Mở rộng cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên lên 6 làn xe

Mở rộng cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên lên 6 làn xe

(Vietnamarchi) - Việc mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên được đánh giá là phù hợp với quy hoạch và nhu cầu thực tế, bởi hiện tại, tuyến đường này mới chỉ đạt quy mô từ 2 - 4 làn xe, chưa đáp ứng được hết nhu cầu đi lại và tiêu chuẩn cao tốc....
22:36, 08/06/2025

Bộ Xây dựng vừa có báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Cụ thể, tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng có chiều dài khoảng 227 km, được quy hoạch mở rộng từ 4 - 6 làn xe, dự kiến hoàn thành trước năm 2030. Trong đó, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên có chiều dài hơn 62 km đã đưa vào khai thác từ năm 2014, hiện quy mô 4 làn xe và đang được tính toán nâng cấp lên 6 làn xe để đáp ứng nhu cầu thực tế.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng đánh giá việc mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên là phù hợp với quy hoạch và nhu cầu thực tế, bởi hiện tại, tuyến đường này mới chỉ đạt quy mô từ 2 - 4 làn xe, chưa đáp ứng được hết nhu cầu và tiêu chuẩn của cao tốc.

Việc đầu tư mở rộng cũng sẽ góp phần nâng cao năng lực khai thác, giảm tình trạng ùn tắc - đặc biệt trong các khung giờ cao điểm, khi lưu lượng phương tiện đã đạt mức 44.687 xe quy đổi/ngày đêm, đồng thời cải thiện đáng kể an toàn giao thông.

Theo đó, công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành đã đề xuất đầu tư mở rộng tuyến Hà Nội - Thái Nguyên theo hình thức PPP với hai phương án cụ thể:

Phương án 1: Đầu tư mở rộng đoạn Hà Nội - Thái Nguyên từ nút giao Vành đai 3 đến nút Tân Long, chiều dài hơn 63 km, tốc độ thiết kế 100 km/h. Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 6.790 tỷ đồng, trong đó không có phần vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước.

Phương án 2: Đầu tư mở rộng đoạn Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới, tổng chiều dài trên 100 km, tốc độ thiết kế từ 80 - 100 km/h. Tiến độ thực hiện chia thành hai giai đoạn.

Giai đoạn 1:  Mở rộng đoạn Hà Nội - Thái Nguyên (nút giao Vành đai 3 đến Tân Long), quy mô 6 làn xe, hoàn thành năm 2027.

Giai đoạn 2: Mở rộng đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới (trùng tuyến dự án BOT hiện hữu), quy mô 4 làn xe, hoàn thành năm 2029.

Với phương án thứ hai, nhà đầu tư dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 16.789 tỷ đồng, dự kiến nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước khoảng 5.363 tỷ đồng.

Bộ Xây dựng đánh giá đề xuất của doanh nghiệp là hợp pháp, phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, qua đó góp phần giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Tổng mức đầu tư cũng như tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia được nhận định là phù hợp với mặt bằng các dự án tương tự hiện nay.

Tuy nhiên, trước khi triển khai, doanh nghiệp cần làm việc với nhà đầu tư BOT hiện hữu trên đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới nếu quyền sở hữu tài sản công chưa được xác lập rõ ràng.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng đã kiến nghị Chính phủ xem xét, thống nhất chủ trương mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới và giao UBND tỉnh Thái Nguyên làm cơ quan có thẩm quyền, theo đúng quy định của Luật PPP.

Việc mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên lên 6 làn xe được kỳ vọng sẽ không chỉ giảm thiểu tình trạng ùn tắc mà còn tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế -  xã hội của vùng Thủ đô và các tỉnh trung du miền núi phía Bắc trong thời gian tới.

Pháp lý xây dựng

Đồng ý chủ trương đầu tư đường kết nối Nam Định, Hoa Lư

Dự án xây dựng tuyến đường trục cảnh quan kết nối TP Nam Định và TP Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) có tổng kinh phí 29 nghìn tỷ đồng.

Hiện thực hóa khát vọng xây dựng thành phố bên sông Hồng trong tương lai

Trong năm 2025, Hà Nội đặt mục tiêu khởi công đầu tư xây dựng đồng loạt nhiều cây cầu lớn vượt sông Hồng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển cả ở hiện tại và tương lai không chỉ thể hiện tầm nhìn chiến lược trong quy hoạch hạ tầng giao thông, mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực hai bên bờ sông Hồng.

Đẩy nhanh tiến độ 4 dự án giao thông trọng điểm để đạt mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã chỉ đạo các Bộ ngành, địa phương liên quan rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến 4 dự án giao thông trọng điểm.

Thực trạng phát triển đô thị thông minh tại thành phố Huế

Thành phố Huế được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong triển khai Đô thị thông minh (ĐTTM). Thành phố đã thể hiện tầm nhìn chiến lược qua việc ban hành đề án cụ thể, xây dựng hạ tầng số, và triển khai nhiều ứng dụng thông minh trong các lĩnh vực then chốt như chính quyền điện tử, giám sát điều hành tập trung (IOC), cảnh báo thiên tai, du lịch thông minh và quản lý môi trường. Các nỗ lực này đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, cải thiện chất lượng dịch vụ công và xây dựng hình ảnh Huế hiện đại, thích ứng mà vẫn giữ gìn bản sắc.

Dĩ bất biến ứng vạn biến” trong quy hoạch chung Hà Nội cùng Việt Nam bước vào một kỷ nguyên mới

(KTVN 256) Thế giới đã bước qua 1/4 thế kỷ XXI với Kỷ nguyên Cách mạng công nghiệp 4.0 cùng trí tuệ nhân tạo AI, Internet vạn vật,…và một Việt Nam hội nhập, đang bước sang kỷ nguyên mới - vươn mình phát triển - cần một thể chế mới, một không gian mới, một văn hóa mới. Triết lý “Dĩ bất biến ứng vạn biến” - thường gắn với lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 1946, có nghĩa là lấy cái bất biến (không thay đổi) ứng phó với cái vạn biến (thay đổi/khả biến); ứng phó với cái vạn biến nhưng không xa rời, vứt bỏ, đánh mất cái bất biến. Hoàn cảnh luôn thay đổi, cuộc sống cũng như sự nghiệp luôn thay đổi, vận động, bởi vậy, sách lược trong từng lĩnh vực cụ thể cũng phải mềm dẻo, uyển chuyển, thay đổi (cái vạn biến). Nhưng dù có mềm dẻo, uyển chuyển, thay đổi như thế nào đi nữa cũng không được quên mục đích cuối cùng (cái bất biến).

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi