Cầu Ngói Chợ Lương -  kiến trúc “thượng gia hạ kiều” độc đáo

Cầu Ngói Chợ Lương - kiến trúc “thượng gia hạ kiều” độc đáo

(Vietnamarchi) - Tọa lạc tại xã Hải Anh huyện Hải Hậu, tình Nam Định, cầu Ngói Chợ Lương nổi tiếng là một trong 3 cây cầu cổ đẹp nhất Việt Nam, ghi dấu ấn về sự tài hoa, sáng tạo của người xưa trong kiến trúc “thượng gia hạ kiều” độc đáo.
11:09, 29/02/2024

Vẻ đẹp kiến trúc cổ kính

Nằm bắc qua dòng Trung Giang quanh năm nước xanh trong vắt, cầu Ngói chợ Lương có cùng niên đại xây dựng với chùa Lương (năm Hồng Thuận Tam niên tức năm 1511). Trải qua hơn 500 năm tồn tại, đến nay cầu Ngói chợ Lương là một trong 3 cây cầu ngói cổ xưa và đẹp nhất Việt Nam còn giữ nguyên được dáng vẻ ban đầu.

Cầu được xây dựng theo lối “thượng gia hạ kiều” (trên là nhà dưới là cầu). Theo các tư liệu cổ, ban đầu, cầu được xây dựng đơn giản, lợp cỏ đơn sơ. Đến thế kỷ XVII, cầu được trùng tu, sửa chữa nhiều lần để phù hợp với cấu trúc và cảnh quan chung của quần thể chùa Lương. Cuộc trùng tu lớn nhất là vào năm 1922, cầu được lợp ngói.

Nhìn tổng thể cây cầu giống như một ngôi nhà mái ngói nằm vắt mình qua dòng sông nhỏ. Phần trên là một tổ hợp mái ngói với đầy đủ hệ thống các vì kèo giống như thiết kế của một ngôi nhà truyền thống. Phần dưới là thành cầu và sàn cầu. Phần trên và dưới liên kết với nhau bằng hệ thống các cột tròn dựng dọc hai bên thành cầu và cổng xây ở hai đầu.

Cầu gồm 9 gian uốn cong tựa cầu vồng, với 40 cột tròn, tất cả được làm bằng gỗ lim, hai bên hai dãy hành lang dài làm ghế nghỉ chân. Cầu được bắc trên 18 cột đá hình vuông to, đẹp, vững chãi, chia thành sáu hàng, mỗi hàng ba cột. Trên mỗi cột đá là hệ thống các xà bằng gỗ lim to để đỡ các dầm, sàn.

Mái cầu được lợp bằng ngói vảy rồng, có hình mũi hài âm dương, từ xa nhìn lại cây cầu như hình con rồng đang vươn mình bay lên.

Lòng cầu rộng 2m gồm nhiều thanh gỗ lim trên hàng dầm uốn cong. Sàn cầu có nhiều thanh gỗ ngắn hơn được vuốt tròn cạnh tạo thành những điểm gờ nổi để khách bộ hành lên xuống đỡ bị trượt chân. Hai bên lòng cầu là hai dãy hành lang và cũng được uốn cong theo thành cầu, là nơi du khách và người dân có thể dừng chân ngồi nghỉ ngơi, ngắm cảnh sông nước. Phía ngoài hành lang là lan can với các đố thượng, đố hạ và 162 con song dáng lá đề. Chính sự mềm mại, uyển chuyển trong lối kiến trúc này đã tạo cho cây cầu sự tinh tế, khác biệt so với những cây cầu khác.

Bên cạnh đó, cầu Ngói chợ Lương còn gây ấn tượng đặc biệt với hình cuốn thư trên hàng trụ, dưới là cửa cuốn ở hai bên đầu cầu, với tông vàng nổi bật cùng họa tiết là những bức tượng hình con nghê đứng chầu đầy uy nghiêm. Cuốn thư tạo dáng mềm, đề 4 chữ “Quần Phương xã kiều”, tức cầu xã Quần Phương.

Song hành cùng thời gian

Với hơn 500 năm tuổi, vượt theo dòng thời gian, qua 2 đợt trùng tu lớn nhất vào các năm 1922 và 2011, cầu Ngói chợ Lương vẫn vẹn nguyên vẻ đẹp cổ kính, mộc mạc xưa, trở thành di tích lịch sử nổi tiếng của mảnh đất Thành Nam. Cùng với cầu Thanh Toàn (Huế), cầu Chùa (Hội An), cầu Ngói chợ Lương đã được chọn là 3 cây cầu ngói đẹp nhất Việt Nam, được phát hành tem năm 2012.

Mỗi mùa trong năm, cây cầu lại có một vẻ đẹp riêng biệt: những ngày mùa hạ, cầu được tô điểm thêm bởi sắc đỏ của hoa phượng; mùa thu, cây cầu như mơ màng soi bóng hiền hòa xuống dòng nước trong xanh, còn những ngày mùa xuân này, dưới làn mưa phùn dày đặc, cây cầu lại toát lên vẻ đẹp u tịch, cổ kính, nguyên sơ.

Cùng với lối kiến trúc độc đáo và bề dày lịch sử, cầu Ngói chợ Lương được công nhận là di tích lịch sử văn hóa quốc gia năm 1990. Cây cầu mang một sức sống bền vững trong dòng chảy của thời gian, tô điểm thêm cho vẻ đẹp của một vùng quê đồng bằng Bắc Bộ thanh bình, trở thành biểu tượng văn hóa không chỉ riêng của xã Hải Anh, huyện Hải Hậu mà còn là niềm tự hào của người dân Nam Định./.

 

Về Vụ Bản chiêm ngưỡng vẻ đẹp chùa Hổ Sơn, tưởng nhớ Huyền Trân công chúa

Tọa lạc trên sườn núi Hổ, xã Liên Minh, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định, cách trung tâm thành phố gần 20km, Chùa Hổ Sơn là nơi thờ tự công chúa Huyền Trân nổi tiếng trong lịch sử đất Việt. Với những giá trị lịch sử và kiến trúc độc đáo, nơi đây đang là một trong những điểm du dịch tâm linh được nhiều du khách thập phương tìm về.

Đền Tống Trân: Kiến trúc truyền thống hòa cùng tinh thần dân tộc

Nổi bật với kiến trúc truyền thống, hòa mình vào không gian của làng quê thanh bình, đền Tống Trân không chỉ là nơi lưu giữ những giá trị về văn hóa, truyền thống hiếu học của dân tộc, mà còn mang đậm dấu ấn kiến trúc nghệ thuật đặc sắc. Ngôi đền đã trở thành niềm tự hào của người dân quê nhãn và là điểm đến không thể bỏ qua của các sỹ tử tới cầu may mỗi dịp đầu xuân năm mới.

Phú Yên: Độc đáo kiến trúc di tích lăng Hòa Lợi

Thị xã Sông Cầu có 26 lăng thờ cá voi, trong đó lăng Hòa Lợi ở xã Xuân Cảnh là di tích thờ cá Ông điển hình ở Phú Yên. Kiến trúc độc đáo lăng Hòa Lợi được xây bằng vật liệu đá vôi, bảo lưu được nhiều ngọc cốt có giá trị lịch sử, văn hóa, đang là điểm đến thu hút khách du lịch vào dịp lễ hội cầu ngư.

Khám phá vẻ đẹp của Bảo tàng Đăk Lăk

Với lối kiến trúc độc đáo lấy cảm hứng thiết kế từ ngôi nhà dài truyền thống của người Êdê kết hợp với không gian xanh mát, Bảo tàng Đăk Lăk là nơi bảo tồn, lưu giữ, trưng bày, khai thác, phát huy giá trị những di sản tự nhiên, văn hóa và lịch sử của các dân tộc thiểu số đang sinh sống ở Tây Nguyên, là điểm tham quan không thể bỏ qua khi bạn có dịp đến với Buôn Ma Thuột.

Động Hoa Lư, Đền Thung Lá - Điểm đến linh thiêng

Nằm trên địa phận xã Gia Hưng huyện Gia Viễn tình Ninh Bình, Động Hoa Lư (Thung Lau) và Thung Lá là những di tích lịch sử liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp của vua Đinh Tiên Hoàng cũng như gắn liền với những tích về thiền sư Nguyễn Minh Không. Với vẻ đẹp hùng vĩ, nên thơ của thiên nhiên, vẻ trầm mặc cổ kính, linh thiêng của những ngôi đền, nơi đây là điểm đến hấp dẫn du khách khi đến với Ninh Bình.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi