TP. HCM đề xuất đầu tư 20.000 tỷ đồng xây dựng tuyến tàu điện dài gần 30 km

Vừa qua, Sở Giao thông - Vận tải TP. HCM đã có văn bản gửi Sở Quy hoạch Kiến trúc TP. HCM và Ban Quản lý Đường sắt đô thị đề nghị có ý kiến liên quan đến đề xuất xây dựng tuyến tàu điện trên cao lái tự động (AGT) theo lộ trình Sân bay Tân Sơn Nhất - Trung tâm Thành phố - Công viên Văn hóa Đầm Sen.
06:04, 05/07/2024
(Ảnh minh hoạ)

Theo đó, dự án này được Công ty cổ phần Công viên Thạch Bàn đề xuất với chiều dài 29,9 km, đi theo lộ trình Sân bay Tân Sơn Nhất - Trung tâm Thành phố - Công viên Văn hóa Đầm Sen.

Với lộ trình đầu tư của dự án được chia làm 3 giai đoạn sau:

Giai đoạn 1: Đầu tư đoạn Sân bay Tân Sơn Nhất - Cù lao Nguyễn Kiệu dài 12,7 km chạy dọc kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè.

Giai đoạn 2: Cù lao Nguyễn Kiệu - cầu Bà Tàng, Quận 8 dài 5,7 km chạy dọc theo kênh Đôi

Giai đoạn 3: Cầu Bà Tàng, Quận 8  - giao lộ Hoàng Văn Thụ, Út Tịch dài 11,5 km đi theo kênh Tân Hóa, đường Lạc Long Quân.

Được biết, tổng mức đầu tư dự kiến cho toàn dự án là 20.000 tỷ đồng và việc xây dựng tuyến tàu điện này có nhiều ưu điểm là đi hoàn toàn trên kênh, rạch nên không phải giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh đó, việc xây dựng chủ yếu làm bằng thép nên có thể thi công hàng loạt tại nhà máy nên việc thi công nhanh, khoảng 5 năm có thể hoàn thành dự án.

Ngoài ra, với ưu thế của tàu tự lái so với monorail (tàu một ray) là khả năng chuyển làn linh hoạt, mức đầu tư cũng thấp hơn, hiện nay tại Nhật Bản cũng đã xây dựng loại hình giao thông này.

Do vậy, các nhà đầu tư đề nghị TP. HCM xem xét bổ sung tuyến đường sắt trên cao này vào quy hoạch để có cơ sở thực hiện.

Đối với quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị tại TP. HCM trong giai đoạn hiện nay cũng có 2 tuyến monorail là tuyến monorail số 2 (Quốc lộ 50 - Khu đô thị mới Thủ Thiêm) dài hơn 27 km. Tổng mức đầu tư khoảng 350 triệu USD.

Đặc biệt, tuyến monorail số 3 từ Phan Văn Trị- Nguyễn Oanh đến Tân Chánh Hiệp, quận 12 chiều dài 16,5 km với tổng mức đầu tư khoảng 400 triệu USD.

Cho đến thời điểm hiện tại, cả 2 dự án vẫn đang trong quá trình mời gọi các nhà đầu tư.

Pháp lý xây dựng

Thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá thuộc cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 865/QĐ-TTg ngày 17/8/2024 phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1119 - 1120 và đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1088/2 - 1089 thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).

Thống nhất đưa đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội vào khai thác thương mại

Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện và thống nhất đưa đoạn tuyến trên cao Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội vào vận hành thương mại.

Quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Ngày 8/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 611/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Vĩnh Long: Xây dựng đường dẫn cầu Đình Khao hơn 1.200 tỷ đồng

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Đặng Văn Chính đã ký ban hành Quyết định số 1286/QĐ-UBND chủ trương đầu tư dự án Tuyến tránh Quốc lộ 57 (Đường dẫn cầu Đình Khao), do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông quản lý dự án.

Thông xe tuyến cao tốc đầu tiên về Hà Tĩnh: Rút ngắn chỉ còn 4 tiếng ra Thủ Đô

Hoàn thành mảnh ghép cuối cùng không chỉ giúp toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được khai thác đồng bộ trên tổng chiều dài 49km, mà còn rút ngắn thời gian di chuyển từ Thủ đô Hà Nội về Hà Tĩnh chỉ còn gần 4 tiếng thay vì hơn 6 tiếng như trước.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi