơi của sự vội vàng, mà là vùng đất cần lắng nghe và kiên nhẫn.

Một bước chuyển quan trọng trong sự nghiệp của anh là từ chất liệu sơn dầu sang sơn mài. Nếu sơn dầu từng là lựa chọn khởi đầu bởi sự uyển chuyển trong tạo hình, thì sơn mài lại là chất liệu của chiều sâu và bản sắc, nơi anh khám phá các giá trị văn hóa dân tộc thông qua từng lớp sơn, từng nét mài, từng mảnh vỏ trứng hay lớp son then.

Tác phẩm “Bạch Liên Hoa Vọng Nguyệt” là một dấu ấn đặc biệt. Sử dụng bảng màu hạn chế – nâu trầm, trắng xám và ánh vàng – anh tạo nên chiều sâu thị giác mang tính thiền định. Không chỉ là bức tranh, đó còn là một khúc nguyện cầu, một sự chiêm nghiệm về cái đẹp thanh khiết, về sự vô thường trong đời sống.

Với dòng tranh sơn dầu, các tác phẩm như “Hà Nội Mùa Hoa Ban”, “Hà Nội Chiều Thu”, hay “Bốt Hàng Đậu” đưa người xem trở về một Hà Nội xưa thanh bình, với ánh nắng nhẹ, vỉa hè rợp bóng cây, xe đạp chở hoa, gánh hàng rong quen thuộc… Tất cả được thể hiện bằng ánh sáng dịu nhẹ, bảng màu lãng đãng, giàu chất thơ và gợi nhớ.

Tinh thần người nghệ sĩ trong thời đại nhiễu động

Tác phẩm Hà Giang ơi

Trong bối cảnh nghệ thuật ngày nay đang dần bị công nghiệp hóa, thị trường hóa, khi nhiều người trẻ chọn lối đi nhanh – tạo ra sản phẩm dễ tiêu thụ, dễ gây chú ý trên mạng xã hội – thì Quách Chiến Thắng lại chọn cách đi ngược. Anh xây dựng CKT như một “thiền thất nghệ thuật”, nơi âm thanh chủ đạo không phải là tiếng máy móc, mà là tiếng chổi cọ lướt nhẹ trên mặt gỗ, tiếng trao đổi nhỏ nhẹ giữa thầy và trò.

Chia sẻ về lý do theo đuổi nghệ thuật truyền thống thay vì công nghệ số, anh bày tỏ: “Sơn dầu hay sơn mài đều có linh hồn riêng. Cái đẹp không nằm ở kỹ xảo mà ở cảm xúc của người vẽ và cảm nhận của người xem. Mỗi nét cọ là một nhịp thở, mỗi lớp màu là một lát cắt thời gian.” Quan điểm ấy cho thấy một triết lý làm nghệ thuật đầy nhân bản, lấy chiều sâu tinh thần làm nền tảng cho sáng tạo.

Tên tác phẩm Bạch Liên hoa Vọng Nguyệt

Bên cạnh việc sáng tác, Quách Chiến Thắng còn tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng: tổ chức vẽ tranh gây quỹ cho trẻ em vùng cao, hỗ trợ nghệ sĩ trẻ khởi nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm với sinh viên mỹ thuật qua những câu chuyện chân thực từ hành trình tự học và lập nghiệp của mình.

Giữ hồn Việt trong từng lớp màu

Hiện nay, Quách Chiến Thắng vẫn tiếp tục theo đuổi các chủ đề về vẻ đẹp vùng cao, văn hóa dân tộc và ký ức đô thị – những mảng màu đặc trưng của bản sắc Việt. Anh không ngừng làm mới mình, thử nghiệm kỹ thuật mới, kết hợp giữa truyền thống và hiện đại trong bố cục, ánh sáng và biểu đạt cảm xúc.

Từ vùng cao đến đô thị: Một hành trình sáng tạo vì cộng đồng và văn hóa dân tộc

Giữa một thời đại nghệ thuật biến động nhanh chóng, giữa muôn vàn trào lưu mới, Quách Chiến Thắng vẫn giữ vững phong độ và lối đi riêng. Không chạy theo thị hiếu, không chiều lòng số đông, anh chọn vẽ bằng tâm hồn, bằng tình yêu với văn hóa và bằng sự tôn trọng với từng tác phẩm mình tạo ra.

Anh không chỉ vẽ tranh. Anh đang vẽ nên một cách sống – một cách làm nghệ thuật đầy bản sắc, nơi người nghệ sĩ vừa là người gìn giữ văn hóa, vừa là người sáng tạo không ngừng nghỉ giữa lằn ranh của truyền thống và hiện đại./.

Sự trỗi dậy của nhà lắp ghép in 3D

Khi chi phí vật liệu xây dựng tăng cao, các nhà thầu và chủ đầu tư đang tìm kiếm các giải pháp thay thế cho các phương pháp xây dựng nhà truyền thống để giải quyết tình trạng thiếu nhà ở. Đáp lại, một lĩnh vực công nghệ xây dựng đang phát triển là ngành in 3D. Công nghệ này hứa hẹn việc xây dựng nhanh hơn, rẻ hơn và tiềm năng sản xuất vật liệu địa phương và tái chế. Tuy nhiên, do tính chất thay đổi chậm chạp của ngành xây dựng, một sự thay đổi triệt để liên quan đến việc lắp đặt máy in 3D quy mô lớn tại công trường và đại tu toàn bộ quy trình xây dựng dường như khó có thể xảy ra trong tương lai gần.

Biến chiếc giường bốn cọc thành không gian lý tưởng cho mọi phòng ngủ

Hãy tưởng tượng mỗi sáng thức dậy, bạn cảm thấy mình như một vị vua chúa, được bao quanh bởi khung giường bốn cọc thanh lịch. Từng chỉ dành riêng cho những cung điện nguy nga và những điền trang rộng lớn, những chiếc giường uy nghi này giờ đây đã len lỏi vào phòng ngủ với đủ mọi kích thước và phong cách. Hãy cùng khám phá cách bạn có thể tận dụng chiếc giường bốn cọc trong không gian riêng của mình, bất kể kích thước hay kiểu dáng.

Kiến trúc công nghệ thấp: So sánh phương pháp của Shigeru Ban và Yasmeen Lari

Khái niệm kiến ​​trúc công nghệ thấp nhận thức được tác động của các công nghệ và phương pháp xây dựng phát thải carbon cao, đồng thời đề xuất một giải pháp thay thế: tái khám phá các giải pháp thiết thực, hợp lý, phù hợp với địa phương, dựa trên các chiến lược thiết kế thông minh thay vì các thiết bị tiêu tốn nhiều năng lượng để đảm bảo một môi trường sống an toàn và thoải mái. Không hề là một cách tiếp cận thụt lùi, thuật ngữ này vẫn cởi mở với những đổi mới nhưng tìm cách cân bằng lại sự phụ thuộc của ngành vào cơ giới hóa. Do đó, nó ủng hộ một kiến ​​trúc ít thành phần hơn, giảm thiểu sự phụ thuộc vào các giải pháp công nghệ cao và ưu tiên vật liệu carbon có hàm lượng carbon thấp.

Mẹo trang trí thảm tròn trong phòng khách

Khái niệm trang trí nhà cửa luôn thay đổi, với nhiều yếu tố đa dạng đóng vai trò then chốt trong việc biến đổi không gian. Trong số đó, thảm tròn nổi bật như một phụ kiện đa năng và phong cách, có thể nâng tầm đáng kể không gian phòng khách của bạn. Không giống như thảm hình chữ nhật truyền thống, thảm tròn mang đến hình khối và sự uyển chuyển độc đáo cho không gian, phá vỡ sự đơn điệu của đường thẳng và góc cạnh. Bài viết này sẽ khám phá cách kết hợp thảm tròn một cách liền mạch vào phòng khách, đảm bảo nó bổ sung cho không gian và tăng thêm tính thẩm mỹ.

Công nghệ bản địa là gì?

Kiến trúc bản địa ngày càng được chú trọng trong lý thuyết và thực tiễn thiết kế, với những đặc điểm đang được nghiên cứu và điều chỉnh. Đây là một động lực liên quan đến nhiều yếu tố khác nhau, nhưng chủ yếu là bối cảnh biến đổi khí hậu mà chúng ta đang trải qua, đòi hỏi các giải pháp xây dựng bền vững và gắn kết với bối cảnh hơn.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh