'Bão Yagi là lời cảnh tỉnh cho quy hoạch đô thị ven sông Hồng'

'Bão Yagi là lời cảnh tỉnh cho quy hoạch đô thị ven sông Hồng'

Theo TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, bão số 3 (bão Yagi) chính là một lời cảnh tỉnh cho quy hoạch đô thị ven sông Hồng. Ông nói: "Cần phải xây dựng một chiến lược phát triển bền vững và ứng phó với thiên tai thay vì chỉ tập trung khai thác mà không có các biện pháp bảo vệ thích hợp".
13:42, 15/09/2024

Sau cơn bão số 3 (Yagi), vấn đề quy hoạch đô thị ven sông Hồng lại được "xới" lại, đòi hỏi sự nghiên cứu và xem xét cẩn trọng hơn. Bởi thực tế cho thấy dù đã có hệ thống thủy điện tương đối tốt ở thượng nguồn, sông Hồng vẫn đối mặt với những rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu, đặc biệt là ngập lụt.

Những ảnh hưởng từ cơn bão vừa qua đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về tính bền vững của quy hoạch tại khu vực này.

nước sông hồng dâng cao 2024
Nước sông Hồng dâng cao sau cơn bão Yagi.

Trao đổi với VietnamFinance, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, cho biết trong các nghiên cứu trước đây, các khu vực ven sông và bãi giữa sông Hồng được đánh giá là những địa điểm quan trọng để phát triển đô thị, tạo ra sự hài hòa giữa tự nhiên và con người.

"Tuy nhiên, thực tiễn từ bão số 3 - bão Yagi cho thấy cần có sự điều chỉnh và ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến hơn để đảm bảo an toàn cho người dân", ông Nghiêm nhấn mạnh.

Theo ông Đào Ngọc Nghiêm, Hà Lan là nơi có kinh nghiệm sống chung với mực nước dâng, đã được tham khảo, nhưng tại Hà Nội, việc ứng dụng những giải pháp này vẫn chưa được thực hiện đầy đủ.

"Qua số liệu thu thập từ cơn bão, rõ ràng chúng ta cần thúc đẩy nghiên cứu các giải pháp khoa học mới, như xây dựng hạ tầng chống ngập, phát triển nhà nổi và sử dụng vật liệu bền vững cho các khu dân cư ven sông", ông nói.

Nêu việc quy hoạch phân khu sông Hồng hiện chỉ giới hạn ở khoảng 40km qua trung tâm Hà Nội nhưng dân số dự kiến tăng từ 210.000 lên 300.000 người vào năm 2030, ông Nghiêm cho rằng việc này đòi hỏi cần có những quy hoạch chi tiết hơn, nhằm tránh tái diễn những rủi ro đã thấy trong đợt bão vừa qua.

Ông Nghiêm nhấn mạnh việc nước sông dâng cao trong chu kỳ biến đổi khí hậu càng khẳng định tính cấp bách của việc nghiên cứu và ứng dụng các giải pháp công nghệ mới để phát triển bền vững khu vực ven sông.

đào ngọc nghiêm
TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội.

Cũng theo ông Nghiêm, cơn bão số 3 chính là một lời cảnh tỉnh cho quy hoạch đô thị ven sông Hồng, nhắc nhở rằng cần phải xây dựng một chiến lược phát triển bền vững và ứng phó với thiên tai, thay vì chỉ tập trung khai thác mà không có các biện pháp bảo vệ thích hợp.

"Các nghiên cứu trước đây về vấn đề này đã có nhưng đến nay chúng ta vẫn chưa ứng dụng đầy đủ. Đây chính là thời điểm để tái khởi động và rà soát lại các kế hoạch nhằm bảo đảm an toàn và bền vững cho tương lai", ông Nghiêm cho hay.

Theo quy hoạch được nghiên cứu, phân khu đô thị sông Hồng có chiều dài 40km, trải dài từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở và chạy qua địa phận của 13 quận, huyện gồm: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Long Biên, Đan Phượng, Mê Linh, Đông Anh, Gia Lâm, Thường Tín và Thanh Trì.

Phân khu quy hoạch có diện tích khoảng 11.000ha, trong đó, sông Hồng chiếm 3.600ha (33%), đất bãi sông trên 5.400ha (50%), phần diện tích còn lại là khu vực đã xây dựng gồm các khu làng xóm có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời như xã Bát Tràng, Văn Khê, Tráng Việt; các khu phố ngoài đê như Quảng An, Tứ Liên, Yên Phụ, Phúc Xá...

Ngoài ra, còn có đất các công trình hạ tầng xã hội (công cộng, trường học), các công trình hạ tầng kỹ thuật, đất an ninh quốc phòng, công nghiệp (kho bãi, bến cảng).

Bài viết có bổ sung thêm  ảnh đại diện

https://vietnamfinance.vn/bao-yagi-la-loi-canh-tinh-cho-quy-hoach-do-thi-ven-song-hong-d116037.html

Pháp lý xây dựng

Đô thị biển Cần Giờ - cực tăng trưởng mới của Thành Phố Hồ Chí Minh

Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ là dự án siêu đô thị trọng điểm, mang tầm vóc quốc tế, trong chiến lược phát triển hướng biển năng động của Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM). Dự án đã chính thức khởi công vào ngày 19/4, bước vào giai đoạn triển khai, hứa hẹn mở ra chương mới cho khát vọng vươn ra biển lớn của thành phố.

Định hướng hệ thống TOD phức hợp cho khu vực TPHCM trong bối cảnh mở rộng ranh giới hành chính và nguồn lực phát triển

(KTVN 255) Nhìn chung, việc phát triển mạng lưới TOD trong vùng kinh tế động lực TPHCM đòi hỏi một cách tiếp cận đa tầng và linh hoạt. TPHCM sẽ là trung tâm điều phối với mô hình AI-TOD, sử dụng trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa giao thông. Nhơn Trạch sẽ phát triển theo hướng MAOD, tập trung vào tính linh hoạt trong di chuyển với hệ thống phà, xe điện và BRT. Bình Dương sẽ đi theo mô hình UTD, tập trung phát triển đô thị quanh các ga tàu và nâng cao hệ thống giao thông công cộng. Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ triển khai VOTOD, kết hợp giữa đường sắt, giao thông thủy và các phương tiện thân thiện với môi trường. Khi tất cả các khu vực này được kết nối chặt chẽ trong một hệ thống tổng thể, vùng kinh tế động lực TPHCM sẽ có một nền tảng giao thông hiện đại, bền vững và hiệu quả hơn.

Mô hình thành phố song sinh Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành

(KTVN 255) Trong bối cảnh toàn cầu hóa, khi tốc độ di chuyển và khả năng mở rộng kết nối trở thành yếu tố then chốt, sân bay Quốc tế Long Thành đóng vai trò quan trọng trong việc nâng tầm năng lực hàng không quốc gia, mở ra cơ hội lớn để Việt Nam hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế toàn diện, bước vào kỷ nguyên hội nhập và phát triển mạnh mẽ.

Mô hình đô thị đặc thù - đô thị động lực trong bối cảnh của Thành phố Hồ Chí Minh

(KTVN 255) Năm 2017, Quốc hội khóa XIV đã ban hành Nghị quyết 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh tại kỳ họp thứ 4 ngày 24/11/2017. Chỉ sau 5 năm thực hiện, việc thí điểm theo Nghị quyết 54/2017/QH14 cho thấy hiệu quả của cơ chế, chính sách đặc thù cho TPHCM chưa có tác động đáng kể đến hiệu quả phát triển. Vì vậy, Quốc hội khóa XV đã ban hành Nghị quyết 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM tại kỳ họp thứ 5 ngày 24/5/2023, nhằm đáp ứng nhu cầu tạo dựng một số cơ chế, chính sách đặc thù để dễ dàng phát triển trên cơ sở mật độ kinh tế rất lớn của TPHCM.

Đô thị toàn cầu Thành phố Hồ Chí Minh - Đặc thù và động lực

(KTVN 255) Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 vừa được Thủ tướng Phạm Minh Chính phê duyệt đã đặt mục tiêu xây dựng và phát triển TPHCM thành đô thị toàn cầu, là hạt nhân vùng, cực tăng trưởng cả nước. Vậy TPHCM có những đặc thù gì và sẽ dựa vào những động lực nào để vươn mình thành đô thị toàn cầu trong tương lai...?

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi