TP. HCM đề xuất đầu tư 20.000 tỷ đồng xây dựng tuyến tàu điện dài gần 30 km
Theo đó, dự án này được Công ty cổ phần Công viên Thạch Bàn đề xuất với chiều dài 29,9 km, đi theo lộ trình Sân bay Tân Sơn Nhất - Trung tâm Thành phố - Công viên Văn hóa Đầm Sen.
Với lộ trình đầu tư của dự án được chia làm 3 giai đoạn sau:
Giai đoạn 1: Đầu tư đoạn Sân bay Tân Sơn Nhất - Cù lao Nguyễn Kiệu dài 12,7 km chạy dọc kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè.
Giai đoạn 2: Cù lao Nguyễn Kiệu - cầu Bà Tàng, Quận 8 dài 5,7 km chạy dọc theo kênh Đôi
Giai đoạn 3: Cầu Bà Tàng, Quận 8 - giao lộ Hoàng Văn Thụ, Út Tịch dài 11,5 km đi theo kênh Tân Hóa, đường Lạc Long Quân.
Được biết, tổng mức đầu tư dự kiến cho toàn dự án là 20.000 tỷ đồng và việc xây dựng tuyến tàu điện này có nhiều ưu điểm là đi hoàn toàn trên kênh, rạch nên không phải giải phóng mặt bằng.
Bên cạnh đó, việc xây dựng chủ yếu làm bằng thép nên có thể thi công hàng loạt tại nhà máy nên việc thi công nhanh, khoảng 5 năm có thể hoàn thành dự án.
Ngoài ra, với ưu thế của tàu tự lái so với monorail (tàu một ray) là khả năng chuyển làn linh hoạt, mức đầu tư cũng thấp hơn, hiện nay tại Nhật Bản cũng đã xây dựng loại hình giao thông này.
Do vậy, các nhà đầu tư đề nghị TP. HCM xem xét bổ sung tuyến đường sắt trên cao này vào quy hoạch để có cơ sở thực hiện.
Đối với quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị tại TP. HCM trong giai đoạn hiện nay cũng có 2 tuyến monorail là tuyến monorail số 2 (Quốc lộ 50 - Khu đô thị mới Thủ Thiêm) dài hơn 27 km. Tổng mức đầu tư khoảng 350 triệu USD.
Đặc biệt, tuyến monorail số 3 từ Phan Văn Trị- Nguyễn Oanh đến Tân Chánh Hiệp, quận 12 chiều dài 16,5 km với tổng mức đầu tư khoảng 400 triệu USD.
Cho đến thời điểm hiện tại, cả 2 dự án vẫn đang trong quá trình mời gọi các nhà đầu tư.
Ý kiến của bạn