Hiệu sách với mái nhà hình “trang sách đang lật”

Studio Trung Quốc MUDA Architects đã thiết kế một cửa hàng sách ven hồ ở Thành Đô với phần mái giống như một cuốn sách lật ngửa và cửa sổ mở rộng dưới mực nước.
09:36, 27/09/2022
Hiệu sách Xinglong Lake Citic được thiết kế bởi MUDA Architects

Kiến trúc của Nhà sách Xinglong Lake Citic nhằm mục đích thể hiện ý tưởng của kiến ​​trúc sư MUDA về tòa nhà như một hình ảnh đại diện cho một cuốn sách đã rơi từ trên trời xuống.

Trải dài dọc theo mép hồ ở phía nam Thành Đô, mái dốc của cấu trúc hình chữ nhật lặp lại đường viền của một dốc cỏ gần đó và dường như nổi trên mặt nước.

Tòa nhà có mái cong

MUDA Architects giải thích: “Bề mặt mái cong được tạo thành hình một cuốn sách được lật, diễn giải lại mái dốc của kiến ​​trúc bản địa Thành Đô.Công trình cũng liên kết với các gợn sóng nước để mở rộng hồ và hòa hợp với bối cảnh tự nhiên.”

Phần mái ấn tượng được bao phủ bởi các tấm titan-kẽm đã được lựa chọn để tạo ra kết cấu gợi nhớ đến những chiếc vảy cá lung linh dưới ánh sáng mặt trời.

Một phần của tòa nhà chìm dưới nước

Nội thất của tòa nhà nhằm mục đích khiến du khách đắm chìm trong một môi trường yên tĩnh, có cảm giác được kết nối trực tiếp với môi trường tự nhiên xung quanh.

Kết cấu khung thép của nó được che giấu trong các bức tường để tạo ra một chuỗi không gian đơn giản và mở nhìn ra hồ qua các cửa sổ cao từ trần đến sàn.

 

Kính từ trần đến sàn bao quanh các mặt hướng ra hồ của tòa nhà

Phần dưới của bức tường kính được đặt chìm một phần dưới mặt hồ, làm tăng vẻ nhẹ nhàng của mặt phẳng mái uốn lượn. Vào ban ngày, ánh sáng tự nhiên thấm qua nước và đi vào bên trong, tạo ra thứ mà các kiến ​​trúc sư mô tả là “bầu không khí thanh bình”.

Phần mặt tiền dưới nước được thiết kế để chịu được mực nước trong mùa lũ và bao gồm bốn lớp kính cường lực để đạt được mức độ chịu áp lực và va đập cao.

Một dãy bàn ghế cafe được bố trí dọc theo bức tường rèm kính tạo ra khu vực đọc sách và cafe bên bờ sông, nơi du khách có thể thư giãn với một cuốn sách hoặc đồ uống trong khi nhìn ra khung cảnh thiên nhiên luôn thay đổi.

Nội thất hiệu sách

Lối vào chính ở một đầu của tòa nhà mở ra khu vực tiếp tân và không gian trưng bày kết nối với sảnh trung tâm. Du khách có thể ngồi trên các bậc thang lớn ở hai đầu phòng đọc sách. 

Kính kéo dài bên dưới đường nước

Studio cho biết: “Bằng việc áp dụng cả tường kính trong suốt và tường đặc, kiến ​​trúc đưa các yếu tố tự nhiên vào không gian nội thất để tương ứng với chủ đề ‘đọc sách trong thiên nhiên’.

Trần uốn lượn của hiệu sách bao gồm một mảng nhôm cách đều nhau và được ốp bằng gỗ veneer để duy trì tính thẩm mỹ hữu cơ của nội thất.

Các bức tường và trần nhà được ốp bằng nhôm phủ veneer giả gỗNhãn

Để đảm bảo tòa nhà đạt được các mục tiêu một cách thống nhất và nhất quán, MUDA Architects giám sát mọi khía cạnh của dự án, bao gồm kiến ​​trúc, cảnh quan, thiết kế và trang trí nội thất.

Thông tin đối ngoại phải bắt đầu từ từng… làng quê, góc phố

Không chỉ là những tuyên bố chính sách hay hoạt động ở tầm quốc gia, thông tin đối ngoại còn được hình thành từ những câu chuyện đời thường, từ từng làng quê, góc phố. Khi báo chí địa phương biết cách kể câu chuyện của vùng đất mình bằng ngôn ngữ của thế giới, họ đang góp một “viên gạch” vững chắc vào “cây cầu” đưa Việt Nam ra bạn bè năm châu - đó cũng là điều Đại sứ Nguyễn Thanh Sơn, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh trong cuộc trò chuyện với phóng viên Tạp chí Kiến trúc Việt Nam. Xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc bài phỏng vấn thú vị này.

Kỳ 3: Đột phá chiến lược để địa phương dẫn lối “câu chuyện Việt Nam”

Cùng nhau kể “Câu chuyện Việt Nam” trong kỷ nguyên mới không chỉ là lời hẹn ước mà còn là nhiệm vụ chiến lược của báo chí đối ngoại, nơi mỗi địa phương trở thành một “cánh tay nối dài” đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Trong đó, báo điện tử địa phương không chỉ phản ánh đời sống, văn hóa, kinh tế, du lịch mà còn chủ động sáng tạo các giải pháp, đổi mới cách tiếp cận, tận dụng chuyển đổi số để xây dựng và lan tỏa hình ảnh địa phương, từ đó góp phần kiến tạo một Việt Nam toàn cầu, hiện đại và giàu bản sắc.

Kỳ 2: “Dò đường” định vị địa phương trên bản đồ truyền thông quốc tế

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới, với khát vọng trở thành quốc gia hùng cường, có vị thế vững chắc trên trường quốc tế, báo chí địa phương đang đóng vai trò tiên phong trong việc “dò đường” để định vị hình ảnh tỉnh, thành trên bản đồ truyền thông quốc tế. Không chỉ truyền tải thông tin, báo chí địa phương còn là “cầu nối” giúp thế giới hiểu đúng về con người, văn hóa, tiềm năng và thành tựu của từng địa phương. Việc “dò đường” này không chỉ mang ý nghĩa thông tin mà còn là một chiến lược dài hơi, giúp từng địa phương chủ động kiến tạo hình ảnh, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, du khách và bạn bè quốc tế, đồng thời làm giàu bản sắc và niềm tự hào địa phương trong bức tranh tổng thể của Việt Nam.

Kỳ 1: Những “cánh tay nối dài” đưa câu chuyện địa phương ra thế giới

Trải qua 100 năm đồng hành cùng đất nước, báo chí đối ngoại Việt Nam luôn giữ vững bản lĩnh tiên phong, trở thành trụ cột của “sức mạnh mềm” dân tộc. Không chỉ thực hiện nhiệm vụ truyền thông, đội ngũ những người làm báo đối ngoại, đặc biệt là báo chí địa phương, đã trở thành những “cánh tay nối dài”, đưa câu chuyện về con người, văn hóa, tiềm năng và thành tựu địa phương ra thế giới. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, phát triển kinh tế năng động và công nghệ truyền thông hiện đại, vai trò của báo chí đối ngoại càng được khẳng định như một “cầu nối” chiến lược, quảng bá hình ảnh Việt Nam và hỗ trợ địa phương thúc đẩy hợp tác quốc tế, thu hút đầu tư, du lịch và nguồn lực toàn cầu.

Công viên cộng đồng Alpenglow

Alpenglow Community Park, một khu đất rộng khoảng 4.475 m2 mới phát triển tại Bend, Oregon, thể hiện vẻ đẹp tự nhiên của cảnh quan sa mạc. Tên và kiến ​​trúc của công viên được lấy cảm hứng từ các đỉnh núi lửa của Three Sisters và Cascade Mountain Range. Dự án có ba công trình: một gian hàng sự kiện, một khu dã ngoại/nhà vệ sinh và một cầu đi bộ. Bảng màu vật liệu kết hợp thép chịu thời tiết, bê tông có gân và thông Ponderosa có nguồn gốc tại địa phương, lấy cảm hứng từ thảm thực vật bản địa, màu sắc và các khối đá bazan của khu vực.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh