Sản phẩm

Sản phẩm "Made in Vietnam" trong tòa Quốc hội Mỹ: Việt Nam thắng đậm, tiến vào top 5 thế giới

Việt Nam đã chinh phục thành công thị trường khó tính nhất thế giới, nắm trong tay "át chủ bài" trong top 5 toàn cầu.
10:58, 07/02/2025

"Chiến binh" top đầu ASEAN mang về 47 tỷ USD/năm

Theo "Báo cáo phân tích thị trường vật liệu xây dựng Việt Nam – Cơ hội và Dự báo giai đoạn 2024-2031" do công ty nghiên cứu thị trường GMI Research (trụ sở tại Ireland) mới phát hành, thị trường vật liệu xây dựng Việt Nam dự kiến sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng ổn định trong những năm tới.

Thống kê của Bộ Xây dựng vào tháng 6/2024 cho biết, tổng giá trị doanh thu hàng năm của ngành vật liệu xây dựng, xi-măng, sắt thép ước đạt gần 47 tỷ USD (chiếm khoảng 11% GDP quốc gia).

Trong 10 năm trở lại đây, Việt Nam ngày càng tự chủ trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, với tổng năng lực sản xuất các vật liệu xây dựng, với chất lượng đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Đáng lưu ý, tổ chức sản xuất, kinh doanh, môi trường và trình độ công nghệ của ngành công nghiệp vật liệu xây dựng Việt Nam đang đứng trong top đầu các nước ASEAN.

Việt Nam đang đạt những bước tiến về sản xuất và xuất khẩu vật liệu xây dựng. (Ảnh: IT)
Việt Nam đang đạt những bước tiến về sản xuất và xuất khẩu vật liệu xây dựng (Ảnh: IT).

Năng lực sản xuất một số loại sản phẩm vật liệu xây dựng quan trọng như xi măng, gốm sứ, kính xây dựng tăng từ vài chục lần đến hàng trăm lần sau 40 năm phát triển.

Phát biểu tại hội thảo "Phát triển ngành vật liệu xây dựng Việt Nam hiện đại và bềng vững" tháng 10/2024, TS Nguyễn Quang Hiệp - Viện trưởng Viện VLXD (Bộ Xây dựng) cho biết, nhiều sản phẩm vật liệu xây dựng của Việt Nam đã tham gia vào thị trường xuất khẩu như clanhke, kính tiết kiệm năng lượng, gạch gốm ốp lát, đá ốp lát, sứ vệ sinh, vôi công nghiệp...

"Những thành tựu này không chỉ giúp tăng cường sản lượng và hiệu quả sản xuất mà còn góp phần nâng cao vị thế của ngành trên thị trường quốc tế" – Tiến sĩ Nguyễn Quang Hiệp nhấn mạnh.

Theo website cung cấp dữ liệu thống kê và nghiên cứu thị trường Statista (Đức), thị trường vật liệu xây dựng và phần cứng của Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trường hàng năm đạt 2,57% trong giai đoạn 2024-2028.

Doanh nghiệp sản xuất vật liệu gạch ốp lát chủ động mở rộng thị trường xuất khẩu ra nước ngoài.
Doanh nghiệp sản xuất vật liệu gạch ốp lát chủ động mở rộng thị trường xuất khẩu ra nước ngoài. 

"Ngôi sao" chiếm lĩnh thị trường Mỹ: Thắng lợi liên tiếp

Trong ngành sản xuất vật liệu xây dựng Việt Nam, phải kể tới ngành gạch ốp lát. Sự cạnh tranh khốc liệt ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu đang thúc đẩy các nhà sản xuất tại Việt Nam cải tiến quy trình sản xuất và chất lượng sản phẩm.

Nhiều doanh nghiệp đã tăng cường ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất để tạo ra sản phẩm chất lượng cao với chi phí hợp lý và gây ấn tượng với quốc tế. Trong số này phải kể tới Tổng công ty Viglacera với một trong những dự án tiêu biểu là cung cấp sản phẩm gạch ốp lát cho công trình Tòa nhà Quốc hội Mỹ (Capitol Hill).

Trong bài viết đăng ngày hôm nay 5/2, VTV News dẫn lời ông Rod Applegate - Chủ tịch Công ty Tower Engineering (Mỹ) cho biết, để cung cấp gạch cho dự án tòa nhà quốc hội Mỹ, công ty này đã tìm kiếm nhiều nhà cung cấp khác nhau trên toàn thế giới.

"Tuy nhiên, cho đến nay, chỉ có doanh nghiệp Việt Nam là đáp ứng được các yêu cầu về chất lượng, môi trường" – Ông Applegate nhấn mạnh.

Viglacera ký hợp đồng xuất khẩu gạch ốp lát sang thị trường Mỹ tháng 1/2020 (Ảnh: Viglac)
Viglacera ký hợp đồng xuất khẩu gạch ốp lát sang thị trường Mỹ tháng 1/2020 (Ảnh: Viglacera).

Theo ông Mai Xuân Đức - Tổng Giám đốc Công ty CP Kinh doanh Gạch ốp lát Viglacera - sản phẩm gạch ốp lát của Viglacera đã được lựa chọn để thi công tháp giải nhiệt nước cho hệ thống điều hòa của Tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Những lô gạch ốp lát đầu tiên dành cho công trình này đã được Viglacera xuất khẩu sang Mỹ vào cuối năm 2019. Đây được xem là một thắng lợi lớn do Mỹ nổi tiếng là thị trường "khó tính" nhất thế giới. 

Tới ngày 17/1/2020, Viglacera tiếp tục ký kết thành công hợp đồng xuất khẩu gạch ốp lát trị giá 3 triệu USD sang thị trường Mỹ. Theo đại diện Modern Decor (Mỹ) – đơn vị đã có 25 năm kinh nghiệm trong nhập khẩu vật liệu xây dựng, sản phẩm gạch ốp lát của Viglacera có chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn của thị trường Mỹ.

Sau khi tham quan các nhà máy sản xuất của Viglacera, đại diện Modern Decor đã cam kết sẽ ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm của tập đoàn trong thời gian 3 năm (2020-2022).

Gian hàng của Viglacera tại Triển lãm quốc tế TISE 2019 (Ảnh: Viglacera).
Gian hàng của Viglacera tại Triển lãm quốc tế TISE 2019 (Ảnh: Viglacera).

Đáng lưu ý, bước đệm để Viglacera tiến vào thị trường Mỹ là Triển lãm quốc tế TISE thường niên tổ chức tại Las Vegas – một trong những sự kiện quan trọng nhất của ngành gạch ốp lát và đá tự nhiên tại thị trường Bắc Mỹ.

Đây là triển lãm thu hút hàng loạt công ty sản xuất, phân phối vật liệu xây dựng, cũng như như công ty thiết kế, đơn vị thi công đến khảo sát, nghiên cứu xu hướng phát triển thị trường gạch ốp lát.

Sau thời gian dài khảo sát thị trường, định vị sản phẩm cho từng phân khúc riêng biệt trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, Viglacera đã trở thành "thương hiệu duy nhất đến từ Việt Nam" mang sản phẩm công nghệ mới nhất tới giới thiệu và trưng bày tại triển lãm TISE 2019.

Đối với gạch ốp lát, thị trường Mỹ ưa chuộng sử dụng gạch có kích thước 15x60cm, 15x90cm, 45x90cm, 60x120cm, họa tiết theo xu hướng vân gỗ, tông màu trầm, phong phú và màu đá. Vì vậy, khi mang những sản phẩm này tới triển lãm, gian hàng của Viglacera đã nhận được sự quan tâm đáng kể của khách hàng và các đối tác tiềm năng tại Mỹ.

Bên cạnh đó, gạch Viglacera có độ hút nước "gần như bằng không", ưu việt hơn hẳn so với những dòng sản phẩm khác trên thị trường.

Một lợi thế lớn nữa cho Viglacera là công ty này đi đầu trong việc phát triển thị trường Mỹ Latinh. Ngay từ năm 2018, Viglacera đã đầu tư liên doanh nhà máy sản xuất gạch ốp lát và sứ vệ sinh tại Cuba, cho phép việc cung cấp hàng hóa tại Caribe và châu Mỹ trở nên thuận tiện hơn.

Theo Viglacera, việc mở rộng thị trường tại Mỹ là bước đi quan trọng, định hướng phát triển xuất khẩu của công ty này trong giai đoạn 2019-2020, từ đó cho phép thương hiệu "Made in Vietnam" khẳng định tên tuổi và vị thế trên thị trường thế giới.

Mỹ đã vượt qua Trung Quốc, trở thành thành thị trường lớn nhất cho sản phẩm gốm sứ và gạch ốp lát của Việt Nam (Ảnh: Vietdata)
Mỹ đã vượt qua Trung Quốc, trở thành thành thị trường lớn nhất cho sản phẩm gốm sứ và gạch ốp lát của Việt Nam (Ảnh: Vietdata).

Theo công ty quản lý chuỗi cung ứng và vận chuyển hàng hóa toàn cầu Trans Pacific Global Group tháng 7/2024, Mỹ đã vượt qua Trung Quốc, trở thành thành thị trường lớn nhất cho sản phẩm gốm sứ và gạch ốp lát của Việt Nam, khi chiếm 25,5% thị phần với kim ngạch gần 81 triệu USD trong 6 tháng đầu năm, tăng 56% so với cùng kỳ năm 2023.

Đáng lưu ý, ngoài sản xuất vật liệu xây dựng, lĩnh vực bất động sản do Viglacera khởi động vào năm 1998 đến nay đã có những gặt hái đáng kể. Sở hữu 15 khu công nghiệp trong và ngoài nước với diện tích hơn 4.000 ha, Viglacera đã thu hút đầu tư lên tới 18 tỷ USD, trong đó các nhà đầu tư nước ngoài chiếm tỷ trọng 70%.

Tổng tài sản của Tổng Công ty Viglacera tại thời điểm cuối quý 2/2024 đã đạt 23.641 tỷ đồng.

Theo báo cáo "Phân tích quy mô thị phần gạch ốp lát Việt Nam – dự báo xu hướng tăng trưởng 2024-2029" của công ty nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence (trụ sở tại Ấn Độ), với những thành tích đã đạt được, Việt Nam đang đứng thứ 5 trong danh sách các nước sản xuất gạch ốp lát hàng đầu thế giới và là một trong những nước dẫn đầu Châu Á về sản xuất gạch ốp lát.

Dự báo tăng trưởng mạnh mẽ

Theo Modor Intelligence, sản xuất gạch ốp lát đã và đang trở thành ngành công nghiệp chủ lực của Việt Nam, đồng thời trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực.

Thị trường gạch ốp lát Việt Nam đang có sự tăng trưởng đáng kể, dự kiến ​​sẽ mở rộng đều đặn, đạt quy mô thị trường 3,91 tỷ USD vào năm 2029, tốc độ tăng trưởng kép 4,52% trong giai đoạn 2024-2029.

Có nhiều yếu tố thúc đẩy xu hướng tăng này, bao gồm tốc độ đô thị hóa ngày càng tăng, thu nhập khả dụng tăng và chất lượng ngày càng được nâng cao. Ví dụ, sản phẩm của Viglacera đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và đã được xuất khẩu tới 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, đặc biệt là các thị trường yêu cầu cao như Mỹ, Anh, các nước châu Âu với kim ngạch xuất khẩu trên 50 triệu USD.

"Sự tăng trưởng ổn định của ngành, cùng với những tiến bộ công nghệ và đầu tư nước ngoài đã đưa Việt Nam trở thành một đối thủ cạnh tranh trên thị trường gốm sứ và gạch ốp lát toàn cầu" – Modor Intelligence nhận định.

https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/san-pham-made-in-vietnam-trong-toa-quoc-hoi-my-viet-nam-thang-dam-tien-vao-top-5-the-gioi-a505256.html

Chúng ta làm gì với chất thải? Nền kinh tế tuần hoàn và các nước Nam bán cầu

Nhiều người trên thế giới sẽ đồng ý rằng chúng ta hiện đang trong tình trạng khẩn cấp về khí hậu. Các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng đã bắt tay vào hành động ứng phó với biến đổi khí hậu, với các tổ chức như ACAN và Architects Declare đang thúc đẩy hiểu biết về carbon và kêu gọi các nhà thiết kế đánh giá lại cách thức thực hành của họ.

Phá bỏ định kiến "cấu trúc đúc sẵn là cứng nhắc và không hấp dẫn"

Thuật ngữ "nhà lắp ghép" có thể gợi lên hình ảnh những công trình xây dựng tiêu chuẩn và lặp đi lặp lại, giống như những công trình được xây dựng sau Thế chiến II, khi nhà ở nhanh chóng và giá cả phải chăng là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, thực tế ngày nay đã hoàn toàn khác. Với sự tiến bộ của công nghệ và phương pháp xây dựng, nhà lắp ghép đã trở thành biểu tượng của sự đổi mới, khả năng thích ứng và thiết kế riêng. Nó cho phép tạo ra những không gian đa chức năng và linh hoạt, không chỉ đáp ứng nhu cầu thực tế mà còn đáp ứng các yêu cầu về thẩm mỹ và bền vững của kiến trúc hiện đại. Với vật liệu tiên tiến và công nghệ mới, nhà lắp ghép mang đến những giải pháp tùy chỉnh và linh hoạt cho cuộc sống hiện đại.

Sắc tố tự nhiên trong kiến trúc: Nguồn gốc, ứng dụng và lý do nên sử dụng

Trước tình trạng khẩn cấp về khí hậu, nhiều lĩnh vực đang chịu áp lực phải tái cấu trúc hoạt động và hành động của mình, và kiến trúc cũng không ngoại lệ. Xét cho cùng, môi trường xây dựng và ngành xây dựng chịu trách nhiệm cho một tỷ lệ đáng kể lượng khí thải carbon vào khí quyển. Việc xem xét lại và tái cấu trúc chuỗi xây dựng - từ thiết kế đến thi công - là nhiệm vụ hàng ngày của các chuyên gia xây dựng.

Từ vỏ gỗ đến tấm polycarbonate: Vật liệu định hình không gian thể thao linh hoạt

Đấu trường La Mã được cho là địa điểm đa năng mang tính biểu tượng nhất thế giới. Mặc dù công trình này không dành cho các hoạt động thể thao, nhưng nó đã tổ chức nhiều sự kiện khác nhau, từ các trận đấu võ sĩ giác đấu nổi tiếng đến các buổi biểu diễn sân khấu và các trận hải chiến (naumachia) đầy kịch tính. Điều này chứng minh rằng việc sử dụng không gian linh hoạt đã có từ thời cổ đại. Nhiều thế kỷ sau, trong bối cảnh môi trường xây dựng và phát triển đô thị luôn thay đổi, các địa điểm thể thao cũng đã phát triển tương tự, trở thành những ví dụ điển hình về không gian đa năng.

Những đổi mới trong xi măng và bê tông giúp xây dựng bền vững hơn

Nhu cầu giảm lượng khí thải carbon của ngành xây dựng và sự phụ thuộc vào tài nguyên thiên nhiên nguyên sơ là vấn đề cấp bách nhất mà ngành này đang phải đối mặt. Do đó, việc thúc đẩy đổi mới để cải thiện vật liệu xây dựng hiện có và làm cho chúng thân thiện với môi trường là vô cùng quan trọng, nhằm giải quyết thành công lượng khí thải carbon đáng kể và khép kín vòng tuần hoàn vật liệu.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh