Hoàng Mai: Đốt rác thải – san lấp gây ô nhiễm môi trường đô thị

(Vietnamarchi) - Vừa qua, người dân sinh sống tại khu vực gầm cầu Thanh Trì phải hứng chịu cảnh gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.
09:10, 22/09/2023

Theo tìm hiểu của phóng viên, mặc dù chỉ được cấp phép làm điểm tiếp nhận, nghiền và tái chế rác thải rắn xây dựng. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động một đơn vị đã tự ý tập kết, tiếp nhận thêm rác thải cồng kềnh (đủ chủng loại chưa được phân loại rác thải) và tổ chức đốt rác ngay tại bãi.

Sự việc này cũng được người dân nơi đây phản ánh, khoảng thời gian giữa tháng 8 đến nay, phóng viên Tạp chí Kiến trúc Việt Nam Điện tử có mặt tại hiện trường, tìm hiểu và ghi nhận tại khu vực này. Tiếp xúc với người dân, những phản ánh được nêu trên là hoàn toàn có cơ sở vì đã diễn ra trong thời gian khá dài.

Các đối tượng thường hoạt động vào cung giờ từ 23 giờ đêm ngày hôm trước đến rạng sáng ngày hôm sau. Những chiếc xe tải chở đầy thùng là rác phế thải xây dựng, rác thải cồng kềnh được di chuyển đến khu vực bãi đất trống dưới gầm cầu Thanh Trì thuộc phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai.

Những xe tải chở rác thải và máy móc thực hiện đổ và san lấp tại khu vực

Theo quan sát, các xe tải di chuyển, đổ rác thải vào vị trí, khu vực theo chỉ dẫn của nhân viên tại bãi này. Tại đây, các máy móc được huy động nhau máy xúc, máy ủi, cùng với lượng phế thải xây dựng được san lấpvào các khu vực thấp trũng khu vực ngoài bãi bờ đê sông Hồng.

Điều đáng chủ ý, các loại rác thải không thuộc loại phục vụ san lấp cụ thể như: Bàn ghế, gường tủ và một số phế thải khác được thu gom và hàng chục điểm đốt rác thải khiến khói bụi bao chùm cả khu vực không nhưng gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nơi đây mà còn gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường đô thị.

 

Hình ảnh những đống lửa, khói bao chùm khu vực gần gầm cầu Thanh Trì do đốt rác thải

Qua trao đổi thông tin với người dân tại địa bàn, đây là địa bàn thuộc quản lý của UBND phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, các lực lượng chức năng phường đã nắm được tình trạng trên và đã nhiều lần tiến hành kiểm tra, xử lý.

Tuy nhiên, vì khó khăn, lý do gì các đơn vị chức năng không xử lý triệt để việc đốt rác thải các loại ngay trong khu vực nội thành, gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường và mất an toàn giao thông, chưa kể đến không đảm bảo các quy định về PCCC.

Do đó, đề nghị các cơ quan chức năng liên ngành Sở TN&MT, UBND quận Hoàng Mai, Công an khẩn trương sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định của Pháp luật, tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

 

Hà Nội: Cần đẩy nhanh tiến độ dự án xây dựng đường 2,5

Mặc dù, công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản xong nhưng Dự án xây dựng đường 2,5 (đoạn từ Đầm Hồng đến Quốc lộ 1A) vẫn chưa thể triển khai do đã hết thời hạn thực hiện hợp đồng. UBND Thành phố Hà Nội cần nhanh chóng gia hạn thêm thời gian thực hiện để dự án được triển khai thi công nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Phấn đấu hoàn thành Sân vận động “độc đáo” với kiến trúc “Hoa Đại Ngàn” vào cuối năm 2024

Sân vận động chuẩn quốc tế có ý tưởng thiết kế kiến trúc “Hoa đại ngàn” được hình thành trên những khối hình như những chiếc lá vươn mình đón ánh nắng bình minh, cùng nương tựa, sát cánh, đồng lòng tiến về phía trước, lớp lớp nối tiếp nhau viết lên trang sử vẻ vang, hào hùng của mảnh đất Thái Nguyên đang được gấp rút thi công, đơn vị chủ đầu tư và nhà thầu vẫn đang nỗ lực phấn đấu đến cuối năm 2024 sẽ hoàn thành công trình.

Quy hoạch tuyến đường sắt mới dài hơn 400 km đi qua 10 tỉnh thành

Đơn vị tư vấn (Liên danh Công ty CP Tư vấn và Xây dựng GTVT và Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT - CTCP) vừa hoàn thành Báo cáo giữa kỳ lập Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quảng Ninh: Tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu san lấp các dự án đầu tư công

Hiện nay, nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm ở Quảng Ninh đang bị chậm tiến độ do thiếu vật liệu san lấp, gây ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Kết luận của Bộ Chính trị về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai đã ký ban hành Kết luận số 72-KL/TW ngày 23/2/2024 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW, ngày 16/1/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Tạp chí Kiến trúc Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn Kết luận:

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi