
Xu hướng Nội thất Kiến trúc Việt Nam 2026–2030
Có thể bạn quan tâm

Nhận diện tương lai của thiết kế
Phát biểu chào mừng tại buổi tọa đàm, ông Mai Xuân Đức - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Kinh doanh Gạch ốp lát Viglacera đã cảm ơn sự hiện diện của giới chuyên môn, doanh nghiệp, kiến trúc sư, nhà thiết kế trong nước và quốc tế… đã đến tham dự tại sự kiện công bố phát hành chính thức ấn phẩm Trend 26+ và tại Tọa đàm Xu hướng nội thất kiến trúc Việt Nam 2026 - 2030. Đồng thời ông cho biết, đây là một hoạt động đặc biệt trong chuỗi sự kiện ra mắt Trend 26+ và cũng là dấu mốc quan trọng đối với hành trình định hình xu hướng ngành nội thất kiến trúc Việt Nam.

Với sự hiện diện của các chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước, buổi tọa đàm là một cơ hội quý để cùng soi chiếu những xu hướng toàn cầu qua lăng kính khu vực và thế giới, để từ đó định hình cách Việt Nam sẽ tiếp biến, hội nhập và tự khẳng định mình. Đây cũng là dịp để mỗi người làm nghề có thể mở rộng cách nhìn, học hỏi và cùng nhau nhận diện tương lai của thiết kế.
Phát biểu tại buổi tọa đàm chuyên đề, TS. KTS. Phan Đăng Sơn - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam nhấn mạnh, sứ mệnh chính của Hội Kiến trúc sư Việt Nam từ ngày được Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh cho thành lập cách đây hơn 77 năm (27/4/1948) là góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành kiến trúc Việt Nam. Trong đó có ngành kiến trúc nội thất, đáp ứng từng giai đoạn, đồng thời định vị được tương lai phát triển đúng hướng.

Trong bối cảnh hiện nay, khi nhận thức và sáng tạo từ người làm kiến trúc, nhà thiết kế về phát huy, tiếp biến bản sắc của một bộ phận không nhỏ vẫn còn thiếu sâu sắc và nhất quán. Bên cạnh đó, công cuộc lý luận – phê bình – phản biện – đào tạo ở Việt Nam chưa thể hiện hiệu quả cao…
Mặt khác, nhận thức và hiểu biết về lĩnh vực từ cộng đồng cũng còn là một bài toán nhiều ẩn số và nhiều lời giải bất cập. Sự ảnh hưởng mạnh mẽ, thường xuyên, tự do, của các xu hướng kiến trúc quốc tế, tạo ra nhiều nguy cơ đánh mất bản sắc đích thực. Cùng với, việc thiếu hụt các nghiên cứu sâu về kiến trúc truyền thống và quan tâm đến yếu tố văn hóa ngay từ khâu khơi nguồn sáng tạo cũng là một bài toán dang dở.
Với thực tế đó, sự ra đời của Trend 26+, một ấn phẩm chuyên khảo về Nội thất kiến trúc – được Hội KTS Việt Nam bảo trợ chuyên môn, sẽ góp một nền tảng quý cho Kiến trúc Việt Nam nói chung, Kiến trúc nội thất nói riêng, thêm nhiều cơ hội đơm hoa kết trái, đậm đà chất bản địa, vươn mình hội nhập quốc tế hiện đại, bền vững. Và Tọa đàm “Xu hướng Nội thất Kiến trúc Việt Nam 2026-2030” triển khai đồng thời hôm nay cũng là một đóng góp đúng thời điểm, cộng hưởng, lan tỏa…
Nhận định về ấn phẩm Trend 26+ khi được ra mắt

Theo nhận định của KTS Lê Trương – Chủ tịch Hội Nội thất Việt Nam, đây là một tài liệu nghiên cứu xu hướng có chiều sâu, được xây dựng dựa trên sự tổng hợp của các dòng chảy thiết kế quốc tế, kết hợp với phân tích thực tế thị trường nội thất Việt Nam. Hội Nội thất Việt Nam đã tham gia vào dự án Trend 26+ với vai trò đồng phát hành, tổ chức và bảo trợ chuyên môn cho dự án này. Đây là một công cụ chiến lược – nhằm nâng cao năng lực sáng tạo, khả năng dự báo và tư duy phản biện cho cộng đồng thiết kế nội thất tại Việt Nam. Đồng thời cũng là một bước tiến quan trọng trong việc hệ thống hóa xu hướng nội thất theo ngữ cảnh văn hóa, khí hậu, xã hội Việt Nam – điều mà chúng tôi cho rằng rất cần thiết ở thời điểm hiện tại…
Còn đối với, TS. KTS. Phan Đăng Sơn - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam chia sẻ, sau khi đọc tổng thể ấn phẩm Trend 26+, tôi cảm nhận bước đầu là: Từ đây mà có khả năng tạo một sân chơi tốt, trong việc kết nối Kiến trúc nội thất Việt Nam với thế giới. Từ đó, góp phần quan trọng về mặt lý luận – phê bình – phản biện – gợi mở, cho định hình xu hướng và khơi nguồn sáng tạo, mang đậm bản sắc Việt trong mối tương giao quốc tế, làm cho Kiến trúc nội thất Việt Nam luôn có được chất đương đại - hội nhập mà vẫn giữ được “hồn thu thảo, bóng tịch dương”.
Với triết lý mà dường như Trend sẽ theo đuổi, đây còn có thể là một kênh “hữu xạ” để lan tỏa ra cộng đồng. Từ đó giúp cộng đồng (nhất là người trực tiếp sử dụng sản phẩm nội thất) thêm thấu đáo về căn cơ và thêm kiến thức để cảm nhận và chấp nhận, cũng như góp sức – trí, nhằm định hình nội thất kiến trúc cho mình và cho xã hội đúng hướng.
Trend, cũng chính là cầu nối giữa người sáng tạo kiến trúc nội thất và người cung cấp vật liệu, công nghệ, người triển khai xây đắp, cùng nhau tạo thành những không gian kiến trúc nội thất đáp ứng thích dụng về công năng, an toàn về sử dụng, thẩm mỹ về cảm thụ, phát huy về chất liệu, an nhiên về bền vững. Dù hiện nay trong số đã phát hành chưa làm rõ được điều này…
Với các kiến trúc sư trẻ, nhà thiết kế nội thất trẻ, là lực lượng giàu tài năng, đóng vai nòng cốt, đang tâm huyết, say mình sáng tạo. Theo tinh thần “đi ngày đàng học sàng khôn”, Trend 26+ cũng là một dòng suối có cả mùa bình yên và mùa bão lũ, kết nối thành tựu thực tiễn, chắt lọc, đẽo gọt, trưng bày thêm những ý tưởng sáng tạo, để sự thành công của họ ngày càng đột phá.
Trên góc độ là một doanh nghiệp tiếp cận và đồng hành, theo ông Mai Xuân Đức - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Kinh doanh Gạch ốp lát Viglacera, Trend 26+ không đơn thuần là một ấn phẩm. Đây là bước khởi đầu cho hành trình xây dựng và kiến tạo xu hướng đầu tiên của ngành nội thất Việt Nam, một công cụ mang tính chuyên môn, hệ thống và cập nhật. Trend 26+ được thực hiện bởi đội ngũ 45 chuyên gia gồm 32 chuyên gia Việt Nam và 13 chuyên gia quốc tế. Mục tiêu lớn nhất của của ấn phẩm là nhận diện những xu hướng nội địa, hội nhập cùng dòng chảy toàn cầu và phát huy được dấu ấn của nội thất kiển trúc Việt Nam. Ấn phẩm đồng thời minh chứng cho khát vọng người Việt có thể tạo ra xu hướng của chính mình, khẳng định bản sắc trên sân chơi quốc tế.
Sự ra đời của Trend 26+ cũng cho thấy tinh thần kết nối giữa doanh nghiệp - nhà thiết kế - kiến trúc sư - nhà nghiên cứu - nhà đầu tư... Cùng với đó là sự đồng hành quý báu của Hội Nội thất Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam và sự bảo trợ truyền thông từ Tạp chí Kiến trúc, giúp tạo nên một nền tảng kết nối vững chắc giữa chuyên môn và thực tiễn, giữa sáng tạo và ứng dụng.
Ngoài ra ấn phẩm còn nhận được rất nhiều đánh giá tích cực từ giới chuyên gia trong nước và quốc tế.
Góc nhìn thực tế đa chiều trong xu hướng kiến trúc nội thất 2026-2030
Tại buổi Tọa đàm, các diễn giả, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực thiết kế kiến trúc - nội thất đã lần lượt trình bày đóng góp các tham luận và cho biết rõ về những khía cạnh thực tế về lĩnh vực.

Chia sẻ về xu hướng vĩ mô toàn cầu trong thiết kế nội thất 2026 - 2030, bà Gemma Riberti - Giám đốc Nội thất, WGSN London cho biết, với tư cách là những người làm nghề, vai trò của kiến trúc sư là kết nối và dung hòa những mâu thuẫn đó để phục vụ thương hiệu, sản phẩm và người tiêu dùng.
“Trong lĩnh vực nội thất, sức mạnh sẽ nằm ở việc phát triển những kết nối đa chiều này. Các sản phẩm và dịch vụ cần mang tính toàn diện có thể chăm sóc cả thể chất, cảm xúc, năng lượng và tinh thần – cùng với những chiến lược nuôi dưỡng sức khỏe cá nhân, cộng đồng và hành tinh sẽ thực sự chạm đến nhu cầu sâu sắc của người tiêu dùng”, Giám đốc Nội thất, WGSN London chia sẻ.
Đồng thời bà Gemma Riberti đã nhấn mạnh thông điệp: “Một tác phẩm được thực hiện tốt là một tác phẩm có thể tương tác với chủ sở hữu để tạo ra sự sống động, không chỉ một chút sẽ ngồi như đồ trang trí trong góc phòng”.

Chia sẻ mô hình kiến tạo bản sắc tại Hồng Kông, Úc và bài học cho Việt Nam, cũng như việc bản địa hoá các xu hướng trên thế giới tại Trung Quốc, NTK Wesley Liu – Sáng lập PplusP Creations, Nghiên cứu sinh Tiến sĩ tại Đại học RMIT (Úc) cho biết, việc tạo ra các sản phẩm sẵn có, không có giá trị về bản sắc, về văn hoá sẽ rất dễ gây thất vọng đối với khách hàng. Đặc biệt, khi bạn tìm một nhà thiết kế chỉ thuần tuý tập trung vào thiết kế mà thiếu đi việc nghiên cứu, công trình sẽ trở nên rời rạc, không phù hợp với bối cảnh công trình…
Về thực trạng và tiềm năng của ngành nội thất Việt Nam, KTS Lê Trương - Chủ tịch Hội Nội thất Việt Nam cho biết, nội thất Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn phát triển nhanh, với sự xuất hiện của nhiều nhà thiết kế trẻ tài năng, các thương hiệu nội địa đầy tiềm lực và một thị trường ngày càng quan tâm đến yếu tố thẩm mỹ – trải nghiệm – văn hóa.
Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, chúng ta vẫn đang thiếu một sự kết nối hiệu quả trong một hệ sinh thái sáng tạo, thiếu những định hướng dài hạn về ngôn ngữ thiết kế riêng biệt, thiếu cơ chế hỗ trợ để nội thất Việt có thể xây dựng thương hiệu trên trường quốc tế.
Nhấn mạnh việc xây dựng bản sắc nội thất Việt không chỉ để phục vụ thị trường trong nước, mà còn để định danh và định vị nội thất Việt trên bản đồ thiết kế thế giới, KTS Lê Trương khẳng định: “Bản sắc nội thất Việt không nhất thiết phải rập khuôn vào yếu tố truyền thống, mà nên là sự hòa quyện giữa giá trị bản địa với tư duy đương đại, giữa văn hóa với công nghệ, giữa quá khứ và tương lai. Chúng tôi kỳ vọng các nhà thiết kế nội thất Việt Nam không chỉ làm đẹp cho không gian, mà còn có thể kể những câu chuyện của người Việt, bằng ngôn ngữ hình khối, vật liệu, ánh sáng, và chi tiết. Chúng ta không cần sao chép thế giới – chúng ta có quyền và có đủ nền tảng để sáng tạo những “xu hướng nội thất” mang tên Việt Nam”.

Cho biết về 100 Kiến trúc Việt nam (1925-2025) và khẳng định vai trò của kiến trúc trong việc “tái định nghĩa thẩm mỹ Việt từ di sản đến hiện đại”, KTS Hoàng Thúc Hào - Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, nhà sáng lập Văn phòng Kiến trúc 1+1>2 nhấn mạnh, ở mỗi giai đoạn, kiến trúc có một xu hướng, một phong cách kiến trúc riêng, nhưng tại giai đoạn này, kiến trúc Việt Nam sẽ hưởng ứng theo xu hướng thế giới, đó là “Khiêm nhường – Giao hoà – Mạnh mẽ”.

Trong khuôn khổ diễn ra Tọa đàm, các diễn giả, chuyên gia đã cùng nhau nhìn nhận, trao đổi, giải đáp các câu hỏi thực tiễn đến từ đông đảo khán giả và khách mời. Những câu hỏi “Làm thế nào để nội thất Việt kiến tạo được bản sắc riêng trong dòng chảy hội nhập toàn cầu?” được đặt ra tại toạ đàm cũng trở thành “chìa khoá” gợi mở những hướng đi cho ngành thiết kế nội thất Việt trong tương lai: Về xu hướng cá nhân hóa không gian sống; Nhu cầu về sản phẩm bền vững và thiết yếu; Kiến trúc – nội thất xanh; Tôn vinh di sản và nghệ thuật trong không gian sống.
Sự kiện phát hành chính thức ấn phẩm Trend 26+ và Tọa đàm Xu hướng Nội thất kiến trúc Việt Nam 2026-2030 mở ra một không gian đối thoại đa chiều giữa các kiến trúc sư, nhà thiết kế, doanh nghiệp và chuyên gia trong nước – quốc tế. Với sự xuất hiện của Trend 26+, dường như việc định hình phong cách thiết kế nội thất Việt đã không còn là giấc mơ xa vời mà đã trở thành một mục tiêu sẽ sớm có thể đạt được. Đây là một trong những bước đi then chốt, đánh dấu những nỗ lực của giới nghề trong việc bảo tồn bản sắc, đam mê sáng tạo, từng bước khẳng định bản lĩnh thiết kế Việt trong hành trình hội nhập toàn cầu.
Một số hình ảnh tại buổi Toạ đàm:


TREND+ là gì?
TREND+ là ấn phẩm phân tích, tổng hợp và dự báo xu hướng trong các lĩnh vực thiết kế, kiến trúc, nội thất, văn hóa và đời sống xã hội. Với chu kỳ xuất bản hai năm một lần, TREND+ được xây dựng dựa trên các nguồn dữ liệu đáng tin cậy từ: Các tổ chức dự báo xu hướng quốc tế như WGSN, RAL; Các triển lãm và hội chợ chuyên ngành hàng đầu thế giới như Salone del Mobile (Ý), Interzum Cologne (Đức), Ligna Hannover, Interzum Quảng Châu...
Phiên bản năm nay mang tên TREND 26+ – một cột mốc đầu tiên của Việt Nam trên bản đồ xu hướng nội thất khu vực và thế giới.
TREND 26+ – Hành trình 24 tháng, 45 chuyên gia, 552 trang ấn tượng
TREND 26+ là kết quả của hành trình 24 tháng thu thập, biên tập và thiết kế, với sự tham gia của 45 chuyên gia hàng đầu, trong đó có 13 chuyên gia quốc tế đến từ khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Ấn phẩm gồm 552 trang, được xuất bản với số lượng 5.000 bản, giới thiệu 31 xu hướng lớn cho giai đoạn 2026–2030.
TREND 26+ không chỉ phản ánh các trào lưu toàn cầu mà còn đi sâu vào đặc điểm tiếp biến tại Việt Nam – nơi mà các yếu tố như năng lực thi công, khả năng tiếp cận công nghệ, văn hóa địa phương... tạo nên sắc thái riêng biệt trong không gian sống.
TREND 26+ – Từ Việt Nam, hướng đến khu vực
TREND 26+ được bảo trợ chuyên môn bởi Hội Nội thất Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, với sự đồng hành của nhiều thương hiệu tiên phong trong ngành vật liệu và thiết kế. Ấn phẩm cũng quy tụ mạng lưới chuyên gia quốc tế từ Nhật Bản, Singapore, Hồng Kông, Thái Lan, Indonesia, Philippines... – tạo nên một hệ sinh thái sáng tạo kết nối Việt Nam với khu vực và thế giới.
TREND 26+ không chỉ là một ấn phẩm, mà còn là một lời mời cùng nhau kiến tạo bản sắc Việt trong không gian sống hiện đại. Đó là khát vọng để người Việt không chỉ theo kịp xu hướng, mà còn có thể tạo ra xu hướng của riêng mình.
Ý kiến của bạn