Hiện thực hóa khát vọng xây dựng thành phố bên sông Hồng trong tương lai

(Vietnamarchi) - Trong năm 2025, Hà Nội đặt mục tiêu khởi công đầu tư xây dựng đồng loạt nhiều cây cầu lớn vượt sông Hồng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển cả ở hiện tại và tương lai không chỉ thể hiện tầm nhìn chiến lược trong quy hoạch hạ tầng giao thông, mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực hai bên bờ sông Hồng.
11:28, 06/06/2025

Cầu Tứ Liên là một trong những dự án cầu qua sông Hồng có quy mô, thiết kế hiện đại.

Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 định hướng sông Hồng là một trong 5 trục phát triển của Thủ đô.

Đây sẽ là trục xanh, cảnh quan trung tâm, phát triển đô thị hài hòa hai bên sông. Định hướng này vô cùng quan trọng, là tiền đề đưa ra ý tưởng độc đáo, các giải pháp quy hoạch, tổ chức không gian cảnh quan hấp dẫn hai bên bờ sông và khu vực bãi sông, tạo nên diện mạo hình ảnh mới cho Hà Nội.

Trước đó, ngày 19/5 vừa qua, đúng dịp kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2025), UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và tuyến đường kết nối hai đầu cầu (từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa). Đây là công trình cầu vượt sông Hồng đầu tiên được khởi công trong năm 2025, đánh dấu bước khởi đầu quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông đô thị Thủ đô.

Cầu Tứ Liên là một trong 18 công trình cầu đường bộ vượt qua sông Hồng thuộc Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, với mục tiêu kết nối lưu thông và hạ tầng kinh tế xã hội giữa hai bên sông Hồng của Thủ đô; góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng trên 8% năm 2025, tạo đà tăng trưởng hai con số cho những năm tiếp theo của Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.

Ngoài cầu Tứ Liên, hiện UBND thành phố đã giao cho các sở, ban ngành hoàn thành hồ sơ, từ nay đến cuối năm 2025 khởi công thêm 6 công trình cầu lớn như: Cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở (Vành đai 4), cầu Thượng Cát, Ngọc Hồi (Vành đai 3,5), cầu Trần Hưng Đạo và cầu Vân Phúc.

Việc đầu tư hoàn thành cây cầu sẽ góp phần giảm tải áp lực cho các tuyến giao thông hiện hữu, kết nối thuận lợi giữa trung tâm thành phố với các quận, huyện vùng ven và các tỉnh lân cận, mở rộng không gian đô thị những khu vực còn nhiều tiềm năng phát triển.

Bên cạnh giá trị giao thông, các công trình cầu vượt sông còn mang ý nghĩa kiến trúc, góp phần tạo diện mạo mới, hiện đại và đồng bộ cho Thủ đô. Mỗi cây cầu không chỉ là một hạng mục kỹ thuật mà còn có thể trở thành biểu tượng đô thị, gắn với bản sắc văn hóa và tầm vóc phát triển của Hà Nội trong tiến trình hội nhập.

Ngoài ra, việc đầu tư này còn phù hợp với định hướng phát triển bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các khu vực, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, qua đó nâng cao chất lượng sống cho người dân. Trong dài hạn, hệ thống cầu vượt sông Hồng sẽ là mắt xích quan trọng trong mạng lưới giao thông kết nối vùng Thủ đô, góp phần đưa Hà Nội tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học và hội nhập quốc tế của cả nước.

Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn, việc đầu tư triển khai đồng loạt các cây cầu vượt sông Hồng là rất quan trọng. Bởi, trong điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 cũng như Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt đều xác định sông Hồng là trục trung tâm, trục cơ sở để phát triển đồng bộ, đồng đều cả phía Nam và phía Bắc sông Hồng.

Trong chiến lược phát triển của Thủ đô, Hà Nội phát triển mạnh về khu vực phía Bắc và hoàn chỉnh khu vực phía Nam cũng như phát triển các khu vực ở phía Tây và phía Nam của Thủ đô Hà Nội; tạo những tiền đề quan trọng để hoàn chỉnh đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là hạ tầng giao thông...

Cùng với quy hoạch, phát triển hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt đồng bộ, bảo đảm hài hòa phía Bắc và phía Nam sông Hồng, thành phố Hà Nội có tiền đề quan trọng phát triển mô hình thành phố phía Bắc sông Hồng đối với khu vực các huyện Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn và các thành phố phía Tây đối với khu vực Hòa Lạc, Xuân Mai, kết nối với khả năng phát triển của mô hình thành phố phía Nam...

Pháp lý xây dựng

Đồng ý chủ trương đầu tư đường kết nối Nam Định, Hoa Lư

Dự án xây dựng tuyến đường trục cảnh quan kết nối TP Nam Định và TP Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) có tổng kinh phí 29 nghìn tỷ đồng.

Đẩy nhanh tiến độ 4 dự án giao thông trọng điểm để đạt mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã chỉ đạo các Bộ ngành, địa phương liên quan rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến 4 dự án giao thông trọng điểm.

Thực trạng phát triển đô thị thông minh tại thành phố Huế

Thành phố Huế được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong triển khai Đô thị thông minh (ĐTTM). Thành phố đã thể hiện tầm nhìn chiến lược qua việc ban hành đề án cụ thể, xây dựng hạ tầng số, và triển khai nhiều ứng dụng thông minh trong các lĩnh vực then chốt như chính quyền điện tử, giám sát điều hành tập trung (IOC), cảnh báo thiên tai, du lịch thông minh và quản lý môi trường. Các nỗ lực này đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, cải thiện chất lượng dịch vụ công và xây dựng hình ảnh Huế hiện đại, thích ứng mà vẫn giữ gìn bản sắc.

Dĩ bất biến ứng vạn biến” trong quy hoạch chung Hà Nội cùng Việt Nam bước vào một kỷ nguyên mới

(KTVN 256) Thế giới đã bước qua 1/4 thế kỷ XXI với Kỷ nguyên Cách mạng công nghiệp 4.0 cùng trí tuệ nhân tạo AI, Internet vạn vật,…và một Việt Nam hội nhập, đang bước sang kỷ nguyên mới - vươn mình phát triển - cần một thể chế mới, một không gian mới, một văn hóa mới. Triết lý “Dĩ bất biến ứng vạn biến” - thường gắn với lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 1946, có nghĩa là lấy cái bất biến (không thay đổi) ứng phó với cái vạn biến (thay đổi/khả biến); ứng phó với cái vạn biến nhưng không xa rời, vứt bỏ, đánh mất cái bất biến. Hoàn cảnh luôn thay đổi, cuộc sống cũng như sự nghiệp luôn thay đổi, vận động, bởi vậy, sách lược trong từng lĩnh vực cụ thể cũng phải mềm dẻo, uyển chuyển, thay đổi (cái vạn biến). Nhưng dù có mềm dẻo, uyển chuyển, thay đổi như thế nào đi nữa cũng không được quên mục đích cuối cùng (cái bất biến).

Điều chỉnh Quy hoạch KKT Vũng Áng là cơ sở quan trọng đảm bảo phát triển bền vững

Mục tiêu điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng đến năm 2050 nhằm đảm bảo tính phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới, đồng thời là cơ sở pháp lý quan trọng phục vụ công tác quản lý đầu tư xây dựng, đảm bảo phát triển bền vững, hiện đại.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi