TP. Hồ Chí Minh tổ chức thi tuyển phương án thiết kế nút giao Bình Thái thuộc vành đai 2
Cụ thể, cuộc thi được tổ chức nhằm tìm ý tưởng thiết kế kiến trúc cảnh quan công trình tối ưu, phù hợp với quy hoạch. Thiết kế phải có tính khả thi cao, độc đáo, hiện đại, đặc sắc và tạo điểm nhấn ấn tượng cho cảnh quan khu vực xung quanh, nhưng không làm ảnh hưởng đến các công trình hạ tầng kỹ thuật quan trọng hiện hữu trong phạm vi nút giao.
Cuộc thi tuyển dành cho các đơn vị tư vấn thiết kế là công ty, tổ chức hoặc liên danh, đặc biệt am hiểu chuyên ngành kiến trúc, quy hoạch, giao thông cầu đường đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật và tính đặc thù của công trình thi tuyển, có đủ năng lực hoạt động, uy tín, có kinh nghiệm thực tế liên quan và hành nghề thiết kế công trình giao thông đường bộ theo quy định pháp luật hiện hành.
Thời gian tổ chức thi tuyển khoảng 75 ngày sau khi UBND Thành phố phê duyệt Kế hoạch thi tuyển. Địa điểm tổ chức cuộc thi tại Sở Quy hoạch - Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh. Tổng giá trị giải thưởng là 300 triệu đồng, bao gồm 1 Giải nhất trị giá 150 triệu đồng, 1 Giải nhì trị giá 100 triệu đồng và 1 Giải ba 50 triệu đồng.
Trước đó, Chủ tịch UBND TP. HCM đã ban hành Quyết định về thành lập Hội đồng thi tuyển “Phương án kiến trúc hạng mục: Nút giao thông Bình Thái thuộc dự án thành phần 1: Xây dựng Vành đai 2 Thành phố, đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp, TP Thủ Đức”. Bên cạnh đó, UBND TP. HCM cũng đã đồng ý thiết kế nút giao Vành đai 2 - Phạm Văn Đồng theo đề nghị của Sở Giao thông vận tải với kế hoạch xây dựng nút giao ba tầng, bao gồm ba cầu vượt và một hầm chui.
Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, dự án Vành đai 2 TP.HCM có chiều dài 60km. Đến nay, còn khoảng 14km đi qua địa bàn TP. Thủ Đức và huyện Bình Chánh chưa hoàn thành. Đoạn Vành đai 2 trên địa bàn TP. Thủ Đức đã được triển khai, các đơn vị đang tập trung bồi thường giải phóng mặt bằng, phấn đấu khởi công trong quý II/2025. Đoạn Vành đai 2 tại huyện Bình Chánh đã được nghiên cứu, trình Sở Kế hoạch và Đầu tư điều chỉnh nhiệm vụ, cân đối nguồn vốn; nếu thuận lợi, trong kỳ họp sắp tới sẽ trình chủ trương đầu tư. Dự kiến, vào năm 2026 cơ bản sẽ khép kín Vành đai 2.
Bài viết có bổ sung ảnh đại diện minh họa (Nguồn ảnh: baogiaothong.vn).
Ý kiến của bạn