Ứng dụng vật liệu mờ trong kiến trúc

Ứng dụng vật liệu mờ trong kiến trúc

Hiện nay, các vật liệu mờ ngày càng được ứng dụng phổ biến trong kiến trúc nhằm tạo nên sự khác biệt, góp phần tạo nên nét thẩm mỹ đặc biệt. Những tiến bộ công nghệ trong sản xuất và khám phá các vật liệu mờ đã mở rộng, thách thức những hạn chế định sẵn và khuyến khích sự sáng tạo trong việc phát triển các thiết kế kiến trúc mới lạ.
11:05, 22/02/2024
Nhà trưng bày CO2 Bắc Kinh

Về bản chất, độ trong mờ là một đặc tính quang học cho phép toàn bộ hoặc một phần ánh sáng truyền qua vật liệu mà không mang lại cái nhìn rõ ràng về các vật thể phía sau chúng. Mặc dù có vẻ đơn giản nhưng tính chất này có những ứng dụng hấp dẫn trong lĩnh vực kiến trúc, tạo ra những đề xuất hấp dẫn và mạnh mẽ, tận dụng ánh sáng mà không cản trở tầm nhìn. Trong một số trường hợp nhất định, chúng còn mang lại lợi ích cho việc kiểm soát ánh sáng và nhiệt độ bên trong. Dưới đây là một số vật liệu mờ nổi bật trong bối cảnh kiến trúc đương đại.

Dệt may và vải

Dệt may nổi tiếng vì vẻ ngoài tinh tế. Mặc dù chúng có thể không đóng vai trò là bộ phận chịu tải nhưng tính linh hoạt của vải được nâng cao thông qua lực căng. Việc kết hợp chúng với hệ thống trụ cho phép tạo ra các hình dạng cong hoặc phẳng khổ lớn. Cách tiếp cận này đặc biệt hiệu quả so với các hệ thống xây dựng cứng nhắc.

Trong ngoại thất, hàng dệt được thiết kế nổi bật trên mặt tiền và mái nhà nhờ tính dễ vận chuyển cùng với chức năng chống nắng hiệu quả. Với nội thất, hàng dệt may, vải được ứng dụng trong các vách ngăn, mang lại sự riêng tư, giúp cản trở một phần tầm nhìn. Như vậy, sự kết hợp giữa hàng dệt và ánh sáng trong nội thất sẽ tạo ra hiệu ứng hình ảnh nổi bật, giống với thiết kế của chiếc đèn lồng.

Khối thủy tinh

Kể từ khi được giới thiệu vào đầu thế kỷ 20, các khối thủy tinh đã trải qua nhiều quá trình phát triển. Trong đó, việc sản xuất các vách ngăn bao gồm sự hợp nhất của hai phần kính, tạo ra một không gian rỗng ở trung tâm, cung cấp cho vật liệu các đặc tính cách nhiệt và cách âm.

Một trong những ưu điểm của vật liệu này là khi sử dụng ở dạng vách ngăn, nó cho phép tạo ra các bề mặt mờ có độ dày lớn hơn so với một tấm kính. Ngoài các kích thước đa dạng và đặc điểm mô-đun, vật liệu này còn linh hoạt trong các ứng dụng ngoại thất, đóng vai trò quan trọng trong toàn bộ mặt tiền, đặc biệt là trong các dự án nhà ở. Ngoài ra, nó không yêu cầu xử lý đặc biệt hoặc hoàn thiện cuối cùng, giúp đơn giản hóa việc sử dụng và bảo trì.

Lưới kim loại

Tương tự như hàng dệt, lưới kim loại cung cấp giải pháp thay thế thoáng khí cho các sản phẩm dẫn xuất từ thủy tinh. Một trong những ưu điểm đáng chú ý của chúng nằm ở tính dễ uốn, cho phép chúng thích ứng liền mạch với các hình dạng phức tạp.

Độ trong của vật liệu này đạt được nhờ các mắt lưới cho phép ánh sáng đi qua các khoảng trống được tạo ra giữa các liên kết, để cho ra hiệu ứng giống như tấm màn che.

Trong các ứng dụng ngoại thất, những mắt lưới này có thể được kết hợp với các hệ thống xây dựng khác để tạo thành mặt tiền thông gió, trong khi ở nội thất, chúng có thể được sử dụng làm vách ngăn và các chi tiết trang trí treo. Dù được sử dụng trong nội thất hay ngoại thất thì đặc tính kim loại của vật liệu này cũng tạo ra hiệu ứng hình ảnh nổi bật tùy thuộc vào tỉ lệ ánh sáng và sự kết hợp sắc thái của các mắt xích được sử dụng.

Nhựa

Trong kiến trúc, nhựa được biết đến vì độ trong suốt và độ bền của chúng. Điển hình như nhựa nhiệt dẻo (polycarbonate), nổi bật vì nhẹ và dễ tạo hình nhiệt, cũng như độ bền cao so với hệ thống thủy tinh. Chúng được ứng dụng đa dạng ở mặt tiền, mái nhà và vách ngăn nhờ chất lượng cách nhiệt cũng như thành phần của buồng khí làm giảm sự truyền nhiệt. Đặc biệt, nếu việc xử lý polycarbonate dưới dạng chất thải được quản lý đúng cách, nó có thể được tái chế để tạo ra vật liệu mới.

Việc tái chế sử dụng nhựa không chỉ góp phần giúp giảm rác thải nhựa mà còn tận dụng được tính chất, chất lượng của vật liệu này giúp công trình tương tác tốt hơn với ánh sáng. Qua đó cho thấy được tính linh hoạt và tiềm năng bền vững của polyme trong các bối cảnh hiện nay.

Đá hoa

Hiện nay, một số loại đá cẩm thạch có đặc tính mờ khi tương tác với ánh sáng. Tùy thuộc vào ứng dụng của nó và nguồn sáng, vật liệu này có thể cho phép ánh sáng tỏa ra vào ban ngày trên mặt tiền và phát sáng từ bên trong vào ban đêm. Hơn nữa, với tính chất rắn chắc của chúng, vật liệu này có thể mang lại lợi ích đáng kể về khả năng chống chịu cũng như chi phí bảo trì thấp.

Về mặt thẩm mỹ, những đường gân của nó tạo nên những yếu tố mạnh mẽ, với những hoa văn bổ sung thêm kết cấu cho kiến trúc. Đặc biệt là về độ trong suốt và độ bền của loại vật liệu này giúp cho đá cẩm thạch trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho các công trình hiện nay.

So với các vật liệu rắn và mờ đục như bê tông hoặc gỗ, kiến trúc mờ giúp tạo ra bầu không khí đặc biệt, khơi gợi sự tò mò, khám phá. Bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho ánh sáng và tầm nhìn, vật liệu mờ mang đến một chiều hướng mới không chỉ về sự riêng tư mà còn giúp hiểu được sự tương tác giữa các không gian được ngăn cách bởi chúng.

archdaily

Pháp lý xây dựng

Thép giá rẻ của Trung Quốc tiếp tục gây sức ép lên thị trường toàn cầu

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ nội địa yếu, Trung Quốc nhanh chóng tăng xuất khẩu thép sang nhiều thị trường khu vực trong hai năm qua, bất chấp nguy cơ làm gia tăng bất đồng thương mại

Kính tấm lớn – Cánh cửa kết nối kiến trúc và thiên nhiên tại đô thị ven biển

Với vị trí giao hòa giữa đất liền và biển cả, các công trình kiến trúc tại đô thị ven biển thường được thiết kế để tận dụng tối đa tầm nhìn và ánh sáng tự nhiên. Kính mặt dựng lớn chính là giải pháp hoàn hảo để đáp ứng yêu cầu này. Nhờ khả năng trong suốt, kính giúp mở rộng không gian sống, kết nối con người với thiên nhiên, mang đến cảm giác thư thái và thoải mái.

Giải pháp thiết kế vỏ bao che nhằm nâng cao hiệu quả năng lượng cho văn phòng cao tầng

Vừa qua, tại Hội thảo "Phát triển Kiến trúc xanh tại các đô thị ven biển" do Viện Kiến trúc Quốc gia (VIAr) tổ chức ở TP. Đà Nẵng, ThS.KTS. Lương Xuân Hiếu - Đại học Duy Tân Đà Nẵng đã có bài tham luận trình bày về chủ đề "Giải pháp thiết kế vỏ bao che nhằm nâng cao hiệu quả năng lượng cho văn phòng cao tầng". Tạp chí điện tử Kiến trúc Việt Nam trân trọng giới thiệu tới bạn đọc!

Áp dụng công nghệ mới trong lĩnh vực thông tin địa lý

Mới đây, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị người dùng GIS Esri Việt Nam 2024. Đây là diễn đàn để giới thiệu và cập nhật những công nghệ hệ thống thông tin địa lý (GIS) mới nhất như: bản sao song sinh số (Digital Twin), trí tuệ nhân tạo (AI), IoT,…

Cách xác định chi phí cấp mỏ, khai khác vật liệu xây dựng theo cơ chế đặc thù

Bộ Xây dựng vừa có công văn 5165/BXD-KTXD gửi Bộ Giao thông vận tải và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn việc xác định chi phí có liên quan đến cấp mỏ và khai khác vật liệu xây dựng theo cơ chế đặc thù.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi