Phương án điều chỉnh các loại quy hoạch sau sắp xếp đơn vị hành chính

Phương án điều chỉnh các loại quy hoạch sau sắp xếp đơn vị hành chính

Bộ trưởng các bộ, chủ tịch UBND cấp tỉnh được phép chỉ định thầu, lựa chọn tổ chức tư vấn, điều chỉnh quy hoạch theo trình tự, thủ tục chỉ định thầu được quy định tại pháp luật về đấu thầu.
19:03, 23/07/2025

Bộ Tài chính vừa báo cáo Chính phủ tờ trình dự thảo Nghị quyết về giải pháp tiếp tục triển khai công tác quy hoạch gắn với sắp xếp đơn vị hành chính trong thời gian chưa ban hành Luật Quy hoạch (sửa đổi).

Nội dung cơ bản của dự thảo nghị quyết bao gồm: thực hiện quy hoạch thời kỳ 2021-2030 đã được quyết định hoặc phê duyệt trước ngày 1/7/2025; lập, điều chỉnh quy hoạch thời kỳ 2021-2030 khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Về thực hiện quy hoạch thời kỳ 2021-2030 đã được quyết định hoặc phê duyệt trước ngày 1/7:

Bộ Tài chính kiến nghị cơ quan có thẩm quyền được sử dụng tên địa danh, vị trí, phạm vi địa lý trước sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh được xác định trong quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 đã được quyết định hoặc phê duyệt kết hợp với tên địa danh, vị trí, phạm vi địa lý sau khi sáp nhập để thực hiện việc thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư và thẩm định quyết định đầu tư chương trình, dự án, nhiệm vụ cho đến khi có quy định mới của pháp luật về quy hoạch.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Đối với các địa phương có sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cơ quan có thẩm quyền được phép căn cứ các quy hoạch cấp tỉnh, các quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 đã được phê duyệt hoặc phê duyệt điều chỉnh để thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư; thẩm định, quyết định đầu tư chương trình, dự án, nhiệm vụ đã có trong quy hoạch tỉnh hoặc phù hợp với các quy hoạch tỉnh tương ứng trước khi sáp nhập.

Về điều chỉnh quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030:

Bộ Tài chính kiến nghị quy định theo trình tự, thủ tục rút gọn quy định tại Điều 54a của Luật Quy hoạch, được thực hiện như sau: quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 đang điều chỉnh nhưng chưa được quyết định hoặc phê duyệt và quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương điều chỉnh trước ngày nghị quyết này có hiệu lực thi hành thì tiếp tục thực hiện điều chỉnh quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch.

Quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 đã trình cấp có thẩm quyền xem xét, chấp thuận chủ trương điều chỉnh trước ngày nghị quyết này có hiệu lực thi hành nhưng chưa được chấp thuận thì cấp có thẩm quyền tiếp tục xem xét, chấp thuận chủ trương điều chỉnh.

Trường hợp được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương điều chỉnh thì tiếp tục thực hiện điều chỉnh quy hoạch theo quy định tại Điều 54a của Luật Quy hoạch.

Bộ Tài chính đề xuất không xem xét, điều chỉnh quy hoạch kể từ ngày nghị quyết này có hiệu lực thi hành, trừ trường hợp thực hiện ý kiến, kết luận bằng văn bản của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, lãnh đạo chủ chốt, nghị quyết của Quốc hội, nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội, nghị quyết của Chính phủ và quyết định của Thủ tướng về bảo đảm quốc phòng, an ninh, sắp xếp đơn vị hành chính, dự án quan trọng quốc gia, việc thực hiện dự án khẩn cấp, nhiệm vụ cấp bách làm thay đổi một hoặc một số nội dung quy hoạch.

Đối với các địa phương có sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, chủ tịch UBND cấp tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch đối với quy hoạch tỉnh của tỉnh, thành phố trước khi sáp nhập đơn vị hành chính và báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện.

Quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 sau khi điều chỉnh được tiếp tục thực hiện cho đến khi có quy hoạch thay thế hoặc điều chỉnh.

Lập, điều chỉnh quy hoạch thời kỳ 2021-2030 khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp:

Đối với quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh, Bộ Tài chính kiến nghị triển khai lập, điều chỉnh đồng thời các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh theo quy định hiện hành của pháp luật về quy hoạch; giao các bộ, UBND cấp tỉnh triển khai lập, điều chỉnh các quy hoạch.

Cụ thể, Bộ Tài chính lập điều chỉnh quy hoạch tổng thể quốc gia, lập điều chỉnh quy hoạch 6 vùng kinh tế - xã hội trên cơ sở phân vùng kinh tế - xã hội đã được cấp có thẩm quyền thông qua.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia lập điều chỉnh quy hoạch phát triển không gian biển quốc gia.

Các bộ được giao tổ chức lập quy hoạch ngành quốc gia tổ chức lập điều chỉnh quy hoạch ngành quốc gia; UBND cấp tỉnh tổ chức lập điều chỉnh quy hoạch tỉnh trên cơ sở quy hoạch của đơn vị hành chính cấp tỉnh hình thành sau sáp nhập.

Theo đề xuất của Bộ Tài chính thì không phải lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh nhiệm vụ lập quy hoạch; không phải lập báo cáo đánh giá môi trường, chiến lược quy hoạch.

Các bộ, UBND cấp tỉnh quyết định điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công hoặc điều chỉnh dự toán chi thường xuyên đã được duyệt trong năm 2025 để triển khai lập điều chỉnh quy hoạch.

Bộ trưởng các bộ, chủ tịch UBND cấp tỉnh được phép chỉ định thầu, lựa chọn tổ chức tư vấn, điều chỉnh quy hoạch theo trình tự, thủ tục chỉ định thầu được quy định tại pháp luật về đấu thầu.

Bộ Tài chính cũng kiến nghị quy định về hồ sơ, trình tự, thủ tục về thẩm định và thẩm quyền quyết định hoặc phê duyệt đối với các quy hoạch.

Khởi công Dự án xây dựng nhà ở cho lực lượng vũ trang CAND tại xã Vĩnh Thanh

Ngày 19/12, Bộ Công an tổ chức lễ khởi công dự án nhà ở cho lực lượng vũ trang Công an nhân dân (CAND) tại xã Vĩnh Thanh (Hà Nội).

Kiến trúc của sự kiềm chế: Khi lựa chọn không xây dựng trở thành thiết kế

Trong một thế giới đang đối mặt với sự cạn kiệt sinh thái và bão hòa không gian, hoạt động xây dựng đã trở thành biểu tượng của cả sáng tạo lẫn tiêu dùng. Trong nhiều thập kỷ, tiến bộ kiến ​​trúc được đo lường bằng những điều mới mẻ: vật liệu mới, công nghệ mới, những tượng đài mới của tham vọng. Tuy nhiên, ngày nay, ngành kiến ​​trúc ngày càng được định hình bởi một dạng trí tuệ khác, một dạng trí tuệ coi trọng những gì đã có. Các kiến ​​trúc sư đang học được rằng làm ít hơn có thể đồng nghĩa với thiết kế nhiều hơn, và sự thay đổi này đánh dấu sự xuất hiện của cái mà người ta có thể gọi là kiến ​​trúc tiết chế: một thực hành được định nghĩa bằng sự cẩn thận, bảo trì và lựa chọn có chủ đích không xây dựng.

Bài toán kẹt xe ở TPHCM: bắt đầu từ đâu ?

Nhìn ở góc độ đô thị học, giao thông là “hệ tuần hoàn máu” của thành phố. Khi mạch máu tắc, mọi cơ quan khác suy yếu: sản xuất đình trệ, dịch vụ chậm chạp, y tế khẩn cấp bị chậm trễ, chất lượng sống suy giảm. Việc điều trị căn bệnh này không thể tiếp tục theo kiểu chắp vá – mở thêm vài làn đường, nới thêm cây cầu – mà phải xem tổng thể cấu trúc đô thị, hành vi di chuyển và mô hình quản trị giao thông.

Từ kinh nghiệm phát triển đô thị ven sông đến “trục cảnh quan sông Hồng”

Bên ngoài con đê sông Hồng, nơi ít người ngoái nhìn tới, là những xóm nhỏ nơi sinh sống từ những bước chân tha hương của biết bao phận người. Họ đến từ mọi miền, mang theo đôi bàn tay chai sần và ước vọng đổi đời, sống những ngày lam lũ quanh năm chỉ để con cái được học hành tử tế hơn họ. Có người tích cóp cả đời mới dựng được căn nhà tầng đơn sơ; có cả chục con người vẫn ở trong những phòng trọ chưa đầy mười mét vuông. Họ là những người mang cả quê hương lên Hà Nội, làm đủ thứ nghề: thợ hồ, bán hàng rong, chạy xe, làm đủ thứ nghề để chắt chiu từng đồng nuôi con ăn học. Có gia đình dành dụm mấy chục năm mới dựng được căn nhà vững chãi; nhưng cũng có hàng nghìn con người thuê trọ trong những gian phòng ẩm thấp, chỉ đủ kê chiếc giường và cái gác bếp nhỏ - để rồi sáng hôm sau lại hòa vào dòng người mưu sinh. Những xóm thợ, ngõ nhỏ ấy tồn tại trong sức sống đô thị, những con người góp phần không nhỏ cho thành phố. Không ai muốn nhếch nhác, nhưng cũng không đủ điều kiện để thay đổi. Giờ đây, khi thành phố bàn chuyện chỉnh trang, cải tạo hay di dời …thì vấn đề không chỉ nằm ở bản vẽ hay phương án đầu tư, mà nằm ở chỗ: làm thế nào để những con người đã dồn cả đời vào mảnh đất bãi ấy không bị bỏ lại phía sau trong một cuộc thay đổi quá lớn và quá nhanh.

Đô thị hoá không chỉ là mở rộng diện tích, mà là mở rộng tầm nhìn

Ba thập kỷ qua, tốc độ đô thị hóa của Việt Nam được xem là một trong những hiện tượng đáng chú ý của châu Á. Nhiều khu đô thị, dân cư, khu công nghiệp, các công trình cao tầng mọc lên theo nhu cầu phát triển kinh tế cùng sự gia tăng dân số đến với các đô thị lớn. Bên cạnh đó là một hệ quả ngày càng rõ rệt: tần suất và mức độ ngập lụt, triều cường, sạt lở gia tăng sau những đợt bão lũ vừa qua ở một số đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM, đặc biệt là ở miền Trung và Đà Nẵng. Điều này cho thấy sự tác động không chỉ đơn thuần là do “thiên tai” mà còn biểu hiện của tính chủ động trong việc hoạch định chiến lược, kế hoạch, quy hoạch chưa sát với thực tế của quy luật tự nhiên, đất, nước, dòng chảy, biến đổi khí hậu. Bài viết này đặt ra câu hỏi: nếu ta nhìn lại các cấp độ Quy hoạch từ các chuyên ngành bằng lăng kính khoa học: vật lý - địa chất - thủy văn - sinh thái, liệu có thể rút ra nguyên lý để giúp chúng ta sống hài hòa hơn với thiên nhiên và giảm thiểu rủi ro ?

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Mây trà shan
Vinmikh