Du lịch nông thôn Nhật Bản

Du lịch nông thôn Nhật Bản

(Vietnamarchi) - Sau 1945, kinh tế Nhật Bản lâm vào tình trạng rất khó khăn. Người Nhật đã chọn nông thôn làm nơi khởi phát lại nền kinh tế.
10:36, 28/04/2024

Chính phủ không chỉ có chủ trương phân tán nhiều nhà máy về các khu vực nông thôn sâu xa gắn với vùng nguyên liệu và nhân công giá rẻ để tăng hiệu quả mà còn chọn những vùng quê có cảnh quan thiên nhiên đẹp, có di tích lịch sử văn hoá để thực hiện chính sách đầu tư, hỗ trợ nâng cấp để biến thành những nơi thu hút du lịch. Dần dần những nơi đó không chỉ thu hút khách tham quan mà còn thu hút vốn đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác nhau, tạo thành những điểm động lực mới ở nông thôn giúp cho nông thôn phát triển nhanh hơn và sau này quay trở lại hỗ trợ, thúc đẩy phát triển công nghiệp, đô thị.

nb2

Ở Nhật Bản, điều luật về nhà ở nông thôn đã có từ hơn 100 năm trước nhưng đến nay vẫn hiện hữu trong ý thức người dân, đó là “nhà nông thôn không được xây quá 2 tầng và phải có mái”. Chúng tôi đã rất ngạc nhiên vì nghĩ Nhật Bản là nơi đất chật người đông, quy định thế thì có vẻ lãng phí đất. Tuy nhiên sau nhiều lần trải nghiệm từ phía Bắc (vùng Hokkaido) đến phía Nam Nhật Bản (vùng Okinawa) đều không tìm thấy nhà dân nông thôn nào xây 3 tầng (trừ nhà công cộng).

Ấn tượng mạnh đối với du khách đến thăm Nhật Bản dường như chỗ nào cũng xanh – sạch: những căn nhà nhỏ ẩn dưới những tán cây to. Sân nhà thường hẹp, có khi chỉ là lối đi. Người Nhật tận dụng mọi chỗ đất trống quanh nhà để trồng hoa, làm bonsai cây cảnh. Những rãnh thoát nước công cộng đều trong, không có mùi xú uế do các hộ gia đình dù không có chăn nuôi nhỏ cũng bắt buộc phải xử lý nước thái sinh hoạt qua hệ thống biogad 4 ngăn, khi thải vào mương tiêu của làng đảm bảo hợp vệ sinh đủ tiêu chuẩn tưới cây nông nghiệp.

nb3


Nhiều con đường làng cũng không thẳng tắp, không bê tông nhựa mà chỉ trải sỏi, uốn lượn để tránh một tảng đá tự nhiên hoặc một cây cổ thụ. Nhiều đoạn suối không bắc cầu mà làm ngầm để nước tràn qua, đi ô tô hoặc lội bộ đều dễ dàng.

Cảnh sắc nông thôn của Nhật Bản dường như hòa quyện với thiên nhiên nhưng vẫn có dấu tích rõ của nhân tạo, đẹp mê hoặc lòng người. Chính vì thế mỗi năm bình quân có khoảng 20 triệu du khách từ nước ngoài hoặc các đô thị nội địa đến thăm và nghỉ dưỡng tại các Làng quê Nhật Bản.

Pháp lý xây dựng

Đô thị biển Cần Giờ - cực tăng trưởng mới của Thành Phố Hồ Chí Minh

Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ là dự án siêu đô thị trọng điểm, mang tầm vóc quốc tế, trong chiến lược phát triển hướng biển năng động của Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM). Dự án đã chính thức khởi công vào ngày 19/4, bước vào giai đoạn triển khai, hứa hẹn mở ra chương mới cho khát vọng vươn ra biển lớn của thành phố.

Định hướng hệ thống TOD phức hợp cho khu vực TPHCM trong bối cảnh mở rộng ranh giới hành chính và nguồn lực phát triển

(KTVN 255) Nhìn chung, việc phát triển mạng lưới TOD trong vùng kinh tế động lực TPHCM đòi hỏi một cách tiếp cận đa tầng và linh hoạt. TPHCM sẽ là trung tâm điều phối với mô hình AI-TOD, sử dụng trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa giao thông. Nhơn Trạch sẽ phát triển theo hướng MAOD, tập trung vào tính linh hoạt trong di chuyển với hệ thống phà, xe điện và BRT. Bình Dương sẽ đi theo mô hình UTD, tập trung phát triển đô thị quanh các ga tàu và nâng cao hệ thống giao thông công cộng. Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ triển khai VOTOD, kết hợp giữa đường sắt, giao thông thủy và các phương tiện thân thiện với môi trường. Khi tất cả các khu vực này được kết nối chặt chẽ trong một hệ thống tổng thể, vùng kinh tế động lực TPHCM sẽ có một nền tảng giao thông hiện đại, bền vững và hiệu quả hơn.

Mô hình thành phố song sinh Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành

(KTVN 255) Trong bối cảnh toàn cầu hóa, khi tốc độ di chuyển và khả năng mở rộng kết nối trở thành yếu tố then chốt, sân bay Quốc tế Long Thành đóng vai trò quan trọng trong việc nâng tầm năng lực hàng không quốc gia, mở ra cơ hội lớn để Việt Nam hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế toàn diện, bước vào kỷ nguyên hội nhập và phát triển mạnh mẽ.

Mô hình đô thị đặc thù - đô thị động lực trong bối cảnh của Thành phố Hồ Chí Minh

(KTVN 255) Năm 2017, Quốc hội khóa XIV đã ban hành Nghị quyết 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh tại kỳ họp thứ 4 ngày 24/11/2017. Chỉ sau 5 năm thực hiện, việc thí điểm theo Nghị quyết 54/2017/QH14 cho thấy hiệu quả của cơ chế, chính sách đặc thù cho TPHCM chưa có tác động đáng kể đến hiệu quả phát triển. Vì vậy, Quốc hội khóa XV đã ban hành Nghị quyết 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM tại kỳ họp thứ 5 ngày 24/5/2023, nhằm đáp ứng nhu cầu tạo dựng một số cơ chế, chính sách đặc thù để dễ dàng phát triển trên cơ sở mật độ kinh tế rất lớn của TPHCM.

Đô thị toàn cầu Thành phố Hồ Chí Minh - Đặc thù và động lực

(KTVN 255) Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 vừa được Thủ tướng Phạm Minh Chính phê duyệt đã đặt mục tiêu xây dựng và phát triển TPHCM thành đô thị toàn cầu, là hạt nhân vùng, cực tăng trưởng cả nước. Vậy TPHCM có những đặc thù gì và sẽ dựa vào những động lực nào để vươn mình thành đô thị toàn cầu trong tương lai...?

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi