Toạ đàm: Kiến trúc Hà Nội (1954-2024) - Những giai đoạn phát triển

(Vietnamarchi) - Ngày 25/6, tại Hà Nội, Tạp chí Kiến trúc Việt Nam tổ chức Tọa đàm I: Kiến trúc Hà Nội (1954-2024) - Những giai đoạn phát triển. Nội dung nhằm cụ thể hóa hoạt động soạn thảo sách và chuyên đề "Kiến trúc Hà Nội 70 năm sau Giải phóng Thủ đô (1954-2024)".
20:01, 26/06/2024
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Hà Nội với dấu ấn hơn 1000 năm hình thành và phát triển, kể từ khi vua Lý Công Uẩn dời đô về Thành Thăng Long lịch sử và trở thành Thủ đô Hà Nội đến ngày nay luôn gắn liền với các giai đoạn phát triển của Kiến trúc Hà Nội. Năm 2024, Hà Nội kỷ niệm tròn 70 năm Giải phóng Thủ đô. Cùng với các hoạt động kỷ niệm đánh dấu sự hình thành và phát triển các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội… lĩnh vực kiến trúc Hà Nội có một giá trị tinh thần, vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng rất cần được nhìn nhận, đánh giá một cách tổng quan, sâu sắc.  

Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô, được sự chỉ đạo, thống nhất của UBND TP Hà Nội và Sở Quy hoạch kiến trúc, Tạp chí Kiến trúc Việt Nam được giao Chủ trì thực hiện sách: Kiến trúc Hà Nội 70 năm sau Giải phóng Thủ đô 1954 -2024”. Đây cũng là hoạt động cần thiết và ý nghĩa nằm trong chuỗi hoạt động  kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Việc xuất bản sách “Kiến trúc Hà Nội 70 năm sau giải phóng Thủ đô 1954 - 2024” nhân dịp kỳ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô với các nội dung ghi dấu kiến trúc theo từng thời kỳ phát triển kinh tế, xã hội, văn hoá của Hà Nội; đồng thời thể hiện được những mong muốn, khát vọng về một kiến trúc Thủ đô phát triển bền vững, hiện đại, bản sắc trong giai đoạn mới sẽ có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Kế hoạch sách sẽ phát hành đúng dịp Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô!

Tại buổi toạ đàm, Ban soạn thảo thống nhất việc triển khai sách "Kiến trúc Hà Nội 70 năm sau giải phóng Thủ đô 1954 - 2024" do Tạp chí Kiến trúc Việt Nam chủ trì tổ chức thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ thời gian và chất lượng nội dung sách.

Thực hiện buổi toạ đàm lần thứ I với mục đích nhận diện tổng quan về kiến trúc Hà Nội qua các giai đoạn từ sau ngày giải phóng (1954 - 2024), đồng thời trao đổi, thống nhất đề cương, nội dung sách "Kiến trúc Hà Nội 70 năm sau giải phóng Thủ đô 1954 -2024", có sự tham gia, góp mặt của các thành viên Tổ Biên soạn và các chuyên gia đầu ngành là các KTS, nhà khoa học tâm huyết, gắn bó với Hà Nội.

Toàn cảnh buổi toạ đàm.

Tại buổi toạ đàm, bà Phạm Thị Thanh Huyền - Tổng biên tập Tạp chí Kiến trúc Việt Nam cho biết, cuốn sách "Kiến trúc Hà Nội 70 năm sau giải phóng Thủ đô 1954 -2024" có ý nghĩa rất quan trọng trong sự kiên lần này! Do đó, việc biên soạn, phát hành sách đánh dấu một giai đoạn phát triển của kiến trúc Hà Nội không những lan tỏa đến đại chúng mà còn mang hàm lượng nghiên cứu sâu sắc phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học. Cuốn sách sẽ là sự tập hợp trí tuệ, tâm huyết của nhiều chuyên gia, các kiến trúc sư tại Hà Nội.

Bà Phạm Thị Thanh Huyền - Tổng biên tập Tạp chí Kiến trúc Việt Nam phát biểu tại buổi toạ đàm.
GS.TS.KTS Doãn Minh Khôi - Đồng chủ biên sách phát biểu tổng quan, trao đổi tại Toạ đàm.
TS. KTS. Ngô Doãn Đức - Thành viên Tổ Biên soạn  chia sẻ tại toạ đàm.
TS. KTS. Nguyễn Tất Thắng - Thành viên Tổ Biên soạn sách phát biểu đóng góp, chia sẻ tại toạ đàm.
KTS. Trần Huy Ánh - Thành viên Tổ Biên tập sách đóng góp ý kiến tại toạ đàm.
TS.KTS Nguyễn Hoài Đức - Thành viên Tổ Biên soạn sách chia sẻ tại toạ đàm.
KTS Trần Việt Thắng - Thành viên Tổ Biên soạn sách đóng góp ý kiến tại toạ đàm.

Cũng tại buổi toạ đàm, các chuyên gia Tổ Biên soạn sách đã tích cực đưa ra những đóng góp tâm huyết, mang tính chuyên ngành, chuyên sâu để xây dựng và thống nhất đề cương, nội dung, ngôn ngữ và hình thức viết sách. Bà Phạm Thị Thanh Huyền, Tổng biên tập Tạp chí KTVN cũng cho biết: Song song hoạt động soạn thảo sách, tới đây Tạp chí cũng sẽ tiếp tục tổ chức các buổi toạ đàm, hội thảo về:  “Kiến trúc Hà Nội hôm nay và ngày mai”, “ Kiến trúc Hà Nội 70 năm sau giải phóng Thủ đô (1954 -2024)”.

Pháp lý xây dựng

Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia dự kiến hoàn thành xây dựng vào tháng 7/2025

Dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia có quy mô 90ha, nằm trong Top 10 trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới và là một trong những công trình trọng điểm mang tầm quốc tế, có vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của TP Hà Nội và khu vực Bắc sông Hồng. Theo tiến độ cam kết của chủ đầu tư Vingroup, công trình sẽ hoàn thành xây dựng chỉ sau hơn 10 tháng khởi công.

Giới thiệu Sách “Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô (1954 - 2024)”

Nghiên cứu và viết về Kiến trúc Hà Nội luôn là một chủ đề hấp dẫn và chưa bao giờ là thoả mãn. Kiến trúc Hà Nội hiện diện hiển nhiên đó nhưng ẩn sâu trong nó là những lớp “trầm tích” của không gian, thời gian và ở đó có chủ thể là những con người. Và để hiểu về nó không chỉ là sự cảm nhận của thị giác mà còn là sự cảm nhận của tâm hồn, sự đồng điệu, xúc cảm với ký ức nơi chốn và biết yêu những góc phố, hàng cây.

Sách “Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô (1954 - 2024)” – Tập hợp trí tuệ của thế hệ kiến trúc sư qua các thời kỳ

Sách “Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô” là sự tập hợp trí tuệ của gần 30 tác giả. Điều đặc biệt ở đây, hầu hết các tác giả là những cây bút kiến trúc sư đang hoạt động trong lĩnh vực quản lý và nghiên cứu. Cuốn sách do UBND TP. Hà Nội phối hợp cùng Tạp chí Kiến trúc Việt Nam chủ trì biên soạn.

Tiếp tục thúc đẩy phát triển Công trình xanh, chuyển biến từ chính sách đến hành động thực tiễn

Sáng 4/10, tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng quốc gia, TP. Hà Nội, đã diễn ra Phiên toàn thể Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2024 với chủ đề “Phát triển Công trình xanh, chuyển biến từ chính sách đến hành động thực tiễn”. Sự kiện do Bộ Xây dựng phối hợp với UBND TP. Hà Nội tổ chức…

Đà Nẵng: Nâng cao năng lực về phát triển đô thị thông minh bền vững

Ngày 4/10, tại Đà Nẵng, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị phối hợp với Sở Xây dựng TP Đà Nẵng tổ chức triển khai khóa Bồi dưỡng phát triển đô thị thông minh bền vững thuộc Dự án Thành lập Trung tâm Hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc về Đô thị thông minh và Công nghệ xây dựng với 120 cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức các Sở ngành, thành phố, huyện trực thuộc TP Đà Nẵng tham dự.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi