
Kiến trúc công nghệ thấp: So sánh phương pháp của Shigeru Ban và Yasmeen Lari
Trên khắp thế giới, các kiến trúc sư đang đón nhận khái niệm này, nhận ra tiềm năng tích cực về mặt xã hội, môi trường và đạo đức của nó. Trong số đó, có hai kiến trúc sư nổi bật vì đã hiện thân cho những nguyên tắc này, mặc dù trong những bối cảnh khác nhau. Trong khi vẫn tiếp tục tham gia vào các dự án lớn hơn, mang tính truyền thống hơn, Shigeru Ban đã được quốc tế công nhận nhờ những nỗ lực nhân đạo và cứu trợ thiên tai , làm việc với các cộng đồng đang gặp khủng hoảng trước sự khan hiếm tài nguyên.

Tương tự, Yasmeen Lari áp dụng chuyên môn kiến trúc của mình để phát triển các giải pháp dễ tiếp cận và phù hợp với địa phương cho các cộng đồng trên khắp Pakistan. Mặc dù những can thiệp đầu tiên của cô cũng được thúc đẩy bởi các thảm họa thiên nhiên như trận động đất năm 2005 và lũ lụt sau đó ở quê nhà, Lari chủ yếu làm việc với cơ sở hạ tầng xã hội, thăm dò nhu cầu của các cộng đồng gặp rủi ro và cùng họ phát triển các giải pháp lâu dài, thường bằng cách áp dụng các kỹ thuật bản địa đã bị lãng quên.
Thiết kế đơn giản nhưng hiệu quả

Một trong những nguyên tắc chính của kiến trúc công nghệ thấp là niềm tin rằng các giải pháp thiết thực và tiện dụng có thể đạt được thông qua các yếu tố thiết kế đơn giản. Các hệ thống và cấu trúc phức tạp không cần thiết có thể khó bảo trì, và thậm chí còn khó thích ứng hơn với các điều kiện thay đổi. Ngược lại, việc tập trung vào các thiết kế đơn giản, không đòi hỏi công nghệ tiên tiến hay kỹ năng chuyên môn có thể mang lại những giải pháp phù hợp hơn.

Điều này được phản ánh rõ nét trong các tác phẩm của Shigeru Ban, người thường nhấn mạnh rằng một cuộc khủng hoảng không đòi hỏi những hình thái mới hay kỹ thuật thử nghiệm, mà là một phản ứng hiệu quả và dễ thực hiện. Theo cách tiếp cận của ông, sự đổi mới đến từ khả năng tìm ra các giải pháp đơn giản và thiết thực, giải quyết hiệu quả các vấn đề thực tế. Kiến trúc của Yasmeen Lari cũng hướng đến việc xác định và giải quyết vấn đề, thay vì tìm kiếm những biểu đạt kiến trúc độc đáo. Do đó, sự đổi mới xuất phát từ nhu cầu thiết thực, chứ không phải từ mong muốn đổi mới hay phức tạp của kiến trúc sư.
Chiến lược thụ động lấy cảm hứng từ ngôn ngữ bản địa

Tác phẩm của Yasmeen Lari đại diện cho một yếu tố chủ chốt của công nghệ bản địa và vật liệu truyền thống được tái hiện để phục vụ tốt hơn cho cộng đồng địa phương. Trong một ví dụ, cô nhận thấy rằng các cộng đồng nông thôn trên khắp Pakistan thường sử dụng lửa nấu ăn, khiến phụ nữ bị bỏng, hỏa hoạn và các vấn đề về hô hấp. Lari đã áp dụng sự nhạy bén trong thiết kế của mình để tái hiện và phổ biến lại Chulah của Pakistan, một loại bếp đất không khói đảm bảo điều kiện nấu nướng an toàn hơn nhiều. Kể từ năm 2014, hơn 60.000 bếp như vậy đã được xây dựng, cải thiện cuộc sống của hơn 400.000 người. Cùng một tinh thần thiết kế đã dẫn dắt Lari đề xuất xây dựng các công trình trên các nền tảng cao để ngăn ngừa thiệt hại do lũ lụt và thúc đẩy làm mát thụ động; thực hiện các thiết kế sân trong truyền thống để hỗ trợ thông gió và làm mát; và tích hợp các vật liệu và kiến thức địa phương để tạo ra các công trình như Trung tâm Văn hóa Không Carbon ở Makli.
Phải mất một thời gian để học lại và hiểu rõ hoàn cảnh của mình. Những thị trấn cũ mà tôi đã đi qua đã cho tôi rất nhiều, không chỉ thông tin mà còn cả cảm hứng, để có thể nhìn nhận những gì đã diễn ra trước đây và có lẽ là những điều chúng ta cũng có thể làm bây giờ. – Yasmeen Lari
Mặc dù đây có vẻ là một ví dụ cực đoan, nhưng các chiến lược thiết kế thụ động có thể được áp dụng trong cả các dự án công nghệ cao và công nghệ thấp, thường đòi hỏi những can thiệp chi phí thấp dựa trên sự hiểu biết sâu sắc về điều kiện địa phương. Các công trình của Shigeru Ban, cả tạm thời và vĩnh viễn, thường kết hợp một số chiến lược thiết kế thụ động. Các dự án như Trung tâm Nicolas G. Hayek ở Tokyo sử dụng các cửa sổ có thể mở được bố trí một cách chiến lược trên khắp không gian trung tâm để thông gió tự nhiên, trong khi Trung tâm Pompidou-Metz ở Pháp tối đa hóa ánh sáng tự nhiên thông qua việc sử dụng vật liệu mờ giúp phân bổ ánh sáng ban ngày đều khắp không gian bên trong. Đối với các công trình tạm thời, Ban lựa chọn hệ thống kết cấu nhẹ nhưng bền vững, như trường hợp của Nhà thờ Cardboard ở New Zealand .
Tài nguyên có sẵn tại địa phương

Shigeru Ban đã được quốc tế công nhận nhờ khả năng sử dụng sáng tạo các vật liệu khác thường. Việc sử dụng giấy và bìa cứng làm vật liệu kết cấu thường được gọi là sáng tạo, vì trước đây chưa từng có vật liệu nào như vậy được sử dụng làm yếu tố kết cấu trong kiến trúc. Tuy nhiên, trong các cuộc phỏng vấn, Shigeru Ban thường bác bỏ nhận định này. Theo ông, điều ông tìm kiếm không nhất thiết là sự đổi mới, mà là vật liệu phù hợp cho mục đích phù hợp. Các thiết kế của ông, chẳng hạn như Nhà gỗ giấy và Nhà thờ bìa cứng, chứng minh cách sử dụng vật liệu đơn giản có thể mang lại khả năng cách nhiệt hiệu quả, độ ổn định kết cấu và tính thẩm mỹ. Cách tiếp cận của Ban không chỉ giải quyết nhu cầu nơi trú ẩn cấp bách ở những khu vực bị thiên tai mà còn trao quyền cho cộng đồng địa phương bằng cách sử dụng các nguồn lực dễ tiếp cận và các kỹ thuật xây dựng đơn giản.

Mọi người thường nghĩ rằng phát triển một thứ gì đó mới mẻ thì phải công nghệ cao, nhưng ngay cả việc sử dụng nguyên liệu thô, vật liệu bình dị, vật liệu sẵn có xung quanh ta, cũng có thể được dùng làm cấu trúc - mang lại cho chúng nhiều ý nghĩa và chức năng hơn. Vì vậy, những gì tôi đang làm không thực sự là phát minh ra một thứ gì đó mới mẻ, tôi chỉ sử dụng vật liệu hiện có xung quanh ta như một phần của cấu trúc tòa nhà. – Shigeru Ban

Tương tự, các dự án của Yasmeen Lar thường sử dụng các vật liệu sẵn có tại địa phương như bùn, tre, vôi và rơm. Lựa chọn này không chỉ giảm thiểu tác động đến môi trường mà còn giảm chi phí xây dựng và giúp người dân địa phương dễ dàng tiếp cận quy trình hơn. Những vật liệu này cũng rất phù hợp với các kỹ thuật bản địa mà cô ủng hộ, đảm bảo các công trình dễ xây dựng, sửa chữa và điều chỉnh, đồng thời thúc đẩy sự phù hợp về mặt văn hóa và tinh thần sở hữu.
Khả năng thích ứng và sự tham gia của cộng đồng

Bằng cách thu hút và hợp tác chặt chẽ với cộng đồng địa phương, những thiết kế này có thể thực sự thích ứng với cả nhu cầu của người dân và các điều kiện cụ thể tại địa phương. Sự hợp tác này được thực hiện nhờ phương pháp tiếp cận công nghệ thấp, cho phép mọi người ở mọi trình độ kỹ năng đều có thể học hỏi các kỹ thuật và tích cực tham gia vào quá trình xây dựng. Một trong những ví dụ điển hình nhất về loại hình tham gia này là "Mô hình Doanh nhân Chân đất" của Yasmeen Lari. Trong hệ thống này, người dân địa phương, đặc biệt là phụ nữ, được đào tạo cách xây dựng chulah, nhà ở không carbon và trung tâm cộng đồng. Những doanh nhân chân đất được đào tạo sau đó sẽ chuyển đến các làng khác, dạy phụ nữ khác cách xây dựng và tính phí khoảng 2 bảng Anh cho dịch vụ trao quyền cho những người khác xây dựng và tự học. Điều này tạo ra một chuỗi các nghệ nhân có thể kiếm tiền từ những kỹ năng mới học được của họ đồng thời làm giàu cho các cộng đồng khác.

Như được minh chứng bởi các kiến trúc sư như Yasmeen Lari và Shigeru Ban, kiến trúc công nghệ thấp là một khái niệm mang đến một giải pháp thay thế bền vững và có trách nhiệm xã hội cho các phương pháp xây dựng phát thải carbon nhiều hơn. Không hề đi ngược lại sự đổi mới, các kỹ thuật được thúc đẩy bởi khái niệm này tập trung vào các giải pháp hiệu quả và thiết thực, phù hợp với điều kiện địa phương và được phát triển cùng với cộng đồng mà nó phục vụ. Do đó, lợi ích vượt xa tác động môi trường, trao quyền cho con người và tạo ra một phương pháp kiến trúc bền vững và có trách nhiệm xã hội hơn.
archdaily
Ý kiến của bạn