Hợp tác kiến ​​trúc: Quan hệ đối tác công tư là gì?

Hợp tác kiến ​​trúc: Quan hệ đối tác công tư là gì?

Trong những năm gần đây, Quan hệ Đối tác Công-Tư (PPP) đã trở thành một mô hình quan trọng để triển khai các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn trên toàn thế giới. Các quan hệ đối tác này kết hợp sức mạnh của cả khu vực công, đại diện bởi chính phủ hoặc thành phố, và khu vực tư nhân, kết hợp các nguồn lực, chuyên môn và sức mạnh đầu tư của họ. Trong bối cảnh kiến ​​trúc và phát triển đô thị, PPP ngày càng được sử dụng để giải quyết các nhu cầu phức tạp của các thành phố đang phát triển, giúp tài trợ, xây dựng và duy trì các dự án quan trọng mà một trong hai khu vực sẽ khó có thể thực hiện một mình. Nhưng PPP chính xác là gì và chúng hoạt động như thế nào trong môi trường xây dựng? Bài viết này khám phá khái niệm PPP, đưa ra các ví dụ từ khắp nơi trên thế giới để minh họa cách các quan hệ đối tác này đang định hình tương lai của không gian đô thị, đôi khi vượt ra ngoài lợi ích thương mại. Hơn nữa, bằng cách khám phá các dự án khác nhau, bài viết nhằm mục đích xây dựng một khuôn khổ xung quanh các tác động tiềm tàng tích cực và tiêu cực của PPP.
10:00, 10/10/2025

Định nghĩa quan hệ đối tác công tư

Về bản chất, Hợp tác Công-Tư (PPP) là một thỏa thuận hợp đồng giữa cơ quan nhà nước và một đơn vị tư nhân, nhằm mục đích cung cấp một dịch vụ công hoặc dự án cơ sở hạ tầng. Không giống như mua sắm công truyền thống, trong đó chính phủ tài trợ và vận hành dự án, PPP yêu cầu khu vực tư nhân đảm nhận một phần hoặc toàn bộ các khía cạnh thiết kế, xây dựng, tài chính, vận hành và bảo trì.

Công viên Miyashita

PPP có thể có nhiều hình thức khác nhau, trong đó mô hình DBFOM (Thiết kế, Xây dựng, Tài trợ, Vận hành và Bảo trì) là một trong những mô hình phổ biến nhất. Trong mô hình này, khu vực tư nhân không chỉ xây dựng cơ sở hạ tầng mà còn vận hành trong thời gian dài, chia sẻ rủi ro trước mắt và lâu dài với khu vực công. Cách tiếp cận này cho phép chính phủ tận dụng vốn và chuyên môn của khu vực tư nhân, giúp triển khai dự án hiệu quả hơn và giảm gánh nặng tài chính công trước mắt.

Tòa án Paris

Đối với các thành phố đang gặp khó khăn về ngân sách hoặc nhu cầu về các dự án cơ sở hạ tầng phức tạp hơn, PPP cung cấp một khuôn khổ linh hoạt. Tuy nhiên, thành công của các quan hệ đối tác này phụ thuộc vào các thỏa thuận được đàm phán kỹ lưỡng, cân bằng giữa lợi ích công và lợi nhuận tư nhân.

PPP vượt ra ngoài lợi ích thương mại

Một trong những lợi ích chính của PPP là tiềm năng thực hiện các dự án vượt ra ngoài lợi ích thương mại, đáp ứng nhu cầu rộng lớn hơn của cộng đồng. Trong khi khu vực tư nhân thường tìm kiếm lợi nhuận từ đầu tư, nhiều dự án PPP lại phục vụ cộng đồng bằng cách cải thiện môi trường đô thị, cung cấp không gian công cộng và cải thiện cơ sở hạ tầng vốn có thể vẫn còn kém phát triển.

Công viên Miyashita

Một ví dụ điển hình là Công viên Miyashita ở Tokyo. Được xây dựng ban đầu vào những năm 1960, công viên đã xuống cấp theo thời gian, trở nên mất an toàn và khó tiếp cận. Thông qua dự án PPP, cùng với sự hợp tác của các kiến ​​trúc sư Nikken Sekkei và Takenaka Corporation, công viên đã được cải tạo thành một không gian đa chức năng, kết hợp không gian xanh công viên với khu bán lẻ và khách sạn. Việc tái phát triển này đã tạo ra không gian công cộng rất cần thiết ngay tại trung tâm Tokyo, cân bằng giữa lợi ích thương mại của khu vực tư nhân với nhu cầu về không gian xanh dễ tiếp cận của công chúng.

Tương tự, The Bentway ở Toronto đã biến đổi khu đất chưa được sử dụng bên dưới Đường cao tốc Gardiner thành một không gian công cộng sôi động, với kế hoạch mở rộng sáng kiến ​​này trên nhiều đoạn đường cao tốc hơn. Dự án này, được tài trợ bởi sự kết hợp giữa đầu tư công và đóng góp tư nhân, đã tạo ra một khu vực thân thiện với người đi bộ và người đi xe đạp, cung cấp các chương trình quanh năm và không gian cho các sự kiện văn hóa. Trong cả hai trường hợp, khu vực tư nhân đều được hưởng lợi từ các cơ hội bán lẻ và thương mại liên quan, trong khi công chúng được hưởng lợi từ cơ sở hạ tầng đô thị và tiện ích công cộng được cải thiện.

Cân bằng lợi ích công và tư 

PPP không phải là không có thách thức. Một trong những cân nhắc quan trọng trong bất kỳ PPP nào là làm thế nào để cân bằng lợi ích công và tư. Chính phủ thường tham gia vào các quan hệ đối tác này để đạt được các mục tiêu công, chẳng hạn như cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, nhà ở hoặc giao thông tốt hơn, trong khi khu vực tư nhân tìm kiếm lợi nhuận tài chính. Động lực này có thể dẫn đến thách thức nếu ưu tiên của một trong hai bên chi phối dự án.

 The Bentway 

Một ví dụ điển hình cho sự cân bằng này là Trung tâm Hỗ trợ Thị trường Visa tại San Francisco, do Henning Larsen thiết kế. Tòa nhà này là một phần của khu dân cư Mission Rock rộng lớn hơn, một dự án PPP giữa đội San Francisco Giants, Cảng San Francisco và các nhà phát triển tư nhân. Trong khi trụ sở chính của Visa và các không gian thương mại khác mang lại lợi nhuận dài hạn cho các nhà đầu tư, khu vực xung quanh cũng bao gồm các công viên công cộng, nhà ở và không gian văn hóa phục vụ cộng đồng.

Trung tâm Hỗ trợ Thị trường Visa

Một ví dụ khác là Bệnh viện Tâm thần Vejle ở Đan Mạch, do Arkitema Architects thiết kế, một dự án PPP tập trung vào cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe. Được xây dựng bằng nguồn vốn tư nhân, bệnh viện cung cấp các không gian hiện đại, được thiết kế tốt cho việc điều trị sức khỏe tâm thần, trong khi khu vực công vẫn tiếp tục vận hành các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Dự án này minh họa cách thức sự tham gia của khu vực tư nhân có thể cải thiện chất lượng thiết kế và xây dựng bằng chuyên môn, trong khi khu vực công vẫn tập trung vào việc cung cấp các dịch vụ thiết yếu.

Các loại dự án PPP

PPP không chỉ giới hạn ở một loại hình dự án. Chúng được áp dụng trong nhiều lĩnh vực, từ giao thông vận tải và y tế đến nhà ở và tái thiết đô thị. Sự đa dạng của các dự án được thực hiện thông qua PPP cho thấy tính linh hoạt và khả năng thích ứng của chúng trong việc giải quyết các thách thức đô thị.

Bệnh viện Tâm thần Vejle

Ví dụ, Tòa án Paris do Renzo Piano Building Workshop xây dựng là một trong những khu phức hợp tòa án lớn nhất châu Âu, được xây dựng thông qua hình thức PPP nhằm hợp nhất các cơ sở tư pháp khác nhau trên khắp thành phố. Dự án này cho thấy cách thức PPP có thể được sử dụng để cung cấp hiệu quả các tòa nhà công cộng đáp ứng các nhu cầu chức năng phức tạp, đồng thời kết hợp thiết kế sáng tạo và các tính năng thân thiện với môi trường.

Tòa án Paris

Tương tự, các dự án phát triển quy mô lớn như Hudson Yards ở Thành phố New York , một trong những dự án bất động sản lớn nhất Hoa Kỳ, cho thấy PPP có thể được sử dụng như thế nào để tái tạo đô thị. Hudson Yards bao gồm các không gian thương mại, dân cư và công cộng, cân bằng giữa đầu tư tư nhân với lợi ích công cộng, chẳng hạn như công viên và địa điểm văn hóa.

Những thách thức và cân nhắc

Mặc dù PPP mang lại những lợi ích đáng kể, nhưng chúng cũng tiềm ẩn nhiều thách thức. Một trong những chỉ trích phổ biến là khả năng chi phí dài hạn cao hơn do sự tham gia của khu vực tư nhân. Chính phủ có thể phải trả nhiều hơn theo thời gian thông qua phí dịch vụ hoặc thanh toán dựa trên khả năng tiếp cận, đặc biệt nếu hợp đồng không được quản lý chặt chẽ. Ngoài ra, còn có nguy cơ các dự án có thể ưu tiên lợi nhuận hơn nhu cầu của công chúng.

Công viên Miyashita

Hudson Yards là một ví dụ điển hình cho những cân nhắc toàn diện này khi khám phá mô hình PPP. Mặc dù quy hoạch tổng thể đã biến đổi một khu vực trước đây bị lãng quên của Manhattan, quá trình phát triển này cũng đặt ra những câu hỏi về khả năng tiếp cận công cộng và khả năng chi trả nhà ở. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo các thỏa thuận PPP được xây dựng theo cách ưu tiên lợi ích công cộng bên cạnh lợi ích tư nhân.

Quan hệ Đối tác Công-Tư (PPP) là công cụ mạnh mẽ để cung cấp cơ sở hạ tầng đô thị phức tạp, tạo điều kiện cho khu vực công và tư nhân hợp tác để đáp ứng nhu cầu của các thành phố đang phát triển. Mặc dù PPP mang lại khả năng tiếp cận vốn tư nhân và đổi mới sáng tạo, nhưng thành công của chúng phụ thuộc vào việc cân bằng lợi ích công với lợi nhuận tư nhân. Cuối cùng, khi được sử dụng hiệu quả, PPP có thể giúp tạo ra các không gian đô thị được thiết kế tốt, tiện dụng và dễ tiếp cận, vượt ra ngoài lợi ích thương mại, phục vụ cộng đồng rộng lớn hơn.

archdaily

Bài toán kẹt xe ở TPHCM: bắt đầu từ đâu ?

Nhìn ở góc độ đô thị học, giao thông là “hệ tuần hoàn máu” của thành phố. Khi mạch máu tắc, mọi cơ quan khác suy yếu: sản xuất đình trệ, dịch vụ chậm chạp, y tế khẩn cấp bị chậm trễ, chất lượng sống suy giảm. Việc điều trị căn bệnh này không thể tiếp tục theo kiểu chắp vá – mở thêm vài làn đường, nới thêm cây cầu – mà phải xem tổng thể cấu trúc đô thị, hành vi di chuyển và mô hình quản trị giao thông.

Từ kinh nghiệm phát triển đô thị ven sông đến “trục cảnh quan sông Hồng”

Bên ngoài con đê sông Hồng, nơi ít người ngoái nhìn tới, là những xóm nhỏ nơi sinh sống từ những bước chân tha hương của biết bao phận người. Họ đến từ mọi miền, mang theo đôi bàn tay chai sần và ước vọng đổi đời, sống những ngày lam lũ quanh năm chỉ để con cái được học hành tử tế hơn họ. Có người tích cóp cả đời mới dựng được căn nhà tầng đơn sơ; có cả chục con người vẫn ở trong những phòng trọ chưa đầy mười mét vuông. Họ là những người mang cả quê hương lên Hà Nội, làm đủ thứ nghề: thợ hồ, bán hàng rong, chạy xe, làm đủ thứ nghề để chắt chiu từng đồng nuôi con ăn học. Có gia đình dành dụm mấy chục năm mới dựng được căn nhà vững chãi; nhưng cũng có hàng nghìn con người thuê trọ trong những gian phòng ẩm thấp, chỉ đủ kê chiếc giường và cái gác bếp nhỏ - để rồi sáng hôm sau lại hòa vào dòng người mưu sinh. Những xóm thợ, ngõ nhỏ ấy tồn tại trong sức sống đô thị, những con người góp phần không nhỏ cho thành phố. Không ai muốn nhếch nhác, nhưng cũng không đủ điều kiện để thay đổi. Giờ đây, khi thành phố bàn chuyện chỉnh trang, cải tạo hay di dời …thì vấn đề không chỉ nằm ở bản vẽ hay phương án đầu tư, mà nằm ở chỗ: làm thế nào để những con người đã dồn cả đời vào mảnh đất bãi ấy không bị bỏ lại phía sau trong một cuộc thay đổi quá lớn và quá nhanh.

Đô thị hoá không chỉ là mở rộng diện tích, mà là mở rộng tầm nhìn

Ba thập kỷ qua, tốc độ đô thị hóa của Việt Nam được xem là một trong những hiện tượng đáng chú ý của châu Á. Nhiều khu đô thị, dân cư, khu công nghiệp, các công trình cao tầng mọc lên theo nhu cầu phát triển kinh tế cùng sự gia tăng dân số đến với các đô thị lớn. Bên cạnh đó là một hệ quả ngày càng rõ rệt: tần suất và mức độ ngập lụt, triều cường, sạt lở gia tăng sau những đợt bão lũ vừa qua ở một số đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM, đặc biệt là ở miền Trung và Đà Nẵng. Điều này cho thấy sự tác động không chỉ đơn thuần là do “thiên tai” mà còn biểu hiện của tính chủ động trong việc hoạch định chiến lược, kế hoạch, quy hoạch chưa sát với thực tế của quy luật tự nhiên, đất, nước, dòng chảy, biến đổi khí hậu. Bài viết này đặt ra câu hỏi: nếu ta nhìn lại các cấp độ Quy hoạch từ các chuyên ngành bằng lăng kính khoa học: vật lý - địa chất - thủy văn - sinh thái, liệu có thể rút ra nguyên lý để giúp chúng ta sống hài hòa hơn với thiên nhiên và giảm thiểu rủi ro ?

Thiết kế an toàn: Cách các kiến ​​trúc sư và giám định pháp y suy nghĩ lại về an ninh trên mọi quy mô

Nhiều thập kỷ sau sự kiện 11/9 và bạo lực hàng loạt đã gây áp lực buộc các thành phố, tại Hoa Kỳ và trên toàn cầu, phải xem xét lại ý nghĩa của "an toàn". Đó là về rào chắn, cọc tiêu, giám sát? Hay là về niềm tin, khả năng hiển thị, bằng chứng, khả năng phục hồi? Một số dự án đang đối mặt với những câu hỏi này ở nhiều quy mô khác nhau để chứng minh cách kiến ​​trúc và tư duy pháp lý có thể cùng nhau bảo vệ cộng đồng và đời sống dân sự.

Cách vẽ không gian đô thị bằng dữ liệu

Khoa học Đô thị, một ngành nghề đang phát triển nhanh chóng, là nghiên cứu khoa học và kỹ thuật về các hệ thống đô thị. Ngành này sử dụng công nghệ tiên tiến, dữ liệu lớn và vật lý hệ thống phức tạp để giải quyết các thách thức như giảm phát thải carbon, di chuyển và khả năng sinh sống. Về cốt lõi, khoa học đô thị tập trung vào các giải pháp dựa trên dữ liệu. Ngành này sử dụng thống kê, mô hình hóa và trí tuệ nhân tạo để khám phá những động lực tiềm ẩn của các thành phố, từ việc sử dụng năng lượng đến di chuyển của con người. Ngành này áp dụng các chiến lược giảm phát thải carbon, nâng cao hiệu quả và thúc đẩy môi trường đô thị bền vững và linh hoạt hơn.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Mây trà shan
Vinmikh