Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác giữa Việt Nam - Nhật Bản trong quy hoạch và phát triển không gian ngầm

Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác giữa Việt Nam - Nhật Bản trong quy hoạch và phát triển không gian ngầm

Ngày 14/1, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn cùng đại diện các Cục, Vụ thuộc Bộ đã có buổi làm việc với ông Asami Hideki, Cố vấn cấp cao của Plantec Architects Co, Ltd (Nhật Bản) trao đổi về kinh nghiệm quy hoạch và phát triển không gian ngầm.
19:15, 14/01/2025
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn trao và ông Asami Hideki - Cố vấn cấp cao của Plantec Architects Co, Ltd (Nhật Bản) tại buổi làm việc.

Theo đó, tại buổi làm việc, ông Asami Hideki cho biết, với lịch sử phát triển hạ tầng ngầm lâu dài, đến nay Nhật Bản đã tích lũy được nhiều bài học quý giá trong quy hoạch và quản lý các dự án không gian ngầm, đặc biệt là các hệ thống giao thông đô thị như đường sắt và tàu điện ngầm.

Tuy nhiên, hiện nay, Nhật Bản cũng đang phải đối mặt với một số vấn đề cần giải quyết, do tác động của biến đổi khí hậu, đặc biệt là hiện tượng sụt lún đất do mực nước ngầm hạ thấp gây ảnh hưởng đến các công trình ngầm. Bên cạnh đó là sự thiếu đồng bộ trong việc kết nối các tuyến đường sắt trong hệ thống tàu điện ngầm Nhật Bản. Điều này gây khó khăn trong việc xử lý sự cố khi xảy ra, vì mỗi tuyến lại có đặc thù riêng biệt. Nếu không có quy chuẩn chung ngay từ đầu, việc xử lý sự cố sẽ rất mất thời gian và công sức.

Theo ông Asami Hideki chia sẻ, đây chính là yếu tố Việt Nam cần quan tâm, lưu ý khi xây dựng các công trình dưới lòng đất, đặc biệt là các tuyến đường sắt và tàu điện ngầm. Do đó, ông Asami Hideki khuyến nghị Việt Nam cần sớm đưa các vấn đề này vào quy hoạch, xây dựng hành lang pháp lý và thiết lập các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật để đảm bảo an toàn và hiệu quả lâu dài cho các dự án không gian ngầm...

Trong buổi làm việc, thành viên đoàn công tác của Công ty Plantec Architects Co, Ltd, PGS.TS Nguyễn Công Giang - Nguyên Trưởng bộ môn Công trình ngầm, trường Đại học Kiến trúc Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm của các nước phát triển về phân lớp sử dụng không gian ngầm, ứng dụng công nghệ GIS kết hợp với hệ thống BIM để tạo ra bản đồ 3D chi tiết của mặt đất và không gian ngầm, nhằm hỗ trợ quy hoạch đô thị hiệu quả hơn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn đánh giá cao những đóng góp của ông Asami Hideki trong quá trình hợp tác với Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực quy hoạch tổng thể, quy hoạch phân khu và hạ tầng giao thông.

Thứ trưởng nhận định rằng không gian ngầm hiện đang là một chủ đề được Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm. Với sự phát triển nhanh chóng của các đô thị lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, việc quản lý không gian ngầm đang trở thành một thách thức lớn. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cho biết, trước đây, không gian ngầm ở Việt Nam chưa được chú trọng đúng mức, nhưng hiện nay nhận thức về tầm quan trọng của nó đã thay đổi. Các công trình giao thông ngầm, đặc biệt là tàu điện ngầm, hiện đã và đang trở thành một phần quan trọng trong quy hoạch đô thị của các thành phố lớn. Tuy nhiên, việc đầu tư vào lĩnh vực này vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức, nhất là chi phí đầu tư và yêu cầu phối hợp giữa các cơ quan chức năng và nhà đầu tư. Đặc biệt là việc quản lý và vận hành các công trình ngầm đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, cũng như sự hoàn thiện hành lang pháp lý và các tiêu chuẩn kỹ thuật.

Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn nhấn mạnh, với tốc độ phát triển hiện nay, các đô thị lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cần phải phát triển không gian ngầm một cách bài bản, đồng bộ và bền vững. Điều này bao gồm việc lập quy hoạch chi tiết và xây dựng các tiêu chuẩn kỹ thuật phù hợp với điều kiện tự nhiên và xã hội của Việt Nam. Do đó, việc quy hoạch không gian ngầm không chỉ giúp giải quyết vấn đề hạ tầng mà còn góp phần quan trọng vào nâng cao chất lượng sống đô thị và ứng phó với thách thức biến đổi khí hậu.

Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn cảm ơn những chia sẻ quý báu từ ông Asami Hideki và hy vọng trong tương lai, sẽ có thêm nhiều hội thảo chuyên sâu với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu từ Nhật Bản và Việt Nam, tạo điều kiện để hai bên cùng chia sẻ kinh nghiệm và đóng góp ý kiến./.

Thành phố tương lai: Từ thành phố rạng rỡ của Le Corbusier đến "Thành phố thở 2050" của Hà Lan

Trong suốt chiều dài lịch sử, những nhà cải cách tôn giáo và những kiến ​​trúc sư có tầm nhìn xa đã cố gắng hình dung về tương lai của các thành phố: từ mô hình thành phố Palmanova theo phong cách Venice đến khu phức hợp nhà ở nhiều tầng dành cho 5.000 người do kiến ​​trúc sư người Ý Paolo Soleri thiết kế, từ Broadacre City của Frank Lloyd Wright đến Radiant City của Le Corbusier, rất nhiều bản quy hoạch tổng thể đã được xây dựng để minh họa cho một số tham vọng chưa từng có tiền lệ.

Sự an toàn của ánh sáng: Lịch sử ngắn gọn về ánh sáng ở không gian công cộng

Hoạt động đơn giản như đi dạo buổi tối có thể dễ dàng biến từ một hoạt động thư giãn nhàn nhã thành một nỗ lực nguy hiểm chỉ bằng cách loại bỏ một yếu tố khỏi cảnh quan đường phố: chiếu sáng công cộng. Mặc dù không thường được coi là yếu tố quyết định của môi trường đô thị, nhưng chiếu sáng nhân tạo đã đóng một vai trò thiết yếu trong việc định hình bản sắc của các thành phố hiện đại. Kiểm soát tội phạm, sức hấp dẫn của cuộc sống về đêm, sự trỗi dậy của cửa sổ trưng bày, các phong trào cách mạng, chủ nghĩa không tưởng và lý tưởng về công bằng xã hội đều là những khái niệm có sự phát triển gắn liền chặt chẽ với lịch sử của chiếu sáng công cộng. Những tiến bộ công nghệ trong nhiều thế kỷ qua đã liên tục định hình diện mạo và tính biểu tượng của đèn đường. Tuy nhiên, yếu tố này vẫn luôn tồn tại bất biến trong suốt lịch sử của nó.

Tại sao các quốc gia lại xây dựng thành phố của họ từ đầu?

Hãy tưởng tượng bạn có một tờ giấy trắng để lên kế hoạch tổng thể cho một thành phố hoàn toàn mới; vẽ lại đường sá, nhà cửa, thương mại và không gian công cộng trên một nền giấy mới và tạo nên bản sắc đô thị độc đáo. Mọi nhà quy hoạch đô thị đều mơ ước được thiết kế một thành phố từ con số 0, và may mắn thay, giấc mơ này đang dần trở thành hiện thực.

Hợp tác kiến ​​trúc: Quan hệ đối tác công tư là gì?

Trong những năm gần đây, Quan hệ Đối tác Công-Tư (PPP) đã trở thành một mô hình quan trọng để triển khai các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn trên toàn thế giới. Các quan hệ đối tác này kết hợp sức mạnh của cả khu vực công, đại diện bởi chính phủ hoặc thành phố, và khu vực tư nhân, kết hợp các nguồn lực, chuyên môn và sức mạnh đầu tư của họ. Trong bối cảnh kiến ​​trúc và phát triển đô thị, PPP ngày càng được sử dụng để giải quyết các nhu cầu phức tạp của các thành phố đang phát triển, giúp tài trợ, xây dựng và duy trì các dự án quan trọng mà một trong hai khu vực sẽ khó có thể thực hiện một mình. Nhưng PPP chính xác là gì và chúng hoạt động như thế nào trong môi trường xây dựng? Bài viết này khám phá khái niệm PPP, đưa ra các ví dụ từ khắp nơi trên thế giới để minh họa cách các quan hệ đối tác này đang định hình tương lai của không gian đô thị, đôi khi vượt ra ngoài lợi ích thương mại. Hơn nữa, bằng cách khám phá các dự án khác nhau, bài viết nhằm mục đích xây dựng một khuôn khổ xung quanh các tác động tiềm tàng tích cực và tiêu cực của PPP.

Sau cơn mưa: Phố cổ khô ráo, khu đô thị mới hóa sông

Hà Nội những ngày đầu tháng Mười, mưa lớn kéo dài do ảnh hưởng hoàn lưu bão khiến nhiều tuyến phố ngập nặng. Tuy nhiên, điều khiến không ít người ngạc nhiên là: phố cổ – nơi có tuổi đời cả trăm năm, với hạ tầng “cũ kỹ” – lại thoát nước nhanh chóng, trong khi nhiều khu đô thị hiện đại, quy hoạch mới vài chục năm nay, lại chìm sâu trong biển nước. Ngập úng, nhìn bề ngoài là chuyện của thời tiết, nhưng sâu xa hơn lại là câu chuyện của tư duy quy hoạch đô thị.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh