Quảng Ngãi: Phê duyệt Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh

Quảng Ngãi: Phê duyệt Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh

(Vietnamarchi) - Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành Quyết định số 645/QĐ-UBND phê duyệt Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh tỉnh Quảng Ngãi, phiên bản 1.0.
15:02, 10/06/2024

Kiến trúc ICT tỉnh Quảng Ngãi là kiến trúc công nghệ phục vụ phát triển đô thị thông minh tại tỉnh Quảng Ngãi.

Xây dựng Kiến trúc ICT tỉnh Quảng Ngãi nhằm thiết lập khung pháp lý kỹ thuật tổng thể để cơ quan, địa phương, doanh nghiệp và các bên liên quan áp dụng trong thiết kế, xây dựng các thành phần chức năng đối với hạ tầng thông tin và truyền thông, các hệ thống thông tin phục vụ quản lý và cung cấp dịch vụ đô thị thông minh.

Xác lập các nguyên tắc cho việc đề xuất, lựa chọn các giải pháp ICT đối với các chương trình, dự án, nhiệm vụ phát triển, cung cấp dịch vụ về đô thị thông minh tại tỉnh; đảm bảo tính kết nối, liên thông giữa các hệ thống thông tin đã và sẽ được xây dựng, tránh trùng lặp lãng phí; đảm bảo tính liên kết, kết nối giữa các hệ thống thông tin về phát triển đô thị thông tin trong tỉnh, trong khu vực và trên phạm vi quốc gia.

Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh tỉnh Quảng Ngãi gồm các khối: Sơ đồ Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh tỉnh Quảng Ngãi phiên bản 1.0; Khung quy trình nghiệp vụ cho đô thị thông minh; Khung Quản lý tri thức cho đô thị thông minh và Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh. Trong đó, Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh được phân làm 05 lớp chính: Lớp Ứng dụng đô thị thông minh; Lớp hỗ trợ dịch vụ và dữ liệu; Lớp điện toán và lưu trữ; Lớp Mạng kết nối; Lớp thu thập dữ liệu. Ngoài ra, còn có các khối chức năng đảm bảo vận hành như: hệ thống bảo mật, hệ thống xây dựng, hệ thống vận hành và bảo trì, hệ thống định danh, hệ thống định vị.

Kiến trúc ICT tỉnh Quảng Ngãi tuân thủ một số nguyên tắc như: Phù hợp với khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam, kiến trúc chính quyền điện tử Quảng Ngãi (phiên bản 2.0); Phù hợp với định hướng, mục tiêu triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số, xây dựng đô thị thông minh của tỉnh Quảng Ngãi; Phù hợp với chiến lược, mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh...; Tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy định kỹ thuật về ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông của quốc gia.

Ngoài ra, Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh tỉnh Quảng Ngãi còn cần tuân thủ một số nguyên tắc chung như: phân tầng, hướng dịch vụ, liên thông, dựa trên tiêu chuẩn mở, khả năng mở rộng, linh hoạt, tính ổn định, đo lường, an toàn, trung lập, dễ sử dụng và bảo trì.

UBND tỉnh  Quảng Ngãi giao Sở Thông tin và Truyền thông là đơn vị đầu mối, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức triển khai Kiến trúc ICT tỉnh Quảng Ngãi. Phối hợp với Sở Xây dựng đảm bảo việc triển khai Kiến trúc ICT tỉnh Quảng Ngãi phù hợp với Đề án Phát triển đô thị thông minh tỉnh Quảng Ngãi.

Các sở, ban, ngành định hướng quy hoạch và phát triển ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý theo xu hướng, mô hình Kiến trúc ICT tỉnh Quảng Ngãi và các Kiến trúc do cơ quan chuyên ngành trung ương ban hành; đảm bảo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, chỉ tiêu đánh giá đô thị thông minh của tỉnh, của quốc gia…

UBND các huyện, thị xã, thành phố phát triển ứng dụng công nghệ thông tin, dịch vụ đô thị thông minh tại địa phương theo xu hướng, mô hình Kiến trúc ICT tỉnh Quảng Ngãi và đảm bảo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, chỉ tiêu đánh giá đô thị thông minh của tỉnh, của quốc gia và theo hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông. Đồng thời, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các Sở, ngành liên quan triển khai các chương trình, dự án về đô thị thông minh trên địa bàn, đảm bảo tính thống nhất.

Pháp lý xây dựng

Đến năm 2025 rà soát, đồng bộ hệ thống các quy hoạch với Quy hoạch tỉnh Kiên Giang

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Kiên Giang là hoàn thiện đồng bộ hệ thống các quy hoạch. Mục tiêu đến năm 2025 rà soát, lập, điều chỉnh các quy hoạch đảm bảo thống nhất, đồng bộ với Quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt.

Đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ Quy hoạch cảng hàng không trên toàn quốc

Việc tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch các cảng hàng không thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với các quy hoạch cấp cao hơn và các quy hoạch liên quan, bảo đảm hiệu quả thực hiện quy hoạch.

Lào Cai thông qua Quy chế quản lý kiến trúc đô thị thị xã Sa Pa

Quy chế quản lý kiến trúc đô thị thị xã Sa Pa nhằm quản lý và thực hiện theo đồ án quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Sa Pa - thị xã Sa Pa đến năm 2040 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

TP. Hải Phòng được công nhận kết quả rà soát tiêu chí phân loại đô thị loại I và mở rộng nội thành

Theo Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 23/11/2022 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 09/NQ/ĐH của Đảng bộ thành phố và các văn bản pháp lý khác nêu rõ mục tiêu, đến năm 2025, thành phố Hải Phòng cơ bản hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá; đạt các tiêu chí đô thị loại I và huyện An Dương thành đơn vị hành chính quận trước năm 2025.

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Kế hoạch đưa ra mục tiêu đến năm 2025, hoàn thành việc rà soát, lập, điều chỉnh các quy hoạch đô thị, nông thôn, các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành trên địa bàn tỉnh Nghệ An theo quy định của pháp luật, bảo đảm thống nhất, đồng bộ với Quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi