Tạp chí Kiến trúc Việt Nam phát hành Online số 252

Tạp chí Kiến trúc Việt Nam phát hành Online số 252

(Vietnamarchi) - KTVN 252
10:02, 10/10/2024

Bạn đọc thân mến!

Cùng với những cảm xúc của những ngày thu tháng 10, năm nay Hà Nội tưng bừng chào đón kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô. 70 năm một chặng đường, kể từ ngày 5 cửa ô đoàn quân náo nức trở về tiếp quản Thủ đô, Hà Nội bắt đầu vào công cuộc xây dựng, đổi mới và phát triển mạnh mẽ. 

Ngày hôm nay, dẫu rằng Hà Nội chưa có những công trình thật hoành tráng nhưng lại đi vào ký ức lòng người những giản dị mà sâu lắng từ những góc phố thân quen, những con đường mới mở, những khu đô thị mới hiện đại tràn đầy sức sống ... 

Nhân dịp Hà Nội chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô, Tạp chí Kiến trúc Việt Nam thực hiện chuyên đề “Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô (1954 - 2024)”. Chuyên đề đã nhận được sự tham gia tâm huyết của nhiều nhà quản lý, nhà nghiên cứu với những góc nhìn sâu sắc về kiến trúc, đô thị Hà Nội trong các góc độ: lịch sử; bản sắc - di sản - kiến trúc đô thị, cảnh quan; bảo tồn phố cổ, phố cũ; cải tạo chung cư cũ; phát triển công trình xanh; những mong ước cho một Hồ Tây xanh hay vấn đề mới về một Thủ đô có rừng. 

Cũng trong số này, Kiến trúc Việt Nam trân trọng gửi tới bạn đọc một góc nhìn nghiên cứu khá công phu của TS.KTS Hoàng ngọc Hoa với Chủ đề: Tái dựng mô hình cấu trúc tư duy từ cận cư trú huyết tộc đến bán cư trú đa thị tộc theo cụm hang động mái đá kích thước nhỏ trong mạng thềm theo sông suối thượng nguồn vùng trũng sơn khối đá vôi cuối thế canh tân tại vùng đất Việt Nam. 

Mục sáng tác Kiến trúc với những không gian chữ Z độc đáo, những không gian đọc xanh trong thị trấn nhỏ hay không gian quán Cafe hiện đại trong lòng di sản. Mục Nghiên cứu khoa học số này đặc biệt với nghiên cứu về thiết kế môi trường ở tạo giải pháp kiến trúc an ninh cho phòng giao dịch ngân hàng; Và cuối cùng là mục Nhìn ra thế giới với công trình thể thao bền vững - Trung tâm Thể thao dưới nước Paris. 

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM

Đường link xem tạp chí online: https://vietnamarchi.vn/tap-chi-kien-truc-viet-nam-so-252-2011.html

Pháp lý xây dựng

Nhìn lại hình thức kiến trúc Hà Nội - Những chặng đường sáng tác

(KTVN 252) Công cuộc phục hồi kinh tế, xây dựng cơ sở vật chất và phát triển, mở rộng Thủ đô được đặt ra từ ngay sau ngày tiếp quản Thủ đô (từ năm 1954 đến nay) đã trải qua 70 năm dưới chính quyền cách mạng. Nhìn lại hình thức kiến trúc trong bối cảnh Hà Nội từ “một thời đạn bom, một thời hòa bình” đến thời kỳ Đổi mới và phát triển hiện nay, để thấy hơn tính xã hội của kiến trúc qua những chặng đường sáng tác của KTS. Theo đó, những hoạt động kiến trúc đã góp phần thể hiện sự năng động và sức sống nội tại của một đô thị có lịch sử nghìn năm với một quá khứ chồng xếp nhiều tầng văn hóa. 

Phát triển công trình xanh cho một Thủ đô Xanh, hiện đại

(KTVN 252) - Hà Nội, Thủ đô của Việt Nam, đang đối mặt với những thách thức môi trường nghiêm trọng như ô nhiễm không khí, thiếu không gian xanh, và hệ thống cơ sở hạ tầng xuống cấp. Trong bối cảnh này, việc áp dụng các nguyên tắc công trình xanh được xem là một giải pháp khả thi để cải thiện chất lượng môi trường đô thị và tạo lập một Hà Nội xanh-sạch-đẹp, mang tầm cỡ quốc tế.

Làng xã Hà Nội - Thực trạng, bảo tồn và phát triển

(KTVN 252) Làng xóm ở Thủ đô tiêu biểu cho làng Việt truyền thống. Những quần cư nông thôn này đã và đang biến đổi sâu sắc. Bảo tồn các di sản văn hóa của làng truyền thống diễn ra trong bối cảnh xã hội có sự chuyển biến nhanh, dòng chuyển cư mạnh mẽ làm phá vỡ cấu trúc tổ chức dân cư vốn có, đòi hỏi các cấp, ban, ngành phải có giải pháp tổng thể. Chúng ta cần phải chung tay xây dựng một mô thức ứng xử chung để bảo tồn và phát triển bền vững các giá trị làng xóm trong khu vực nội đô, vừa khoa học vừa thích ứng với hiện đại, lại vừa giữ gìn được bản sắc cũ, để Thủ đô Hà Nội sẽ là thành phố “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”

Cải tạo chung cư cũ trong tái thiết đô thị Hà Nội

(KTVN 252) - Trong giai đoạn 1954-1986, mô hình xây dựng nhà ở dưới hình thức cư trú tập thể, hay còn được gọi là nhà tập thể, đã đóng góp, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước khi giải quyết được nhu cầu nhà ở cho đông đảo người dân Hà Nội. Đến nay, qua nhiều thập kỷ, hầu hết các nhà tập thể và khu nhà tập thể này, mà nay được gọi chung là chung cư cũ, đã hết niên hạn sử dụng, bộc lộ nhiều hạn chế trong việc quản lý, vận hành và khai thác sử dụng.

Kiến trúc Pháp tại Hà Nội - Bảo tồn và phát triển

(KTVN 252) Trong suốt nửa thế kỷ quy hoạch, kiến thiết và xây dựng không gian đô thị Hà Nội, các nhà quy hoạch và KTS người Pháp phục vụ trong bộ máy chính quyền thực dân đã tạo dựng cho thành phố này một diện mạo kiến trúc rất riêng biệt, thậm chí là độc nhất vô nhị khi so sánh với thủ đô của các quốc gia Đông Á khác. 

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi