Nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp tại Bắc Ninh

(Vietnamarchi) - Vừa qua 26/6, tại Bắc Ninh, Hội nghị sơ kết Biên bản ghi nhớ ba bên giữa Bộ Công Thương, UBND tỉnh Bắc Ninh và Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam về chương trình hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đã được tổ chức. Sau 4 năm triển khai, các nội dung hỗ trợ đã mang lại nhiều kết quả tích cực.
09:03, 28/06/2024
Quang cảnh tại Hội nghị.

Trước đó vào tháng 09/2020, UBND tỉnh Bắc Ninh, Bộ Công thương và Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về chương trình hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tại tỉnh Bắc Ninh với mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ đóng góp của các doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động trên địa bàn tỉnh vào giá trị sản xuất công nghiệp do Samsung tạo ra sẽ tăng lên hàng năm thông qua việc thực hiện các chương trình tư vấn và chương trình phát triển nhà cung ứng.

Sau 4 năm triển khai, các nội dung hỗ trợ đã mang lại kết quả tích cực, năng lực sản xuất được nâng cao rõ rệt, góp phần quan trọng để các doanh nghiệp Việt Nam trên địa bàn tỉnh xuất khẩu sản phẩm và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị của các doanh nghiệp FDI đặc biệt là về phía Công ty Samsung.

Tính đến cuối năm 2023, tổng số doanh nghiệp Việt Nam trên địa bàn tỉnh tham gia vào chuỗi cung ứng của Samsung là 39 doanh nghiệp trên tổng số 340 nhà cung ứng Việt Nam. Trong đó, có 5 doanh nghiệp là nhà cung ứng cấp 1; 17 doanh nghiệp là nhà cung ứng cấp 2 và 17 doanh nghiệp là nhà cung ứng dịch vụ vật tư tiêu hao.

Việc trở thành các nhà cung ứng của Samsung nói riêng và các tập đoàn công nghệ lớn nói chung có ý nghĩa bước ngoặt, giúp cho các doanh nghiệp trong tỉnh Bắc Ninh có cơ sở thay đổi, cải tiến năng lực sản xuất, năng suất lao động, hệ thống quản lý chất lượng để đáp ứng về mặt thời gian, sản lượng và chất lượng do Samsung đặt ra. Từ đó, các doanh nghiệp có cơ hội tìm thêm những khách hàng lớn khác, tạo điều kiện mở rộng quy mô sản xuất.

Thỏa thuận hỗ trợ tư vấn phát triển Nhà máy thông minh tại Bắc Ninh đã được ký kết (Ảnh: Ngọc Linh).

Tại Hội nghị, các doanh nghiệp đều khẳng định rằng chương trình hỗ trợ doanh nghiệp là dự án có ý nghĩa với doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh cũng như   Công ty Samsung. Việc tham gia chương trình, các doanh nghiệp được tiếp cận với phương thức tổ chức sản xuất khoa học, được trực tiếp hỗ trợ xây dựng hệ thống quản lý chất lượng tại hiện trường, được đào tạo cho cán bộ chủ chốt trong nhà máy về cách thức cải tiến, nâng cao chất lượng cũng như khả năng mở rộng sản xuất, kết nối sâu hơn vào chuỗi các giá trị toàn cầu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Đào Quang Khải phát biểu tại hội nghị.

Thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Đào Quang Khải đề nghị Bộ Công Thương, tổ hợp Samsung Việt Nam tiếp tục quan tâm, phối hợp với các Sở, ngành của tỉnh và các đơn vị thực hiện có hiệu quả các nội dung đã cam kết. Đồng thời nghiên cứu đề xuất các nội dung mới, phù hợp với tình hình thực tiễn và định hướng của tỉnh Bắc Ninh trong giai đoạn đến năm 2030, quan tâm hơn nữa đối với “Chương trình phát triển nhà cung ứng”, nhằm gia tăng số lượng doanh nghiệp Bắc Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung trở thành nhà cung ứng của Samsung.

Đối với các doanh nghiệp đã hoặc sẽ tham gia chương trình cần duy trì thường xuyên việc cải tiến, từng bước nâng cao hơn nữa mức độ nhà máy thông minh và phấn đấu trở thành nhà cung ứng của Samsung, đẩy mạnh chia sẻ kinh nghiệm đối với những thành công đạt được đến các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ khác trên địa bàn tỉnh.

Đại biểu tham dự Hội nghị tham quan khu trưng bày sản phẩm của các doanh nghiệp (Ảnh: Thu Trang).

Bên cạnh đó, Sở Công thương phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục tổ chức triển khai hiệu quả chương trình theo kế hoạch, tham mưu, đề xuất các nội dung triển khai hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong các năm tiếp theo và nhân rộng mô hình này tới các ngành và lĩnh vực khác trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Pháp lý xây dựng

Bộ Xây dựng đề xuất 4 nội dung khắc phục sự cố cầu Phong Châu

Bộ Xây dựng vừa có công văn 5273/BXD-GĐ ngày 13/9/2024 gửi UBND tỉnh Phú Thọ trong đó nêu 4 nội dung về việc giải quyết sự cố công trình cầu Phong Châu.

Hội thảo khoa học: Diễn trình Lịch sử Văn hóa – Kiến trúc – Phong thủy – Mỹ thuật các Triều đại Phong kiến Việt Nam (Thế kỷ X – XIV)

Sáng 16/9, tại TP. Hải Phòng, Hội thảo khoa học: Diễn trình lịch sử văn hóa - kiến trúc - phong thủy - mỹ thuật các triều đại phong kiến Việt Nam (Thế kỷ X - XIV) đã được diễn ra với sự tham dự của gần 200 đại biểu là các Giáo sư, Tiến sĩ, nhà nghiên cứu có chuyên môn sâu trong các lĩnh vực: lịch sử, văn hoá, tín ngưỡng, tôn giáo, kiến trúc, phong thuỷ, khảo cổ, di sản, mỹ thuật và cổ văn…

Bắc Ninh dừng tổ chức 2 hội nghị lớn để khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra

Sáng 13/9, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản hỏa tốc số 305/UBND-KHTH về việc dừng tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh năm 2024, Hội nghị sơ kết năm "Tỉnh an toàn giao thông".

Hà Nam: Tập trung khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão

UBND tỉnh Hà Nam vừa ban hành công văn số 1808/UBND-NNTNMT ngày 11/9/2024 chỉ đạo sở ngành và các đơn vi liên quan trên địa bàn tỉnh về việc tập trung khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão.

Bộ Xây dựng phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ tại các tỉnh phía Bắc

Hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, với truyền thống “Tương thân, tương ái - Lá lành đùm lá rách”, chiều 11/9/2024, Bộ Xây dựng tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiên tai, bão lũ nhằm chung tay góp phần khắc phục những khó khăn do thiên tai gây ra đối với các địa phương và đồng bào các tỉnh phía Bắc.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi