Sử dụng hiệu quả vật liệu chống thấm trong xây dựng

Sử dụng hiệu quả vật liệu chống thấm trong xây dựng

(Vietnamarchi) - Vật liệu chống thấm là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong một công trình xây dựng, giúp tăng độ bền cho nhiều bề mặt khác nhau. Dưới đây là một số lưu ý để sử dụng hiệu quả các loại vật liệu này.
09:26, 08/04/2024

Vật liệu chống thấm là gì?

Để hiểu được vật liệu chống thống là gì trước hết cần phải làm rõ thế nào là chống thấm. Chống thấm là sử dụng một (hay nhiều) phương pháp ngăn chặn nước (chất lỏng). Khiến chúng không thể thấm qua một bề mặt vật chất trong giới hạn cho phép.

Vật liệu chống thấm là những vật liệu được sản xuất với tính năng ngăn chặn, bảo vệ các công trình xây dựng khỏi các tác hại từ môi trường, gây nên hiện tượng thấm dột, như: mưa, độ ẩm, nguồn nước ngầm dưới lòng đất,... từ đó giúp cho công trình không bị hư hại do nước ăn mòn hay phá hủy kết cấu.

Hiện nay, với các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như lũ lụt ngày càng diễn ra thường xuyên, vật liệu chống thấm trong xây dựng lại càng trở nên quan trọng. Trong các tòa nhà, chống thấm tạo ra một rào cản ngăn nước đi qua trên các bề mặt tiếp xúc nhiều với nước như móng, mái, tường. Nhờ chống thấm, bề mặt tòa nhà được bảo vệ và không bị chất lỏng xâm nhập gây ảnh hưởng đến cấu trúc.

Một số vật liệu xây dựng chống thấm hiệu quả

Polyurethane

Polyurethane là một loại nhựa chống thấm được làm từ nhựa polyester và urethane. Nó được coi là một trong những vật liệu chống thấm tốt nhất và thường sử dụng để bịt kín các vết nứt trên tường hoặc sàn nhà, cũng như tạo ra lớp phủ chống thấm nước.

Polyurethane có thể được áp dụng liền mạch và thâm nhập vào bề mặt sâu, đồng đều. Do đó, màng polyurethane sẽ lấp đầy cả những vết nứt nhỏ nhất trong bê tông, làm giảm khả năng hút nước của bê tông. Một lợi ích quan trọng khác của polyurethane là nó chống dầu, chất tẩy rửa và các hóa chất khác nhau. Những đặc điểm và lợi ích này cho thấy polyurethane là một trong những vật liệu chống thấm linh hoạt nhất. Nó có thể được áp dụng hoặc tường, ban công, sân thượng và tường.

Sơn phủ xi măng

Sơn phủ xi măng là sơn chống thấm được tạo nên chủ yếu từ 2 hợp chất là Alkylsiloxan và Acrylonitrile. Đây đều là những hợp chất có chứa gốc kỵ nước, có khả năng đóng rắn với xi măng. Sơn phủ xi măng có khả năng chống thấm rất tốt, an toàn, bền vững, ngăn chặn nước thâm nhập vào kết cấu công trình. Vật liệu này có thể được sử dụng cùng với bê tông kín nước hoặc màng Polypropylene, có tác dụng khóa chặt các công trình và quản lý sự xâm nhập của nước ngầm.

Lớp phủ xi măng được sử dụng cho nhiều ứng dụng, bao gồm xử lý các kết cấu giữ nước, như bể chứa và đường hầm bê tông. Nó thường dễ gia công và nếu được sử dụng đúng cách, nó có thể tạo ra một lớp bịt kín nước bền bỉ có thể tồn tại trong nhiều năm. Sản phẩm cũng có sẵn ở dạng phun, rất hữu ích cho các bề mặt lớn hơn. Tuy nhiên, mặc dù dễ thi công nhưng nó có thể thiếu tính linh hoạt vì bê tông chỉ có thể uốn và giãn ở mức tối thiểu.

Nhựa cao su

Đây là một trong những sản phẩm chống thấm được sử dụng đặc biệt trên mái các tòa nhà thương mại. Nó là một vật liệu rất bền và linh hoạt, có khả năng bảo vệ tuyệt vời trước mọi điều kiện thời tiết và có khả năng thấm hơi nước rất thấp.

Bê tông

Bê tông là một trong những vật liệu xây dựng phổ biến nhất trên thế giới. Trên thực tế, hơn 70% dân số thế giới sống trong các công trình có chứa bê tông. Nó được sử dụng làm nền tảng cho mọi thứ từ đường sá đến các tòa nhà và thậm chí cả vỉa hè. Bê tông được tạo ra bằng cách kết hợp nước, cát, sỏi, xi măng (một chất dạng bột) và các chất phụ gia khác nhau mang lại cho nó những đặc tính khác nhau. Chúng bao gồm độ bền (mức độ chịu áp lực của nó), tính thấm (lượng hơi ẩm có thể đi qua các lỗ chân lông của nó) hoặc khả năng chống thấm nước.

Màng chống thấm PVC

Đây là sản phẩm phổ biến dành cho mái nhà vì nó có khả năng thấm nước và hơi nước nên có thể thoát hơi ẩm ra khỏi không gian mái của một tòa nhà. Nó rất dễ cài đặt và có thể được gia cố để mang lại độ bền cao hơn. Với công thức độc đáo, vật liệu này có thể có tuổi thọ dài từ 30 đến 50 năm.

Màng bitum

Màng chống thấm bitum có tác dụng tuyệt vời cho nhiều ứng dụng. Loại chống thấm này rất tốt cho các tòa nhà thương mại và dân cư. Để tạo ra loại chống thấm này, bitum sẽ được kết hợp với một chất hỗn hợp được tạo thành từ các chất lỏng hữu cơ rất dính. Chúng có độ nhớt và độ bền không thấm nước cao. Màng bitum thường được sử dụng để xây dựng mái nhà và thường được tìm thấy ở dạng vật liệu lợp cuộn, tấm lợp nỉ cũng như màng cho nền móng.

Những lưu ý trong sử dụng vật liệu chống thấm

Chống thấm cho mái nhà

Khi nói đến khả năng thấm nước, mái nhà là một trong hai bộ phận nhạy cảm nhất của tòa nhà. Vật liệu lợp mái thường không thấm nước nhưng không đáng kể. Mái nhà có thể bị hao mòn đáng kể và có tuổi thọ ít nếu không có vật liệu chống thấm. Chúng được áp dụng trên mái nhà như một lớp phủ bảo vệ hoặc được lắp đặt bên dưới mái nhà như một phần của khung mái.

Loại vật liệu chống thấm cho mái nhà phụ thuộc vào loại chất nền, bề mặt và khí hậu. Đối với mái bằng và mái dốc, màng bitum biến tính thường được sử dụng do tính linh hoạt, khả năng phục hồi, chống bức xạ UV và độ bền. Màng EPDM và màng lỏng có thể được thi công trực tiếp lên bề mặt mái nhà. Màng PVC được sử dụng cho mái bằng và mái dốc. Lớp phủ chống thấm bê tông cũng có thể được sử dụng cho sân thượng và mái nhà. Chúng được sử dụng giống như sơn sau khi được trộn với nước và phủ lên bề mặt.

Chống thấm tường

Vật liệu chống thấm cho tường không chỉ có khả năng chống nước mà còn phải kết hợp các rào cản hơi hoặc không khí. Nếu không, hơi ẩm có thể bị giữ lại trong các khối xây và gây ra nấm mốc.

Một số yếu tố cần được lưu ý khi lựa chọn vật liệu chống thấm cho tường như khả năng tiếp xúc với nước, loại tường, môi trường, độ tiếp xúc… Có nhiều loại vật liệu chống thấm khác nhau cho tường nội thất và ngoại thất. Tuy nhiên, những loại được sử dụng phổ biến nhất là màng chống thấm dạng lỏng (polyurethane hoặc acrylic), lớp phủ chống thấm gốc xi măng, lớp phủ bitum biến tính và màng tấm.

Chống thấm cho ban công và sân thượng

Vật liệu xây dựng chống thấm cho ban công và sân thượng phải có những đặc tính nhất định như khả năng chống tia cực tím và tính linh hoạt. Sự thay đổi nhiệt độ thường gây ra chuyển động nhỏ trên ban công và sân thượng. Do đó, tuổi thọ trung bình của các vật liệu tại ban công và sân thượng thường ngắn và sễ bị nứt nếu sử dụng các vật liệu chống thấm cứng.

Sử dụng đá cẩm thạch trong nội thất đương đại

Đá cẩm thạch là một vật liệu linh hoạt và phong cách để sử dụng trong nội thất, với nhiều màu sắc tuyệt vời giúp mang lại kết cấu sắc nét với những họa tiết đẹp mắt và trang nhã. Trong nhiều thế kỷ, đá cẩm thạch đã được sử dụng cho cả thiết kế nội thất và ngoại thất. Hiện nay, loại đá tự nhiên này ngày càng phổ biến trong giới thiết kế nhằm mang lại cảm giác sang trọng và quyến rũ cho mọi không gian.

Loạt doanh nghiệp xuất khẩu gỗ dán Việt Nam đứng trước nguy cơ đóng cửa

Việc cơ quan quản lý Hàn Quốc sắp ra các phán quyết cuối cùng về thuế chống bán phá giá gỗ ván ép với sự chênh lệch mức thuế biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% dự kiến khiến cho loạt doanh nghiệp không thể cạnh tranh và phải dừng hoạt động.

Một số lưu ý khi thiết kế tòa nhà chống lốc xoáy

Lốc xoáy được coi là một trong những mối nguy hiểm tự nhiên tàn khốc nhất trên toàn thế giới khi xét đến mức độ nghiêm trọng, sự tàn phá được tạo ra và tần suất xảy ra. Theo đó, các kiến trúc sư, nhà thiết kế đã và đang nghiên cứu, xây dựng các tòa nhà chống lốc xoáy để vượt qua thảm họa thiên nhiên này.

Rơm hiện đại: Từ hệ thống xây dựng đến trang trí

Việc sử dụng và nhu cầu về vật liệu tự nhiên trong kiến trúc và thiết kế nội thất đã tạo điều kiện hồi sinh cho các hệ thống xây dựng truyền thống trong bối cảnh đương đại. Những gì từng được coi là mộc mạc như rơm hiện đang được khám phá trong bối cảnh hiện đại hơn.

Tường Trombe: Giải pháp lưu trữ năng lượng mặt trời thụ động

Ngày nay, các kỹ thuật xây dựng thân thiện với năng lượng đều đến từ công nghệ mới như sưởi ấm địa nhiệt, vật liệu tiên tiến và tấm pin mặt trời. Tuy nhiên, có một giải pháp đơn giản và tinh tế để giữ nhiệt mặt trời (có từ những năm 1960) đó là tường Trombe - nơi nhiệt mặt trời được thu thập và lưu trữ trong bức tường có khối lượng nhiệt cao, làm dịu lượng nhiệt thu được vào ban ngày và giải phóng vào ban đêm.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi