Hiện thực hóa khát vọng xây dựng thành phố bên sông Hồng trong tương lai

(Vietnamarchi) - Trong năm 2025, Hà Nội đặt mục tiêu khởi công đầu tư xây dựng đồng loạt nhiều cây cầu lớn vượt sông Hồng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển cả ở hiện tại và tương lai không chỉ thể hiện tầm nhìn chiến lược trong quy hoạch hạ tầng giao thông, mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực hai bên bờ sông Hồng.
11:28, 06/06/2025

Cầu Tứ Liên là một trong những dự án cầu qua sông Hồng có quy mô, thiết kế hiện đại.

Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 định hướng sông Hồng là một trong 5 trục phát triển của Thủ đô.

Đây sẽ là trục xanh, cảnh quan trung tâm, phát triển đô thị hài hòa hai bên sông. Định hướng này vô cùng quan trọng, là tiền đề đưa ra ý tưởng độc đáo, các giải pháp quy hoạch, tổ chức không gian cảnh quan hấp dẫn hai bên bờ sông và khu vực bãi sông, tạo nên diện mạo hình ảnh mới cho Hà Nội.

Trước đó, ngày 19/5 vừa qua, đúng dịp kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2025), UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và tuyến đường kết nối hai đầu cầu (từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa). Đây là công trình cầu vượt sông Hồng đầu tiên được khởi công trong năm 2025, đánh dấu bước khởi đầu quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông đô thị Thủ đô.

Cầu Tứ Liên là một trong 18 công trình cầu đường bộ vượt qua sông Hồng thuộc Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, với mục tiêu kết nối lưu thông và hạ tầng kinh tế xã hội giữa hai bên sông Hồng của Thủ đô; góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng trên 8% năm 2025, tạo đà tăng trưởng hai con số cho những năm tiếp theo của Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.

Ngoài cầu Tứ Liên, hiện UBND thành phố đã giao cho các sở, ban ngành hoàn thành hồ sơ, từ nay đến cuối năm 2025 khởi công thêm 6 công trình cầu lớn như: Cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở (Vành đai 4), cầu Thượng Cát, Ngọc Hồi (Vành đai 3,5), cầu Trần Hưng Đạo và cầu Vân Phúc.

Việc đầu tư hoàn thành cây cầu sẽ góp phần giảm tải áp lực cho các tuyến giao thông hiện hữu, kết nối thuận lợi giữa trung tâm thành phố với các quận, huyện vùng ven và các tỉnh lân cận, mở rộng không gian đô thị những khu vực còn nhiều tiềm năng phát triển.

Bên cạnh giá trị giao thông, các công trình cầu vượt sông còn mang ý nghĩa kiến trúc, góp phần tạo diện mạo mới, hiện đại và đồng bộ cho Thủ đô. Mỗi cây cầu không chỉ là một hạng mục kỹ thuật mà còn có thể trở thành biểu tượng đô thị, gắn với bản sắc văn hóa và tầm vóc phát triển của Hà Nội trong tiến trình hội nhập.

Ngoài ra, việc đầu tư này còn phù hợp với định hướng phát triển bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các khu vực, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, qua đó nâng cao chất lượng sống cho người dân. Trong dài hạn, hệ thống cầu vượt sông Hồng sẽ là mắt xích quan trọng trong mạng lưới giao thông kết nối vùng Thủ đô, góp phần đưa Hà Nội tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học và hội nhập quốc tế của cả nước.

Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn, việc đầu tư triển khai đồng loạt các cây cầu vượt sông Hồng là rất quan trọng. Bởi, trong điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 cũng như Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt đều xác định sông Hồng là trục trung tâm, trục cơ sở để phát triển đồng bộ, đồng đều cả phía Nam và phía Bắc sông Hồng.

Trong chiến lược phát triển của Thủ đô, Hà Nội phát triển mạnh về khu vực phía Bắc và hoàn chỉnh khu vực phía Nam cũng như phát triển các khu vực ở phía Tây và phía Nam của Thủ đô Hà Nội; tạo những tiền đề quan trọng để hoàn chỉnh đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là hạ tầng giao thông...

Cùng với quy hoạch, phát triển hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt đồng bộ, bảo đảm hài hòa phía Bắc và phía Nam sông Hồng, thành phố Hà Nội có tiền đề quan trọng phát triển mô hình thành phố phía Bắc sông Hồng đối với khu vực các huyện Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn và các thành phố phía Tây đối với khu vực Hòa Lạc, Xuân Mai, kết nối với khả năng phát triển của mô hình thành phố phía Nam...

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Kiên quyết xử lý nhà thầu chậm, đẩy nhanh tiến độ cao tốc qua Gia Lai, Đắk Lắk

Ngày 2/10, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng đã kiểm tra thực địa dự án cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh qua địa bàn hai tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk. Tại hiện trường, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung cao độ, đẩy nhanh tiến độ thi công, quyết liệt xử lý các nhà thầu chậm trễ, nhằm đảm bảo mục tiêu hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc Bắc - Nam vào cuối năm.

Phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch sân bay Đà Nẵng và Chu Lai đến năm 2050

Bộ Xây dựng vừa chính thức phê duyệt nhiệm vụ rà soát, hoàn thiện Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Đà Nẵng và Cảng hàng không Chu Lai giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là bước đi quan trọng nhằm nâng cao năng lực hạ tầng hàng không, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng và phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của khu vực miền Trung.

Các thí nghiệm đô thị trong quá khứ sẽ định hình các thành phố trong tương lai như thế nào?

Thành phố sẽ chẳng là gì nếu thiếu tinh thần thử nghiệm và khát vọng hướng tới tương lai, luôn phá vỡ hiện trạng để hướng tới một cuộc sống đô thị tốt đẹp hơn. Dù đã có rất nhiều thiết kế và chiến lược đô thị thành công, thế giới cũng chứng kiến ​​một số thiết kế và chiến lược không mấy thành công, bị đẩy ra bên lề và trở thành ký ức bị lãng quên theo thời gian. Trong khi chúng ta nhìn về phía trước và suy đoán về tương lai của các thành phố, có lẽ đã đến lúc rút ra bài học từ những dự án thất bại này và tri ân những bất hạnh của chúng, để những sai lầm của lịch sử không lặp lại trong hiện tại.

Tối đa hóa cơ sở hạ tầng xuống cấp: Tiềm năng tái sử dụng các tòa nhà bỏ hoang thành nhà ở xã hội

Khi nhu cầu nhà ở giá rẻ ngày càng tăng và nguồn cung nhà ở giá rẻ ngày càng khan hiếm, các bên liên quan trong lĩnh vực nhà ở cần phải đổi mới hơn trong cách tiếp cận phát triển nhà ở xã hội. Một cơ hội nằm ở việc khôi phục và tái sử dụng các tòa nhà bỏ hoang. Mặc dù xây dựng nhà mới vẫn là chiến lược chính của các Cơ quan và Hiệp hội Nhà ở, nhưng việc cải tạo các tòa nhà bỏ hoang có thể là một lựa chọn kinh tế hơn. Cách tiếp cận này không chỉ tối đa hóa việc sử dụng cơ sở hạ tầng xuống cấp mà còn mang đến cơ hội kinh tế để tăng nhà ở giá rẻ trong thành phố. Mặc dù việc khôi phục các tòa nhà dân cư bỏ hoang có vẻ là một giải pháp hiển nhiên, nhưng nó càng trở nên quan trọng hơn khi xem xét các tòa nhà thương mại, cơ quan hoặc di tích lịch sử bị bỏ hoang cho nhà ở xã hội.

Phát triển cộng đồng thông qua kiến ​​trúc: Tối đa hóa nguồn lực hạn chế để tạo ra tác động tích cực

Nguồn lực hạn chế đang ngày càng trở thành một thách thức phổ biến trong kiến ​​trúc. Ngày nay, bất kể khu vực nào, các dự án đều bị ảnh hưởng bởi sự khan hiếm nguồn lực, vốn đang ngày càng trở nên trầm trọng hơn bởi những cân nhắc về môi trường. Tình trạng này, không chỉ hạn chế mà còn thúc đẩy chúng ta khám phá những khả năng mới trong cách chúng ta hình dung về môi trường xây dựng. Trong bối cảnh này, điều quan trọng là phải hiểu rằng nguồn lực không chỉ giới hạn ở khía cạnh kinh tế mà còn bao gồm các khía cạnh công nghệ, vật liệu và không gian. Do đó, chúng ta có thể nâng cao khả năng sáng tạo và hiệu quả bằng cách mở rộng những cân nhắc khi tiếp cận thiết kế kiến ​​trúc và những thách thức của nó, làm được nhiều hơn với ít hơn.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh