Đồng Nai: Sẽ tổ chức thi tuyển ý tưởng quy hoạch thành phố sân bay Long Thành

(Vietnamarchi) - Ngày 12/12, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan về ý tưởng quy hoạch xung quanh sân bay Long Thành. Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đã chủ trì buổi làm việc.
10:44, 16/12/2023

Cùng dự có các đồng chí: Hồ Thanh Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Quản Minh Cường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Tấn Đức, Quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

Quang cảnh hội nghị (Báo Nhân dân)

Theo Sở Xây dựng Đồng Nai, đơn vị được giao nhiệm vụ nghiên cứu lên ý tưởng quy hoạch chung quanh sân bay Long Thành, xác định tầm quan trọng, vai trò và tính chất của đô thị Long Thành là vùng phát triển đột phá của tỉnh Đồng Nai và khu vực phía nam.

Trong tương lai, Long Thành sẽ trở thành đô thị trung tâm của vùng Thành phố Hồ Chí Minh. Huyện Long Thành sẽ được nâng cấp thành “Thành phố sân bay Long Thành”, với diện tích khoảng 55 nghìn ha, bao gồm toàn bộ địa giới hành chính huyện Long Thành và một phần của huyện Cẩm Mỹ.

Thành phố sân bay Long Thành bao gồm định hướng các khu chức năng, gồm: Cửa ngõ giao thương quốc tế; đô thị dịch vụ đẳng cấp khu vực; trung tâm công nghiệp hiện đại theo tiêu chuẩn Net Zero và nông nghiệp công nghệ cao bền vững.

Còn các phân khu chức năng của thành phố sân bay Long Thành là: Khu thương mại dịch vụ, tài chính, tổ chức sự kiện; phát triển logictics, công nghiệp, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học; khu đô thị Long Thành mở rộng, Bình Sơn, Phước Thái; khu văn hóa, thể dục thể thao, du lịch, nghĩ dưỡng và khu nghiên cứu và giáo dục đào tạo.

Về hệ thống giao thông kết nối có 5 đường cao tốc liên vùng và 2 tuyến đường sắt giao thương giữa các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và vùng Đông Nam Bộ. Cùng với đó, kết nối 2 cảng nước sâu là Cái Mép và Cát Lái.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh lưu ý trong quy hoạch không phát triển nông nghiệp trong vùng thành phố sân bay, đồng thời tính toán lại quy mô các khu chức năng, hạ tầng xã hội cho cư dân đến sinh sống đô thị sân bay. Về không gian để phát triển khu vực xung quanh sân bay cần hạn chế bồi thường, di dời dân và phải xác định có các khu đất dự phòng.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đồng ý việc tổ chức thi tuyển ý tưởng quy hoạch thành phố sân bay Long Thành. Sau khi hoàn thành sẽ xác định danh mục dự án để kêu gọi đầu tư và tổ chức xúc tiến đầu tư đón đầu sân bay Long Thành cất cánh.

Nước phản ứng thế nào với việc khai hoang đất ở các thành phố ven biển

Khai hoang đất biển đã trở thành một hiện tượng phổ biến trong phát triển ven biển. Đây là giải pháp được ưa chuộng nhất cho nhu cầu đất đai ở các vùng ven biển và đã được triển khai cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau, bao gồm kiểm soát lũ lụt và nông nghiệp. Ngày nay, khai hoang đã trở thành một giải pháp đô thị nổi tiếng trước sự gia tăng nhanh chóng của đô thị hóa ven biển, hoạt động kinh tế và dân số toàn cầu. Các quốc gia như Trung Quốc và Hà Lan dẫn đầu bảng xếp hạng về diện tích đất được khai hoang. Tuy nhiên, hầu hết các dự án khai hoang hiện nay đều diễn ra tại các trung tâm đô thị ở Nam bán cầu. Các thành phố ở Tây Phi, Đông Á và Trung Đông tạo ra những vùng đất mới này như những tiền đề kinh tế cho ngành công nghiệp thương mại và là nền tảng để xây dựng các khu dân cư cao cấp.

Cải tạo bờ biển và bờ sông: Các dự án tái định nghĩa mối quan hệ giữa thành phố và nước

Việc tái phát triển các khu vực ven biển và ven sông là một yếu tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi của nhiều khu vực đô thị, mang lại hàng loạt lợi ích đáng kể cho các thành phố và cư dân. Sự hiện diện của nước, dù ở sông, hồ hay biển, từ lâu đã đóng vai trò nền tảng trong quá trình hình thành và phát triển của nhiều thành phố , gắn liền mật thiết với sự vận động của chúng. Mối quan hệ này đã thay đổi và thể hiện theo nhiều cách khác nhau theo thời gian, và những không gian này thường bị bỏ quên theo nhiều cách, đặc biệt là bởi một số loại hình quy hoạch đô thị đã bỏ qua tiềm năng của chúng để ưu tiên các nhu cầu cấp thiết khác, chẳng hạn như giao thông đường bộ và thiết bị công nghiệp.

Khánh Hòa trao quyết định chấp thuận nhà đầu tư 2 dự án đô thị hơn 65.000 tỷ đồng

Ngày 11/9, Ban Quản lý khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ trao quyết định chấp thuận nhà đầu tư thực hiện 2 dự án Khu đô thị mới Tu Bông và Khu đô thị mới Đầm Môn tại Khu Kinh tế Vân Phong.

Dự án quy hoạch mới – “Chợ làng nghề đồ gỗ Đông Giao”

Được khởi xướng bởi Tập đoàn Đầu tư Tây Bắc, đề án này mang theo kỳ vọng lớn: Biến Đông Giao trở thành một không gian giao thương hiện đại, gắn kết giữa kinh tế – văn hóa – du lịch, thúc đẩy phát triển bền vững và nâng tầm thương hiệu làng nghề.

Tầm quan trọng của cảng biển trong việc định hình các thành phố

Việc xây dựng các cảng thương mại ở nhiều địa điểm khác nhau trên thế giới, đặc biệt là vào giai đoạn đầu của cái mà ngày nay chúng ta gọi là toàn cầu hóa, là một yếu tố chủ đạo và cấu trúc cho sự hình thành của nhiều thành phố. Do đó, việc thảo luận về mối quan hệ giữa một số thành phố và cảng biển của chúng cũng chính là thảo luận về lịch sử, sự hình thành và phát triển của chúng theo thời gian, bởi những khu vực này đóng vai trò nền tảng trong sự phát triển của thương mại, kinh tế và tất yếu là đời sống đô thị, biến những thành phố này thành những trung tâm giao lưu văn hóa, thương mại và xã hội quan trọng và chiến lược.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh