Quy hoạch tuyến đường sắt mới dài hơn 400 km đi qua 10 tỉnh thành

Quy hoạch tuyến đường sắt mới dài hơn 400 km đi qua 10 tỉnh thành

(Vietnamarchi) - Đơn vị tư vấn (Liên danh Công ty CP Tư vấn và Xây dựng GTVT và Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT - CTCP) vừa hoàn thành Báo cáo giữa kỳ lập Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
15:08, 26/03/2024

Theo đó, Sở GTVT tỉnh Lào Cai cho biết, dự thảo Quy hoạch, phạm vi nghiên cứu để lập quy hoạch tuyến đường sắt này có tổng chiều dài 441,9 km, điểm đầu là ga Lào Cai và điểm cuối là ga Hạ Long và các đoạn tuyến đi qua 10 tỉnh/thành phố (Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh).

Trên tuyến có khoảng 56 cầu lớn với chiều dài 47,5 km đi qua các con sông lớn như sông Hồng, sông Lô, sông Bạch Đằng và các cầu vượt đường bộ cao tốc như Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Hải Phòng - Quảng Ninh, các đường quốc lộ và một số đường nhánh. Có 11 hầm với chiều dài 10,05 km.

Căn cứ dự báo nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách có khối lượng lớn, cùng tuyến vận tải liên vận quốc tế Việt - Trung, tư vấn kiến nghị quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh là đường đơn trong ngắn hạn và đường đôi trong dài hạn.

Tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435 mm chạy hỗn hợp hàng hóa và hành khách có tốc độ thiết kế 160 - 200 km/h.

Cũng theo tư vấn, hướng tuyến kiến nghị, cũng như điểm kết nối đầu, cuối tuyến, vị trí, chức năng và quy mô các ga đã được các địa phương cơ bản thống nhất. Về các ga, tổng số có 41 ga, cụ thể có 5 ga lập tàu: Ga Lào Cai, Yên Thường, Nam Hải Phòng, Hạ Long và Cái Lân.

Trong đó, ga Lào Cai còn đảm nhận là ga giao tiếp liên vận quốc tế, ga Hạ Long chỉ lập tàu khách và ga Cái Lân chỉ lập tàu hàng; ga Yên Thường (Hà Nội) nghiên cứu đề xuất phương án 1 là ga lập tàu khách và tàu hàng cho các tuyến đường sắt phía Bắc khổ 1.435 mm, phương án 2 là ga chỉ lập tàu hàng cho các tuyến phía Bắc khổ 1.435 mm.

Có 5 ga trung gian có tác nghiệp hành khách và hàng hóa tập trung tại các trung tâm tỉnh, thành phố: Yên Bái, Việt Trì, Vĩnh Phúc, Lạc Đạo, Hải Dương. 4 ga cảng phục vụ xếp dỡ cho các cảng biển: Ga cảng Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn, Nam Đình Vũ, Đình Vũ.

Có 27 ga nhường tránh tàu (có tác nghiệp hành khách và hàng hóa phục vụ dân cư lân cận): Thái Niên (mới), Sơn Hà, Cam Cọn, Bảo Hà (mới), Châu Quế Thượng, Đông An, Tân Hợp, Yên Hợp, Y Can, Lệnh Khanh, Hạ Hòa, Thanh Ba, Phú Thọ, Lập Thạch, Bình Xuyên, Phúc Yên, Thạch Lỗi, Bắc Hồng, Đông Anh, Trung Màu, Lương Tài, Bình Giang, Tứ Kỳ, Tân Viên, Phong Hải, Quảng Yên, Minh Khai.

Về công nghệ tuyến đường sắt trên, tư vấn đề xuất lựa chọn phương thức điện khí hóa. Cụ thể, giải pháp điện khí hóa là loại hình điện xoay chiều 1 pha, điện áp tiếp xúc: 25 kVAC, tần số công nghiệp 50 Hz; phương thức cấp điện: đường dây tiếp xúc trên cao. Tư vấn ước tính toàn tuyến đường sẽ cần lắp đặt mới khoảng 50 trạm điện biến áp tự ngẫu (AT)...

Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đến năm 2030, Việt Nam quy hoạch 09 tuyến đường sắt mới, tổng chiều dài 2.362 km; đến năm 2050, quy hoạch 25 tuyến với chiều dài 6.354 km.

Pháp lý xây dựng

Chủ đầu tư cầu Tứ Liên nói gì về ý tưởng làm đường hầm qua Hồ Tây?

Đại diện Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương đề xuất thành phố Hà Nội nên làm hầm qua Hồ Tây - nối liền đường dẫn cầu với hầm và khu vực đối diện là phố Thụy Khuê.

Ô nhiễm ánh sáng làm chậm tiến trình Zero Carbon ở các siêu đô thị

Ánh sáng được xem là biểu tượng của sự phát triển và văn minh nhân loại, thế nhưng đang dần được nhận diện như một tác nhân bất ngờ trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Trong khi các siêu đô thị trên toàn cầu đặt ra tham vọng đạt mục tiêu "Zero Carbon" vào giữa thế kỷ này, một yếu tố ít được chú ý nhưng có tác động đáng kể là ô nhiễm ánh sáng.

Chiến lược quản lý tài nguyên nước - Nền tảng bền vững cho nông nghiệp và an sinh xã hội

Trước yêu cầu phát triển bền vững, việc quản lý tài nguyên nước đóng vai trò then chốt đói với nền nông nghiệp và an sinh xã hội

Hà Nội: nghiên cứu các phương án cải tạo, tái thiết chợ Long Biên

Mới đây, UBND quận Ba Đình, thành phố Hà Nội cho biết sẽ phối hợp Trường đại học Xây dựng Hà Nội nghiên cứu các phương án cải tạo, tái thiết chợ Long Biên thông qua cuộc thi kiến trúc quốc tế AIAC 2025 với chủ đề "Reconstruction of LongBien market".

Nghiên cứu giải pháp công nghệ mới cho một đoạn tuyến đường Vành đai 4

Theo đó, văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 108/TB-VPCP ngày 17/3/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về giải pháp công nghệ làm đường giao thông và cầu cạn do Công ty TNHH Hòa Bình đề xuất.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh