Công nghệ nhà kính trong kiến trúc: Xây dựng không gian xanh cho đô thị

Công nghệ nhà kính trong kiến trúc: Xây dựng không gian xanh cho đô thị

(Vietnamarchi) - Hiện nay các tòa nhà được làm bằng kính ngày càng phổ biến nhằm tận dụng tối đa ánh sáng mặt trời một cách trực tiếp. Việc sử dụng kính cho đa số diện tích không gian đã mang dòng chảy tự nhiên từ ngoài vào trong, đem đến sự bình yên, tưới sáng cho các tòa nhà trong đô thị.
09:07, 07/03/2024

Ý tưởng về cấu trúc nhà kính xuất hiện khi người La Mã cổ đại nhận ra khái niệm nông nghiệp môi trường được kiểm soát, giúp bảo vệ cây trồng quanh năm thay vì theo mùa. Ngày nay, ngoài mục đích ban đầu là trồng cây, các ngôi nhà làm bằng kính hiện đã phát triển thành các dự án mang tính bền vững cao. Trong đó, công nghệ nhà kính sẽ xác định lại cách các tòa nhà tương tác với môi trường xung quanh.

Theo đó, nhà kính trong tương lai sẽ không chỉ là không gian canh tác mà còn là thành phần thiết yếu của cấu trúc kiến trúc, cung cấp môi trường được kiểm soát cho các mục đích đa dạng. Với việc tích hợp liền mạch vào không gian đô thị, những nhà kính hứa hẹn trở thành ốc đảo xanh giữa lòng các thành phố hiện đại. Cùng những tiến bộ không ngừng về vật liệu và công nghệ, nhà kính sẽ duy trì điều kiện lý tưởng cho sự phát triển của thực vật, đồng thời mang lại không gian sống và làm việc dễ chịu cho cư dân, đặc biệt là ở vùng khí hậu lạnh.

Ngoài các lợi ích chức năng, nhà kính còn có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu các thách thức môi trường bằng cách đóng vai trò là nhà cung cấp oxy đô thị và lọc các chất ô nhiễm để thúc đẩy cân bằng sinh thái. Bằng cách lọc không khí ô nhiễm và chuyển đổi chất thải hữu cơ thành phân hữu cơ, chúng góp phần thanh lọc bầu không khí và tạo cân bằng sinh thái ở các khu vực đông dân cư.

Về mặt kiến trúc, nhà kính toát lên vẻ sang trọng, với các công trình thanh mảnh và nhẹ nhàng, hài hòa với kết cấu đô thị xung quanh bằng cách phá bỏ sự mờ đục truyền thống của các tòa nhà.

Công trình Pairi Daiza ở Bỉ là một ví dụ minh họa tuyệt vời trong việc tích hợp công nghệ nhà kính vào kiến trúc. Đây là công trình có sảnh vào được trang trí bằng tranh khảm thủ công và thảm thực vật, mang đến cho du khách một hành trình thú vị giữa thiên nhiên. Phòng trưng bày được bao phủ bởi một mái vòm có đường kính 12 mét và cao 16 mét, được hỗ trợ bởi một dãy cột chống đỡ các vì kèo hình vòm, có xà nhà cách nhau 4 mét, chia hình bán nguyệt thành 20 đoạn rõ rệt.

Trong khi đó, Tòa nhà Herman Teirlinck ở Brussels có khoảng không gian thông tầng với thảm thực vật tươi tốt, đóng vai trò là điểm nhấn nổi bật làm mờ ranh giới giữa không gian trong nhà và ngoài trời. Tòa nhà có hai nhà kính được bố trí tại vị trí chiến lược ở các tầng trên để chứa các tầng văn phòng.

Forzon đã xây dựng giếng trời rộng 7.000 m2 này trên tầng 6, sử dụng dầm thép dài khoảng 20 mét. Cấu trúc chính hỗ trợ một mạng lưới các cấu hình nhôm tùy chỉnh được thiết kế để phù hợp với việc phân bổ các tấm kính. Bên trong, kết cấu thép được bọc bằng các tấm hoàn thiện bằng nhôm đục lỗ cách âm, mang lại cả tính thẩm mỹ và khả năng hấp thụ âm thanh.

Viện Âm thanh và Tầm nhìn Hà Lan được biết đến là một trong những công trình kiến trúc nhà kính độc đáo nhất trên thế giới. Được thiết kế bởi kiến trúc sư Willem Jan Neutelings và Michiel Riedijk, tòa nhà thiết kế theo mô hình của một khối lập phương, bao quanh là những tấm kính thủy tinh đa màu sắc. Tòa nhà gồm 10 tầng, trong đó một nửa chìm dưới lòng đất. Mỗi tấm kính ở đây được in hình ảnh của một nhân vật nổi tiếng của đất nước Hà Lan và chỉ có thể nhìn rõ những hình ảnh này ở một góc độ, tầm nhìn nhất định. Điều này biến tòa nhà trở nên đặc biệt và thu hút được nhiều du khách đến tham quan.

CAH Dronten, được thiết kế bởi BDG Architects Zwolle ở Hà Lan, là tòa nhà được bao quanh bởi cấu trúc kính rộng lớn, đạt chiều cao ấn tượng 16,25 mét, khiến nó trở thành nhà kính cao nhất châu Âu. Toàn bộ thiết kế dựa trên tiêu chí bền vững, giải quyết các vấn đề về năng lượng, vật liệu xây dựng và tiện nghi trong nhà. Cấu trúc kết hợp hệ thống thông gió, cơ sở bảo trì bên trong và bên ngoài, cũng như rèm và các tấm kính quang điện tích hợp trong tòa nhà. Mặc dù có hình dáng giống một nhà kính nhưng tòa nhà vẫn đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về không gian sinh hoạt và chức năng.

Thảo cầm viên Curitiba, Brazil được lấy cảm hứng từ “lâu đài thủy tinh” Crystal Palace tại London giữa thế kỷ 19. Vườn bách thảo là một trong những điểm tham quan du lịch nổi tiếng của thành phố, với lối kiến trúc cổ kính, xây kiểu lâu đài, đặc biệt là bao quanh lâu đài không phải tường gạch kiên cố mà là những tấm kính sáng chói, tạo sự kết nối giữa không gian bên trong và bên ngoài. Tòa nhà kính đúng là một kiến trúc sáng tạo và gây ấn tượng.

Công nghệ nhà kính trong kiến trúc tượng trưng cho sự kết hợp giữa tính bền vững, chức năng và vẻ đẹp, phản ánh sự cống hiến của các kiến trúc sư về một tương lai - nơi con người và thiên nhiên được chung sống hài hòa. Đây cũng động lực giúp các kiến trúc sư tìm kiếm các giải pháp thông minh và hấp dẫn về mặt thẩm mỹ nhằm thúc đẩy một môi trường cân bằng và bền vững hơn cho các thế hệ tương lai.

6 món đồ nội thất độc đáo tại tuần lễ thiết kế Milan

Milan Design Week (tuần lễ thiết kế Milan) là sự kiện thường niên có tầm ảnh hưởng lớn lao trong lĩnh vực thiết kế nội thất, quy tụ những thương hiệu, nhân vật tầm cỡ dẫn dắt trào lưu và xu hướng phát triển của ngành thiết kế nội thất trên thế giới.

Baku sẽ có Miami của riêng mình – Dự án mới của Archpoint Bureau

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Văn phòng kiến trúc Moscow Archpoint đang thiết kế hai khu phố cho thành phố nghỉ dưỡng Sea Breeze Resort & Residences do Emin Agalarov phát triển trên bờ biển cách thủ đô Azerbaijan 30km.

Kiến trúc hiện đại: Mọi thứ bạn cần biết

Nổi bật khắp Châu Âu và Hoa Kỳ vào đầu thế kỷ 20, phong trào chủ nghĩa hiện đại trong kiến trúc là thời kỳ của sự tiến bộ cả về mặt thẩm mỹ và cấu trúc.

MVRDV biến tòa nhà chọc trời Thâm Quyến thành trung tâm trẻ em và phụ nữ đầy màu sắc

Studio kiến ​​trúc Hà Lan MVRDV đã bổ sung mặt tiền dạng lưới đầy màu sắc cho một tòa nhà chọc trời ở Thâm Quyến để tạo ra một khách sạn và trung tâm dành riêng cho phúc lợi của phụ nữ và trẻ em. Nhằm mục đích làm gương về việc tái sử dụng thích ứng trong thành phố, Trung tâm Phụ nữ và Trẻ em Thâm Quyến có thư viện, khán phòng, nhà hát dành cho trẻ em, phòng trị liệu và văn phòng nhân viên.

Thính phòng và Thư viện Trung tâm của Đại học Semnan - Kiến trúc Làn sóng Mới

Công trình được thiết kế vào năm 2007 và trải rộng trên diện tích 14.000 m2. Dự án bao gồm một loạt giảng đường và hội trường giáo dục, 01 khán phòng trung tâm đa năng, 01 thư viện được xây dựng và phát triển theo các giai đoạn khác nhau.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi