Biệt Thự Cuối Tuần Bền Vững/T3 ARCHITECTS

Biệt Thự Cuối Tuần Bền Vững/T3 ARCHITECTS

(Vietnamarchi) - (Văn bản mô tả do KTS cung cấp) T3 ARCHITECTS và KANOPÉA Architecture Studio đã thiết kế biệt thự nhiệt đới này ở Hồ Tràm, tuân theo các nguyên tắc kiến ​​trúc sinh khí hậu. Khách hàng mong muốn một nơi ở thứ hai để dành thời gian cho gia đình ở vùng quê xinh đẹp, cách xa sự hối hả và nhộn nhịp của Sài Gòn. Vì vậy, mục tiêu của T3 là tạo ra một biệt thự một tầng được bao quanh bởi cây xanh, tiện dụng, thú vị để sống và hoàn toàn mở ra khu vườn.
14:03, 26/02/2024

Địa điểm: Hồ Tràm, Bà Rịa  - Vũng Tàu
Kiến trúc sư: Kanopea Architecture Studio , T3 ARCHITECTS
Diện tích: 250 mét vuông
Năm: 2023
Ảnh: Phú Đạo

Như với bất kỳ dự án nào, nhóm T3 đã nghiên cứu hướng gió, mưa và nắng chính, cố gắng tận dụng tối đa cốt truyện để thiết kế một ngôi nhà tiện nghi mang lại cảm giác bình yên bên trong. Ngôi nhà bao gồm hai phần: phần đầu tiên bao gồm tất cả các không gian sống, thông gió tự nhiên và hoàn toàn mở ra sân vườn, phần còn lại được “kiểm soát khí hậu”, cách nhiệt hoàn toàn bằng trấu làm mái, sử dụng khối bê tông nhẹ để tránh quán tính quá mức nhưng vẫn cho phép thông gió tự nhiên khắp các phòng. Ý tưởng vẫn là giảm thiểu sự phụ thuộc vào điều hòa không khí. Hai thực thể này tạo thành một khối hình chữ “T”, với một cánh riêng tư hơn (có phòng ngủ và văn phòng) hướng ra đường đất, trong khi không gian gia đình/công cộng mở rộng ra khu vườn và hoàn toàn mở ra phía vườn. Việc đặt khối phòng ngủ vuông góc với con đường nhỏ sẽ tạo ra một loại “vùng đệm”, mang lại mức độ riêng tư cao cho phòng khách, nhà bếp và khu vực hồ bơi.

Ở lối vào phía trước, T3 bố trí gara, đồng thời là phòng tiện ích, cùng với khu vườn riêng dành riêng cho phòng ngủ chính, đặc biệt là phòng tắm có mái che nhưng mở ra bên ngoài để tận dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên. Cửa trượt cho phép đóng cửa nhà khi cần thiết nhưng nhìn chung không gian này được thông gió tự nhiên, quạt trần tối ưu hóa sự thoải mái đồng thời giảm thiểu tiêu thụ năng lượng. Khu vực ăn uống ngoài trời với tiện nghi nướng thịt được kết nối với phòng khách, cho phép tận hưởng những buổi tối miền nhiệt đới đồng thời tránh được côn trùng và các sinh vật khác nhờ sân hiên được nâng cao so với mặt đất tự nhiên. Ngoài ra, phòng tập thể dục nằm ở phía sau vườn, đối diện với hồ bơi.

Toàn bộ tòa nhà được thiết kế với mái nhô ra rộng, cách nhiệt bằng trấu (dày 20-30cm) để ngăn nhiệt truyền qua trần, mang lại nhiệt độ thấp hơn đáng kể so với bên ngoài đồng thời bảo vệ mặt tiền khỏi mưa khi gió mùa. Thiết kế chiếu sáng của Kobi Lighting Studio làm nổi bật sự kết nối kiến ​​trúc và cảnh quan, đồng thời tạo ra môi trường với mức độ ánh sáng khác nhau dựa trên nhịp điệu và tâm trạng của người dùng, đồng thời tuân theo cách tiếp cận bền vững, góp phần giảm ô nhiễm ánh sáng phổ biến ở các thành phố lớn.

Thiết kế cảnh quan được thiết kế cẩn thận để mang đến một môi trường nhiệt đới bằng cách chọn cả các loài địa phương để đảm bảo đa dạng sinh học cũng như các loại cây trồng cần bảo trì tối thiểu, một điểm quan trọng đối với biệt thự cuối tuần, phù hợp với cách tiếp cận cảnh quan tiết kiệm và địa phương. Cuối cùng, với dân số ngày càng tăng ở các thành phố lớn và nhịp sống hối hả, ngày càng có nhiều người lựa chọn chuyển nơi ở hoặc mua nơi cư trú thứ cấp ở một nơi yên bình để tận hưởng những thú vui đơn giản nhưng thiết yếu của cuộc sống: thiên nhiên, gia đình và bạn bè. T3 ARCHITECTS và KANOPÉA Architecture Studio có thể đáp ứng mong muốn thoát khỏi này trong khi vẫn duy trì logic về tính bền vững, tiết kiệm và đơn giản, tích hợp các nguyên tắc của kiến ​​trúc sinh khí hậu.

archdaily

May House / 90odesign

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Địa điểm xây dựng là một ngôi nhà mặt phố có diện tích 5x19m, nằm trong khu dân cư, ngay trung tâm TP Biên Hòa. Khu dân cư này được thành lập khá lâu nên người dân ở đây bắt đầu cải tạo, xây dựng lại nhà cửa. May House chính là một trong những công trình xuất phát từ hoàn cảnh đó. Các kiến ​​trúc sư mong muốn đề xuất những phương pháp thiết kế mới lạ, đảm bảo nhu cầu của hộ gia đình cũng như sự thoáng mát và gần gũi tự nhiên.

H.A Garden House/Phạm Hữu Sơn Architects

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) H.A Garden House là nơi nghỉ dưỡng yên tĩnh nép mình ở vùng ngoại ô, mang đến một nơi trú ẩn cuối tuần hoặc những kỳ nghỉ tránh xa sự hối hả và nhộn nhịp của cuộc sống đô thị. Nằm trên khu đất rộng 600m2, dự án kiến ​​trúc này được hình thành để hòa quyện hoàn hảo với khung cảnh xanh mát xung quanh, đồng thời mang đến những tiện nghi hiện đại và hài hòa với cảnh quan xung quanh. Được thiết kế chủ yếu như một ngôi nhà nghỉ dưỡng, HA Garden House có các không gian sống thiết yếu, bao gồm phòng khách, bếp, khu vực ăn uống ngoài trời và hai phòng ngủ - một phòng master dành cho chủ nhà và một phòng khách bổ sung. Mặc dù khác biệt nhưng những không gian này được kết nối bằng sân hiên, nuôi dưỡng cảm giác kết nối và thân mật.

Trâu Quỳ House/TOOB STUDIO

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Trâu Quỳ House là thiết kế riêng dành cho một gia đình trung niên có lối sống giản dị, hoài cổ và sống nội tâm. Ngôi nhà đặc trưng bởi sự điều tiết kỹ lưỡng các chi tiết như một sự tôn vinh định hướng không gian.

Dan House / KCONCEPT + KOHARCHITECTS

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Dan House là một ngôi nhà vườn nằm ở ngoại ô thành phố biển Phan Thiết. Lựa chọn lô đất rộng 273m2 cách xa trung tâm sẽ giúp gia đình có thêm không gian sống và gắn kết với môi trường và các thành viên trong gia đình. Đội ngũ kiến ​​trúc sư sử dụng 197m2 sàn, phần còn lại dùng làm sân vườn, với lợi thế là mảnh đất rộng, dài, rộng rãi. Vấn đề là ngôi nhà phải thật thoáng mát, đón gió và ánh sáng mọi hướng. Ngoài ra, các không gian phải có yếu tố kết nối với môi trường xung quanh nhưng mỗi thành viên phải được đảm bảo sự riêng tư.

Nam House/H.BD atelier

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Quảng Bình được biết đến với vùng đất hẹp và dốc, nổi tiếng với động Phong Nha, động Thiên Đường, động Sơn Đoòng... có khí hậu khắc nghiệt, mùa mưa lạnh, mùa khô nóng gió Lào. Sự ảnh hưởng của khí hậu, thời tiết luôn tác động đến lối sống và văn hóa của con người.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi