Kính dán phim cách nhiệt: Giải pháp chống bức xạ nhiệt cho công trình

Kính dán phim cách nhiệt: Giải pháp chống bức xạ nhiệt cho công trình

(Vietnamarchi) - Giải pháp sử dụng phim cách nhiệt cho công trình hiện đang được ưu tiên, khuyến khích sử dụng tại nhiều nước trên thế giới, qua đó, giúp ngăn chặn bức xạ mặt trời tối ưu, hiệu quả giảm nóng 80%, cản 99% tia UV, tia hồng ngoại.
20:54, 23/01/2024

Hiện nay, kính đã trở thành một vật liệu rất phổ biến trong kiến trúc hiện đại và được sử dụng rộng rãi để làm vỏ bao che cho các tòa nhà. Từ cuối thế kỷ 19, kính đã được sử dụng trong thiết kế kiến trúc như là yếu tố đột phá và được đánh giá góp phần tạo nên những phương án kiến trúc hiện đại trên thế giới.

Kính không chỉ giúp tạo nên một diện mạo đẹp và hiện đại cho các công trình, mà còn giúp tiết kiệm năng lượng bằng cách cho phép ánh sáng tự nhiên chiếu vào công trình.

Việc phát triển các công trình xanh đang dần trở thành xu hướng tất yếu, trong đó, sử dụng vật liệu kính có tính năng tiết kiệm năng lượng được xem là giải pháp quan trọng giúp giảm thiểu những tác hại trực tiếp từ môi trường đến người sử dụng, đồng thời tối ưu hóa tính hiệu quả năng lượng của công trình.

Theo kết quả nghiên cứu đã được công bố trên thế giới, trong các tòa nhà thấp tầng không được cách nhiệt thì lượng nhiệt truyền qua tường chiếm 15 - 25 %, 25 - 35 % qua cửa kính; 10 - 20 % qua sàn; 25 - 35 % qua mái và 5 - 25 % do rò lọt khí.

Tại Việt Nam, lượng nhiệt truyền qua tường đối với các tòa nhà cao tầng là 10 - 45%; 45 - 80 % qua cửa kính; 1 - 5 % qua mái; 1 - 10 % qua sàn và 5 - 18 % do rò lọt.

Việc gia tăng thu nhận nhiệt của tòa nhà qua kính sẽ làm tăng nhu cầu năng lượng điện sử dụng cho hệ thống thông gió và điều hòa không khí (HVAC) để làm mát tòa nhà.

Trước thực trạng trên, Việt Nam đã ban hành Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả số 50/2010/QH12 cùng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 09:2013/BXD “Các công trình xây dựng sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” để kiểm soát năng lượng sử dụng trong tòa nhà với các quy định kỹ thuật liên quan đến sử dụng năng lượng và vỏ bao che tòa nhà.

Đến nay, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật và công nghệ hiện đại, tất cả các nhược điểm của kính truyền thống đã được giải quyết gần như triệt để. Trong đó, kính dán phim cách nhiệt được xem là một trong những giải pháp để giảm thiểu sức nóng trực tiếp từ ánh nắng mặt trời qua kính (từ 3 - 7 độ C) nhờ vậy giúp tiết kiệm năng lượng và giảm chi phí điều hòa không khí trong các công trình hiện nay. Đặc biệt, kính dán phim cách nhiệt còn có khả năng hạn chế ánh sáng mặt trời, giảm bức xạ nhiệt, giảm đến 99% tia cực tím, nhờ vậy, bảo vệ các công trình khỏi tác hại của ánh nắng.

Theo đó, phim cách nhiệt là một sản phẩm là tấm phim dạng màng mỏng trong suốt, được tráng phủ nhiều lớp kim loại, men gốm và các thành phần đặt biệt khác nhau theo công nghệ nano, tạo nên tính năng chống nóng cách nhiệt độc đáo.

Lớp phim cách nhiệt dán bên trong với nhiều lớp tán xạ ngăn chặn giúp làm chậm quá trình trao đổi nhiệt với môi trường. Các thiết bị như điều hòa, thiết bị làm mát, sưởi ấm được nâng cao hiệu suất, làm việc ít hơn, nâng cao tuổi thọ. Từ đó tiết kiện được 30 - 40% điện năng sử dụng.

Ngoài ra, việc sử dụng phim dán kính cách nhiệt còn đem lại nhiều lợi ích khác như: loại bỏ tia tử ngoại; tăng tính tiện nghi, giúp căn phòng có không gian rộng rãi hơn, không gây vướng hay làm cản trở tầm nhìn ra môi trường bên ngoài; giảm độ chói để bảo vệ đôi mắt cho người sống và làm việc trong tòa nhà; an toàn trong trường hợp có sự cố vỡ kính: Phim sẽ gắn kết các mảnh kính vỡ lại với nhau thành một khối để giảm khả năng gây sát thương.

Nguyên lý hoạt động của phim dán kính cách nhiệt: nhiệt từ ánh sáng mặt trời truyền đến bề mặt kính có dán phim dán kính cửa sổ cách nhiệt sẽ được phản xạ ra môi trường bên ngoài. Lượng nhiệt này hoàn toàn được loại bỏ. Như vậy sẽ giúp cho tấm kính có dán phim cách nhiệt làm giảm được lượng nhiệt truyền từ bên ngoài vào bên trong công trình.

Ở Việt Nam hiện nay theo mục tiêu quốc gia về tiết kiệm năng lượng và thiết kế công trình xanh, vấn đề về sử dụng hiệu quả năng lượng trong công trình xây dựng được nhiều sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân và xã hội. Việc sử dụng vật liệu bao che cho công trình trong đó có kính dán phim cách nhiệt đã và đang ngày càng được khuyến khích.

Pháp lý xây dựng

Nhà phân phối Sơn tàu biển Thế Hệ Mới tiên phong tại Quảng Ninh

Gia nhập thị trường sơn tàu biển từ năm 2014, Nhà phân phối Sơn tàu biển Thế Hệ Mới cấp 01 tại TP. Hạ Long, Quảng Ninh đã có những bước đột phá về công nghệ, khả năng chống ăn mòn cho các phương tiện hàng hải… Chất lượng và uy tín của dòng sản phẩm Sơn tàu biển Thế Hệ Mới đang được đông đảo người tiêu dùng, doanh nghiệp trong ngành hàng hải tin tưởng và sử dụng ngày càng phổ biến.

Nghiên cứu sản xuất vữa cường độ cao từ các nguồn vật liệu địa phương

Nghiên cứu này đánh giá khả năng sử dụng tro bay là chất thải rắn được lấy từ nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 tại Thanh Hóa trong sản xuất vữa cường độ cao. 5 mẫu vữa được thiết kế với tỷ lệ nước/chất kết dính bằng 0,16 và sử dụng tro bay thay thế 0%, 15%, 30%, 45% và 60% xi măng theo khối lượng. Kết quả nghiên cứu cho thấy, sử dụng tro bay góp phần làm tăng độ chảy xòe, giảm khối lượng thể tích của vữa tươi, và giảm độ co ngót.

Thép nội địa tiếp tục điều chỉnh giảm giá thành

Bước sang tháng 7/2024, thị trường thép ghi nhận 02 đợt giảm giá thép liên tiếp, nhiều chuyên gia cho rằng, đây là tín hiệu cho thấy thị trường thép trong thời gian tới sẽ có nhiều đợt biến động về giá do ảnh hưởng của giá phôi thép và chi phí nguyên vật liệu thay đổi.

Một số điều cần lưu ý khi tự sửa nhà

Sửa nhà mang lại nhiều ý nghĩa quan trọng vì có thể tác động đến nhiều khía cạnh của cuộc sống cá nhân và gia đình. Đặc biệt, sửa nhà là một công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận và có chuyên môn, tuy nhiên đã có nhiều trường hợp vì muốn tiết kiệm chi phí mà chủ nhà tự sửa chữa dẫn đến những sai lầm đáng tiếc.

Thị trường xi măng ảm đạm, đâu là lời giải?

Hiệp hội xi măng Việt Nam cho biết, tổng sản lượng sản xuất xi măng 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 44 triệu tấn, tương đương cùng kỳ. Hiện các nhà máy chỉ chạy 70 - 75% tổng công suất thiết kế, tồn kho lũy kế tới 5 triệu tấn. Thị trường tiêu dùng xi măng ảm đạm, trong khi tổng công suất thiết kế của ngành Xi măng quá lớn, một số dây chuyền đã đầu tư xong nhưng chưa thể đưa vào vận hành vì không tiêu thụ được sản phẩm. Khó chồng khó, vậy đâu là lời giải?

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi