Bắc Giang: Quy hoạch nông thôn mới được hoàn thiện

Bắc Giang: Quy hoạch nông thôn mới được hoàn thiện

(Vietnamarchi) - Trong xây dựng nông thôn mới, công tác quy hoạch có vai trò rất quan trọng, là tiền đề để triển khai thực hiện các tiêu chí khác. Việc thực hiện các quy hoạch nông thôn mới tác động lớn đến đời sống người dân nông thôn, góp phần hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, bộ mặt nông thôn từng bước đổi mới.
09:49, 25/09/2024

Đến hết năm 2023, tỉnh Bắc Giang đã hoàn thành quy hoạch và lập đề án xây dựng NTM tại 100% các xã. Điều này đảm bảo cho sự phát triển bền vững và đồng bộ của khu vực nông thôn.

Điển hình là huyện Hiệp Hòa, đến nay huyện đã phê duyệt đồ án quy hoạch NTM đối với 23/23 xã. Phát triển hạ tầng kinh tế- xã hội nông thôn cũng được đồng bộ, hiện đại, đảm bảo kết nối nông thôn – đô thị

Một góc trung tâm huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang

Hiện thực hóa mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội địa phương, mới đây UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị dịch vụ Châu Minh - Bắc Lý - Hương Lâm, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang (tỷ lệ 1/500).

Theo đó, khu quy hoạch thuộc địa giới thôn Ngọ Phúc, thôn Ngọ Xá (xã Châu Minh) và thôn Nga Trại (xã Hương Lâm) với quy mô khoảng 54,6 ha, dân số khoảng 12.000 người, đầy đủ hệ thống hạ tầng dịch vụ như siêu thị, nhà trẻ, nhà văn hóa đa năng, công trình văn hóa, thể thao.

Với định hướng trở thành khu đô thị điểm nhấn của khu vực có hệ thống dịch vụ đồng bộ, hiện đại và kết nối trực tiếp với trục đường chính khu vực; kết nối không gian với các khu vực dân cư, hạ tầng xung quanh.

Ông Dương Thanh Tùng, Bí thư huyện ủy Hiệp Hòa chia sẻ: Quy hoạch luôn phải đi trước một bước, là cơ sở quan trọng để định hướng, tổ chức không gian xây dựng nông thôn, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Do đó, huyện Hiệp Hòa luôn tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ quy hoạch, góp phần đảm bảo mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Ông Dương Thanh Tùng (áo trắng), Bí thư huyện ủy Hiệp Hòa thăm mô hình sản xuất nông nghiệp cao tại xã Minh Châu. Ảnh: Phương Nhung

Cũng theo ông Tùng, năm 2024, huyện Hiệp Hòa tiếp tục củng cố, giữ vững các tiêu chí huyện NTM và phấn đấu hoàn thành các tiêu chí đô thị loại IV. Đến nay, Đề án phân loại đô thị Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang đạt tiêu chí đô thị loại IV được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 21/NQ-HĐND ngày 06/5/2024 và đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục trình Bộ Xây dựng thẩm định, công nhận trong thời gian tới.

Về hạ tầng giao thông nông thôn, các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Hiệp Hòa cơ bản đã được nhựa hóa và bê tông hóa. 100% đường liên xã, trục xã, đường trục thôn, 96% đường ngõ xóm, 50% đường trục chính nội đồng  đã cứng hóa; còn lại mặt đường đã lu lèn bằng cấp phối đá dăm, đất cấp III trở lên đảm bảo cho xe cơ giới vận chuyển hàng hoá thuận tiện. Các tuyến đường giao thông được các xã duy tu, bảo dưỡng thường xuyên, đảm bảo thuận lợi cho người dân đi lại.

Có được kết quả này là nhờ Hiệp Hòa đã thực hiện tốt công tác lãnh đạo chỉ đạo triển khai. Ngay sau khi UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Kế hoạch số 03/KH-UBND thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM năm 2024, UBND huyện Hiệp Hòa đã chỉ đạo UBND các xã rà soát các tiêu chí đối với xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu, thôn NTM, thôn NTM kiểu mẫu đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đưa ra các giải pháp giúp các xã hoàn thành các tiêu chí.

Tuyến đường giao thông liên xã Hòa Sơn- Thái Sơn (Hiệp Hòa, Bắc Giang) đang được thi công  nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, phục vụ đời sống dân sinh, tạo sự kết nối phát triển KT-XH, góp phần thực hiện các yêu cầu của tiêu chí xây dựng huyện Hiệp Hòa đạt đô thị loại IV.

Cùng với đó, các cơ chế, chính sách hỗ trợ đối với các xã, các thôn thực hiện xây dựng NTM từ ngân sách huyện được ban hành. Năm 2024, huyện Hiệp Hòa đã hỗ trợ 100 triệu đồng/thôn NTM; đối với thôn nông thôn mới kiểu mẫu: 400 triệu đồng/thôn loại 1, 350 triệu đồng/thôn loại 2, 300 triệu đồng/thôn loại 3; 100 triệu đồng/thôn NTM thông minh và 2 tỷ đồng/xã NTM nâng cao; 1 tỷ đồng /xã NTM kiểu mẫu.

Hạ tầng kinh tế - xã hội được các địa phương tiếp tục đầu tư, nâng cấp, làm mới tương đối đồng bộ; nhiều mô hình phát triển sản xuất có hiệu quả được nhân rộng; chính sách an sinh, phúc lợi xã hội được đảm bảo, an ninh, trật tự an toàn xã hội ở nông thôn được ổn định. Cơ bản các xã đã thực hiện tốt công tác duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới và đã, đang hoàn thiện các chỉ tiêu, tiêu chí nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

Thời gian tới huyện Hiệp Hòa tiếp tục triển khai các quy hoạch đô thị, khu dân cư đảm bảo đồng bộ, hiện đại, có tầm nhìn dài hạn; chú trọng việc phát triển đô thị gắn với nét đặc trưng riêng của từng khu vực….

Với sự tập trung, vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, huyện Hiệp Hòa đang bước dần đến đích đô thị loại IV, phấn đấu trở thành thị xã trong tương lai, là trung tâm động lực phát triển phía Tây của tỉnh, đồng thời mang lại diện mạo mới cho vùng quê cách mạng.

Kiến trúc của sự kiềm chế: Khi lựa chọn không xây dựng trở thành thiết kế

Trong một thế giới đang đối mặt với sự cạn kiệt sinh thái và bão hòa không gian, hoạt động xây dựng đã trở thành biểu tượng của cả sáng tạo lẫn tiêu dùng. Trong nhiều thập kỷ, tiến bộ kiến ​​trúc được đo lường bằng những điều mới mẻ: vật liệu mới, công nghệ mới, những tượng đài mới của tham vọng. Tuy nhiên, ngày nay, ngành kiến ​​trúc ngày càng được định hình bởi một dạng trí tuệ khác, một dạng trí tuệ coi trọng những gì đã có. Các kiến ​​trúc sư đang học được rằng làm ít hơn có thể đồng nghĩa với thiết kế nhiều hơn, và sự thay đổi này đánh dấu sự xuất hiện của cái mà người ta có thể gọi là kiến ​​trúc tiết chế: một thực hành được định nghĩa bằng sự cẩn thận, bảo trì và lựa chọn có chủ đích không xây dựng.

Bài toán kẹt xe ở TPHCM: bắt đầu từ đâu ?

Nhìn ở góc độ đô thị học, giao thông là “hệ tuần hoàn máu” của thành phố. Khi mạch máu tắc, mọi cơ quan khác suy yếu: sản xuất đình trệ, dịch vụ chậm chạp, y tế khẩn cấp bị chậm trễ, chất lượng sống suy giảm. Việc điều trị căn bệnh này không thể tiếp tục theo kiểu chắp vá – mở thêm vài làn đường, nới thêm cây cầu – mà phải xem tổng thể cấu trúc đô thị, hành vi di chuyển và mô hình quản trị giao thông.

Từ kinh nghiệm phát triển đô thị ven sông đến “trục cảnh quan sông Hồng”

Bên ngoài con đê sông Hồng, nơi ít người ngoái nhìn tới, là những xóm nhỏ nơi sinh sống từ những bước chân tha hương của biết bao phận người. Họ đến từ mọi miền, mang theo đôi bàn tay chai sần và ước vọng đổi đời, sống những ngày lam lũ quanh năm chỉ để con cái được học hành tử tế hơn họ. Có người tích cóp cả đời mới dựng được căn nhà tầng đơn sơ; có cả chục con người vẫn ở trong những phòng trọ chưa đầy mười mét vuông. Họ là những người mang cả quê hương lên Hà Nội, làm đủ thứ nghề: thợ hồ, bán hàng rong, chạy xe, làm đủ thứ nghề để chắt chiu từng đồng nuôi con ăn học. Có gia đình dành dụm mấy chục năm mới dựng được căn nhà vững chãi; nhưng cũng có hàng nghìn con người thuê trọ trong những gian phòng ẩm thấp, chỉ đủ kê chiếc giường và cái gác bếp nhỏ - để rồi sáng hôm sau lại hòa vào dòng người mưu sinh. Những xóm thợ, ngõ nhỏ ấy tồn tại trong sức sống đô thị, những con người góp phần không nhỏ cho thành phố. Không ai muốn nhếch nhác, nhưng cũng không đủ điều kiện để thay đổi. Giờ đây, khi thành phố bàn chuyện chỉnh trang, cải tạo hay di dời …thì vấn đề không chỉ nằm ở bản vẽ hay phương án đầu tư, mà nằm ở chỗ: làm thế nào để những con người đã dồn cả đời vào mảnh đất bãi ấy không bị bỏ lại phía sau trong một cuộc thay đổi quá lớn và quá nhanh.

Đô thị hoá không chỉ là mở rộng diện tích, mà là mở rộng tầm nhìn

Ba thập kỷ qua, tốc độ đô thị hóa của Việt Nam được xem là một trong những hiện tượng đáng chú ý của châu Á. Nhiều khu đô thị, dân cư, khu công nghiệp, các công trình cao tầng mọc lên theo nhu cầu phát triển kinh tế cùng sự gia tăng dân số đến với các đô thị lớn. Bên cạnh đó là một hệ quả ngày càng rõ rệt: tần suất và mức độ ngập lụt, triều cường, sạt lở gia tăng sau những đợt bão lũ vừa qua ở một số đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM, đặc biệt là ở miền Trung và Đà Nẵng. Điều này cho thấy sự tác động không chỉ đơn thuần là do “thiên tai” mà còn biểu hiện của tính chủ động trong việc hoạch định chiến lược, kế hoạch, quy hoạch chưa sát với thực tế của quy luật tự nhiên, đất, nước, dòng chảy, biến đổi khí hậu. Bài viết này đặt ra câu hỏi: nếu ta nhìn lại các cấp độ Quy hoạch từ các chuyên ngành bằng lăng kính khoa học: vật lý - địa chất - thủy văn - sinh thái, liệu có thể rút ra nguyên lý để giúp chúng ta sống hài hòa hơn với thiên nhiên và giảm thiểu rủi ro ?

Thiết kế an toàn: Cách các kiến ​​trúc sư và giám định pháp y suy nghĩ lại về an ninh trên mọi quy mô

Nhiều thập kỷ sau sự kiện 11/9 và bạo lực hàng loạt đã gây áp lực buộc các thành phố, tại Hoa Kỳ và trên toàn cầu, phải xem xét lại ý nghĩa của "an toàn". Đó là về rào chắn, cọc tiêu, giám sát? Hay là về niềm tin, khả năng hiển thị, bằng chứng, khả năng phục hồi? Một số dự án đang đối mặt với những câu hỏi này ở nhiều quy mô khác nhau để chứng minh cách kiến ​​trúc và tư duy pháp lý có thể cùng nhau bảo vệ cộng đồng và đời sống dân sự.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Mây trà shan
Vinmikh