Mở rộng cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên lên 6 làn xe

Mở rộng cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên lên 6 làn xe

(Vietnamarchi) - Việc mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên được đánh giá là phù hợp với quy hoạch và nhu cầu thực tế, bởi hiện tại, tuyến đường này mới chỉ đạt quy mô từ 2 - 4 làn xe, chưa đáp ứng được hết nhu cầu đi lại và tiêu chuẩn cao tốc....
22:36, 08/06/2025

Bộ Xây dựng vừa có báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Cụ thể, tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng có chiều dài khoảng 227 km, được quy hoạch mở rộng từ 4 - 6 làn xe, dự kiến hoàn thành trước năm 2030. Trong đó, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên có chiều dài hơn 62 km đã đưa vào khai thác từ năm 2014, hiện quy mô 4 làn xe và đang được tính toán nâng cấp lên 6 làn xe để đáp ứng nhu cầu thực tế.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng đánh giá việc mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên là phù hợp với quy hoạch và nhu cầu thực tế, bởi hiện tại, tuyến đường này mới chỉ đạt quy mô từ 2 - 4 làn xe, chưa đáp ứng được hết nhu cầu và tiêu chuẩn của cao tốc.

Việc đầu tư mở rộng cũng sẽ góp phần nâng cao năng lực khai thác, giảm tình trạng ùn tắc - đặc biệt trong các khung giờ cao điểm, khi lưu lượng phương tiện đã đạt mức 44.687 xe quy đổi/ngày đêm, đồng thời cải thiện đáng kể an toàn giao thông.

Theo đó, công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành đã đề xuất đầu tư mở rộng tuyến Hà Nội - Thái Nguyên theo hình thức PPP với hai phương án cụ thể:

Phương án 1: Đầu tư mở rộng đoạn Hà Nội - Thái Nguyên từ nút giao Vành đai 3 đến nút Tân Long, chiều dài hơn 63 km, tốc độ thiết kế 100 km/h. Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 6.790 tỷ đồng, trong đó không có phần vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước.

Phương án 2: Đầu tư mở rộng đoạn Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới, tổng chiều dài trên 100 km, tốc độ thiết kế từ 80 - 100 km/h. Tiến độ thực hiện chia thành hai giai đoạn.

Giai đoạn 1:  Mở rộng đoạn Hà Nội - Thái Nguyên (nút giao Vành đai 3 đến Tân Long), quy mô 6 làn xe, hoàn thành năm 2027.

Giai đoạn 2: Mở rộng đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới (trùng tuyến dự án BOT hiện hữu), quy mô 4 làn xe, hoàn thành năm 2029.

Với phương án thứ hai, nhà đầu tư dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 16.789 tỷ đồng, dự kiến nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước khoảng 5.363 tỷ đồng.

Bộ Xây dựng đánh giá đề xuất của doanh nghiệp là hợp pháp, phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, qua đó góp phần giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Tổng mức đầu tư cũng như tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia được nhận định là phù hợp với mặt bằng các dự án tương tự hiện nay.

Tuy nhiên, trước khi triển khai, doanh nghiệp cần làm việc với nhà đầu tư BOT hiện hữu trên đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới nếu quyền sở hữu tài sản công chưa được xác lập rõ ràng.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng đã kiến nghị Chính phủ xem xét, thống nhất chủ trương mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới và giao UBND tỉnh Thái Nguyên làm cơ quan có thẩm quyền, theo đúng quy định của Luật PPP.

Việc mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên lên 6 làn xe được kỳ vọng sẽ không chỉ giảm thiểu tình trạng ùn tắc mà còn tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế -  xã hội của vùng Thủ đô và các tỉnh trung du miền núi phía Bắc trong thời gian tới.

Thiết kế an toàn: Cách các kiến ​​trúc sư và giám định pháp y suy nghĩ lại về an ninh trên mọi quy mô

Nhiều thập kỷ sau sự kiện 11/9 và bạo lực hàng loạt đã gây áp lực buộc các thành phố, tại Hoa Kỳ và trên toàn cầu, phải xem xét lại ý nghĩa của "an toàn". Đó là về rào chắn, cọc tiêu, giám sát? Hay là về niềm tin, khả năng hiển thị, bằng chứng, khả năng phục hồi? Một số dự án đang đối mặt với những câu hỏi này ở nhiều quy mô khác nhau để chứng minh cách kiến ​​trúc và tư duy pháp lý có thể cùng nhau bảo vệ cộng đồng và đời sống dân sự.

Cách vẽ không gian đô thị bằng dữ liệu

Khoa học Đô thị, một ngành nghề đang phát triển nhanh chóng, là nghiên cứu khoa học và kỹ thuật về các hệ thống đô thị. Ngành này sử dụng công nghệ tiên tiến, dữ liệu lớn và vật lý hệ thống phức tạp để giải quyết các thách thức như giảm phát thải carbon, di chuyển và khả năng sinh sống. Về cốt lõi, khoa học đô thị tập trung vào các giải pháp dựa trên dữ liệu. Ngành này sử dụng thống kê, mô hình hóa và trí tuệ nhân tạo để khám phá những động lực tiềm ẩn của các thành phố, từ việc sử dụng năng lượng đến di chuyển của con người. Ngành này áp dụng các chiến lược giảm phát thải carbon, nâng cao hiệu quả và thúc đẩy môi trường đô thị bền vững và linh hoạt hơn.

Hiện tượng ánh sáng trong kiến ​​trúc tôn giáo đương đại

Tầm quan trọng của ánh sáng ban ngày trong không gian vượt xa chức năng chiếu sáng của nó. Ánh sáng là một công cụ sáng tạo được các kiến ​​trúc sư vận dụng để thổi hồn siêu hình vào không gian, tác động đến trạng thái cảm xúc của người sử dụng. Với tác động hiện tượng lên tâm lý con người, ánh sáng và bóng tối đã được vận dụng để khơi gợi cảm giác thần thánh và tâm linh vào đặc điểm của các công trình tôn giáo. Sự tương tác giữa kiến ​​trúc và ánh sáng là một sức mạnh mạnh mẽ, định hình nên trải nghiệm tâm linh sâu sắc hơn.

Thành phố tương lai: Từ thành phố rạng rỡ của Le Corbusier đến "Thành phố thở 2050" của Hà Lan

Trong suốt chiều dài lịch sử, những nhà cải cách tôn giáo và những kiến ​​trúc sư có tầm nhìn xa đã cố gắng hình dung về tương lai của các thành phố: từ mô hình thành phố Palmanova theo phong cách Venice đến khu phức hợp nhà ở nhiều tầng dành cho 5.000 người do kiến ​​trúc sư người Ý Paolo Soleri thiết kế, từ Broadacre City của Frank Lloyd Wright đến Radiant City của Le Corbusier, rất nhiều bản quy hoạch tổng thể đã được xây dựng để minh họa cho một số tham vọng chưa từng có tiền lệ.

Sự an toàn của ánh sáng: Lịch sử ngắn gọn về ánh sáng ở không gian công cộng

Hoạt động đơn giản như đi dạo buổi tối có thể dễ dàng biến từ một hoạt động thư giãn nhàn nhã thành một nỗ lực nguy hiểm chỉ bằng cách loại bỏ một yếu tố khỏi cảnh quan đường phố: chiếu sáng công cộng. Mặc dù không thường được coi là yếu tố quyết định của môi trường đô thị, nhưng chiếu sáng nhân tạo đã đóng một vai trò thiết yếu trong việc định hình bản sắc của các thành phố hiện đại. Kiểm soát tội phạm, sức hấp dẫn của cuộc sống về đêm, sự trỗi dậy của cửa sổ trưng bày, các phong trào cách mạng, chủ nghĩa không tưởng và lý tưởng về công bằng xã hội đều là những khái niệm có sự phát triển gắn liền chặt chẽ với lịch sử của chiếu sáng công cộng. Những tiến bộ công nghệ trong nhiều thế kỷ qua đã liên tục định hình diện mạo và tính biểu tượng của đèn đường. Tuy nhiên, yếu tố này vẫn luôn tồn tại bất biến trong suốt lịch sử của nó.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh