Hoàn Kiếm với những phố Hàng xưa

Hoàn Kiếm với những phố Hàng xưa

(Vietnamarchi) - Những tên phố Hàng ngày nay thể hiện được ngành nghề và mặt hàng của phường hội nghề truyền thống trước đây, làm cho bộ mặt xã hội đô thị phong phú. Tuy nhiên, thợ thủ công khi về kinh thành vẫn đem theo phong tục tập quán, tín ngưỡng, lối sống, nếp nghĩ, những chuẩn mực đạo đức, giá trị văn hóa từ làng quê họ sinh ra và lớn lên… làm cho văn hóa Thăng Long tỏa sáng, lung linh, phong phú và đa dạng hơn. Đồng thời cũng làm nên sự kết nối giữa các phố mà ở kinh thành và các làng nghề - nơi chốn của các nghệ nhân. Và Làng nghề - phố nghề đã trở thành nét đặc sắc của văn hóa làng nghề Hà Nội, đặc biệt ở quận Hoàn Kiếm trong trung tâm đô thị lịch sử và Khu phố Cổ là nơi đặc trưng, minh chứng rõ nét nhất.
19:41, 20/11/2023

Làng và làng nghề thủ công gắn với Hà Nội từ khi hình thành, phát triển nhưng phải kể từ khi Vua Lý Công Uẩn dời đô về Thăng Long thì mới thực sự thay đổi lớn. Thợ giỏi, tài hoa, khéo léo được triều đình Lý, Trần, Lê trưng tập từ các làng nghề truyền thống của cả nước về xây dựng kinh thành, dần ở lại và sinh cư, lập nghiệp.

Nhà Lý quê Đình Bảng, nhà Trần miền biển, nhà Lê, Trịnh ở Thanh Hóa, Nghệ An khi định đô ở Thăng Long, Đông Đô cũng kéo theo thợ thủ công tài giỏi. Nên có thể thấy hầu như các nghề trên nước Việt có, thì Hà Nội đều có nhưng để đủ sức sinh cư, lập nghiệp và cung cấp hàng hóa cho Kinh thành và cư dân Thăng Long thì các thợ giỏi phải đua sức, tranh tài, sản phẩm đặc sắc, tinh xảo hơn nghề quê gốc, tạo nên đặc trưng văn hóa làng nghề Thăng Long - Hà Nội, thu hút khách khắp nơi tìm đến các phường thủ công,

Thăng Long thời Lý Trần gồm 61 phường, thời Lê 36 phường và 12 nghề thủ công. Việc làm ăn, buôn bán thời Nguyễn và giai đoạn thuộc Pháp ngày càng sôi động, đường sá được mở mang. Cách thức sản xuất và buôn bán tại chỗ kiểu phường hội thay đổi, cấu trúc một căn nhà cũng không còn là nơi kết hợp ở + buôn bán + sản xuất ban đầu mà chuyển sang dạng cửa hiệu của tuyến phố bán chung một mặt hàng, không còn sản xuất tại chỗ mà liên kết với các làng nghề gốc gác. Trong mỗi khu vực vẫn giữ được các đình thờ tổ nghề và mỗi khi có lễ hội thì bái vọng về nơi quê hương của họ.

Phố Hàng Mã

Những tên phố Hàng ngày nay thể hiện được ngành nghề và mặt hàng của phường hội nghề truyền thống trước đây, làm cho bộ mặt xã hội đô thị phong phú.

Tuy nhiên, thợ thủ công khi về kinh thành vẫn đem theo phong tục tập quán, tín ngưỡng, lối sống, nếp nghĩ, những chuẩn mực đạo đức, giá trị văn hóa từ làng quê họ sinh ra và lớn lên… làm cho văn hóa Thăng Long tỏa sáng, lung linh, phong phú và đa dạng hơn. Đồng thời, cũng làm nên sự kết nối giữa các phố ở kinh thành và các làng nghề - nơi chốn của các nghệ nhân. Và làng nghề - phố nghề đã trở thành nét đặc sắc của văn hóa làng nghề Hà Nội, đặc biệt, ở quận Hoàn Kiếm trong trung tâm đô thị lịch sử và Khu phố Cổ là nơi đặc trưng, minh chứng rõ nét nhất:

Nghề chạm bạc: Các làng Định Công (quận Hoàng Mai), Châu Khê (Hải Dương), Đồng Xâm (Thái Bình) lập nên phố Hàng Bạc (có đình Kim Ngân thờ tổ sư nghề đúc bạc);

Nghề Kim Hoàn biểu diễn tại Đình Kim Ngân
Phố Hàng Bạc

Nghề làm mành: Làng Giới Tó (Yên Phong, Bắc Ninh) lập nên phố Hàng Mành;

Nghề đúc đồng: Làng Đông Mai (Thuận Thành, Bắc Ninh) lập nên phố Ngũ Xã; Làng Bưởi (xã Đại Bái, Thuận Thành, Bắc Ninh) và làng Cầu Nôm (Khoái Châu, Hưng Yên) lập nên phố Hàng Đồng…

Nghề thêu: Quất Động (Thường Tín) lập nên phố Hàng Thêu, Hàng Hành;

Nghề gốm (bát, đĩa, niêu): Làng Bát Tràng (Gia Lâm) lập nên phố Bát Đàn (có đình Nhân Nội);

Nghề nhuộm tơ, lụa: Làng Đan Loan (Bình Giang, Hải Dương) lập nên phố Hàng Đào (Hàng Điều) có đình Hoa Lộc;

Nghề tiện gỗ, làm kính, làm khóa: Làng Nhị Khê (Thường Tín) lập nên phố Hàng Tiện, Tô Tịch;

Phố Thuốc Bắc
Phố Lãn Ông

Nghề làm quạt giấy: Làng Đào Xá (Ân Thi, Hưng Yên), Canh Hoạch (Thanh Oai) lập nên phố Hàng Quạt (có đền Xuân Phiến);

Nghề làm dao kéo: Làng Canh (huyện Hoài Đức) và làng Đa Sỹ (Kiến Hưng, quận Hà Đông) lập nên phố Sinh Từ (Nguyễn Khuyến ngày nay);

Nghề làm đèn lồng mặt nạ, đầu sư tử phố Hàng Mã với nguồn hàng chủ yếu được sản xuất từ các làng nghề như làng Hảo (xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên), làng Hậu Ái (xã Vân Canh, huyện Hoài Đức);

Nghề thuộc da: Làng Ninh Hiệp (Bắc Ninh) và Hưng Yên lập nên phố Hàng Da;

Nghề làm trống, làm lọng: Làng Liêu Xá (Yên Mỹ, Hưng Yên), Đọi Tam (Hà Nam) lập nên các phố Hàng Trống, Hàng Lọng;

Nghệ nhân Lê Đình Nghiên giữ gìn dòng tranh Hàng Trống

Nghề khảm trai đồ gỗ và mỹ nghệ sơn mài: Làng Chuyên Mỹ (Phú Xuyên) lập nên phố Hàng Khay, Tràng Tiền;

Nghề làm sơn: Làng Thọ Vực (Văn Giang, Hưng Yên) lập nên phố Nam Ngư;

Nghề mộc: Làng Liễu Viên (Thường Tín) lập nên phố Lò Sũ;

Nghề rèn nông cụ: mai, thuổng, răng bừa, lưỡi cày: Làng Đa Hội (Đông Anh) lập nên phố Lò Sũ, Lò Rèn; Làng Hòe Thị (Từ Liêm) lập nên phố Sinh Từ, Lò Rèn (có đình Lò Rèn);

Nghề dệt chiếu: Làng Hới (Hưng Hà, Thái Bình), Nga Sơn (Thanh Hóa), Kim Chính (Hoa Lư, Ninh Bình) lập nên phố Hàng Chiếu;

Phố Hàng Chiếu

Có thể nói với việc làng nghề tạo nên các phố nghề của Thăng Long - Hà Nội, tập trung chủ yếu ở Khu phố Cổ, quận Hoàn Kiếm ngày nay không chỉ minh chứng cho sự phát triển của các nghề thủ công truyền thống, mà đã tạo nên đời sống sinh hoạt năng động đặc trưng, làm phong phú thêm cho đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của quận trung tâm Thủ đô./.

Pháp lý xây dựng

Kiến trúc cảnh quan đô thị Hà Nội - bảo tồn và phát huy giá trị

Hà Nội (đô thị trong nước) được hình thành và phát triển từ một khu vực đầm lầy với hệ thông thống sông hồ dày đặc. Chính vì vậy, cấu trúc không gian cảnh quan đặc trưng của đô thị Hà Nội được định hình và phát triển dựa trên cấu trúc mặt nước tự nhiên này; trong đó cấu trúc của các dòng sông trong nội đô đóng vai xương sống cấu thành hình thái cấu trúc cảnh quan đô thị cổ Hà Nội (sông Hồng - phía Đông, sông Tô Lịch - phía Bắc và phía Tây và sông Sét - phía Nam).

Hà Nội có rừng... và rừng sẽ lên xanh

(KTVN 252) Việc quy hoạch tạo nên một hệ thống “Không gian xanh” - lá phổi xanh cho đô thị có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong quá trình đô thị hoá, biến đổi khí hậu trên thế giới trong đó có Việt Nam không chỉ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội mà còn là điều kiện quan trọng để tạo nên một đô thị phát triển bền vững. Công viên, vườn hoa... được hiểu đều nằm trong hệ thống “” đô thị. Suy cho cùng, “Không gian xanh”, hay “Công viên rừng” đều có mối quan hệ biện chứng ở nhiều lĩnh vực, nhiều khía cạnh và đều nhắm tới việc cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường sống, văn hoá, giáo dục của đô thị. Đồng thời, tạo ra sự khác biệt trong xây dựng biểu tượng, thương hiệu của từng đô thị khi yếu tố cạnh tranh mang tính toàn cầu đang rất cao.

Hồ Tây - Di sản văn hoá thiên nhiên trong lòng người Hà Nội

(KTVN 252) Hồ Tây, hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất trong nội đô được Mẹ thiên nhiên ban tặng cho Hà Nội, như một phần ruột thịt của sông Cái (sông Hồng) được cắt ra. Từ ngàn đời nay, Hồ Tây với người Hà Nội vẫn luôn là những huyền tích bước ra từ cuốn sách giáo khoa, hoặc đọng lại trong tiếng mẹ ru, hoặc vương vấn trong những vần thơ và câu hát. Hồ Tây với người Hà Nội hôm nay là một ví dụ minh họa điển hình trong lý thuyết về không gian nơi chốn, nơi để hoài niệm và tìm về, nơi ký ức luôn được cảm nhận, thẩm thấu bằng nhìn, bằng nghe, bằng nếm, chạm được vào và cả bằng hơi thở. 

Giá trị cảnh quan đô thị Hà Nội - Kế thừa và phát huy

(KTVN 252) Cảnh quan đô thị Hà Nội biểu lộ một sắc thái riêng biệt của bản sắc đô thị Hà Nội, hiển thị ở độ rộng thoáng, bao quát của không gian và độ phân bố đều trong cấu trúc đô thị. Đó là những giá trị lịch sử, văn hóa và nghệ thuật tạo hình, nghệ thuật cảnh quan nổi trội trong bảng màu bản sắc đô thị Hà Nội. Cảnh quan đô thị thì hiện hữu ở mọi nơi. Trong tương lai Hà Nội sẽ là một đô thị hiện đại, nhưng một đô thị càng hiện đại là đô thị càng giữ chặt trong mình cội nguồn lịch sử, càng hiện minh rõ bản sắc đô thị qua Cảnh quan đô thị.

Nhìn lại hình thức kiến trúc Hà Nội - Những chặng đường sáng tác

(KTVN 252) Công cuộc phục hồi kinh tế, xây dựng cơ sở vật chất và phát triển, mở rộng Thủ đô được đặt ra từ ngay sau ngày tiếp quản Thủ đô (từ năm 1954 đến nay) đã trải qua 70 năm dưới chính quyền cách mạng. Nhìn lại hình thức kiến trúc trong bối cảnh Hà Nội từ “một thời đạn bom, một thời hòa bình” đến thời kỳ Đổi mới và phát triển hiện nay, để thấy hơn tính xã hội của kiến trúc qua những chặng đường sáng tác của KTS. Theo đó, những hoạt động kiến trúc đã góp phần thể hiện sự năng động và sức sống nội tại của một đô thị có lịch sử nghìn năm với một quá khứ chồng xếp nhiều tầng văn hóa. 

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi