Quảng Ninh: Chủ động khắc phục bất cập kết nối vùng, liên vùng Hạ tầng giao thông đô thị
Mặc dù, những năm qua tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành và đưa vào sử dụng hàng loạt tuyến giao thông trọng điểm, động lực như: Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, cầu Tình Yêu, đường nối khu công nghiệp Cái Lân lên cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, tuyến đường từ Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến khu phức hợp nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp Vân Đồn,…
Hiện tỉnh Quảng Ninh được đánh giá là địa phương nằm trong tốp đầu cả nước về tính đồng bộ hạ tầng giao thông có tính kết nối cao. Với chiều dài các tuyến trên 130km, có tổng vốn đầu tư khoảng 21 nghìn tỷ đồng được thực hiện trong 3 năm vừa qua. Trong đó có tuyến cao tốc dài 176km, và trở thành địa phương có số km đường cao tốc dài nhất trong cả nước.
Cũng theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Ninh cho biết, hiện địa phương này đang tiếp tục triển khai các dự án có giá trị liên kết vùng và liên vùng như: Dự án cầu Cửa Lục 3; đường ven sông kết nối từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX Đông Triều; dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 342, đường dẫn cầu Bến Rừng; đường nối quốc lộ 279 ở TP Hạ Long sang tỉnh lộ 291 của tỉnh Bắc Giang,..
Do vậy, việc bố trí ngân sách đầu tư được sử dụng ngân sách của tỉnh cho đầu tư 11 dự án với chiều dài 131km, tổng kinh phí trên 16.612 tỷ đồng bằng ngân sách địa phương và triển khai 38 dự án với chiều dài 251,8km, có vốn đầu tư trên 8.375 tỷ đồng.
Về công tác quản lý, vận hành và sửa chữa được triển khai thực hiện thường xuyên theo phân cấp, phân quyền. Do đó, Sở GTVT thực hiện quản lý, bảo trì đối với hệ thống cao tốc dài 53km được đầu tư bằng nguồn ngân sách, 377/476km quốc lộ trên địa bàn và 466km đường tỉnh. Còn lại, cấp huyện sẽ thực hiện quản lý, vận hành đối với 924km đường đô thị và 787km đường huyện. Còn cấp xã trên địa bàn được giao quản lý, vận hành khai thác và bảo dưỡng 1.115km đường xã và 2.883km đường thôn.
Về nguồn kinh phí, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh cho biết, thời gian tới sẽ phối hợp tham mưu cho cấp có thẩm quyền để quy hoạch, bố trí kinh phí triển khai các dự án hạ tầng giao thông nhằm đáp ứng tốt nhu cầu phát triển ở địa phương, đồng thời thực hiện tốt công tác đầu tư, duy tu, bảo dưỡng hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ đã góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh xuống mức thấp nhất.
Ý kiến của bạn