
Giải pháp UHPC, PHC cho cầu cạn cao tốc
Có thể bạn quan tâm
Ngày 03/8, tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà, Hội Bê tông Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học: “Công nghệ xây dựng và vật liệu cho miền Trung”, thu hút khoảng 170 đại biểu là các tổ chức, cá nhân hoạt động trong ngành Xây dựng.
Hội thảo diễn ra cả ngày với gần 20 báo cáo có hàm lượng khoa học và tính ứng dụng thực tiễn cao về những vấn đề nóng, mang tính thời sự của ngành Xây dựng, liên quan đến: Các công nghệ xây dựng và giải pháp thi công cấu kiện bê tông cốt thép cho cầu cảng, công trình biển; Giải pháp bê tông xi măng có độ bền cao; Các phương pháp kiểm định và chẩn đoán kết cấu bê tông cốt thép...
Tại Hội thảo, các chuyên gia đã báo cáo làm rõ và thảo luận về những giải pháp kết cấu cho cầu cạn trên cao và những vấn đề liên quan đến công trình cầu đường bộ.
Theo TS. Trần Bá Việt - Phó Chủ tịch Hội Bê tông Việt Nam (VCA) giải pháp tổng thể về thiết kế, công nghệ chế tạo dầm bê tông siêu tính năng (UHPC) nhịp lớn cho thi công xây dựng cầu cạn đi qua các vùng có đất yếu; giúp công tác thi công nhanh, không phụ thuộc thời tiết; không dùng cát đắp; công trình có chất lượng cao, tuổi thọ cao; bảo trì thấp; GPMB giảm rất nhiều; tin cậy trong khai thác sử dụng.
Đáng chú ý, giải pháp sử dụng dầm UHPC nhịp lớn có điểm khác biệt rất lớn so với giải pháp khác là nhịp lớn từ 50 - 100 m, tĩnh tải giảm nên chi phí cọc khoan nhồi, mố trụ, xà mũ, gối cầu, khe co giãn giảm; thời gian thi công hạ bộ giảm, cẩu lắp nhanh hơn, chi phí cẩu lắp giảm; chiều cao dầm giảm 30% nên chiều cao mố trụ giảm, chiều cao đất đắp giảm; tuổi thọ dầm UHPC 150 năm trở lên; đặc biệt là có khả năng chống ăn mòn biển và chống ăn mòn chua phèn cao.

TS. Trần Bá Việt khẳng định, các phương án cầu cạn sử dụng dầm UHPC nhịp lớn có tổng mức đầu tư bằng từ 0,94 - 1,26 lần so với phương án cát đắp cao.
Chia sẻ thêm về giải pháp kết cấu cầu cạn cho đường cao tốc trên cao, PGT.TS Nguyễn Lan - Viện KH&CN Bách Khoa Đà Nẵng, Trường ĐH Bách Khoa Đà Nẵng đề xuất giải pháp cầu cạn bằng dầm dự ứng lực bản rỗng trên cọc bê tông ly tâm ứng lực trước cường độ cao (PHC), thi công liên tục hoá nhiều nhịp, bản lắp ghép có thể thay thế hiệu quả cho đường đắp cao trên nền đất yếu, cọc không quá sâu, trong điêu kiện thiếu cát hoặc đất đắp.
Theo PGT.TS Nguyễn Lan, kết quả tính toán thiết kế tuyến D3A, khu Xuân Cầu - Lạch Huyện, TP. Hải Phòng do Tập đoàn Hoà Bình thực hiện bằng phương án dầm dự ứng lực bản rỗng L=7,75 m trên cọc PHC D500, tụ tầng 2 PHC D700 kiểm toán đạt các TTGH theo quy trình thiết kế cầu TCN 11823-2017 (hoạt tải HL93) có độ dự trữ an toàn phù hợp.
Kết quả thử tải tĩnh và động cũng đều đạt yêu cầu theo thiết kế, theo các TCVN hiện hành, có độ dự trữ an toàn cao. Hiện nay, nhóm nghiên cứu đang tiếp tục nghiên cứu, phân tích để lựa chọn khẩu độ dầm tương ứng với chiều dày dàm bản 400 - 500 mm và bố trí cọc tầng 1, trụ tầng 2 tối ưu hơn nữa trong một số điều kiện cụ thể về chiều cao nền đắp, bề rộng mặt đường, điều kiện địa chất…
Cũng tại Hội thảo, các chuyên gia, doanh nghiệp đã có những chia sẻ chuyên sâu về các giải pháp công nghệ, vật liệu nhằm bảo đảm độ bền của cấu kiện, vật liệu đã được nghiên cứu, đưa vào sử dụng tại các công trình xây dựng ở những địa bàn có địa hình, địa chất đặc thù như ở miền Trung và có tiềm năng áp dụng cho các công trình xây dựng tại miền Trung.
Ý kiến của bạn