Kiên Giang: Phát triển Phú Quốc trở thành đô thị biển độc đáo, hướng tới đạt tiêu chuẩn đô thị loại I

Kiên Giang: Phát triển Phú Quốc trở thành đô thị biển độc đáo, hướng tới đạt tiêu chuẩn đô thị loại I

(Vietnamarchi) - Sáng 29/2, UBND tỉnh Kiên Giang phối hợp Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị công bố Đồ án Quy hoạch chung TP Phú Quốc đến năm 2040.
11:23, 01/03/2024
Đồng chí Nguyễn Thanh Nghị - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Kinh tế Đô thị)

Xây dựng Phú Quốc thành viên ngọc quý

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lê Quốc Anh, nhấn mạnh: “Hội nghị là sự kiện chính trị có ý nghĩa rất quan trọng nhằm công bố rộng rãi các nội dung của đồ án Quy hoạch chung TP Phú Quốc được phê duyệt, nhất là các mục tiêu, định hướng phát triển, tổ chức không gian đô thị và hệ thống các khu chức năng, công trình hạ tầng kỹ thuật của Phú Quốc từ nay đến năm 2040.

Đây cũng là cơ hội quý báu để quảng bá, giới thiệu những giá trị mới của TP Phú Quốc, đặc biệt là giá trị về sự phát triển toàn diện, cân bằng và bền vững, hài hòa giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường, bảo tồn di tích lịch sử, văn hóa và bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Cũng theo đại diện UBND tỉnh Kiên Giang, Quy hoạch chung xây dựng đảo Phú Quốc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt lần đầu vào năm 2005. Đến nay, qua hơn 13 năm thực hiện quy hoạch chung, từ một huyện đảo hoang sơ, Phú Quốc đã có sự phát triển vượt bậc, trở thành điểm đến du lịch nổi tiếng trong khu vực và trên thế giới.

Nhiều năm liền, TP Phú Quốc trở thành một trong những điểm sáng của cả nước về thu hút đầu tư. Các công trình, dự án có quy mô lớn được triển khai, đã làm thay đổi diện mạo đô thị Phú Quốc ngày càng hiện đại. Tăng trưởng kinh tế, du lịch của Phú Quốc đóng góp quan trọng vào tăng trưởng cho tỉnh Kiên Giang và cả nước.

Đến nay Đảo Phú Quốc đã đạt tiêu chí đô thị loại II, trở thành một trong những thành phố hấp dẫn, năng động nhất khu vực Tây Nam Bộ, Vùng đồng bằng sông Cửu Long với hạ tầng đồng bộ, diện mạo đô thị ngày càng khang trang, hiện đại với nhiều công trình kiến trúc mang tính điểm nhấn và có tính biểu tượng cao.

Năm 2023 tổng thu ngân sách của địa phương đạt hơn 7.700 tỉ đồng tăng 34 % dự toán tăng 43% so với cùng kỳ. Đặc biệt, trong 5 năm trở lại đây thành phố Phú Quốc không những tự chủ ngân sách từ nguồn thu mà còn điều tiết lại cho ngân sách tỉnh Kiên Giang.

Đồng chí Nguyễn Thanh Nghị - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đồ án Quy hoạch chung thành phố Phú Quốc đến năm 2040 cho lãnh đạo thành phố Phú Quốc (Ảnh: Báo Kiên Giang)

Bảo đảm hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh, việc xây dựng và phát triển TP Phú Quốc là một trong những nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng đã được xác định từ rất sớm theo Đề án phát triển tổng thể đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 178/2004/QĐ-TTg năm 2004 và tiếp tục được khẳng định lại tại Nghị quyết 13-NQ/TW năm 2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh vùng đồng bằng Sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Để việc tổ chức thực hiện và triển khai Quy hoạch chung TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2040 bảo đảm các quan điểm, nguyên tắc, mục tiêu, tính chất và tuân thủ định hướng phát triển không gian, kiến trúc cảnh quan theo đồ án Quy hoạch chung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đồng chí Nguyễn Thanh Nghị đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Kiên Giang lãnh đạo, chỉ đạo Thành ủy, UBND TP Phú Quốc, Ban quản lý Khu kinh tế Phú Quốc; các Sở, ban ngành thuộc tỉnh phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan sớm triển khai các công việc trọng tâm sau:

Xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch; tổ chức rà soát lập, điều chỉnh, phê duyệt các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị; rà soát các dự án đầu tư xây dựng, đặc biệt là các dự án hạ tầng kỹ thuật khung theo đúng quy định, tuân thủ Quy hoạch được duyệt và tuân thủ Quy chuẩn về quy hoạch xây dựng và theo đúng quy định pháp luật về quy hoạch đô thị, xây dựng, đất đai, đầu tư, lâm nghiệp và các quy định pháp luật, Quy chuẩn, Tiêu chuẩn chuyên ngành khác có liên quan, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ trong quy hoạch, đầu tư phát triển và đáp ứng yêu cầu quản lý tại TP Phú Quốc.

Một góc Đảo ngọc Phú Quốc

Sớm xây dựng và ban hành Chương trình Phát triển đô thị, Quy chế quản lý kiến trúc để quản lý, tạo dựng các công trình kiến trúc có tính đặc trưng, tính biểu tượng đặc sắc và là cơ sở để tập trung đầu tư hướng đến TP Phú Quốc đạt tiêu chuẩn đô thị loại I.

Chủ động xây dựng các phương án, giải pháp bảo vệ môi trường tự nhiên, đặc biệt là khu vực ven biển đảm bảo giảm thiểu ảnh hưởng những tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Tập trung nghiên cứu, đề xuất, xây dựng các cơ chế chính sách đặc thù, huy động và sử dụng nguồn lực tài chính phù hợp nhất để đầu tư phát triển TP Phú Quốc bền vững, hài hoà giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường; bảo đảm an ninh quốc phòng.

Đặc biệt, “Triển khai thực hiện Quy hoạch chung TP Phú Quốc để Phú Quốc phát triển bền vững nhằm mục tiêu để đời sống, thu nhập của Nhân dân Phú Quốc phải tốt hơn trước đây; người dân Phú Quốc phải được thụ hưởng trong quá trình phát triển Phú Quốc; tỉnh Kiên Giang và TP Phú Quốc phải quan tâm đảm bảo hài hòa chia sẻ lợi ích giữa Nhà nước với người dân và doanh nghiệp”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh.

Với chức năng, nhiệm vụ được giao và tình cảm với Phú Quốc nói riêng và tỉnh Kiên Giang nói chung, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành liên quan và UBND tỉnh Kiên Giang và TP Phú Quốc trong quá trình thực hiện Quy hoạch Phú Quốc đến năm 2040 để hiện thực hóa Đồ án Quy hoạch và cùng hướng tới mục tiêu phát triển Phú Quốc bền vững, đóng góp tích cực cho phát triển của tỉnh, của vùng và cả nước.

Tiếp thu ý kiến của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, đồng chí Huỳnh Quang Hưng - Chủ tịch UBND TP Phú Quốc cam kết Phú Quốc sẽ phấn đấu hết sức mình, phối hợp với chính quyền các cấp đánh thức tiềm năng, lợi thế, khơi thông nguồn lực, xây dựng môi trường đầu tư lành mạnh.

Đồng thời, xác định việc hoàn thiện và công bố quy hoạch chỉ là kết quả bước đầu; tổ chức thực hiện quy hoạch phải đảm bảo khoa học, chặt chẽ kết hợp tính “linh hoạt” phù hợp với Quy hoạch cấp trên; đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của thành phố trong thời gian tới.

"Thành phố xin hứa sẽ tổ chức quản lý quy hoạch thật tốt và cố gắng nổ lực mọi mặt để địa phương phát triển bền vững trong thời kỳ mới. Đảng bộ và Nhân dân thành phố sẽ quyết tâm thực hiện thắng lợi Đồ án Quy hoạch chung TP Phú Quốc đến năm 2040 theo đồ án đã được phê duyệt", Chủ tịch UBND TP Phú Quốc chỉ rõ.

Ngày 6/2/2024, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 150/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đồ án Quy hoạch chung TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2030 đến năm 2040. Theo đó, thành phố Phú Quốc có diện tích đất tự nhiên 589,27 km2, gồm: 2 phường (Dương Đông, An Thới), 7 xã (Cửa Cạn, Gành Dầu, Bãi Thơm, Hàm Ninh, Cửa Dương, Dương Tơ, Thổ Châu) và các khu vực nghiên cứu khả năng phát triển, xây dựng trên biển tại phía Bắc và phía Nam đảo Phú Quốc.

Theo quy hoạch, TP Phú Quốc sẽ phát triển, trở thành một đô thị biển đảo; trung tâm dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng chất lượng cao, có bản sắc, có sức hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế; trung tâm thương mại, dịch vụ và trung tâm chăm sóc sức khỏe, điều dưỡng ứng dụng công nghệ cao tầm cỡ khu vực và quốc tế; trung tâm chính trị - văn hóa.

Pháp lý xây dựng

Bộ Xây dựng đề xuất 4 nội dung khắc phục sự cố cầu Phong Châu

Bộ Xây dựng vừa có công văn 5273/BXD-GĐ ngày 13/9/2024 gửi UBND tỉnh Phú Thọ trong đó nêu 4 nội dung về việc giải quyết sự cố công trình cầu Phong Châu.

Hội thảo khoa học: Diễn trình Lịch sử Văn hóa – Kiến trúc – Phong thủy – Mỹ thuật các Triều đại Phong kiến Việt Nam (Thế kỷ X – XIV)

Sáng 16/9, tại TP. Hải Phòng, Hội thảo khoa học: Diễn trình lịch sử văn hóa - kiến trúc - phong thủy - mỹ thuật các triều đại phong kiến Việt Nam (Thế kỷ X - XIV) đã được diễn ra với sự tham dự của gần 200 đại biểu là các Giáo sư, Tiến sĩ, nhà nghiên cứu có chuyên môn sâu trong các lĩnh vực: lịch sử, văn hoá, tín ngưỡng, tôn giáo, kiến trúc, phong thuỷ, khảo cổ, di sản, mỹ thuật và cổ văn…

Bắc Ninh dừng tổ chức 2 hội nghị lớn để khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra

Sáng 13/9, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản hỏa tốc số 305/UBND-KHTH về việc dừng tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh năm 2024, Hội nghị sơ kết năm "Tỉnh an toàn giao thông".

Hà Nam: Tập trung khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão

UBND tỉnh Hà Nam vừa ban hành công văn số 1808/UBND-NNTNMT ngày 11/9/2024 chỉ đạo sở ngành và các đơn vi liên quan trên địa bàn tỉnh về việc tập trung khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão.

Bộ Xây dựng phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ tại các tỉnh phía Bắc

Hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, với truyền thống “Tương thân, tương ái - Lá lành đùm lá rách”, chiều 11/9/2024, Bộ Xây dựng tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiên tai, bão lũ nhằm chung tay góp phần khắc phục những khó khăn do thiên tai gây ra đối với các địa phương và đồng bào các tỉnh phía Bắc.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi