TP. HCM sắp xây dựng Nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch gần 2.000 tỷ đồng

(Vietnamarchi) - Vừa qua, UBND TP. HCM đã chỉ đạo các đơn vị nhanh chóng hoàn thiện phương án thiết kế nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch tại Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức). Được biết, đây sẽ là một trong những điểm nhấn kiến trúc độc đáo của thành phố trong tương lai.
16:43, 20/06/2024

 Theo đó, Chủ tịch UBND TP. HCM đã giao Sở Văn hóa và Thể thao là đơn vị chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp, các sở, ngành khẩn trương bổ sung, hoàn thiện phương án thiết kế kiến trúc công trình theo hướng tối ưu. Đồng thời, thành phố cần xác định tên gọi nhà hát phù hợp.

Vị trí Nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch tại Thủ Thiêm được xây tại lô đất có ký hiệu 1-21 bên hông cầu Ba Son (Ảnh: Internet).

Lãnh đạo UBND thành phố cũng yêu cầu chuẩn bị các điều kiện triển khai dự án đảm bảo chặt chẽ về pháp lý, đúng quy trình, quy định và đạt chất lượng, hiệu quả. Trong đó, ý tưởng thiết kế kiến trúc, công năng sử dụng, giá trị nghệ thuật, sự đồng bộ, hài hòa, phù hợp cảnh quan, mỹ quan, không gian kiến trúc đô thị cần được phân tích, đánh giá kỹ lưỡng.

Cụ thể, TP. HCM đề ra yêu cầu phương án kiến trúc xây dựng của nhà hát cần theo hướng hiện đại, đa chức năng, nhiều loại hình biểu diễn nghệ thuật (opera, nhạc giao hưởng, vũ kịch, cải lương, các hoạt động hội thảo, giao lưu, du lịch...). Sân khấu biểu diễn cũng phải đáp ứng các yêu cầu của sân khấu hiện đại bậc nhất trên thế giới, thể hiện được giá trị đặc sắc riêng về nghệ thuật, trở thành di sản văn hóa của TP. HCM từ đó có thể cảm nhận được sự sâu sắc các giá trị văn hóa cho từng đối tượng phục vụ.

 

Trước đó, dự án Nhà hát Thủ Thiêm được HĐND TP. HCM thông qua chủ trương đầu tư tháng 10/2018 với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng. Nhà hát có quy mô 1.700 chỗ ngồi, gồm 01 khán phòng lớn 1.200 chỗ và 01 khán phòng nhỏ 500 chỗ, nằm trên lô đất có ký hiệu 1-21 (bên hông cầu Ba Son), rộng 10.030 m2.

Công trình dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2022. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và điều kiện ngân sách gặp nhiều khó khăn nên TP. HCM chưa thể bố trí vốn đầu tư xây dựng trong năm 2021 và 2022.

Khu đất dự kiến sẽ xây Nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Ảnh Phạm Nguyễn).

Đến nay năm 2024, tổng mức đầu tư dự án đã tăng lên gần 2.000 tỉ đồng. Hiện UBND TP. HCM giao Sở Văn hóa và Thể theo lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh dự án để triển khai các bước tiếp theo. Được biết, Nhà hát Thủ Thiêm sẽ được chọn là công trình dấu ấn chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/2025.

Pháp lý xây dựng

Khang's House / The Bloom

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Ngôi nhà là nơi ở của một gia đình nhỏ gồm bà, cha, mẹ và hai đứa con. Ngôi nhà được thiết kế theo phong cách kiến ​​trúc hiện đại, kết hợp không gian sống với thiên nhiên, mang đến môi trường thoải mái và thân thiện với môi trường cho gia đình. Mọi chi tiết kiến ​​trúc của ngôi nhà, từ mặt tiền đến không gian sống bên trong, đều được chế tác tỉ mỉ, đảm bảo sự hài hòa giữa tính thẩm mỹ và chức năng.

TP. Hồ Chí Minh tổ chức thi tuyển phương án thiết kế nút giao Bình Thái thuộc vành đai 2

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có quyết định phê duyệt quy chế thi tuyển phương án kiến trúc nút giao thông Bình Thái thuộc dự án xây dựng vành đai 2 TP. Hồ Chí Minh (đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp, TP. Thủ Đức).

Vách ngăn kính có thể biến đổi không gian mở như thế nào?

Hãy tưởng tượng bạn bước vào một ngôi nhà nơi ánh sáng nhảy múa tự do từ phòng này sang phòng khác, nơi các không gian chảy liền mạch vào nhau và nơi ranh giới giữa trong nhà và ngoài trời mờ đi thành một trải nghiệm sống hài hòa. Đây chính là phép màu của thiết kế mở, và các vách ngăn và lan can bằng kính chính là chìa khóa để mở ra tiềm năng biến đổi này trong ngôi nhà của bạn. Hãy cùng khám phá thế giới của các thành phần bằng kính và khám phá cách chúng có thể cách mạng hóa không gian sống của bạn.

Quán cà phê Tôn Corner/TON Architects

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Tọa lạc trong một con hẻm nhỏ giữa lòng thành phố Huế, Tôn Corner - một quán cà phê mang tinh thần cởi mở và năng động, được lấy cảm hứng từ cuộc sống giản dị của những góc phố nhỏ. Ngôi nhà nhỏ ban đầu xuống cấp đã bị phá bỏ để nâng cao nền móng chống ngập lụt. Vì đất được thuê theo hợp đồng ngắn hạn nên công trình được xây dựng bằng kết cấu thép với vật liệu lợp chính là tôn, gỗ cũ và kính cường lực.

Căn hộ dịch vụ Taiyo/Hồ Khuê Architects

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Taiyo Apartment là một khu phức hợp căn hộ dịch vụ nằm tại An Thượng, một khu phố về đêm nổi tiếng gần bãi biển Đà Nẵng thu hút nhiều người nước ngoài. Tòa nhà 10 tầng này có 40 căn hộ dịch vụ với ba kích thước: studio, căn hộ một phòng ngủ và căn hộ hai phòng ngủ.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi