Đồng Nai: Sẽ tổ chức thi tuyển ý tưởng quy hoạch thành phố sân bay Long Thành

(Vietnamarchi) - Ngày 12/12, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan về ý tưởng quy hoạch xung quanh sân bay Long Thành. Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đã chủ trì buổi làm việc.
10:44, 16/12/2023

Cùng dự có các đồng chí: Hồ Thanh Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Quản Minh Cường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Tấn Đức, Quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

Quang cảnh hội nghị (Báo Nhân dân)

Theo Sở Xây dựng Đồng Nai, đơn vị được giao nhiệm vụ nghiên cứu lên ý tưởng quy hoạch chung quanh sân bay Long Thành, xác định tầm quan trọng, vai trò và tính chất của đô thị Long Thành là vùng phát triển đột phá của tỉnh Đồng Nai và khu vực phía nam.

Trong tương lai, Long Thành sẽ trở thành đô thị trung tâm của vùng Thành phố Hồ Chí Minh. Huyện Long Thành sẽ được nâng cấp thành “Thành phố sân bay Long Thành”, với diện tích khoảng 55 nghìn ha, bao gồm toàn bộ địa giới hành chính huyện Long Thành và một phần của huyện Cẩm Mỹ.

Thành phố sân bay Long Thành bao gồm định hướng các khu chức năng, gồm: Cửa ngõ giao thương quốc tế; đô thị dịch vụ đẳng cấp khu vực; trung tâm công nghiệp hiện đại theo tiêu chuẩn Net Zero và nông nghiệp công nghệ cao bền vững.

Còn các phân khu chức năng của thành phố sân bay Long Thành là: Khu thương mại dịch vụ, tài chính, tổ chức sự kiện; phát triển logictics, công nghiệp, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học; khu đô thị Long Thành mở rộng, Bình Sơn, Phước Thái; khu văn hóa, thể dục thể thao, du lịch, nghĩ dưỡng và khu nghiên cứu và giáo dục đào tạo.

Về hệ thống giao thông kết nối có 5 đường cao tốc liên vùng và 2 tuyến đường sắt giao thương giữa các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và vùng Đông Nam Bộ. Cùng với đó, kết nối 2 cảng nước sâu là Cái Mép và Cát Lái.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh lưu ý trong quy hoạch không phát triển nông nghiệp trong vùng thành phố sân bay, đồng thời tính toán lại quy mô các khu chức năng, hạ tầng xã hội cho cư dân đến sinh sống đô thị sân bay. Về không gian để phát triển khu vực xung quanh sân bay cần hạn chế bồi thường, di dời dân và phải xác định có các khu đất dự phòng.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đồng ý việc tổ chức thi tuyển ý tưởng quy hoạch thành phố sân bay Long Thành. Sau khi hoàn thành sẽ xác định danh mục dự án để kêu gọi đầu tư và tổ chức xúc tiến đầu tư đón đầu sân bay Long Thành cất cánh.

Đô thị hoá không chỉ là mở rộng diện tích, mà là mở rộng tầm nhìn

Ba thập kỷ qua, tốc độ đô thị hóa của Việt Nam được xem là một trong những hiện tượng đáng chú ý của châu Á. Nhiều khu đô thị, dân cư, khu công nghiệp, các công trình cao tầng mọc lên theo nhu cầu phát triển kinh tế cùng sự gia tăng dân số đến với các đô thị lớn. Bên cạnh đó là một hệ quả ngày càng rõ rệt: tần suất và mức độ ngập lụt, triều cường, sạt lở gia tăng sau những đợt bão lũ vừa qua ở một số đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM, đặc biệt là ở miền Trung và Đà Nẵng. Điều này cho thấy sự tác động không chỉ đơn thuần là do “thiên tai” mà còn biểu hiện của tính chủ động trong việc hoạch định chiến lược, kế hoạch, quy hoạch chưa sát với thực tế của quy luật tự nhiên, đất, nước, dòng chảy, biến đổi khí hậu. Bài viết này đặt ra câu hỏi: nếu ta nhìn lại các cấp độ Quy hoạch từ các chuyên ngành bằng lăng kính khoa học: vật lý - địa chất - thủy văn - sinh thái, liệu có thể rút ra nguyên lý để giúp chúng ta sống hài hòa hơn với thiên nhiên và giảm thiểu rủi ro ?

Thiết kế an toàn: Cách các kiến ​​trúc sư và giám định pháp y suy nghĩ lại về an ninh trên mọi quy mô

Nhiều thập kỷ sau sự kiện 11/9 và bạo lực hàng loạt đã gây áp lực buộc các thành phố, tại Hoa Kỳ và trên toàn cầu, phải xem xét lại ý nghĩa của "an toàn". Đó là về rào chắn, cọc tiêu, giám sát? Hay là về niềm tin, khả năng hiển thị, bằng chứng, khả năng phục hồi? Một số dự án đang đối mặt với những câu hỏi này ở nhiều quy mô khác nhau để chứng minh cách kiến ​​trúc và tư duy pháp lý có thể cùng nhau bảo vệ cộng đồng và đời sống dân sự.

Cách vẽ không gian đô thị bằng dữ liệu

Khoa học Đô thị, một ngành nghề đang phát triển nhanh chóng, là nghiên cứu khoa học và kỹ thuật về các hệ thống đô thị. Ngành này sử dụng công nghệ tiên tiến, dữ liệu lớn và vật lý hệ thống phức tạp để giải quyết các thách thức như giảm phát thải carbon, di chuyển và khả năng sinh sống. Về cốt lõi, khoa học đô thị tập trung vào các giải pháp dựa trên dữ liệu. Ngành này sử dụng thống kê, mô hình hóa và trí tuệ nhân tạo để khám phá những động lực tiềm ẩn của các thành phố, từ việc sử dụng năng lượng đến di chuyển của con người. Ngành này áp dụng các chiến lược giảm phát thải carbon, nâng cao hiệu quả và thúc đẩy môi trường đô thị bền vững và linh hoạt hơn.

Hiện tượng ánh sáng trong kiến ​​trúc tôn giáo đương đại

Tầm quan trọng của ánh sáng ban ngày trong không gian vượt xa chức năng chiếu sáng của nó. Ánh sáng là một công cụ sáng tạo được các kiến ​​trúc sư vận dụng để thổi hồn siêu hình vào không gian, tác động đến trạng thái cảm xúc của người sử dụng. Với tác động hiện tượng lên tâm lý con người, ánh sáng và bóng tối đã được vận dụng để khơi gợi cảm giác thần thánh và tâm linh vào đặc điểm của các công trình tôn giáo. Sự tương tác giữa kiến ​​trúc và ánh sáng là một sức mạnh mạnh mẽ, định hình nên trải nghiệm tâm linh sâu sắc hơn.

Thành phố tương lai: Từ thành phố rạng rỡ của Le Corbusier đến "Thành phố thở 2050" của Hà Lan

Trong suốt chiều dài lịch sử, những nhà cải cách tôn giáo và những kiến ​​trúc sư có tầm nhìn xa đã cố gắng hình dung về tương lai của các thành phố: từ mô hình thành phố Palmanova theo phong cách Venice đến khu phức hợp nhà ở nhiều tầng dành cho 5.000 người do kiến ​​trúc sư người Ý Paolo Soleri thiết kế, từ Broadacre City của Frank Lloyd Wright đến Radiant City của Le Corbusier, rất nhiều bản quy hoạch tổng thể đã được xây dựng để minh họa cho một số tham vọng chưa từng có tiền lệ.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh