Thừa Thiên Huế: Đình Hà Thanh được xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh

Thừa Thiên Huế: Đình Hà Thanh được xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh

Với những giá trị lịch sử, Đình Hà Thanh đã được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế xếp hạng là di tích lịch sử cấp tỉnh theo Quyết định số 709/QĐ-UBND ngày 21/3/2024.
14:33, 12/07/2024

Ngày 11/7, UBND xã Vinh Thanh huyện Phúc Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức lễ công bố Quyết định và đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đình Hà Thanh.

Lễ công bố Quyết định và đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đình Hà Thanh. Ảnh: thuathienhue.gov.vn

Tọa lạc tại xã Vinh Thanh, huyện Phú Vang, Đình Hà Thanh là một trong những ngôi đình được xây dựng dưới thời các chúa Nguyễn, nằm ở vị trí trung tâm của làng Hà Thanh. Quá trình xây dựng Đình gắn với quá trình thành lập làng, ngôi đình đánh dấu bước tiến mới trong tiến trình mở mang bờ cõi thuộc xứ Đàng Trong vào những năm cuối thế kỷ XVI.

Ban đầu Đình làng được xây dựng bằng tranh tre, nứa lá, sau dần có điều kiện kinh tế dân làng đóng góp xây dựng bằng gỗ, tường gạch, mái lợp ngói liệt. Trải qua thời gian và những biến cố thăng trầm của lịch sử, Đình được trùng tu và sửa chữa nhiều lần để làm nơi thờ cúng Thành hoàng và các chư vị khai canh, khai khẩn. Theo tài liệu của làng ghi lại, Đình được xây dựng khang trang vào năm Gia Long thứ 2 (1803) và được tiểu tu năm 1845, đại tu năm 1902, xây dựng lại năm 1940, đại tu năm 1944.

Đình Hà Thanh. Nguồn ảnh https://vinhthanh.thuathienhue.gov.vn

Đình Hà Thanh có kết cấu và bố cục kiến trúc mang đặc trưng của ngôi đình xứ Huế, trải qua nhiều lần trùng tu, tôn tạo, nhưng bố cục và hình dáng kiểu thức của ngôi đình vẫn còn nguyên vẹn.

Giá trị nổi bật của đình Hà Thanh là chứng tích lịch sử, ghi dấu quá trình phát triển của một vùng quê ven biển đặc thù với nghề làm muối và đánh bắt thủy sản.

Đây là ngôi đình gắn liền với quá trình hình thành và phát triển của làng Hà Thanh, là biểu trưng cho quá trình tụ cư, biến đổi và phát triển đa dạng của các thành phần cư dân nơi đây; thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó của mỗi cá nhân trong cộng đồng cùng sự đóng góp nhiều mặt của người dân vào những bước đi lên của địa phương và đất nước.

Với những giá trị tiêu biểu về mặt lịch sử và văn hóa, đình Hà Thanh là hình mẫu của hệ thống đình làng Thừa Thiên Huế, có vị trí đáng kể trong hệ thống thiết chế văn hóa dân gian cổ truyền, một bộ phận không thể tách rời với nền văn hóa tín ngưỡng, dân gian mang đặc trưng văn hóa Huế.

Hằng năm, tại Đình diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, lễ hội, tín ngưỡng nhằm tri ân các vị tiền hiền, đồng thời qua đó góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống quý báu của cha ông, khơi dậy niềm tự hào quê hương, đất nước.

Pháp lý xây dựng

Cần bảo vệ chợ Đầm Tròn theo Luật Di sản văn hóa

Chợ Đầm Tròn là công trình kiến trúc độc đáo mang dấu ấn lịch sử, văn hóa của TP Nha Trang (Khánh Hòa). Vì vậy cần đưa công trình này vào danh mục kiểm kê công trình kiến trúc có giá trị để bảo vệ theo Luật Di sản văn hóa. Đó là đề nghị của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa vừa được gửi đến Ban thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa.

Đừng hoang phí công thự di sản

Đã đến lúc những công thự quý hiếm cần mở cửa và mở thêm công năng mới, góp phần làm “trường học” và “vườn ươm” ý tưởng về lịch sử, văn hóa, kiến trúc, mỹ thuật và ngay cả quản trị cho đông đảo người dân, nhất là với giới trẻ.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong bảo tồn và phát huy giá trị di sản Huế

Việc đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã mang lại nhiều hiệu quả trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản Huế. Nhiều sản phẩm văn hóa với công nghệ hiện đại đã được giới thiệu đến đông đảo du khách trải nghiệm, tìm hiểu, khám phá…

Tôn tạo, phát huy giá trị di tích lịch sử Lộ Vòng Cung

Dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử Lộ Vòng Cung tại xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 là hạng mục Khu tưởng niệm (Khu A) được triển khai ngày 2/11/2023 trên diện tích 6,4 ha với tổng mức đầu tư khoảng 100 tỷ đồng.

Tuyên Quang dự kiến chi 95 tỷ đồng bảo tồn, tôn tạo Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào

Ngày 13/8, UBND tỉnh Tuyên Quang đã ban hành Quyết định số 971/QĐ-UBND phê duyệt dự án bảo tồn, tôn tạo Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào, nhằm giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa lịch sử của tỉnh, đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch bền vững.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi