Thiết kế cửa chính đẹp và hợp phong thủy

Thiết kế cửa chính đẹp và hợp phong thủy

(Vietnamarchi) - Trong phong thủy học, cửa chính là một trong ba yếu tố quan trọng (cửa chính, phòng ngủ chủ nhà và bếp) có tác động trực tiếp đến cuộc sống của mọi thành viên sống trong nhà. Đây không chỉ là bộ mặt của ngôi nhà, là nơi phân cách giữa thế giới riêng của mỗi gia đình với xã hội bên ngoài mà còn là nơi đầu tiên đón sinh khí đi vào nhà, nên việc thiết kế cửa đúng phong thủy được quan tâm đặc biệt.
15:00, 07/03/2024

Ý nghĩa của cửa chính trong phong thủy

Cửa chính đóng vai trò vô cùng quan trọng cả về giá trị kiến trúc lẫn ý nghĩa phong thuỷ của một ngôi nhà. Cửa chính nằm ở mặt tiền của ngôi nhà, không chỉ có tác dụng hạn chế tiếng ồng, bui bẩn mà cửa chính còn là nơi giao thoa của các luồng khí bên trong và bên ngoài nhà. Bởi vậy, trong phong thủy cửa chính được xem là nơi thu hút vượng khi đi vào bên bên trong nhà, đóng vai trò giúp cho ngôi nhà được yên ổn, riêng tư. Đó cũng là nơi ngăn chặn các loại tà khí, sát khí ảnh hưởng không tốt tới căn nhà. Vì vậy, khi thiết kế cửa chính, gia chủ không chỉ cần lựa chọn hướng cửa phù hợp với tuổi mệnh gia chủ, mà còn cần lưu tâm tới cả vị trí đặt cửa, màu sắc, chất liệu của cửa, đặc biệt là kích thước cửa chính cần thuộc các cung cát lộc.

Thiết kế cửa chính theo đúng phong thuỷ

Kích thước

Cửa chính là nơi thu hút ánh sáng và không khí thiên nhiên vào bên trong ngôi nhà do đó, khi thiết kế cửa chính phải lấy sự đối lưu không khí trong nhà làm điểm trọng tâm.

Kích thước của cửa chính phải có tỉ lệ hợp lý và cân đối so với kích thước và hình dáng của ngôi nhà. Nếu cửa quá lớn thì khí sẽ thoát ra ngoài một cách dễ dàng, còn nếu cửa chính quá nhỏ và hẹp sẽ hạn chế các luồng khí được đưa vào nhà.

Chọn hướng phù hợp

Trong phong thủy học, hướng luôn là yếu tố quan trọng trong thiết kế cửa chính. Hướng cửa giúp bổ trợ nguồn năng lượng thịnh vượng cho gia chủ.

Cửa chính của căn nhà cần phải được mở theo hướng thẳng, vuông góc với mặt đất và tuyệt đối không nên bài trí cửa chính nằm nghiêng dù thiết kế đó có độc và lạ như thế nào đi nữa vì theo phong thủy, cửa chính nằm nghiêng sẽ đại diện có cái ác, nó mang đến xui xẻo cho gia chủ.

Nguyên tắc khi chọn hướng cửa chính, không đặt cửa chính nằm nghiêng, không để gương soi đối diện cửa chính, không đặt bếp nấu ăn đối diện cửa chính, kích thước cửa chính không phù hợp, không nên để cửa vào nhà quá cao, dễ bị thị phi, tản mát khí.

Trang trí và sử dụng màu sắc

Trang trí cho cửa chính thật đẹp, hài hòa sẽ góp phần làm tôn thêm vẻ đẹp của toàn bộ ngôi nhà. Những màu thường được chọn để sơn cửa như: Trắng, bạc, xanh lục, màu tro, xanh dương, xanh lục…

Trước cửa chính, đa số các ngôi nhà đều có thiết kế bậc thềm. Các nguyên lý phong thủy học rất chú trọng đến sự phối hợp giữa hướng cửa và màu sắc thềm nhà, bởi chúng có ảnh hưởng rất lớn đến vận khí của ngôi nhà.

Các nguyên lý phong thủy học rất chú trọng đến sự phối hợp giữa hướng cửa và màu sắc thềm nhà. Màu sắc khác nhau sẽ mang những thuộc tính khác nhau. Do đó, nếu hướng của cửa chính và màu sắc của thềm nhà phù hợp với nhau sẽ có tác dụng rất to lớn làm tăng thêm vận khí cho gia đình. Đặc biệt, chỉ nên sơn cửa chính với màu sắc trang nhã, lịch sự, phù hợp với màu của ngôi nhà

Nếu cửa nhìn về hướng Đông hoặc Đông Bắc thì bậc thềm nên có màu đen (theo Ngũ Hành: Đông thuộc mộc, màu đen thuộc thủy, thủy sinh mộc)

Nếu cửa nhìn về hướng Nam hoặc Đông Nam thì bậc thềm nên có màu xanh (phía Nam thuộc hỏa, màu xanh thuộc mộc, mộc sinh hỏa).

Nếu cửa chính nhìn về hướng Tây hoặc Tây Nam, bậc thềm nên có màu vàng (phía Tây thuộc kim, màu vàng thuộc thổ, thổ sinh kim).

Còn nếu cửa nhìn về hướng Bắc hoặc Tây Bắc, nên phối hợp với bậc thềm màu trắng (Bắc thuộc thủy, màu trắng thuộc kim, kim sinh thủy).

Pháp lý xây dựng

Bí ẩn về phong thủy của kiệt tác kiến trúc Di Hòa Viên, Trung Quốc

Di Hòa Viên của Trung Quốc - Di sản Văn hóa Thế giới không chỉ nổi tiếng là cái nôi nghệ thuật hoa viên, lâm viên, kiến trúc và phong thủy của các công trình trong Cung điện mùa hè đến nay vẫn còn nhiều bí mật khiến các nhà nghiên cứu phải tìm tòi, đưa ra nhiều dự đoán.

Bản vẽ thiết kế nhà đẹp chuẩn phong thủy gồm những yếu tố nào?

Từ xưa, thiết kế nhà theo phong thủy luôn được người Á Đông quan tâm. Việc sở hữu một ngôi nhà với tính thẩm mỹ cao, khoa học là chưa đủ mà cần yếu tố quan trọng hợp phong thủy.

Thước Lỗ Ban – dụng cụ hỗ trợ đo đạc phong thủy trong xây dựng

Bất kỳ người Việt nào trong quá trình xây nhà cũng mong muốn ngôi nhà của mình có được các kích thước đẹp và hợp phong thủy. Thước lỗ ban chính là công cụ đắc lực hỗ trợ bạn làm điều đó. Để nắm rõ về nguồn gốc, công dụng và cách sử dụng của thước Lỗ Ban, dưới đây là một số thông tin đặc biệt về dụng cụ độc đáo này.

“Nước” với những giá trị phong thủy trong kiến trúc

Yếu tố “nước” trong phong thủy đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giữ gìn nguồn năng lượng, là cội nguồn cho sự phát triển, sinh sôi, hưng thịnh về sức khỏe và tài lộc.

Bài trí phong thủy cho sân nhà để thu hút tài lộc

Trong kiến trúc nhà ở truyền thống, sân nhà luôn là phần không thể thiếu trong không gian tổng thể. Đặc biệt, sân nhà cũng có vai trò rất lớn trong phong thuỷ bởi theo quan niệm phong thuỷ, đây là nơi luôn gắn bó mật thiết với ngôi nhà và tự nhiên thông qua sự vận động của âm dương… Theo đó, để có bố cục sân nhà đem lại nhiều may mắn, tài lộc, sức khỏe… cần tuân thủ một vài cách bài trí phong thủy dưới đây.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi