Long Biên (Hà Nội): Phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết Khu vực hồ điều hoà Cự Khối

(Vietnamarchi) - Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã ra quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết, tỷ lệ 1/500 Khu vực hồ điều hoà Cự Khối trên địa bàn các phường Thạch Bàn, Cự Khối, quận Long Biên.
14:11, 25/06/2024

Theo đó, quy hoạch hồ điều hòa Cự Khối phía Bắc và phía Tây giáp khu dân cư hiện trạng phường Thạch Bàn; phía Đông giáp cánh đồng phường Thạch Bàn; phía Nam giáp khu dân cư hiện có phường Cự Khối, nút giao thông và ô đất G.6/HT2.

Quy hoạch hồ điều hòa Cự Khối, quảng trường, sân chơi, giúp tạo không gian sinh hoạt, giao lưu, vui chơi cho nhân dân (Ảnh: Internet).

Cụ thể, diện tích đất lập quy hoạch chi tiết khoảng 399.487,7m2. Trong đó, diện tích đất đường giao thông theo quy hoạch khoảng 67.295,2m2; diện tích đất đầu mối hạ tầng kỹ thuật là 29.142,7m2; diện tích đất khu vực hồ điều hòa khoảng 303.049,7m2. Với chức năng chính của hồ Cự Khối là hồ điều hòa, cùng với mục tiêu chiến lược là nơi tiêu thoát nước của khu vực, do đó tỷ lệ diện tích mặt nước lớn.

Được biết, ý tưởng thiết kế lấy mặt nước là trung tâm, các hướng tiếp cận chính dẫn vào các không gian chính của khu vực hồ điều hòa và công trình điểm nhấn nằm tại vị trí dễ tiếp cận của các trục đường.

Việc bố trí quảng trường là nơi diễn ra các sự kiện văn hóa, vui chơi giải trí vừa là nơi để nhân dân dạo bộ, giao lưu cộng đồng. Các quảng trường, điểm vui chơi được thiết kế gồm sân vườn đường dạo, trồng nhiều cây xanh kết hợp với vật liệu ốp lát theo các chủ đề và xử lý không gian bằng các cốt cao độ khác nhau vừa tăng sức hấp dẫn cho người đi bộ vừa tạo các không gian mở trong chuỗi kết nối liên hoàn giữa các chức năng chính của khu vực.

Hồ nước với chức năng là hồ điều hòa vừa tạo cảnh quan, vừa nằm trong hệ thống kết nối với hệ thống cây xanh mặt nước, cây xanh trong khu vực. Trong các vực quanh hồ bố trí các đường đi dạo tạo sự thay đổi về không gian phối kết các loại cây xanh và yếu tố thiên nhiên như mặt nước. Ngoài cây xanh và yếu tố thiên nhiên, kết hợp bố trí các công trình như chòi nghỉ, ghế đá, phục vụ các hoạt động của nhân dân khu vực...

Tại khu vực trên, thành phố Hà Nội cũng sẽ xây dựng 6 bãi đỗ xe tại các khu vực vui chơi, giải trí với tổng diện tích khoảng 1.032m2 gồm: ĐX1(125m2); ĐX2 (249m2); ĐX3 (249m2); ĐX4 (125m2); ĐX5 (142m2); ĐX6(142m2 ) phục vụ nhu cầu đỗ xe của khu công viên và khu vực.

Bên cạnh đó, thành phố cũng bố trí các trạm sạc cho xe điện kết hợp tại các ô đất bãi đỗ xe công cộng, vị trí bố trí giáp với đường giao thông khu vực đảm bảo cho xe đi đường tiếp cận thuận lợi. Vị trí, diện tích và công suất các trạm sạc điện sẽ được xác định cụ thể trong giai đoạn lập dự án đầu tư xây dựng được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Thành phố lành mạnh: Mối liên hệ giữa mật độ đô thị và sức khỏe cộng đồng

Khi dân số toàn cầu tiếp tục tăng nhanh, các thành phố ngày càng trở thành những hệ sinh thái phức tạp, những môi trường đông đúc và nhộn nhịp, nơi sinh sống của hàng triệu người. Ngày nay, hơn một nửa dân số thế giới sống ở các thành phố, và dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong những thập kỷ tới. Quá trình đô thị hóa nhanh chóng này đặt ra một loạt thách thức phức tạp cho các kiến trúc sư và nhà quy hoạch, những người được giao nhiệm vụ tạo ra những không gian đáp ứng nhu cầu sống của cư dân đô thị.

Bài 3: Mô hình đô thị TP. Hồ Chí Minh mở rộng cần hướng đến để TOD trở nên hiệu qủa

Nếu TP.HCM mở rộng thực sự muốn phát triển hệ thống giao thông công cộng theo mô hình TOD (Transit-Oriented Development) một cách hiệu quả và lâu dài, thì điều kiện tiên quyết là phải tái cấu trúc lại mô hình đô thị hiện hữu. TOD không thể sống được trong một đô thị phát triển dàn trải, lệ thuộc vào xe máy, thiếu kết nối vùng và thiếu tổ chức không gian theo trục giao thông công cộng.

Cụ thể hóa đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 (đợt 1)

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4202/QĐ-UBND về việc ban hành Kế hoạch cụ thể hóa đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 (đợt 1).

Bài 2: Vì sao metro thường lỗ - Nhưng vẫn cần được đầu tư?

Metro là biểu tượng của đô thị hiện đại: nhanh, sạch, an toàn và chở được hàng trăm ngàn người mỗi ngày. Tuy nhiên, một thực tế ít ai ngờ là phần lớn các hệ thống metro trên thế giới đều… lỗ. Không phải vì họ làm sai, mà vì bản chất của metro là dịch vụ công -– phục vụ xã hội, chứ không phải để sinh lời tài chính trực tiếp. Lý do đầu tiên nằm ở chi phí đầu tư và vận hành rất cao.

Quy hoạch đô thị thế giới và cải cách quy hoạch ở Việt Nam trong bối cảnh mới

Bài viết này cung cấp một bức tranh toàn cảnh, có hệ thống về công tác quy hoạch đô thị trên thế giới cũng như quá trình cải cách quy hoạch tại Việt Nam từ năm 1986 đến nay. Thông qua việc tổng hợp các trường phái, mô hình quy hoạch từ thế kỷ 19 đến nay với các lý thuyết nổi bật như zoning, đô thị công năng, đô thị nén, đô thị thông minh và thích ứng… tác giả hy vọng gợi mở các giải pháp, cách tiếp cận mới để thích ứng hiệu quả với bối cảnh phát triển mới, từ đó góp phần phục vụ mục tiêu đổi mới và cải cách hiệu quả công tác lập và quản lý quy hoạch ở Việt Nam trong thời gian tới.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh