Quy hoạch tuyến đường sắt mới dài hơn 400 km đi qua 10 tỉnh thành

Quy hoạch tuyến đường sắt mới dài hơn 400 km đi qua 10 tỉnh thành

(Vietnamarchi) - Đơn vị tư vấn (Liên danh Công ty CP Tư vấn và Xây dựng GTVT và Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT - CTCP) vừa hoàn thành Báo cáo giữa kỳ lập Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
15:08, 26/03/2024

Theo đó, Sở GTVT tỉnh Lào Cai cho biết, dự thảo Quy hoạch, phạm vi nghiên cứu để lập quy hoạch tuyến đường sắt này có tổng chiều dài 441,9 km, điểm đầu là ga Lào Cai và điểm cuối là ga Hạ Long và các đoạn tuyến đi qua 10 tỉnh/thành phố (Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh).

Trên tuyến có khoảng 56 cầu lớn với chiều dài 47,5 km đi qua các con sông lớn như sông Hồng, sông Lô, sông Bạch Đằng và các cầu vượt đường bộ cao tốc như Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Hải Phòng - Quảng Ninh, các đường quốc lộ và một số đường nhánh. Có 11 hầm với chiều dài 10,05 km.

Căn cứ dự báo nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách có khối lượng lớn, cùng tuyến vận tải liên vận quốc tế Việt - Trung, tư vấn kiến nghị quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh là đường đơn trong ngắn hạn và đường đôi trong dài hạn.

Tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435 mm chạy hỗn hợp hàng hóa và hành khách có tốc độ thiết kế 160 - 200 km/h.

Cũng theo tư vấn, hướng tuyến kiến nghị, cũng như điểm kết nối đầu, cuối tuyến, vị trí, chức năng và quy mô các ga đã được các địa phương cơ bản thống nhất. Về các ga, tổng số có 41 ga, cụ thể có 5 ga lập tàu: Ga Lào Cai, Yên Thường, Nam Hải Phòng, Hạ Long và Cái Lân.

Trong đó, ga Lào Cai còn đảm nhận là ga giao tiếp liên vận quốc tế, ga Hạ Long chỉ lập tàu khách và ga Cái Lân chỉ lập tàu hàng; ga Yên Thường (Hà Nội) nghiên cứu đề xuất phương án 1 là ga lập tàu khách và tàu hàng cho các tuyến đường sắt phía Bắc khổ 1.435 mm, phương án 2 là ga chỉ lập tàu hàng cho các tuyến phía Bắc khổ 1.435 mm.

Có 5 ga trung gian có tác nghiệp hành khách và hàng hóa tập trung tại các trung tâm tỉnh, thành phố: Yên Bái, Việt Trì, Vĩnh Phúc, Lạc Đạo, Hải Dương. 4 ga cảng phục vụ xếp dỡ cho các cảng biển: Ga cảng Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn, Nam Đình Vũ, Đình Vũ.

Có 27 ga nhường tránh tàu (có tác nghiệp hành khách và hàng hóa phục vụ dân cư lân cận): Thái Niên (mới), Sơn Hà, Cam Cọn, Bảo Hà (mới), Châu Quế Thượng, Đông An, Tân Hợp, Yên Hợp, Y Can, Lệnh Khanh, Hạ Hòa, Thanh Ba, Phú Thọ, Lập Thạch, Bình Xuyên, Phúc Yên, Thạch Lỗi, Bắc Hồng, Đông Anh, Trung Màu, Lương Tài, Bình Giang, Tứ Kỳ, Tân Viên, Phong Hải, Quảng Yên, Minh Khai.

Về công nghệ tuyến đường sắt trên, tư vấn đề xuất lựa chọn phương thức điện khí hóa. Cụ thể, giải pháp điện khí hóa là loại hình điện xoay chiều 1 pha, điện áp tiếp xúc: 25 kVAC, tần số công nghiệp 50 Hz; phương thức cấp điện: đường dây tiếp xúc trên cao. Tư vấn ước tính toàn tuyến đường sẽ cần lắp đặt mới khoảng 50 trạm điện biến áp tự ngẫu (AT)...

Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đến năm 2030, Việt Nam quy hoạch 09 tuyến đường sắt mới, tổng chiều dài 2.362 km; đến năm 2050, quy hoạch 25 tuyến với chiều dài 6.354 km.

Hà Nội: Cần đẩy nhanh tiến độ dự án xây dựng đường 2,5

Mặc dù, công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản xong nhưng Dự án xây dựng đường 2,5 (đoạn từ Đầm Hồng đến Quốc lộ 1A) vẫn chưa thể triển khai do đã hết thời hạn thực hiện hợp đồng. UBND Thành phố Hà Nội cần nhanh chóng gia hạn thêm thời gian thực hiện để dự án được triển khai thi công nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Phấn đấu hoàn thành Sân vận động “độc đáo” với kiến trúc “Hoa Đại Ngàn” vào cuối năm 2024

Sân vận động chuẩn quốc tế có ý tưởng thiết kế kiến trúc “Hoa đại ngàn” được hình thành trên những khối hình như những chiếc lá vươn mình đón ánh nắng bình minh, cùng nương tựa, sát cánh, đồng lòng tiến về phía trước, lớp lớp nối tiếp nhau viết lên trang sử vẻ vang, hào hùng của mảnh đất Thái Nguyên đang được gấp rút thi công, đơn vị chủ đầu tư và nhà thầu vẫn đang nỗ lực phấn đấu đến cuối năm 2024 sẽ hoàn thành công trình.

Quảng Ninh: Tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu san lấp các dự án đầu tư công

Hiện nay, nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm ở Quảng Ninh đang bị chậm tiến độ do thiếu vật liệu san lấp, gây ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Kết luận của Bộ Chính trị về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai đã ký ban hành Kết luận số 72-KL/TW ngày 23/2/2024 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW, ngày 16/1/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Tạp chí Kiến trúc Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn Kết luận:

Cầu vượt đường vành đai Đông Bắc thành phố Bắc Giang hoàn thành trước kế hoạch 4 tháng

Sau hơn 6 tháng khẩn trương thi công, đến nay, các hạng mục của công trình xây dựng cầu vượt đường vành đai Đông Bắc qua đường Xương Giang, thành phố Bắc Giang (Bắc Giang) đã hoàn thành toàn bộ.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi