Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác giữa Việt Nam - Nhật Bản trong quy hoạch và phát triển không gian ngầm

Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác giữa Việt Nam - Nhật Bản trong quy hoạch và phát triển không gian ngầm

Ngày 14/1, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn cùng đại diện các Cục, Vụ thuộc Bộ đã có buổi làm việc với ông Asami Hideki, Cố vấn cấp cao của Plantec Architects Co, Ltd (Nhật Bản) trao đổi về kinh nghiệm quy hoạch và phát triển không gian ngầm.
19:15, 14/01/2025
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn trao và ông Asami Hideki - Cố vấn cấp cao của Plantec Architects Co, Ltd (Nhật Bản) tại buổi làm việc.

Theo đó, tại buổi làm việc, ông Asami Hideki cho biết, với lịch sử phát triển hạ tầng ngầm lâu dài, đến nay Nhật Bản đã tích lũy được nhiều bài học quý giá trong quy hoạch và quản lý các dự án không gian ngầm, đặc biệt là các hệ thống giao thông đô thị như đường sắt và tàu điện ngầm.

Tuy nhiên, hiện nay, Nhật Bản cũng đang phải đối mặt với một số vấn đề cần giải quyết, do tác động của biến đổi khí hậu, đặc biệt là hiện tượng sụt lún đất do mực nước ngầm hạ thấp gây ảnh hưởng đến các công trình ngầm. Bên cạnh đó là sự thiếu đồng bộ trong việc kết nối các tuyến đường sắt trong hệ thống tàu điện ngầm Nhật Bản. Điều này gây khó khăn trong việc xử lý sự cố khi xảy ra, vì mỗi tuyến lại có đặc thù riêng biệt. Nếu không có quy chuẩn chung ngay từ đầu, việc xử lý sự cố sẽ rất mất thời gian và công sức.

Theo ông Asami Hideki chia sẻ, đây chính là yếu tố Việt Nam cần quan tâm, lưu ý khi xây dựng các công trình dưới lòng đất, đặc biệt là các tuyến đường sắt và tàu điện ngầm. Do đó, ông Asami Hideki khuyến nghị Việt Nam cần sớm đưa các vấn đề này vào quy hoạch, xây dựng hành lang pháp lý và thiết lập các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật để đảm bảo an toàn và hiệu quả lâu dài cho các dự án không gian ngầm...

Trong buổi làm việc, thành viên đoàn công tác của Công ty Plantec Architects Co, Ltd, PGS.TS Nguyễn Công Giang - Nguyên Trưởng bộ môn Công trình ngầm, trường Đại học Kiến trúc Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm của các nước phát triển về phân lớp sử dụng không gian ngầm, ứng dụng công nghệ GIS kết hợp với hệ thống BIM để tạo ra bản đồ 3D chi tiết của mặt đất và không gian ngầm, nhằm hỗ trợ quy hoạch đô thị hiệu quả hơn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn đánh giá cao những đóng góp của ông Asami Hideki trong quá trình hợp tác với Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực quy hoạch tổng thể, quy hoạch phân khu và hạ tầng giao thông.

Thứ trưởng nhận định rằng không gian ngầm hiện đang là một chủ đề được Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm. Với sự phát triển nhanh chóng của các đô thị lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, việc quản lý không gian ngầm đang trở thành một thách thức lớn. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cho biết, trước đây, không gian ngầm ở Việt Nam chưa được chú trọng đúng mức, nhưng hiện nay nhận thức về tầm quan trọng của nó đã thay đổi. Các công trình giao thông ngầm, đặc biệt là tàu điện ngầm, hiện đã và đang trở thành một phần quan trọng trong quy hoạch đô thị của các thành phố lớn. Tuy nhiên, việc đầu tư vào lĩnh vực này vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức, nhất là chi phí đầu tư và yêu cầu phối hợp giữa các cơ quan chức năng và nhà đầu tư. Đặc biệt là việc quản lý và vận hành các công trình ngầm đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, cũng như sự hoàn thiện hành lang pháp lý và các tiêu chuẩn kỹ thuật.

Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn nhấn mạnh, với tốc độ phát triển hiện nay, các đô thị lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cần phải phát triển không gian ngầm một cách bài bản, đồng bộ và bền vững. Điều này bao gồm việc lập quy hoạch chi tiết và xây dựng các tiêu chuẩn kỹ thuật phù hợp với điều kiện tự nhiên và xã hội của Việt Nam. Do đó, việc quy hoạch không gian ngầm không chỉ giúp giải quyết vấn đề hạ tầng mà còn góp phần quan trọng vào nâng cao chất lượng sống đô thị và ứng phó với thách thức biến đổi khí hậu.

Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn cảm ơn những chia sẻ quý báu từ ông Asami Hideki và hy vọng trong tương lai, sẽ có thêm nhiều hội thảo chuyên sâu với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu từ Nhật Bản và Việt Nam, tạo điều kiện để hai bên cùng chia sẻ kinh nghiệm và đóng góp ý kiến./.

Pháp lý xây dựng

Đồng ý chủ trương đầu tư đường kết nối Nam Định, Hoa Lư

Dự án xây dựng tuyến đường trục cảnh quan kết nối TP Nam Định và TP Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) có tổng kinh phí 29 nghìn tỷ đồng.

Hiện thực hóa khát vọng xây dựng thành phố bên sông Hồng trong tương lai

Trong năm 2025, Hà Nội đặt mục tiêu khởi công đầu tư xây dựng đồng loạt nhiều cây cầu lớn vượt sông Hồng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển cả ở hiện tại và tương lai không chỉ thể hiện tầm nhìn chiến lược trong quy hoạch hạ tầng giao thông, mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực hai bên bờ sông Hồng.

Đẩy nhanh tiến độ 4 dự án giao thông trọng điểm để đạt mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã chỉ đạo các Bộ ngành, địa phương liên quan rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến 4 dự án giao thông trọng điểm.

Thực trạng phát triển đô thị thông minh tại thành phố Huế

Thành phố Huế được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong triển khai Đô thị thông minh (ĐTTM). Thành phố đã thể hiện tầm nhìn chiến lược qua việc ban hành đề án cụ thể, xây dựng hạ tầng số, và triển khai nhiều ứng dụng thông minh trong các lĩnh vực then chốt như chính quyền điện tử, giám sát điều hành tập trung (IOC), cảnh báo thiên tai, du lịch thông minh và quản lý môi trường. Các nỗ lực này đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, cải thiện chất lượng dịch vụ công và xây dựng hình ảnh Huế hiện đại, thích ứng mà vẫn giữ gìn bản sắc.

Dĩ bất biến ứng vạn biến” trong quy hoạch chung Hà Nội cùng Việt Nam bước vào một kỷ nguyên mới

(KTVN 256) Thế giới đã bước qua 1/4 thế kỷ XXI với Kỷ nguyên Cách mạng công nghiệp 4.0 cùng trí tuệ nhân tạo AI, Internet vạn vật,…và một Việt Nam hội nhập, đang bước sang kỷ nguyên mới - vươn mình phát triển - cần một thể chế mới, một không gian mới, một văn hóa mới. Triết lý “Dĩ bất biến ứng vạn biến” - thường gắn với lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 1946, có nghĩa là lấy cái bất biến (không thay đổi) ứng phó với cái vạn biến (thay đổi/khả biến); ứng phó với cái vạn biến nhưng không xa rời, vứt bỏ, đánh mất cái bất biến. Hoàn cảnh luôn thay đổi, cuộc sống cũng như sự nghiệp luôn thay đổi, vận động, bởi vậy, sách lược trong từng lĩnh vực cụ thể cũng phải mềm dẻo, uyển chuyển, thay đổi (cái vạn biến). Nhưng dù có mềm dẻo, uyển chuyển, thay đổi như thế nào đi nữa cũng không được quên mục đích cuối cùng (cái bất biến).

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi