Hà Nam: Đẩy mạnh chuyển đổi số thu hút khách du lịch

Hà Nam: Đẩy mạnh chuyển đổi số thu hút khách du lịch

(Vietnamarchi) - Thời gian qua, bằng nhiều nỗ lực của cả hệ thống chính trị, tỉnh Hà Nam đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong phát triển du lịch. Để đạt được những thành tựu đó, việc thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) được triển khai mạnh mẽ, hiệu quả giúp lan tỏa hình ảnh đẹp về vùng đất và con người Hà Nam.
09:21, 08/10/2024
Các đại biểu thao tác, sử dụng quét mã QR tại đình Triều Hội.
Thao tác, sử dụng quét mã QR tại đình Triều Hội thuộc xã Bồ Đề, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam (Ảnh: Đào Phương).

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT nhằm phát triển du lịch

Thời gian qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nam đã đẩy mạnh công tác ứng dụng CNTT trong phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh. Sở đã trình và được UBND tỉnh chủ trương thuê dịch vụ công nghệ thông tin "Cổng thông tin Du lịch và ứng dụng du lịch thông minh tỉnh Hà Nam" (địa chỉ: visithanam.vn) ngoài chức năng cung cấp các thông tin về du lịch trên địa bàn tỉnh cho du khách như: lịch sử, văn hoá, các danh lam thắng cảnh nổi tiếng, các hoạt động du lịch, các chương trình, sự kiện nổi bật đang diễn ra, thời tiết, khách sạn, nhà hàng, giá cả…. Ngoài ra, "Cổng thông tin Du lịch và ứng dụng du lịch thông minh tỉnh Hà Nam" còn hỗ trợ nhiều tính năng thông minh khác như: hỗ trợ du khách đặt phòng nhanh, tìm kiếm địa điểm bằng giọng nói, giải đáp nhanh thông tin qua chatbot, tích hợp số điện thoại đường dây nóng khi cần trợ giúp, Tạo tour, lịch trình cá nhân hóa, Dịch chuyển đổi ngôn ngữ, xem ảnh 360, …

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Hà Nam hiện nay đã có hơn 10 điểm du lịch, di tích lịch sử văn hóa gắn mã QR để khách tham quan có thể quét mã tra cứu thông tin. Từ những thông tin được số hóa trên các bảng mã QR, người dân và du khách tham quan chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh để quét mã QR sẽ hiện ngay những thông tin về khu, điểm du lịch, di tích lịch sử văn hóa. Tiêu biểu trong số đó là Khu du lịch Tam Chúc. Không chỉ gắn mã QR, tại khu du lịch Tam Chúc đã triển khai bán vé điện tử và thí điểm sử dụng dịch vụ hướng dẫn viên du lịch AI giúp du khách tiết kiệm thời gian và tiện lợi hơn khi truy cập thông tin đáng tin cậy, chính xác, giảm chi phí, giảm sự bất tiện hơn so với phương pháp mua vé trực tiếp, bên cạnh đó cũng mang lại nhiểu trải nghiệm khác biệt so với phương pháp thông thường trước đó.

Thông qua việc nâng cấp và sử dụng các trang thiết bị thông tin hiện đại là cách để tuyên truyền và quảng bá rộng rãi các nguồn thông tin du lịch nhằm tăng lượng khách đến Hà Nam. Du khách có thể tiết kiệm thời gian và tiện lợi hơn khi truy cập thông tin đáng tin cậy, chính xác, thực hiện việc đặt chỗ từ xa sẽ giảm chi phí, giảm sự bất tiện hơn so với những phương pháp thông thường trước đó. Truy cập trên internet tham khảo điểm đến, lựa chọn nơi ăn nghỉ, du khách sẽ có nhiều thông tin hơn và được lựa chọn nhiều hơn...

hà nam
Tuần Văn hóa, Du lịch tỉnh Hà Nam được tổ chức hàng năm.

Thành tựu nổi bật trong ngành du lịch tại Hà Nam thời gian qua

Năm 2023, ngành du lịch Hà Nam đã đạt được một số kết quả nổi bật, tiêu biểu. Cụ thể, tổng lượt khách du lịch năm 2023 ước đạt 4.380.000 lượt khách, đạt 138,87% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 115% kế hoạch năm. Tổng thu du lịch ước đạt 3.382 tỷ đồng, đạt 157,12% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 109% kế hoạch năm.

Trong đó, Hà Nam đã tổ chức thành công Tuần Văn hóa Du lịch Hà Nam và Chương trình giao lưu biểu diễn nghệ thuật truyền thống Việt Nam - Nhật Bản nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản; Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển du lịch tỉnh Hà Nam với chủ đề “Hà Nam - Hành trình kết nối” tại Khu du lịch Tam Chúc, đưa Hà Nam trở thành tỉnh đầu tiên của cả nước triển khai thực hiện Nghị quyết số 82/NQCP ngày 18/5/2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững theo hướng “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch, đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”.

Đáng chú ý, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển du lịch tỉnh Hà Nam và chương trình khảo sát các khu điểm du lịch trên địa bàn tỉnh với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp lữ hành trong nước và quốc tế, 17 hãng báo chí, truyền thông, 10 Trung tâm Xúc tiến Du lịch, Trung tâm Thông tin xúc tiến Du lịch trong khu vực Đồng bằng sông Hồng. Tuần Văn hóa, Du lịch Hà Nam năm 2023 đã góp phần đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá, thu hút khách du lịch, các nhà đầu tư đến với tỉnh Hà Nam; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân trong việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tài nguyên thiên nhiên để phát triển du lịch; mở rộng liên kết phát triển văn hóa, du lịch với các tỉnh bạn; tạo cơ hội để các doanh nghiệp lữ hành tìm hiểu, mở rộng thị trường, xây dựng các tour, tuyến du lịch hấp dẫn giới thiệu đến du khách; thu hút các nhà đầu tư đến tìm hiểu, khai thác, đầu tư phát triển du lịch tại Hà Nam.

Đồng thời, Địa phương cũng tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ hướng dẫn du lịch tại điểm và lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ quản lý và nhân viên trong các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Hà Nam năm 2023 nhằm trang bị kiến thức về các khu, điểm du lịch, sản phẩm du lịch trong tỉnh, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ lao động làm công tác hướng dẫn du lịch tại điểm và trong các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, từ đó nâng cao chất lượng sản phầm, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch của tỉnh giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo.

Một số định hướng phát triển du lịch trong thời gian tới

Theo Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch Hà Nam, thời gian tới ngành du lịch sẽ tập trung một số nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng về chủ trương, định hướng, mục tiêu chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về phát triển du lịch, đặc biệt là nội dung của Nghị quyết số 12-NQ/TU của Tỉnh ủy.

Thứ hai, Đôn đốc, phối hợp đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng dự án hạ tầng khung Khu du lịch Tam Chúc. Phối hợp hoàn thành phê duyệt quy hoạch các phân khu chức năng, quy hoạch chi tiết xây dựng làm cơ sở thúc đẩy thu hút đầu tư các khu chức năng của Khu du lịch.

Thứ ba, Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số Du lịch và triển khai thực hiện Kế hoạch số 68/KH-SVHTTDL ngày 19/9/2023 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về triển khai thực hiện 03 mô hình theo Kế hoạch phối hợp số 63/KHPHTCTTKĐA06/ CP-TCTĐA06 HÀ NAM trên địa bàn tỉnh Hà Nam.

Thứ tư, Tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá du lịch như:

Tham mưu tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển du lịch tỉnh Hà Nam thường niên; Phối hợp tổ chức, tham gia các sự kiện, hoạt động hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2024; 2025; Phối hợp liên kết quảng bá, xúc tiến du lịch với các tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng và phụ cận; Quảng bá hình ảnh du lịch Hà Nam trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Truyền hình Trung ương và địa phương, tạp chí ngành và tạp chí Du lịch Việt Nam, Cổng thông tin Du lịch và ứng dụng du lịch thông minh tỉnh Hà Nam, Website du lịch Hà Nam và hệ thống mạng xã hội facebook, zalo…

Đặc biệt, tiếp tục chỉ đạo các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch xây dựng các sản phẩm du lịch mới, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch đảm bảo các hoạt động phục vụ khách trong dịp Tết Nguyên đán và các lễ hội đầu xuân; xây dựng hình ảnh đẹp về du lịch Hà Nam. Tiếp tục phối hợp với thành phố Phủ Lý tham gia xây dựng, tổ chức các hoạt động trên tuyến phố đi bộ của thành phố để góp phần thu hút, phục vụ du khách tham quan, mua sắm.

Bài viết có bổ sung ảnh minh họa (Nguồn ảnh: https://nhandan.vn).

 

 

Pháp lý xây dựng

Công ty Ngân Lực thuê 200 ô tô điện VinFast, mở rộng mạng lưới trạm sạc V-Green

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Ngân Lực (NIAD) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về thúc đẩy chuyển đổi xanh với VinFast, FGF và V-Green. Theo đó, Ngân Lực dự kiến sẽ thuê 200 ô tô điện VinFast VF 8 và VF 9 từ FGF để cung cấp dịch vụ vận chuyển cho các doanh nghiệp đối tác, đồng thời phối hợp mở mới trạm sạc V-Green tại các trụ sở, văn phòng thuộc quyền quản lý của công ty.

VinFast trở thành hãng xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam

VinFast công bố đã bàn giao hơn 9.300 xe cho khách hàng trong tháng 9, cao gần gấp rưỡi so với hãng xe xếp thứ hai và vươn lên thành vị trí số 1 Việt Nam trong tháng 9.

Imagine Dragons sẽ trình diễn trong Supershow 8Wonder tại TP.HCM

Ngày 08/10/2024, VinWonders công bố siêu nhạc hội quốc tế 8WONDER Winter 2024 - phiên bản supershow sẽ chính thức diễn ra vào tối 08/12 tại Đại đô thị Vinhomes Grand Park - TP.HCM. Lần đầu tiên tại Việt Nam, khán giả sẽ được tận hưởng những màn trình diễn đỉnh cao của ban nhạc Imagine Dragons, chủ nhân danh giá của giải thưởng GRAMMY® và nhiều đĩa Bạch kim, cùng dàn siêu sao V-Pop trên một sân khấu quy mô hoành tráng bậc nhất từ trước đến nay.

VinFast VF 6 thắng lớn với hai giải thưởng quan trọng tại Better Choice Awards 2024

VinFast VF 6 chinh phục người dùng và ban giám khảo tại Better Choice Awards 2024 nhờ trang bị hiện đại vượt tầm phân khúc, chi phí sử dụng chỉ bằng 20-25% so với xe xăng cũng như số tiền bỏ ra để mua xe rất hợp lý.

Những khoảnh khắc ngập tràn cảm xúc trong đêm nhạc “Gieo mầm Thiện tâm”

1,3 tỷ đồng cho bức tranh “Hồi sinh” do họa sĩ trẻ Vàng Hải Hưng cùng học sinh trường THCS - THPT Bát Xát, huyện Bát Xát, Lào Cai thực hiện; 400 triệu đồng cho chiếc áo có chữ ký của các nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam. Đi cùng các con số “khủng” là những khoảnh khắc ngập tràn cảm xúc làm lay động trái tim hàng triệu khán giả theo dõi đêm nhạc thiện nguyện “Gieo mầm Thiện tâm” do Vingroup và SpaceSpeakers Label tổ chức tại Ocean City vào tối 29/9 vừa qua.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi