
Ứng dụng công nghệ mới trong xây dựng giao thông và sản xuất vật liệu xây dựng

Nhiều giải pháp, công nghệ mới được đưa ra
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Tống Văn Nga – Chủ tịch Hội Vật liệu Xây dựng Việt Nam cho biết, đất nước ta đang trong quá trình đẩy mạnh xây dựng hạ tầng giao thông. Chủ đề của hội thảo hôm nay tập trung vào việc các chuyên gia, khách mời tham dự đóng góp ý kiến, giải pháp nhằm hỗ trợ thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ trong xây dựng giao thông nói chung, đặc biệt là “có đường, có cầu”. Đồng thời, hội thảo cũng được tổ chức với mục tiêu làm tiền đề để góp phần xây dựng các khu chung cư, nhà ở và các công trình xây dựng trên khắp đất nước ngày càng tốt hơn.

Tại buổi Hội thảo, ông Trần Thanh Mẫn - Giám đốc Thị trường Xây dựng Hoàn thiện của Sika Việt Nam đã trình bày về “Giải pháp chống thấm tiên tiến cho đường hầm”, giới thiệu về màng chống thấm Sikaproof-110. Đây là màng chống thấm thế hệ mới, có thể giải quyết các vấn đề tồn tại trong giải pháp chống thấm hiện thời. Đặc biệt, với công nghệ tổng hợp độc đáo của màng chống thấm giúp đơn giản hóa cấu tạo hệ thống và quy trình thi công lắp đặt…
Cụ thể, theo ông Trần Thanh Mẫn, trong hệ thống chống thấm truyền thống, nếu thi công không đúng cách, nước có thể ngấm vào hầm thông qua các vết nứt và mối nối của màng chống thấm hoặc tại vị trí giao nhau giữa các lớp vật liệu.

Để giải quyết tình trạng này, màng Sikaproof-110 tạo thành một lớp ngăn cản nước vững chắc để bảo vệ đường hầm. Công nghệ chống thấm này cho phép tạo thành một sự liên kết chắc chắn giữa màng chống thấm và bê tông vỏ hầm sau khi thi công qua việc bám dính cơ học và bám dính hóa học. Với cấu tạo liên kết bám dính toàn bộ, loại bỏ khả năng thấm và thấm lan qua các vết nứt và mối nối mà không cần phải lắp đặt băng cản nước hoặc hệ thống bơm dự phòng.
Giới thiệu về giải pháp cầu cạn nhịp lớn bê tông siêu tính năng (UHPC) cho cao tốc, ThS. Lê Anh Đức - Công ty Cổ phần Sáng tạo và chuyển giao công nghệ Việt Nam cho biết, UHPC là loại bê tông có đặc tính vượt trội về cả tính chất cơ học, độ bền so với bê tông thường và bê tông cường độ cao. Hiện bê tông UHPC đã được áp dụng cho nhiều công trình xây dựng, giao thông ở nước ta.

Với những ưu điểm vượt trội khi xét về mặt cường độ cũng như độ bền, việc ứng dụng loại bê tông này vào các công trình cầu, đường, hầm sẽ làm tăng độ chịu tải, độ bền công trình. Đặc biệt, nếu áp dụng xây dựng hạ tầng đường cao tốc, sẽ giúp tăng tuổi thọ công trình, không phải bảo dưỡng nhiều lần…
Tăng cường chuyển đổi số và tận hưởng các lợi ích
Chia sẻ về vấn đề chuyển đổi số nhằm đánh thức các thị trường tiềm năng, ông Lee Kwang Yeol – Giám đốc Công ty 1CanNetworks Chi nhánh Hà Nội nhấn mạnh, trong khi các ngành công nghiệp trên toàn cầu đang tích cực triển khai chuyển đổi số, tuy nhiên ngành Xây dựng vẫn được xem là một trong những ngành có tốc độ chuyển đổi số chậm nhất. Mặc dù vậy nhưng theo ông Lee Kwang Yeol ngành Xây dựng lại là ngành có thể thu được nhiều lợi ích nhất từ quá trình này.

Theo báo cáo của McKinsey, trong suốt 20 năm, năng suất của ngành Xây dựng chỉ tăng dưới 1% mỗi năm. Trong khi đó, các doanh nghiệp áp dụng công nghệ số đã đạt mức tăng trưởng năng suất hàng năm từ 3-4%. Ngoài ra, những nhà cung cấp đã chuyển đổi số duy trì tỷ lệ giao dịch cao gấp 2-3 lần so với các nhà cung cấp chưa áp dụng công nghệ số.
“Trong bối cảnh chuyển đổi số như hiện nay, các nhà cung cấp nguyên vật liệu không thể duy trì lợi thế cạnh tranh chỉ bằng việc ‘cung cấp sản phẩm’, hỗ trợ nhanh chóng, xuất/nhập hàng chính xác,… cung cấp thông tin dựa trên nền tảng số sẽ trở thành tiêu chí lựa chọn đối tác và là yếu tố then chốt tạo nên năng lực cạnh tranh của các nhà cung cấp nguyên vật liệu”, ông Lee Kwang Yeol cho biết.
Về thực trạng quản lý nguyên vật liệu mà ngành Xây dựng đang đối mặt. Cho đến nay, các nhân viên tại các công trường Xây dựng đang phải đối mặt với những khó khăn cụ thể như lặp đi lặp lại việc tìm kiếm và đặt hàng cùng một loại nguyên vật liệu mỗi khi cần, lãng phí thời gian vì phải lên đơn đặt hàng cho từng nhà cung cấp, gánh nặng về công việc hành chính do quá trình thanh tóan, tổng hợp các nguyên vật liệu phức tạp, sự nhầm lẫn và sai sót do tên gọi nguyên vật liệu khác nhau giữa từng công ty, doanh nghiệp.
Đề xuất giải pháp chuyển đổi số, theo ông Lee Kwang Yeol cần sử dụng nền tảng thông minh để quản lý nguyên vật liệu. Đặc biệt là việc ứng dụng AI trong việc chuẩn hóa tên của các nguyên liệu trên nền tảng thông minh; ứng dụng AI đề xuất nguyên vật liệu phù hợp với tiến độ thi công…
Tại Hội thảo, các chuyên gia, khách mời đã tập trung thảo luận và làm rõ những khía cạnh về tính thực tiễn trong việc áp dụng công nghệ mới vào thi công các công trình giao thông. Các ý kiến thảo luận được đưa ra không chỉ nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng các công trình mà còn hướng đến việc đảm bảo sự phát triển an toàn, bền vững.
Ý kiến của bạn