D Gallery/P.I Architects

D Gallery/P.I Architects

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Nằm trên khu đất nhà phố rộng 4x25m phổ biến, bản tóm tắt thiết kế ban đầu là có chức năng phức hợp bao gồm nhà hàng - khu dân cư - phòng trưng bày. Tuy nhiên, sau này chức năng này bị giới hạn ở phòng trưng bày và một không gian tiếp khách nhỏ dành cho bạn bè, cùng với yêu cầu có thể chuyển đổi chức năng trong tương lai mà không cần chạm quá nhiều vào khung tòa nhà. Trên cơ sở đó, nhóm thiết kế quyết định đặt cầu thang liền kề với giếng trời ở giữa nhà, để sau này khi cải tạo lại vẫn đảm bảo các không gian trong công trình đều thông thoáng và có ánh sáng tự nhiên.
14:06, 02/10/2023

Địa điểm: Thảo Điền, TPHCM
Kiến trúc sư: PI Architects
Diện tích: 395m2
Năm hoàn thành: 2023
Ảnh: Paul Phan

Bản chất của một phòng trưng bày nghệ thuật cho phép nhóm thiết kế có nhiều quyền tự do ngôn luận hơn so với các dự án khác. Điều đó giải thích sự xuất hiện của một khối kết cấu bằng gỗ khổng lồ ở tầng trệt, ngay lối vào. Ngoài việc kết hợp một không gian triển lãm ngoài trời và một cầu thang lên tầng lửng, phần còn lại của khối nhà này chỉ đơn thuần mang tính biểu cảm và trang trí. Nhưng đó cũng là sự xác nhận mạnh mẽ cho du khách rằng họ đang bước vào một không gian liên quan đến nghệ thuật.

Không gian mở của phòng trưng bày nghệ thuật cho phép du khách cảm nhận được chiều sâu của tòa nhà. Trong khi đó, cầu thang hình chữ I đặt dọc theo bức tường ranh giới kết hợp với khoảng trống cao 3 tầng giúp du khách có thể cảm nhận được toàn bộ không gian của phòng trưng bày theo chiều dọc. Bên cạnh đó, ánh sáng từ giếng trời xuyên qua một lớp kính mờ truyền xuống dưới với cường độ vừa phải, tạo cảm giác như đang đứng dưới đáy hố sụt trong hang động đối với du khách khi ở trên tầng lửng.

Các không gian phụ trợ: nhà vệ sinh, kho chứa đồ… được bố trí phía sau công trình nhằm tạo vùng đệm, giúp bảo vệ các không gian chính khỏi tác động của nắng Tây. Mặt trước của tòa nhà có một lớp lam thép đục lỗ, kết hợp với các hộp trồng cây nhằm hạn chế ảnh hưởng của nắng phương Đông đến bên trong tòa nhà. Chúng cũng được phân mảnh để làm nổi bật sự phát triển theo chiều dọc của tòa nhà.

Nội thất của phòng trưng bày chủ yếu là màu trắng – kết hợp với màu xám của bê tông và màu nâu đỏ của gỗ. Tuy nhiên, các không gian tiếp khách (1 ở tầng trệt, 1 ở tầng thượng) - do Dror Lam, một nhà thiết kế trang sức phụ trách - lại tràn ngập màu sắc rất mạnh mẽ và ấn tượng. Điều đó giúp du khách có những phút giây thư giãn, trở về với thực tại sau chuyến tham quan nghệ thuật.

Do vấn đề bản quyền của các tác phẩm nghệ thuật được trưng bày ở đây, phòng tập yoga đã được chọn để cộng tác trong buổi chụp ảnh tòa nhà nhằm thể hiện tính chất cởi mở, linh hoạt của không gian trong tòa nhà. Các tư thế yoga thực hiện trong chuỗi được người mẫu tự do lựa chọn dựa trên nhận thức của họ về từng không gian. Điều này cũng trùng khớp với nội dung của triển lãm đầu tiên diễn ra tại đây, “V for Victory”, trong đó Giám tuyển nghệ thuật yêu cầu các nghệ sĩ tham gia thực hiện các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt tương tác với không gian kiến ​​trúc chứa tác phẩm.

archdaily

LYM SPACE/PAK Architects

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Cảm hứng thiết kế cho dự án này bắt nguồn từ hình ảnh một bông hoa. Những phần đẹp nhất của một bông hoa - nụ hoa và cánh hoa - gợi lên vẻ mềm mại, lộng lẫy và vẻ đẹp tinh tế. Nhưng đằng sau vẻ đẹp ấy là thân cây mảnh mai, lặng lẽ gánh vác toàn bộ sức nặng của công trình.

Tam Đảo Retreat House/Idee architects

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Ngôi nhà tọa lạc trên một khu đất rộng 2.000m² trên sườn đồi ở Tam Đảo , nơi khí hậu núi non mát mẻ và rừng thông cổ thụ tạo nên phông nền tự nhiên đặc trưng. Toàn bộ 52 cây hiện có đều được bảo tồn, trở thành một khung cấu trúc sống động định hướng cho tổ chức không gian của dự án.

Luận bàn về tính việt trong thiết kế đồ gỗ nội thất đương đại từ góc nhìn di sản tinh thần Hoạ sĩ Trịnh Hữu Ngọc

Ngày 26/10/2025 vừa qua, tại Hà Nội diễn ra buổi nói chuyện của Hoạ sĩ Trịnh Lữ về “Cuộc đời và sự nghiệp của Hoạ sĩ Trịnh Hữu Ngọc”. Buổi nói chuyện nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Hoạ sĩ Trịnh Hữu Ngọc - Di sản đặc biệt của Mỹ Thuật Đông Dương. Những câu chuyện lắng đọng về thăng trầm trong hành trình thực hành nghệ thuật và tìm ra bản ngã của cố Họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc làm người nghe vừa ngưỡng mộ, vừa được ngẫm ngợi nhiều điều. Đó là bài học từ cách ứng xử của một nhân cách quý với những xoay vần của thời cuộc, là những chiêm nghiệm về người, về nghề, về giá trị căn cốt của nghệ thuật và sáng tạo trong đời sống.

Trường Nước Ui/VTN Architects

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Được xây dựng tại xã Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam cũ (Đà Nẵng) – một vùng núi xa xôi hẻo lánh ở miền Trung Việt Nam – Trường Nước Ui phục vụ cộng đồng dân tộc thiểu số sống rải rác trên địa hình hiểm trở và điều kiện thời tiết khắc nghiệt, với bão và mưa lớn xảy ra hầu như hàng năm. Dự án được tài trợ chủ yếu bởi Quỹ Midas, với cửa ra vào và cửa sổ do Tostem tài trợ, và được thiết kế bởi Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa. Mục tiêu của trường là mang đến một môi trường học tập bền vững, thân thiện và phù hợp với địa phương.

Khu nghỉ dưỡng Namia River/LJ-Group Landscape Architecture + T3 ARCHITECTS

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Namia River Retreat là khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe bền vững năm sao tọa lạc trên một hòn đảo tư nhân rộng năm hecta dọc theo sông Thu Bồn, cách Phố cổ Hội An chưa đầy 2 km. Tọa lạc giữa cảnh quan nhiệt đới trù phú và chiều sâu văn hóa, dự án tôn vinh bản sắc của tỉnh Quảng Nam - nơi thiên nhiên, lịch sử và nghề thủ công cùng tồn tại hài hòa. Thiết kế lấy cảm hứng từ Di sản Thế giới UNESCO của khu vực, nhấn mạnh việc bảo tồn bản sắc địa phương và tính toàn vẹn sinh thái, đồng thời định hình một chốn nghỉ dưỡng hiện đại cho sự thư giãn và tái tạo.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh