Bảo tàng Quốc gia Na Uy – “Ngôi đền của thời đại”

Một phòng trưng bày được ốp bằng đá cẩm thạch mờ tạo ra một ngọn hải đăng trên đỉnh Bảo tàng Quốc gia Na Uy, nơi mà studio kiến ​​trúc Kleihues + Schuwerk đã hoàn thành ở Oslo.
09:52, 28/06/2022
Bảo tàng Quốc gia Na Uy

Nằm bên cạnh Trung tâm Nobel Hòa bình trên bờ sông của thủ đô Na Uy, tòa nhà có tổng diện tích 54.600m2 và bộ sưu tập hơn 400.000 đồ vật, trở thành bảo tàng nghệ thuật lớn nhất ở các nước Bắc Âu.

Studio Kleihues + Schuwerk đã hoàn thành Bảo tàng Quốc gia Na Uy

Chính thức được gọi là Bảo tàng Nghệ thuật, Kiến trúc và Thiết kế Quốc gia, tòa nhà là kết quả của việc hợp nhất Phòng trưng bày Quốc gia, Bảo tàng Nghệ thuật Trang trí và Thiết kế, Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại và Bảo tàng Kiến trúc Quốc gia vào năm 2003.

Bảo tàng là một tòa nhà giống như một ngôi đền

Nhóm thiết kế tập trung vào ý tưởng tạo ra một cấu trúc giống như một ngôi đền hoành tráng được hoàn thiện bằng vật liệu “vượt thời gian”.

Schuwerk nói: “Bảo tàng đương nhiên là ngôi đền của thời đại chúng ta, và điều đó nghe có vẻ kiêu căng, nhưng tôi luôn muốn thiết kế Pantheon của riêng mình.”

Công trình được xây dựng bằng vật liệu “vượt thời gian”

Studio cho biết thêm: “Được thiết kế theo quan điểm của các tác phẩm nghệ thuật nhà ở trong nhiều thế kỷ, bảo tàng được xây dựng bằng các vật liệu sạch sẽ và bền bỉ, chẳng hạn như gỗ sồi, đồng và đá cẩm thạch.”

Mặt bằng hình chữ L của Bảo tàng Quốc gia Na Uy, được ốp hoàn toàn bằng gạch đá phiến Na Uy, bao bọc các cấu trúc hiện có trên địa điểm và tạo ra một sân lát đá trung tâm hòa hợp với các đường phố xung quanh.

Bên ngoài được ốp bằng đá phiến

Schuwerk cho biết: “Khi tôi ngồi xuống để vẽ, tôi nảy ra ý tưởng về một chân đế, đó là những gì ngôi đền đứng trên và được cấu thành bởi mặt tiền bằng đá. Bên trong căn cứ này sẽ là một bảo tàng cổ điển, một tòa nhà hoàn hảo với thứ tự các phòng và tỷ lệ tốt.”

Tổng cộng có 86 phòng trên hai tầng là nơi lưu giữ các bộ sưu tập lâu đời của bảo tàng. Nội thất có trần sáng, sàn gỗ và cửa sổ có tầm nhìn ra quang cảnh thành phố và sân điêu khắc bên trong.

Một quán cà phê quay mặt ra sân trung tâm, cùng với một cửa hàng bảo tàng nằm trong một tòa nhà thế kỷ 19 hiện có trong khuôn viên.

Bảo tàng bao gồm 86 phòng

Phòng trưng bày của Bảo tàng Quốc gia Na Uy là không gian dành cho các cuộc triển lãm tạm thời, được studio mô tả như một “hội trường ánh sáng”. Nó được bao phủ trong những tấm kính mờ và đá cẩm thạch và được chiếu sáng vào ban đêm như một ngọn hải đăng.

Với trần nhà cao 7m, không gian này được thiết kế để trưng bày các tác phẩm điêu khắc hoặc tác phẩm sắp đặt quy mô lớn. Nó kết nối với sân thượng công cộng nhìn ra thành phố và bến cảng.

Phòng trưng bày được thắp sáng từ trên cao

PV/Dezeen

Bộ công cụ nguồn mở đang dân chủ hóa di sản xây dựng như thế nào

Đối với những di tích xứng đáng được ngưỡng mộ lâu dài, các hoạt động bảo tồn đã được huy động một cách có chọn lọc để củng cố uy tín và đảm bảo vị trí trung tâm của chúng trong các câu chuyện di sản. Những công trình mà ngôn ngữ bản địa cần được truyền lại lại lọt khỏi tầm mắt của các chuyên gia. Những dãy nhà, mặt tiền cửa hàng và các công trình khu phố tạo nên cấu trúc đô thị của chúng ta thường bị bỏ mặc cho xuống cấp đến mức không thể sửa chữa. Nhiều thứ đã bị mất đi, ngoài tính thẩm mỹ.

Công nghệ đang âm thầm tái tạo sự an toàn của các tòa nhà di sản như thế nào

Các cung điện và nhà kho thuộc địa cũ của Ấn Độ đang chứng kiến ​​một hình thức trùng tu mới, diễn ra bên dưới bề mặt. Từ những thanh thép kín đáo ẩn sau lớp gạch xây hàng thế kỷ cho đến các cảm biến kỹ thuật số được tích hợp trên trần nhà được trang trí bằng bích họa, công nghệ đang âm thầm định hình lại cách các công trình di sản được bảo vệ cho tương lai. Những nâng cấp này thiên về độ chính xác tinh tế hơn là vẻ ngoài hào nhoáng; những kỳ quan kỹ thuật vô hình.

Đặt nền móng: Sáu chiến lược sáng tạo để tái sử dụng nền móng kiến ​​trúc

Tái sử dụng thích ứng cho phép các kiến ​​trúc sư bảo tồn tài nguyên, giảm thiểu chất thải và kéo dài tuổi thọ của các công trình hiện có. Bằng cách tận dụng những gì đã có, các kiến ​​trúc sư giảm nhu cầu vật liệu mới, giảm mức tiêu thụ năng lượng và hạn chế rác thải từ quá trình phá dỡ. Cách tiếp cận này bảo vệ môi trường sống tự nhiên và không gian xanh bằng cách giảm nhu cầu phát triển đất mới. Thông qua việc tái sử dụng, các thành phố trở nên bền vững hơn và ít phát thải carbon hơn, đồng thời bảo tồn giá trị vật chất và văn hóa của môi trường xây dựng.

Cơ sở hạ tầng giao thông có thể được đổi mới như thế nào?

Đối mặt với sức ép tổng hợp của sự gia tăng dân số, thịnh vượng kinh tế và mở rộng đô thị, các thành phố đang chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể trong việc di chuyển của con người và hàng hóa - phản ánh sự phát triển của các hệ thống di chuyển đa dạng trong môi trường đô thị. Khi công nghệ phát triển và các phương thức vận tải phát triển, việc tái sử dụng thích ứng các toa tàu, khoang máy bay và các cơ sở hạ tầng dịch vụ khác mở ra cơ hội khám phá tiềm năng sáng tạo của chúng. Vật liệu , công nghệ và công cụ thiết kế hội tụ xung quanh một mục tiêu chung: tân trang và tái sử dụng các công trình cũ để mang lại sức sống mới cho chúng.

"Phép màu" của nhà ở xã hội hạng sang ở Đài Loan (Trung Quốc)

Ngay từ đầu, Đài Loan đã bắt tay vào một trong những chương trình nhà ở xã hội đầy tham vọng nhất thế giới. Chỉ mới trở thành chính sách của chính phủ vào năm 2016, Đài Loan hy vọng sẽ tích lũy được 200.000 căn nhà ở xã hội vào cuối năm 2024 – và đã đặt mục tiêu đạt một triệu căn vào năm 2032.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Mây trà shan
Vinmikh