Hà Nội chính thức đặt mốc khởi công đường vành đai 4 vào ngày 19/5

Hà Nội chính thức đặt mốc khởi công đường vành đai 4 vào ngày 19/5

(Vietnamarchi) - Mới đây, UBND TP Hà Nội đã ban hành công văn về việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Phiên họp lần thứ 16 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải. Theo đó, UBND TP Hà Nội yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đảm bảo khởi công đường vành đai 4 vào dịp 19/5.
15:37, 27/03/2025
Đường cao tốc Vành đai 4 – Vùng Thủ đô sẽ khởi công vào ngày 19/5/2025 (Ảnh: Dương Việt Anh).

Cụ thể, đối với việc triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô, UBND TP Hà Nội yêu cầu các quận, huyện: Hà Đông, Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng hoàn thành đúng thời hạn công tác giải phóng mặt bằng.

UBND TP Hà Nội giao Sở Tài chính khẩn trương tham mưu, đề xuất báo cáo thành phố chuyển nguồn vốn kế hoạch năm 2024 đã bố trí cho dự án đầu tư để đảm bảo nguồn kinh phí thanh toán khối lượng thực hiện của dự án đầu tư.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông được yêu cầu khẩn trương chuẩn bị các hồ sơ liên quan để sau khi lựa chọn được nhà đầu tư có thể giải quyết ngay các thủ tục cần thiết, đảm bảo tiến độ khởi công vào dịp 19/5/2025.

Đối với các dự án đầu tư xây dựng đường sắt (đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng), UBND TP giao các Sở: Tài chính, Nông nghiệp và Môi trường, Xây dựng và các huyện: Mê Linh, Đông Anh, Gia Lâm, Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên phối hợp với Ban Quản lý đường sắt - Bộ Xây dựng để triển khai ngay các hồ sơ, quy trình, thủ tục giải phóng mặt bằng, xác định nhu cầu, địa điểm tái định cư, phê duyệt dự án tái định cư đảm bảo tiến độ dự án.

Đối với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị, tuyến số 2.1 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, thành phố giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý đường sắt đô thị tham mưu, đề xuất, báo cáo về thủ tục ứng vốn ngân sách thành phố trong thời gian hoàn thiện thủ tục đàm phán, ký kết hiệp định vay ODA.

Đồng thời, giao Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp Ban Quản lý đường sắt đô thị, UBND quận Bắc Từ Liêm chủ động phối hợp làm việc với các đơn vị liên quan của Bộ Quốc phòng khẩn trương di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh để triển khai dự án đảm bảo tiến độ.

Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô có tổng chiều dài gần 113km, đi qua 3 tỉnh, thành phố, gồm Hà Nội (58km), Hưng Yên (19,3km), Bắc Ninh (36,2km). Điểm đầu dự án tại điểm nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai, điểm cuối nối cao tốc Nội Bài - Hạ Long.

Nước phản ứng thế nào với việc khai hoang đất ở các thành phố ven biển

Khai hoang đất biển đã trở thành một hiện tượng phổ biến trong phát triển ven biển. Đây là giải pháp được ưa chuộng nhất cho nhu cầu đất đai ở các vùng ven biển và đã được triển khai cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau, bao gồm kiểm soát lũ lụt và nông nghiệp. Ngày nay, khai hoang đã trở thành một giải pháp đô thị nổi tiếng trước sự gia tăng nhanh chóng của đô thị hóa ven biển, hoạt động kinh tế và dân số toàn cầu. Các quốc gia như Trung Quốc và Hà Lan dẫn đầu bảng xếp hạng về diện tích đất được khai hoang. Tuy nhiên, hầu hết các dự án khai hoang hiện nay đều diễn ra tại các trung tâm đô thị ở Nam bán cầu. Các thành phố ở Tây Phi, Đông Á và Trung Đông tạo ra những vùng đất mới này như những tiền đề kinh tế cho ngành công nghiệp thương mại và là nền tảng để xây dựng các khu dân cư cao cấp.

Cải tạo bờ biển và bờ sông: Các dự án tái định nghĩa mối quan hệ giữa thành phố và nước

Việc tái phát triển các khu vực ven biển và ven sông là một yếu tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi của nhiều khu vực đô thị, mang lại hàng loạt lợi ích đáng kể cho các thành phố và cư dân. Sự hiện diện của nước, dù ở sông, hồ hay biển, từ lâu đã đóng vai trò nền tảng trong quá trình hình thành và phát triển của nhiều thành phố , gắn liền mật thiết với sự vận động của chúng. Mối quan hệ này đã thay đổi và thể hiện theo nhiều cách khác nhau theo thời gian, và những không gian này thường bị bỏ quên theo nhiều cách, đặc biệt là bởi một số loại hình quy hoạch đô thị đã bỏ qua tiềm năng của chúng để ưu tiên các nhu cầu cấp thiết khác, chẳng hạn như giao thông đường bộ và thiết bị công nghiệp.

Khánh Hòa trao quyết định chấp thuận nhà đầu tư 2 dự án đô thị hơn 65.000 tỷ đồng

Ngày 11/9, Ban Quản lý khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ trao quyết định chấp thuận nhà đầu tư thực hiện 2 dự án Khu đô thị mới Tu Bông và Khu đô thị mới Đầm Môn tại Khu Kinh tế Vân Phong.

Dự án quy hoạch mới – “Chợ làng nghề đồ gỗ Đông Giao”

Được khởi xướng bởi Tập đoàn Đầu tư Tây Bắc, đề án này mang theo kỳ vọng lớn: Biến Đông Giao trở thành một không gian giao thương hiện đại, gắn kết giữa kinh tế – văn hóa – du lịch, thúc đẩy phát triển bền vững và nâng tầm thương hiệu làng nghề.

Tầm quan trọng của cảng biển trong việc định hình các thành phố

Việc xây dựng các cảng thương mại ở nhiều địa điểm khác nhau trên thế giới, đặc biệt là vào giai đoạn đầu của cái mà ngày nay chúng ta gọi là toàn cầu hóa, là một yếu tố chủ đạo và cấu trúc cho sự hình thành của nhiều thành phố. Do đó, việc thảo luận về mối quan hệ giữa một số thành phố và cảng biển của chúng cũng chính là thảo luận về lịch sử, sự hình thành và phát triển của chúng theo thời gian, bởi những khu vực này đóng vai trò nền tảng trong sự phát triển của thương mại, kinh tế và tất yếu là đời sống đô thị, biến những thành phố này thành những trung tâm giao lưu văn hóa, thương mại và xã hội quan trọng và chiến lược.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh