TP. HCM đề xuất đầu tư 20.000 tỷ đồng xây dựng tuyến tàu điện dài gần 30 km

Vừa qua, Sở Giao thông - Vận tải TP. HCM đã có văn bản gửi Sở Quy hoạch Kiến trúc TP. HCM và Ban Quản lý Đường sắt đô thị đề nghị có ý kiến liên quan đến đề xuất xây dựng tuyến tàu điện trên cao lái tự động (AGT) theo lộ trình Sân bay Tân Sơn Nhất - Trung tâm Thành phố - Công viên Văn hóa Đầm Sen.
06:04, 05/07/2024
(Ảnh minh hoạ)

Theo đó, dự án này được Công ty cổ phần Công viên Thạch Bàn đề xuất với chiều dài 29,9 km, đi theo lộ trình Sân bay Tân Sơn Nhất - Trung tâm Thành phố - Công viên Văn hóa Đầm Sen.

Với lộ trình đầu tư của dự án được chia làm 3 giai đoạn sau:

Giai đoạn 1: Đầu tư đoạn Sân bay Tân Sơn Nhất - Cù lao Nguyễn Kiệu dài 12,7 km chạy dọc kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè.

Giai đoạn 2: Cù lao Nguyễn Kiệu - cầu Bà Tàng, Quận 8 dài 5,7 km chạy dọc theo kênh Đôi

Giai đoạn 3: Cầu Bà Tàng, Quận 8  - giao lộ Hoàng Văn Thụ, Út Tịch dài 11,5 km đi theo kênh Tân Hóa, đường Lạc Long Quân.

Được biết, tổng mức đầu tư dự kiến cho toàn dự án là 20.000 tỷ đồng và việc xây dựng tuyến tàu điện này có nhiều ưu điểm là đi hoàn toàn trên kênh, rạch nên không phải giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh đó, việc xây dựng chủ yếu làm bằng thép nên có thể thi công hàng loạt tại nhà máy nên việc thi công nhanh, khoảng 5 năm có thể hoàn thành dự án.

Ngoài ra, với ưu thế của tàu tự lái so với monorail (tàu một ray) là khả năng chuyển làn linh hoạt, mức đầu tư cũng thấp hơn, hiện nay tại Nhật Bản cũng đã xây dựng loại hình giao thông này.

Do vậy, các nhà đầu tư đề nghị TP. HCM xem xét bổ sung tuyến đường sắt trên cao này vào quy hoạch để có cơ sở thực hiện.

Đối với quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị tại TP. HCM trong giai đoạn hiện nay cũng có 2 tuyến monorail là tuyến monorail số 2 (Quốc lộ 50 - Khu đô thị mới Thủ Thiêm) dài hơn 27 km. Tổng mức đầu tư khoảng 350 triệu USD.

Đặc biệt, tuyến monorail số 3 từ Phan Văn Trị- Nguyễn Oanh đến Tân Chánh Hiệp, quận 12 chiều dài 16,5 km với tổng mức đầu tư khoảng 400 triệu USD.

Cho đến thời điểm hiện tại, cả 2 dự án vẫn đang trong quá trình mời gọi các nhà đầu tư.

Pháp lý xây dựng

Bắc Ninh: Tăng cường xử lý ô nhiễm môi trường tại các làng nghề, cụm công nghiệp

Mới đây, Tỉnh uỷ Bắc Ninh đã ban hành Văn bản số 1671-CV/TU về việc tăng cường xử lý ô nhiễm môi trường tại phường Phong Khê (TP Bắc Ninh), Cụm công nghiệp Phú Lâm (huyện Tiên Du) và xã Văn Môn (huyện Yên Phong)…

Chấp thuận đầu tư dự án hạ tầng Khu công nghiệp Châu Minh - Bắc Lý - Hương Lâm giai đoạn 1

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Châu Minh - Bắc Lý - Hương Lâm giai đoạn 1, tỉnh Bắc Giang có quy mô 105,5 ha với vốn đầu tư 1.256,155 tỷ đồng.

Những điều cần lưu ý khi dọn dẹp nhà cửa sau lũ lụt

Lũ lụt luôn gây ra thiệt hại cho nhà cửa và ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Có rất nhiều việc phải làm để khôi phục lại cuộc sống thường nhật.

Thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá thuộc cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 865/QĐ-TTg ngày 17/8/2024 phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1119 - 1120 và đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1088/2 - 1089 thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).

Thống nhất đưa đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội vào khai thác thương mại

Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện và thống nhất đưa đoạn tuyến trên cao Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội vào vận hành thương mại.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi