Du lịch nông thôn Nhật Bản

Du lịch nông thôn Nhật Bản

(Vietnamarchi) - Sau 1945, kinh tế Nhật Bản lâm vào tình trạng rất khó khăn. Người Nhật đã chọn nông thôn làm nơi khởi phát lại nền kinh tế.
10:36, 28/04/2024

Chính phủ không chỉ có chủ trương phân tán nhiều nhà máy về các khu vực nông thôn sâu xa gắn với vùng nguyên liệu và nhân công giá rẻ để tăng hiệu quả mà còn chọn những vùng quê có cảnh quan thiên nhiên đẹp, có di tích lịch sử văn hoá để thực hiện chính sách đầu tư, hỗ trợ nâng cấp để biến thành những nơi thu hút du lịch. Dần dần những nơi đó không chỉ thu hút khách tham quan mà còn thu hút vốn đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác nhau, tạo thành những điểm động lực mới ở nông thôn giúp cho nông thôn phát triển nhanh hơn và sau này quay trở lại hỗ trợ, thúc đẩy phát triển công nghiệp, đô thị.

nb2

Ở Nhật Bản, điều luật về nhà ở nông thôn đã có từ hơn 100 năm trước nhưng đến nay vẫn hiện hữu trong ý thức người dân, đó là “nhà nông thôn không được xây quá 2 tầng và phải có mái”. Chúng tôi đã rất ngạc nhiên vì nghĩ Nhật Bản là nơi đất chật người đông, quy định thế thì có vẻ lãng phí đất. Tuy nhiên sau nhiều lần trải nghiệm từ phía Bắc (vùng Hokkaido) đến phía Nam Nhật Bản (vùng Okinawa) đều không tìm thấy nhà dân nông thôn nào xây 3 tầng (trừ nhà công cộng).

Ấn tượng mạnh đối với du khách đến thăm Nhật Bản dường như chỗ nào cũng xanh – sạch: những căn nhà nhỏ ẩn dưới những tán cây to. Sân nhà thường hẹp, có khi chỉ là lối đi. Người Nhật tận dụng mọi chỗ đất trống quanh nhà để trồng hoa, làm bonsai cây cảnh. Những rãnh thoát nước công cộng đều trong, không có mùi xú uế do các hộ gia đình dù không có chăn nuôi nhỏ cũng bắt buộc phải xử lý nước thái sinh hoạt qua hệ thống biogad 4 ngăn, khi thải vào mương tiêu của làng đảm bảo hợp vệ sinh đủ tiêu chuẩn tưới cây nông nghiệp.

nb3


Nhiều con đường làng cũng không thẳng tắp, không bê tông nhựa mà chỉ trải sỏi, uốn lượn để tránh một tảng đá tự nhiên hoặc một cây cổ thụ. Nhiều đoạn suối không bắc cầu mà làm ngầm để nước tràn qua, đi ô tô hoặc lội bộ đều dễ dàng.

Cảnh sắc nông thôn của Nhật Bản dường như hòa quyện với thiên nhiên nhưng vẫn có dấu tích rõ của nhân tạo, đẹp mê hoặc lòng người. Chính vì thế mỗi năm bình quân có khoảng 20 triệu du khách từ nước ngoài hoặc các đô thị nội địa đến thăm và nghỉ dưỡng tại các Làng quê Nhật Bản.

Pháp lý xây dựng

Bài 4: Phát triển Bắc Ninh thành tỉnh đi đầu về chất lượng cuộc sống và sự hưởng thụ của nhân dân

Bắc Ninh- Kinh Bắc từ lâu đã nổi tiếng là một vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng; là phên dậu phía Bắc của kinh thành Thăng Long, Đông Đô - Hà Nội, nơi phát tích của Vương triều Lý- triều đại khai mở, phát triển nền văn minh Đại Việt; Bản Tuyên ngôn độc lập đầu tiên "Nam quốc sơn hà Nam đế cư" bên dòng sông Như Nguyệt vẫn vang vọng khắp cả nước từ ngàn đời.

Bài 3: Nguyện khắc ghi lời căn dặn của Tổng Bí thư

Một trái tim lớn vừa ngừng đập! Với 80 năm tuổi đời, 57 năm tuổi Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng- Người cộng sản chân chính, nhà lãnh đạo tài ba luôn là tấm gương sáng ngời, mẫu mực về phẩm chất đạo đức cách mạng của người chiến sỹ cộng sản, suốt đời cống hiến cho lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân. Những đóng góp to lớn của Tổng Bí thư đối với sự nghiệp của Đảng, của dân tộc để lại ấn tượng sâu sắc, tình cảm đặc biệt trong lòng cán bộ, đảng viên, nhân dân cả nước nói chung và quê hương Bắc Ninh – Kinh Bắc nói riêng.

Tài nguyên kinh tế du lịch di sản từ thương hiệu đô thị di sản thiên niên kỷ và những gợi ý nghiên cứu tiềm năng

Giá trị tiềm năng chỉ riêng cho kinh tế du lịch di sản của tỉnh Ninh Bình tính theo công thức của Noonan-2003 tổng hợp từ 129 địa điểm nghiên cứu để tính thử: Hàng năm có từ 5-7 triệu lượt khách du lịch/năm x 42.78 USD (sẵn lòng chi trả du lịch/người) = 192 triệu đến 300 triệu USD/năm; Nếu tính biến (t) theo thời gian, chẳng hạn sau 10 năm, thì Giá trị tiềm năng du lịch di sản của Ninh Bình có thể lên tới hơn 3 tỷ USD/năm - Khoảng 75 ngàn tỷ/năm (Hà Nội hiện nay là 62.000 tỷ/năm). Nếu lựa chọn định hướng phát triển Đô thị di sản thiên niên kỷ - biểu tượng duy nhất ở VN thì tiềm năng chi trả du lịch của du khách có thể lên đến 12 tỷ USD/năm.

Bài 2: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và lần cuối cùng về thăm quê hương Quan họ

Ngày 24/1/2022, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân tỉnh Bắc Ninh tự hào được đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm, chúc Tết xuân Nhâm Dần 2022. Đây cũng là lần cuối cùng nhân dân Bắc Ninh được đón bác Nguyễn Phú Trọng về với quê hương Bắc Ninh-Kinh Bắc.

Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Ninh Bình, tại sao không?

Trên thế giới có khá nhiều địa danh vừa là Di sản Thế giới (DSTG) lại vừa là Công viên Địa chất Toàn cầu (CVĐCTC) UNESCO, thậm chí có khi lại còn cả Khu dự trữ Sinh quyền Thế giới (DTSQ), tất nhiên chỉ khác biệt ít nhiều về ranh giới. Có thể kể đến một số ví dụ tiêu biểu, như Ngorongoro (Tanzania) hay đảo Jeju (Hàn Quốc), vừa là DSTG, DTSQ, đồng thời cũng là CVĐCTC UNESCO. Đảo Jeju (Hàn Quốc) - thường được mệnh danh là Nữ hoàng ba vương miện - có lẽ là ví dụ điển hình nhất, với DSTG ở vùng trung tâm, mở rộng dần gần như theo kiểu đồng tâm, lần lượt được bao quanh bởi Vườn quốc gia, DTSQ và ngoài cùng, chiếm toàn bộ đảo là CVĐCTC UNESCO. Hiện nay, tỉnh Ninh Bình đang có định hướng lớn về “Thành phố Di sản Thiên niên kỷ Hoa Lư”, kích hoạt trực tiếp ý tưởng về CVĐCTC UNESCO.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi