Choáng ngợp không gian đô thị Thượng Hải (Trung Quốc): Quá khứ, hiện tại và tương lai

(Vietnamarchi) - Với chủ đề “Thành phố, Công dân, Môi trường và Phát triển”, Trung tâm Triển lãm Quy hoạch Đô thị Thượng Hải trình bày quá khứ, hiện tại và tương lai của Thượng Hải bằng các cách trưng bày truyền thống và hiện đại. Trung tâm chính thức mở cửa cho công chúng tham quan vào ngày 25/02/2000, nơi đây được coi là “Cửa sổ của thành phố”. Kể từ khi khai trương, hàng năm Trung tâm đã đón rất nhiều lượt khách trong và ngoài nước.
06:17, 05/07/2024
Thiết kế độc đáo mặt tiền Trung tâm Triển lãm Quy hoạch Đô thị Thượng Hải, Trung Quốc.

Trung tâm Triển lãm Quy hoạch Đô thị Thượng Hải nằm trên khu vực trung tâm thành phố, Quảng trường Nhân dân, tiếp giáp với tòa nhà chính quyền thành phố ở Thượng Hải.

KTS. Kiều Tiến Trung – Viện Kiến trúc Quốc gia (Bộ Xây dựng) chia sẻ với phóng viên Tạp chí Kiến trúc Việt Nam.

Theo KTS. Kiều Tiến Trung – Viện Kiến trúc Quốc gia (Bộ Xây dựng) cho biết, Trung tâm được thiết kế là một tòa nhà sáu tầng, có hai tầng hầm, nơi thể hiện quy hoạch và phát triển đô thị Thượng Hải. Đây là một trong những nơi trưng bày lớn nhất thế giới về sự phát triển đô thị và thú vị hơn nhiều bởi cách trình bày độc đáo, tính chất “tạo thị” tinh tế không giống với những trung tâm triển lãm truyền thống.

Trong sảnh đợi của tầng 1 được bố trí Mô hình nghệ thuật của “Buổi sáng ở Thượng Hải”, thể hiện một cách ấn tượng về các địa danh hùng vĩ trong nhiều thời kỳ khác nhau của Thượng Hải. Bức phù điêu khổng lồ của “Sự tái định cư của hàng triệu người”, bức tường demo màn hình lớn LED độ nét cao trong nhà lớn nhất với màu sắc tươi sáng và hình ảnh độ nét cao, hiển thị nhiều hơn về Thượng Hải.

Bức tường demo màn hình lớn LED độ nét cao về đô thị Thượng Hải.

Tầng lửng của Trung tâm là không gian trưng bày Tòa thị chính Lịch sử, nơi phản ánh những thay đổi thăng trầm trong thế kỷ của Thượng Hải, thể hiện sự phong phú về lịch sử và văn hóa của sự phát triển đô thị ở Thượng Hải. Và với các kịch bản mô phỏng, trình diễn phim và truyền hình, hình ảnh ảo hoặc các loại công cụ trình chiếu đa phương tiện khác cho thấy văn hóa đô thị độc đáo của Thượng Hải cũ, tăng tính tương tác và cảm giác tham gia chương trình.

Trình diễn phim và truyền hình, hình ảnh ảo hoặc các loại công cụ trình chiếu đa phương tiện khác cho thấy văn hóa đô thị độc đáo của Thượng Hải.

Không gian tầng 02 là phòng trưng bày tạm thời để phản ánh những phát triển mới nhất của quy hoạch đô thị Thượng Hải theo thời gian thực, kể từ năm 2001, Tầng 2, tầng chính, cùng với tầng 1 và tầng 5, được sử dụng làm không gian triển lãm tạm thời. Nó đã tổ chức hơn 70 cuộc triển lãm từ gần một chục quốc gia trên thế giới.

Không gian bên trong trung tâm.

Đối với không gian tầng 03 chủ yếu giới thiệu hiện tại và ngày mai của Thượng Hải. Bằng việc sử dụng công nghệ tích hợp âm thanh, ánh sáng, điện, nó hiển thị thành phố Thượng Hải hiện tại và quang cảnh thành phố Thượng Hải trong 20 năm.

Các cuộc triển lãm về Thượng Hải Cổ và những dự đoán về diện mạo của thành phố trong tương lai rất thú vị, nhưng cho đến nay, điểm tuyệt vời nhất là mô hình quy mô tầng ba của Thượng Hải. Tất cả các mục yêu thích mang tính biểu tượng đều được trình bày ở đây và hàng giờ sẽ biến mất.

Khu vực tầng 04 chủ yếu hiển thị các quy hoạch chuyên nghiệp khác nhau về sự phát triển trong tương lai của Thượng Hải, chẳng hạn như quy hoạch xây dựng ngắn hạn, phát triển cảng nước sâu, sân bay và sông Hoàng Phố, giao thông đô thị tích hợp, quy hoạch cơ sở hạ tầng thành phố, bảo vệ môi trường, bất động sản, du lịch và các cuộc triển lãm khác. Màn hình sử dụng tốt nhiều loại phương tiện công nghệ cao.

Không gian các phòng triển lãm tạm thời.

Đặc biệt, khu vực tầng 05 bố trí Hành lang Vòng tròn Giải trí, các phòng triển lãm tạm thời, Hành lang Vòng tròn tham quan giải trí và khán phòng hội nghị đa năng được thiết lập ở tầng này.

Khu vực trần được thiết kế tại Hành lang Vòng tròn tham quan giải trí.

Có các nhà hàng và cửa hàng bán lẻ được chế tác theo phong cách Thượng Hải những năm 1930 ở tầng ngầm kết nối với tàu điện ngầm.

Bài và ảnh: Việt Khoa

Pháp lý xây dựng

Nhìn ra thế giới: Làng tây, làng ta

Vì công việc, tôi thường quan tâm tới khía cạnh phát triển kinh tế của những vùng đất mình từng đặt chân tới. Gần đây, tôi chú ý tới quá trình trỗi dậy, trở thành những điểm du lịch nổi tiếng của các ngôi làng cổ trên thế giới.

Nghệ thuật quy hoạch kiến trúc của Tử Cấm Thành, Trung Quốc

Tử Cấm Thành là cung điện được sử dụng trong hai triều đại phong kiến cuối cùng của Trung Quốc là Nhà Minh và Nhà Thanh, tập hợp hoàn hảo các kỹ thuật xây dựng cổ truyền, là mẫu mực trong quy hoạch, kiến trúc cung điện cổ Trung Hoa.

6 món đồ nội thất độc đáo tại tuần lễ thiết kế Milan

Milan Design Week (tuần lễ thiết kế Milan) là sự kiện thường niên có tầm ảnh hưởng lớn lao trong lĩnh vực thiết kế nội thất, quy tụ những thương hiệu, nhân vật tầm cỡ dẫn dắt trào lưu và xu hướng phát triển của ngành thiết kế nội thất trên thế giới.

Baku sẽ có Miami của riêng mình – Dự án mới của Archpoint Bureau

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Văn phòng kiến trúc Moscow Archpoint đang thiết kế hai khu phố cho thành phố nghỉ dưỡng Sea Breeze Resort & Residences do Emin Agalarov phát triển trên bờ biển cách thủ đô Azerbaijan 30km.

Công nghệ nhà kính trong kiến trúc: Xây dựng không gian xanh cho đô thị

Hiện nay các tòa nhà được làm bằng kính ngày càng phổ biến nhằm tận dụng tối đa ánh sáng mặt trời một cách trực tiếp. Việc sử dụng kính cho đa số diện tích không gian đã mang dòng chảy tự nhiên từ ngoài vào trong, đem đến sự bình yên, tưới sáng cho các tòa nhà trong đô thị.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi