Hà Nội sẽ có “công trình thế kỷ” chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9

Hà Nội sẽ có “công trình thế kỷ” chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9

(Vietnamarchi) - Tập đoàn Vingroup cho biết sẽ hoàn thành Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia trong thời gian kỷ lục - chỉ hơn 10 tháng kể từ khi khởi công - để Thủ đô có thêm công trình điểm nhấn tầm vóc quốc tế chào mừng 80 năm Quốc khánh 02/9/2025. Cùng với đó, khu Đông Bắc Hà Nội cũng sẽ đón thêm cú hích “khủng” về hạ tầng khi cầu Tứ Liên vừa được doanh nghiệp này đề xuất tham gia đầu tư xây dựng theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao.
20:04, 18/10/2024

“Công trình thế kỷ” sẽ xác lập kỷ lục mới

Trong văn bản báo cáo Chính phủ về tiến độ hoàn thành xây dựng dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Tập đoàn Vingroup cho biết đã xây dựng kế hoạch chi tiết và sẽ dành nguồn lực ưu tiên để hoàn thành công trình trọng điểm quốc gia này trong tháng 7/2025, hướng tới Lễ kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh 02/9/2025. Việc quyết tâm hoàn thành công trình trọng điểm quốc gia “thần tốc” chỉ sau hơn 10 tháng thi công không chỉ thể hiện tầm vóc, ý nghĩa quan trọng của dự án mà còn khẳng định năng lực và tâm huyết của chủ đầu tư nhằm đóng góp cho Thủ đô nói riêng và Việt Nam nói chung một công trình biểu tượng đúng dịp trọng đại.

Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia được khởi công từ cuối tháng 8/2024

Trước đó, ngày 30/8/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu đã bấm nút khởi công dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia. Công trình được kỳ vọng sẽ là biểu tượng phát triển mới, một điểm đến có đủ năng lực tổ chức những sự kiện chính trị - kinh tế - văn hóa mang tầm khu vực và thế giới. Đây cũng sẽ là động lực giúp Hà Nội phát triển theo hướng “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, bám sát quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Cùng với đó, Vingroup vừa gửi văn bản lên UBND thành phố Hà Nội đề xuất tham gia đầu tư xây dựng dự án cầu Tứ Liên theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao. Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm của TP Hà Nội, nằm trong Quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.  

Kỷ lục xây dựng mới sẽ được xác lập tại dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia

Tại Việt Nam, Vingroup từ lâu đã được xem là “người viết kỳ tích” với hàng loạt công trình, dự án tầm cỡ khu vực và thế giới, được thi công và hoàn thiện trong thời gian kỷ lục với chất lượng vượt trội, góp phần thay đổi diện mạo của nhiều đô thị trên cả nước. Điển hình như Landmark 81 (TP.HCM) - tòa tháp cao nhất Việt Nam, hoàn thành trước hạn hơn 60 ngày. Vingroup cũng lập kỷ lục thế giới khi chỉ mất 21 tháng để xây dựng và hoàn thiện tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô VinFast (Hải Phòng) hiện đại hàng đầu khu vực. Tập đoàn này cũng đã có kinh nghiệm đầu tư xây dựng nhiều công trình hạ tầng giao thông lớn, như tuyến đường bộ trên cao dọc đường Vành đai 2, đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở (Hà Nội).

Với những bảo chứng vàng cùng tiềm lực tài chính và quyết tâm mạnh mẽ của chủ đầu tư Vingroup, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia hoàn toàn có cơ sở để “cán đích” vào tháng 7/2025 - chỉ sau hơn 10 tháng khởi công.  

Bệ phóng cho nền kinh tế vươn mình cất cánh

Ngay từ khi được khởi công, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia đã trở thành tâm điểm chú ý, trước hết bởi quy mô lên tới 90ha, nằm trong top 10 thế giới, gần 13 lần so với Trung tâm Triển lãm Giảng Võ trước đây. Điểm nhấn kiến trúc là công trình triển lãm trong nhà được thiết kế theo hình ảnh thần Kim Quy - một trong 4 vị tứ linh theo văn hóa phương Đông.

Kiến trúc của Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia mang đậm dấu ấn văn hóa bản địa

Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia cũng sở hữu vị trí đắc địa khi tọa lạc ngay cửa ngõ Đông Bắc Hà Nội, nằm ở tâm điểm giao thoa của các tuyến giao thông huyết mạch gồm đường bộ, đường không và metro đã được quy hoạch. Hiện tại, từ khu vực dự án, chỉ cần 15 phút di chuyển là đến sân bay quốc tế Nội Bài, vào trung tâm Hà Nội cũng dễ dàng, nhanh chóng thông qua Quốc lộ 5 kéo dài, đường Trường Sa và cầu Đông Trù, Nhật Tân... Đặc biệt, cầu Tứ Liên ngay kế cận dự án khi đi vào hoạt động sẽ góp phần đáp ứng lưu lượng lớn du khách trong nước và quốc tế đến tham dự hội chợ, triển lãm, thúc đẩy giao thương của khu vực phía Bắc sông Hồng cũng như các vùng lân cận Thủ đô.

Với công năng vượt trội và khả năng siêu kết nối, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia hoàn thành sẽ đóng góp một điểm đến quốc tế mới cho Thủ đô, khai mở nền kinh tế Expo trị giá tỷ USD, đưa Hà Nội vươn mình thành “kinh đô” triển lãm mới của thế giới, sánh ngang với Dubai, Frankfurt hay Fiera Milano… Nơi đây sẽ thu hút hàng nghìn doanh nhân từ khắp thế giới tìm tới, kết nối với các doanh nghiệp trong nước, mở ra hàng loạt cơ hội hợp tác, phát triển nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội.

Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia sẽ kéo hàng triệu du khách về phía Đông Bắc Hà Nội

Trên thế giới, đã có nhiều ví dụ minh chứng cho thành công của “nền kinh tế Expo”, điển hình như EXPO 2020 Dubai, đã đón tới 23 triệu lượt khách sau 6 tháng mở cửa liên tục, giúp nước chủ nhà UAE thu về doanh thu hàng chục tỷ USD. Hay EXPO Milan 2015 trước đó ở Ý đã thu hút 21 triệu khách, thu về 6 tỷ EURO, gấp 4 lần chi phí bỏ ra và tạo cú hích giúp nền kinh tế bước qua khủng hoảng kéo dài.

Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia, do đó, cũng được kỳ vọng là đòn bẩy giúp du lịch Hà Nội “cất cánh” khi đón thêm hàng triệu khách hàng MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo) vốn có mức chi tiêu vượt trội so với các loại hình khác. Dòng khách khổng lồ này sẽ khuấy động các điểm đến mới tại Vinhomes Global Gate, đưa nơi đây trở thành Thành phố thương mại sôi động, đẳng cấp toàn cầu ở Đông Bắc Thủ đô. Đặc biệt, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia sẽ là “công trình thế kỷ” chào mừng 80 năm Quốc khánh Việt Nam.

Kiến trúc của sự kiềm chế: Khi lựa chọn không xây dựng trở thành thiết kế

Trong một thế giới đang đối mặt với sự cạn kiệt sinh thái và bão hòa không gian, hoạt động xây dựng đã trở thành biểu tượng của cả sáng tạo lẫn tiêu dùng. Trong nhiều thập kỷ, tiến bộ kiến ​​trúc được đo lường bằng những điều mới mẻ: vật liệu mới, công nghệ mới, những tượng đài mới của tham vọng. Tuy nhiên, ngày nay, ngành kiến ​​trúc ngày càng được định hình bởi một dạng trí tuệ khác, một dạng trí tuệ coi trọng những gì đã có. Các kiến ​​trúc sư đang học được rằng làm ít hơn có thể đồng nghĩa với thiết kế nhiều hơn, và sự thay đổi này đánh dấu sự xuất hiện của cái mà người ta có thể gọi là kiến ​​trúc tiết chế: một thực hành được định nghĩa bằng sự cẩn thận, bảo trì và lựa chọn có chủ đích không xây dựng.

Bài toán kẹt xe ở TPHCM: bắt đầu từ đâu ?

Nhìn ở góc độ đô thị học, giao thông là “hệ tuần hoàn máu” của thành phố. Khi mạch máu tắc, mọi cơ quan khác suy yếu: sản xuất đình trệ, dịch vụ chậm chạp, y tế khẩn cấp bị chậm trễ, chất lượng sống suy giảm. Việc điều trị căn bệnh này không thể tiếp tục theo kiểu chắp vá – mở thêm vài làn đường, nới thêm cây cầu – mà phải xem tổng thể cấu trúc đô thị, hành vi di chuyển và mô hình quản trị giao thông.

Từ kinh nghiệm phát triển đô thị ven sông đến “trục cảnh quan sông Hồng”

Bên ngoài con đê sông Hồng, nơi ít người ngoái nhìn tới, là những xóm nhỏ nơi sinh sống từ những bước chân tha hương của biết bao phận người. Họ đến từ mọi miền, mang theo đôi bàn tay chai sần và ước vọng đổi đời, sống những ngày lam lũ quanh năm chỉ để con cái được học hành tử tế hơn họ. Có người tích cóp cả đời mới dựng được căn nhà tầng đơn sơ; có cả chục con người vẫn ở trong những phòng trọ chưa đầy mười mét vuông. Họ là những người mang cả quê hương lên Hà Nội, làm đủ thứ nghề: thợ hồ, bán hàng rong, chạy xe, làm đủ thứ nghề để chắt chiu từng đồng nuôi con ăn học. Có gia đình dành dụm mấy chục năm mới dựng được căn nhà vững chãi; nhưng cũng có hàng nghìn con người thuê trọ trong những gian phòng ẩm thấp, chỉ đủ kê chiếc giường và cái gác bếp nhỏ - để rồi sáng hôm sau lại hòa vào dòng người mưu sinh. Những xóm thợ, ngõ nhỏ ấy tồn tại trong sức sống đô thị, những con người góp phần không nhỏ cho thành phố. Không ai muốn nhếch nhác, nhưng cũng không đủ điều kiện để thay đổi. Giờ đây, khi thành phố bàn chuyện chỉnh trang, cải tạo hay di dời …thì vấn đề không chỉ nằm ở bản vẽ hay phương án đầu tư, mà nằm ở chỗ: làm thế nào để những con người đã dồn cả đời vào mảnh đất bãi ấy không bị bỏ lại phía sau trong một cuộc thay đổi quá lớn và quá nhanh.

Đô thị hoá không chỉ là mở rộng diện tích, mà là mở rộng tầm nhìn

Ba thập kỷ qua, tốc độ đô thị hóa của Việt Nam được xem là một trong những hiện tượng đáng chú ý của châu Á. Nhiều khu đô thị, dân cư, khu công nghiệp, các công trình cao tầng mọc lên theo nhu cầu phát triển kinh tế cùng sự gia tăng dân số đến với các đô thị lớn. Bên cạnh đó là một hệ quả ngày càng rõ rệt: tần suất và mức độ ngập lụt, triều cường, sạt lở gia tăng sau những đợt bão lũ vừa qua ở một số đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM, đặc biệt là ở miền Trung và Đà Nẵng. Điều này cho thấy sự tác động không chỉ đơn thuần là do “thiên tai” mà còn biểu hiện của tính chủ động trong việc hoạch định chiến lược, kế hoạch, quy hoạch chưa sát với thực tế của quy luật tự nhiên, đất, nước, dòng chảy, biến đổi khí hậu. Bài viết này đặt ra câu hỏi: nếu ta nhìn lại các cấp độ Quy hoạch từ các chuyên ngành bằng lăng kính khoa học: vật lý - địa chất - thủy văn - sinh thái, liệu có thể rút ra nguyên lý để giúp chúng ta sống hài hòa hơn với thiên nhiên và giảm thiểu rủi ro ?

Thiết kế an toàn: Cách các kiến ​​trúc sư và giám định pháp y suy nghĩ lại về an ninh trên mọi quy mô

Nhiều thập kỷ sau sự kiện 11/9 và bạo lực hàng loạt đã gây áp lực buộc các thành phố, tại Hoa Kỳ và trên toàn cầu, phải xem xét lại ý nghĩa của "an toàn". Đó là về rào chắn, cọc tiêu, giám sát? Hay là về niềm tin, khả năng hiển thị, bằng chứng, khả năng phục hồi? Một số dự án đang đối mặt với những câu hỏi này ở nhiều quy mô khác nhau để chứng minh cách kiến ​​trúc và tư duy pháp lý có thể cùng nhau bảo vệ cộng đồng và đời sống dân sự.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Mây trà shan
Vinmikh