Kiến trúc mái vòm: từ đền Pantheon đến nhà hát Opera Hà Nội

Kiến trúc mái vòm: từ đền Pantheon đến nhà hát Opera Hà Nội

(Vietnamarchi) - Nhà hát Opera Hà Nội – công trình mang tính biểu tượng đang được xây dựng tại khu vực Hồ Tây không chỉ là một kiệt tác kiến trúc. Đằng sau mái vòm mềm mại như gợn sóng Hồ Tây, những công nghệ tối tân nhất của thế giới đã được ứng dụng, kể cả kết cấu kinh điển từ 2.000 năm trước.
11:13, 24/07/2025

2.000 năm lịch sử “hồi sinh”

Năm 128 sau Công nguyên, người La Mã cổ đại đã tạo nên một kỳ quan kiến trúc để trở thành di sản của nhân loại -  đền Pantheon. Dấu ấn kiến trúc lừng danh của ngôi đền này là mái vòm bê tông không cốt thép lớn nhất và duy nhất trên thế giới, với bán kính 43,3m. Đây là mái vòm đầu tiên trên thế giới sử dụng kết cấu bê tông như một phương pháp hiệu quả để che phủ không gian lớn mà giảm khối lượng vật liệu tối đa. Sau 2.000 năm, mái vòm khổng lồ này vẫn còn nguyên vẹn.

Mái vòm bê tông không cốt thép kinh điển tại đền Pantheon.

Sau công trình vĩ đại đó, đến giữa thế kỷ 20, phương pháp thi công mái vòm bê tông này mới được hồi sinh bởi những người tiên phong như Felix Candela và Pier Luigi Nervi, với các công trình tiêu biểu như Nhà nguyện Palmira ở Mexico hay Nhà thi đấu Palazzetto dello Sport ở Ý.

Mái vòm bê tông đặc trưng của nhà thi đấu Palazzetto dello Sport ở Ý

Thế kỷ 21, ngay tại Hà Nội, mái vòm bê tông có cấu trúc vô cùng phức tạp sẽ một lần nữa được “hồi sinh”, với nhà hát Opera Hà Nội. Được tạo hình sóng nước Hồ Tây với lớp vỏ ceramic phản chiếu ánh sáng ngọc trai, mái vòm không chỉ là dấu ấn mỹ học mang tính nhận diện của nhà hát, mà chất liệu bê tông còn đưa công trình hướng đến tính bền vững và giảm lượng carbon ẩn trong kết cấu, so với các dạng kết cấu truyền thống, góp phần vào mục tiêu thân thiện với môi trường. Hình thức kết cấu này cũng giúp giảm thiểu số lượng cột bên trong, làm cho không gian của nhà hát trở nên rộng rãi hơn rất nhiều.

Mái vòm hình sóng nước Hồ Tây của nhà hát Opera Hà Nội.

Ông Mark Easton – kỹ sư kết cấu của Arup – đơn vị thiết kế kết cấu cho Nhà hát Opera Hà Nội cho biết: “Chúng tôi đã tham khảo nhiều dự án đi trước trong thập niên 1960. Tuy nhiên, kiểu kết cấu này hiện nay không còn phổ biến, vì thế việc đưa nó trở lại trung tâm của thế giới kiến trúc là một điều rất đáng trân trọng”.

Bê tông mỏng hơn …vỏ trứng

Bạn không nghe nhầm. Nếu thu nhỏ nhà hát Opera Hà Nội bằng một quả trứng, thì mái vòm này còn mỏng hơn cả vỏ trứng. Toàn bộ cấu trúc mái vòm dài và rộng hơn 130m, nhưng chiều dày tại chỗ mỏng nhất chỉ 250mm. Dẫu siêu mỏng, mái vòm lại được thiết kế để chịu được những cơn gió bão lớn. Hình học của mái đã được thử nghiệm trong hầm gió và được tinh chỉnh để khéo léo điều hướng gió, giảm thiểu sự chênh lệch áp lực lớn giữa hai bên mái. Và kể cả Hà Nội nằm trong vùng động đất trung bình, thì mái vòm vẫn được thiết kế để phòng trường hợp động đất xảy ra.

Nếu thu nhỏ nhà hát Opera Hà Nội bằng một quả trứng, thì mái vòm này còn mỏng hơn cả vỏ trứng

“Khi có bão hay động đất, vỏ mái sẽ có xu hướng dịch chuyển ngang. Chúng tôi đã sử dụng các phương pháp phân tích tiên tiến để kiểm tra từng phần nhỏ nhất của vỏ, nhằm đảm bảo không có hư hỏng xảy ra. Chúng tôi gọi đó là phân tích phi tuyến – một dạng phân tích rất phức tạp – để hiểu rõ hành vi kết cấu của mái khi chịu động đất hoặc gió lớn” – chuyên gia kết cấu đến từ Arup cho hay.

Khi có bão hay động đất, vỏ mái nhà hát sẽ có xu hướng dịch chuyển ngang

Một trong những yếu tố cũng ảnh hưởng lớn đến mái vòm là sự biến đổi nhiệt độ lớn theo mùa ở Hà Nội. Vào mùa hè, nhiệt độ bề mặt mái có thể lên tới 65°C, trong khi những đêm đông lạnh có thể gần mức đóng băng. Mái vòm được thiết kế để có thể uốn cong và thích ứng với những biến đổi khắc nghiệt theo mùa và kể cả là sự biến đổi nhiệt độ trong ngày.

Công nghệ tối tân

Cực mỏng, siêu chịu lực, và quan trọng hơn, mái vòm nhà hát Opera Hà Nội là một tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao. Để tạo nên mái vòm này, các kiến trúc sư phải áp dụng công nghệ số với những phần mềm tiên tiến nhất trong các lĩnh vực như xử lý hình học, phân tích phần tử hữu hạn, và cả phân tích phi tuyến tính theo lịch sử thời gian. Khi hoàn thành, mái vòm của nhà hát Opera Hà Nội dự kiến sẽ là mái vòm bê tông mỏng không khung xương lớn nhất thế giới.

Kết cấu vỏ mái sử dụng các công nghệ số tiên tiến nhất

Quá trình thiết kế mái vòm là một chuỗi lặp liên tục của sự hợp tác, không chỉ giữa kỹ sư và kiến trúc sư, mà còn với đội âm học và thoát nước. Hơn 50 phương án khác nhau đã được thử nghiệm. Đến nay, 3 mô hình thử nghiệm đã được tiến hành để đánh giá chất lượng bê tông, cường độ cốt thép, lớp hoàn thiện bên ngoài, gạch ốp trên mái, và lớp trát ở mặt dưới. Và sẽ còn nhiều mẫu thử nghiệm nữa tiếp tục được triển khai, cho đến khi mái vòm hình sóng nước Hồ Tây hình thành.

Mái vòm nhà hát Opera Hà Nội trên mặt nước Hồ Tây

Theo Mark Easton, nhà hát Opera Sydney - một dự án của Arup từ những năm 1970, luôn là công trình mang tính biểu tượng. Hình học mái là điểm nhấn vô cùng quan trọng đối với Sydney, và đó cũng là một trong những công trình đầu tiên được thiết kế bằng máy tính. “Và nhà hát Opera Hà Nội chính là bước tiếp theo – sử dụng công nghệ hiện đại nhất để thiết kế một công trình với hình khối phức tạp tương tự, nhưng bằng công cụ tối tân hơn rất nhiều”- ông Mark Easton khẳng định.

Mạng xã hội đang viết lại du lịch văn hóa kiến ​​trúc như thế nào

Trong lịch sử, giống như các hình thức văn hóa khác, kiến ​​trúc đã được ghi chép, chia sẻ và quảng bá chủ yếu thông qua sách báo. Sách, báo và tạp chí truyền tải những lập luận và hình ảnh của ngành, và bởi vì thực hành kiến ​​trúc phụ thuộc rất nhiều vào giao tiếp thị giác, các tạp chí in đã tạo nên cầu nối giữa các ấn phẩm học thuật và tạp chí thương mại. Trong những thập kỷ sau chiến tranh, những tập sách được xuất bản đẹp mắt đã lưu giữ một quan điểm chung, thể hiện những gì mà lĩnh vực này được coi là đáng thảo luận hoặc mang tính mẫu mực.

Đề cử Khu di tích khảo cổ Óc Eo - Ba Thê là Di sản văn hóa thế giới

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính về việc gửi Hồ sơ đề cử "Khu di tích khảo cổ Óc Eo - Ba Thê, tỉnh An Giang" (bản dự thảo) tới Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) để đề nghị công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Nghiên cứu cải tạo và phát huy giá trị lịch sử văn hóa cầu Long Biên

Đây là chủ đề hội thảo quốc tế diễn ra ngày 16/9, tại Hà Nội do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức nhằm chia sẻ kết quả nghiên cứu dự án cải tạo và các giải pháp bảo tồn cầu Long Biên gắn với việc phát huy giá trị văn hóa, lịch sử.

Lý thuyết màu sắc của Le Corbusier: Áp dụng tính đa sắc trong kiến trúc

Dựa trên niềm tin sâu sắc rằng màu sắc đóng một vai trò quan trọng trong việc khơi gợi cảm xúc và tạo ra ảo giác không gian, lý thuyết màu sắc của Le Corbusier đã được mô tả trong cuốn sách " PolyChromie Architecturale " (kiến trúc đa sắc), xuất bản năm 1931. Trong đó, ông đã giới thiệu khái niệm của mình và một loạt màu sắc được tuyển chọn kỹ lưỡng, được dự định sử dụng trong các bối cảnh kiến trúc cụ thể.

Di sản kiến trúc Thủ đô: Cần được khai thác xứng tầm

Hà Nội được mệnh danh là “Thành phố di sản”. Bên cạnh kho tàng di sản văn hóa phi vật thể, Thủ đô còn sở hữu hệ thống di sản đô thị phong phú, nổi bật với những biệt thự cổ, khu phố Pháp và nhiều công trình kiến trúc giá trị, tạo nên bản sắc riêng của một đô thị nghìn năm văn hiến.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh