Hà Nội rà soát tổng thể và đề xuất xử lý cầu yếu, cầu tạm

Hà Nội rà soát tổng thể và đề xuất xử lý cầu yếu, cầu tạm

(Vietnamarchi) - Đoàn giám sát Ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội vừa có buổi làm việc với một số sở, ban, ngành của thành phố về việc cần rà soát tổng thể, kiểm định để đánh giá mức độ an toàn của từng cây cầu yếu, cầu tạm. Từ đó, có phương án ứng phó, lường trước yếu tố rủi ro; đề xuất giải pháp hạn chế phương tiện hoặc xây mới thay thế, sửa chữa.
11:31, 29/07/2025

Còn 167 cầu yếu, cầu tạm

Chủ trì buổi làm việc với các Sở Xây dựng, Tài chính, Nông nghiệp và Môi trường, Quy hoạch và Kiến trúc, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố, Trưởng Ban Đô thị HĐND thành phố Đàm Văn Huân cho biết: sau bão Yagi năm 2024, Thành ủy Hà Nội đã có Thông báo số 1866-TB/TU ngày 9/9/2024 về Kết luận cuộc họp của Ban Thường vụ Thành ủy về việc ứng phó và các biện pháp khắc phục hậu quả cơn bão số 3 trên địa bàn thành phố.

Công trình xây cầu Mai Lĩnh mới được khởi công để giảm tải cho cầu cũ. Ảnh: TPO

Yêu cầu của Ban Thường vụ Thành ủy đặt ra là phải đánh giá, phân loại mức độ an toàn của từng cây cầu. Từ đó, có những biện pháp xử lý kịp thời, như: gia cố, sửa chữa các cầu yếu; giảm tải trọng phương tiện lưu thông hoặc thậm chí dừng hoạt động đối với các cầu không bảo đảm và có phương án phân luồng giao thông phù hợp.

Theo Trưởng Ban Đô thị HĐND thành phố Đàm Văn Huân, mục tiêu của cuộc giám sát nhằm làm rõ công tác tham mưu của các sở, ban, ngành trong khắc phục, sửa chữa các cầu tạm, cầu yếu đã được tổng hợp sau bão Yagi, cũng như công tác khai thác, duy tu sau gần một năm thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Qua đó, Ban nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị và đề xuất trong công tác quản lý nhà nước về công trình cầu theo phân cấp.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, UBND thành phố hiện đang giao Sở quản lý một số lượng lớn các công trình cầu, gồm cả cầu lớn, cầu nhỏ, cầu vượt nhẹ và cầu đi bộ. Trên địa bàn, còn 167 công trình cầu yếu, cầu tạm, chủ yếu. Trong đó, có 58 cầu thuộc diện được thành phố quản lý đầu tư xây dựng mới, sửa chữa, theo dõi, duy tu; còn lại, thuộc trách nhiệm quản lý của cấp quận, huyện, thị xã (cũ).

Lường trước các yếu tố rủi ro nhằm bảo đảm an toàn

Giai đoạn từ năm 2017 đến 2024, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội đã rà soát, đề xuất đầu tư đối với 41 công trình cầu yếu. Đã có 27/41 cầu hoàn thành, đưa vào khai thác; 12/41 cầu đang trong giai đoạn thi công. Tuy nhiên, vẫn còn 2/41 cầu đang phải thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư. Từ năm 2024 đến nay, thành phố đã triển khai 25 dự án đầu tư xây dựng cầu để thay thế các cầu yếu thuộc diện quản lý của thành phố. Bên cạnh đó, các công trình cải tạo, sửa chữa, duy tu định kỳ cũng đang được Sở Xây dựng tiến hành kiểm tra, đánh giá mức độ hư hỏng để đề xuất kế hoạch cải tạo, sửa chữa trong năm 2025.

Quang cảnh cuộc giám sát. Ảnh: Bảo Vy

Tại buổi làm việc, các thành viên Ban Đô thị đã chỉ ra những hạn chế lớn nhất hiện nay, đó là việc chưa xác định được đầy đủ danh mục các cầu yếu cần ưu tiên xử lý. Bên cạnh đó, các cầu đầu tư mới thuộc nhóm 1 (đầu tư xây dựng mới) hiện chưa có trong danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, gây khó khăn trong việc bố trí nguồn vốn. Nguồn vốn đầu tư nói chung cũng còn hạn chế, và một số công trình cầu gắn liền với các dự án đầu tư tuyến đường dẫn đến việc thời gian đầu tư bị kéo dài, ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng và an toàn giao thông.

Ngoài ra, nhiều cây cầu được đầu tư xây dựng từ lâu, một số cầu chỉ là cầu phao, cầu tạm tự phát và hầu hết không còn lưu giữ hồ sơ hoàn công, hồ sơ kiểm định, gây khó khăn trong việc đánh giá chất lượng và đưa ra phương án sửa chữa phù hợp. Nguồn vốn dành cho công tác cải tạo, sửa chữa cũng còn hạn chế và chưa được cấp phát kịp thời, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các công trình.

Trưởng Ban Đô thị HĐND thành phố Đàm Văn Huân đề nghị, các đơn vị chức năng tiến hành kiểm định chất lượng để đánh giá mức độ an toàn của từng công trình. Từ đó, có giải pháp cụ thể, như: hạn chế phương tiện lưu thông, xây mới thay thế hoặc tiến hành sửa chữa, nâng cấp. Đặc biệt, cần rà soát toàn diện hệ để có thể đánh giá và phân loại chính xác mức độ an toàn của từng cầu. “Cùng với rà soát, các đơn vị cần xây dựng ngay phương án ứng phó, lường trước mọi yếu tố rủi ro có thể xảy ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân và phương tiện khi tham gia giao thông”, ông Đàm Văn Huân nhấn mạnh.

Khởi công Dự án xây dựng nhà ở cho lực lượng vũ trang CAND tại xã Vĩnh Thanh

Ngày 19/12, Bộ Công an tổ chức lễ khởi công dự án nhà ở cho lực lượng vũ trang Công an nhân dân (CAND) tại xã Vĩnh Thanh (Hà Nội).

Kiến trúc của sự kiềm chế: Khi lựa chọn không xây dựng trở thành thiết kế

Trong một thế giới đang đối mặt với sự cạn kiệt sinh thái và bão hòa không gian, hoạt động xây dựng đã trở thành biểu tượng của cả sáng tạo lẫn tiêu dùng. Trong nhiều thập kỷ, tiến bộ kiến ​​trúc được đo lường bằng những điều mới mẻ: vật liệu mới, công nghệ mới, những tượng đài mới của tham vọng. Tuy nhiên, ngày nay, ngành kiến ​​trúc ngày càng được định hình bởi một dạng trí tuệ khác, một dạng trí tuệ coi trọng những gì đã có. Các kiến ​​trúc sư đang học được rằng làm ít hơn có thể đồng nghĩa với thiết kế nhiều hơn, và sự thay đổi này đánh dấu sự xuất hiện của cái mà người ta có thể gọi là kiến ​​trúc tiết chế: một thực hành được định nghĩa bằng sự cẩn thận, bảo trì và lựa chọn có chủ đích không xây dựng.

Bài toán kẹt xe ở TPHCM: bắt đầu từ đâu ?

Nhìn ở góc độ đô thị học, giao thông là “hệ tuần hoàn máu” của thành phố. Khi mạch máu tắc, mọi cơ quan khác suy yếu: sản xuất đình trệ, dịch vụ chậm chạp, y tế khẩn cấp bị chậm trễ, chất lượng sống suy giảm. Việc điều trị căn bệnh này không thể tiếp tục theo kiểu chắp vá – mở thêm vài làn đường, nới thêm cây cầu – mà phải xem tổng thể cấu trúc đô thị, hành vi di chuyển và mô hình quản trị giao thông.

Từ kinh nghiệm phát triển đô thị ven sông đến “trục cảnh quan sông Hồng”

Bên ngoài con đê sông Hồng, nơi ít người ngoái nhìn tới, là những xóm nhỏ nơi sinh sống từ những bước chân tha hương của biết bao phận người. Họ đến từ mọi miền, mang theo đôi bàn tay chai sần và ước vọng đổi đời, sống những ngày lam lũ quanh năm chỉ để con cái được học hành tử tế hơn họ. Có người tích cóp cả đời mới dựng được căn nhà tầng đơn sơ; có cả chục con người vẫn ở trong những phòng trọ chưa đầy mười mét vuông. Họ là những người mang cả quê hương lên Hà Nội, làm đủ thứ nghề: thợ hồ, bán hàng rong, chạy xe, làm đủ thứ nghề để chắt chiu từng đồng nuôi con ăn học. Có gia đình dành dụm mấy chục năm mới dựng được căn nhà vững chãi; nhưng cũng có hàng nghìn con người thuê trọ trong những gian phòng ẩm thấp, chỉ đủ kê chiếc giường và cái gác bếp nhỏ - để rồi sáng hôm sau lại hòa vào dòng người mưu sinh. Những xóm thợ, ngõ nhỏ ấy tồn tại trong sức sống đô thị, những con người góp phần không nhỏ cho thành phố. Không ai muốn nhếch nhác, nhưng cũng không đủ điều kiện để thay đổi. Giờ đây, khi thành phố bàn chuyện chỉnh trang, cải tạo hay di dời …thì vấn đề không chỉ nằm ở bản vẽ hay phương án đầu tư, mà nằm ở chỗ: làm thế nào để những con người đã dồn cả đời vào mảnh đất bãi ấy không bị bỏ lại phía sau trong một cuộc thay đổi quá lớn và quá nhanh.

Đô thị hoá không chỉ là mở rộng diện tích, mà là mở rộng tầm nhìn

Ba thập kỷ qua, tốc độ đô thị hóa của Việt Nam được xem là một trong những hiện tượng đáng chú ý của châu Á. Nhiều khu đô thị, dân cư, khu công nghiệp, các công trình cao tầng mọc lên theo nhu cầu phát triển kinh tế cùng sự gia tăng dân số đến với các đô thị lớn. Bên cạnh đó là một hệ quả ngày càng rõ rệt: tần suất và mức độ ngập lụt, triều cường, sạt lở gia tăng sau những đợt bão lũ vừa qua ở một số đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM, đặc biệt là ở miền Trung và Đà Nẵng. Điều này cho thấy sự tác động không chỉ đơn thuần là do “thiên tai” mà còn biểu hiện của tính chủ động trong việc hoạch định chiến lược, kế hoạch, quy hoạch chưa sát với thực tế của quy luật tự nhiên, đất, nước, dòng chảy, biến đổi khí hậu. Bài viết này đặt ra câu hỏi: nếu ta nhìn lại các cấp độ Quy hoạch từ các chuyên ngành bằng lăng kính khoa học: vật lý - địa chất - thủy văn - sinh thái, liệu có thể rút ra nguyên lý để giúp chúng ta sống hài hòa hơn với thiên nhiên và giảm thiểu rủi ro ?

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Mây trà shan
Vinmikh